จังหวัดสมุทรสาคร ตลาดน้ำพันท้ายนรสิงห์ ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์ ที่เที่ยวสมุทรสาคร พระพุทธมหาสมุทร วัดโกรกกราก วัดโคกขาม ศาลพันท้ายนรสิงห์ ศาลเจ้าพ่อมัจฉาณุ สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ เที่ยวสมุทรสาคร

13 ที่เที่ยวสมุทรสาคร เมืองน่ารัก ริมชายฝั่งทะเลอ่าวไทย

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / 13 ที่เที่ยวสมุทรสาคร เมืองน่ารัก ริมชายฝั่งทะเลอ่าวไทย

ถ้าให้นึก ที่เที่ยวสุมทรสาคร คงนึกไม่ออกกันแน่ นอกจากวัดท่าไม้ ที่เราคุ้นตาจากสติ๊กเกอร์ท้ายรถ และตลาดมหาชัย ที่มีอาหารทะเลสดๆ ขายทั้งปลีกและส่ง ก็ไม่รู้ต้องไปที่ไหนอีก ความจริงแล้วจังหวัดนี้ไม่ควรถูกลืมหรือถูกมองข้ามไป ด้วยมีสถานท่องเที่ยวหลากหลาย บรรยากาศดีๆ จากป่าชายเลน และลมเย็นๆ ริมชายฝั่ง แถมยังมีซีฟู้ดอร่อยๆ อย่ารอช้า ตามเราไปดูเลยดีกว่าจ้า ว่าสมุทรสาครมีที่ไหนน่าไปบ้าง

13 ที่เที่ยวสมุทรสาคร เมืองน่ารัก
ริมชายฝั่งทะเลอ่าวไทย

1. วัดโกรกกราก

ขอบคุณภาพจาก : วัดโกรกกราก สมุทรสาคร

เริ่มต้นทริปนี้ด้วยการพาไปทำบุญไหว้พระที่วัดโกรกกรากค่ะ ความแปลกที่ไม่เหมือนใครของวัดแห่งนี้ คือหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ซึ่งเป็นพระประธานในโบสถ์ จะสวมแว่นตาดำไว้ตลอดเวลาค่ะ เพราะอะไรน่ะหรือ?

มีเรื่องเล่าว่า สมัยก่อนได้เกิดโรคตาแดงระบาดทั่วหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงพากันบนบานต่อหน้าพระองค์นี้ว่า หากหายจากอาการตาแดง จะนำแผ่นทองมาปิดที่ดวงตาของท่าน ปรากฏว่าชาวบ้านเกือบทั้งหมดหายจากโรคตาแดงจริงๆ เลยแห่กันนำแผ่นทองมาปิดจนเต็มดวงตาขององค์พระ ภายหลังเจ้าอาวาสวัดในขณะนั้นต้องใช้กลอุบายด้วยการสวมแว่นตาดำให้องค์พระแทน ทำให้ชาวบ้านเปลี่ยนมาถวายแว่นตาดำนับตั้งแต่นั้น

ที่ตั้ง : ถนนธรรมคุณากร ตำบลโกรกกราก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


2. วัดโคกขาม

ขอบคุณภาพจาก : วัดโคกขาม จ.สมุทรสาคร

ตั้งอยู่ริมคลองโคกขาม เป็นวัดเก่าแก่ สิ่งที่น่าสนใจในวัดนี้ คือ พระอุโบสถหลังเก่ามีใบเสมารอบๆ ด้านหน้ามีพระเจดีย์ที่ได้รับการบูรณะซ่อมแซม เป็นสถาปัตยกรรมแบบอยุธยา ลวดลายการแกะสลักไม้ที่หน้าบันนั้นงดงาม นอกจากนั้นยังมีศาลพันท้ายนรสิงห์ซึ่งเป็นศาลเพียงตาเดิม และเป็นที่เก็บโบราณวัตถุที่เล่ากันว่าเกี่ยวพันกับเรื่องของพันท้ายนรสิงห์ เช่น ชิ้นส่วนของเรือพระที่นั่งเอกชัย และบุษบก

ที่ตั้ง  : ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


3. วัดศาลพันท้ายนรสิงห์

ขอบคุณภาพจาก : วัดศาลพันท้ายนรสิงห์

อีกหนึ่งวัดที่เราอยากแนะนำ วัดศาลพันท้ายนรสิงห์ อยู่ติดกับศาลพันท้ายนรสิงห์ ปูชนียสถานที่สำคัญภายในวัดคือ พระเจดีย์จุฬามณี  ซึ่งเหมือนกับที่วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ที่ชั้น 2 มีพระวิสุทธิเทพประดับด้วยกระจกประทับทั้งองค์นั่งห้อยพระบาทอยู่บนแท่น  ส่วนด้านในพระอุโบสถ โดดเด่นด้วยแนวกำแพงแก้ว ที่สร้างเป็นวิหารเปิด 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปฐม และชั้นสองประดิษฐานพระชำระหนี้สงฆ์ 28 องค์ เรียงรายตลอดแนวกำแพง

ที่ตั้ง : ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


4. ศาลพันท้ายนรสิงห์

ขอบคุณภาพจาก  : thailandtourismdirectory

ศาลพันท้ายนรสิงห์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แสดงถึงความซื่อสัตย์จงรักภักดีแก่พันท้ายนรสิงห์ ภายในศาลมีรูปปั้นของพันท้ายนรสิงห์ขนาดเท่าคนจริงอยู่ในท่าถือท้ายคัดเรือ ด้านล่างของศาลมีเรือไม้ซึ่งทำจากไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ ผู้คนนิยมมาขอพรให้ประสบความสำเร็จ เมื่อสำเร็จก็แก้บนด้วยการชกมวย หรือนำรูปปั้นไก่ ไม้พายมาถวาย เพราะตามประวัติท่านชอบชกมวยและตีไก่นั่นเองค่ะ

ที่ตั้ง : วัดพันท้ายนรสิงห์ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


5. ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์

ถัดออกไปไม่ไกล เราแวะไปฝากท้องตอนเที่ยงกันที่ ตลาดริมคลองพ่อพันท้ายนรสิงห์ บรรยากาศร่มรื่น มีต้นโกงกางขึ้นปกคลุม โดยแบ่งออกเป็นโซนตลาดบก และตลาดน้ำ รายล้อมด้วยร้านค้าชุมชนกว่า 200 ร้าน ให้เลือกชิมกินของอร่อย ทั้งปู กุ้ง หอย ปลาหมึก แบบสดๆ เหมือนพึ่งยกมาจากทะเล อาหารไทย อาหารพื้นเมือง ขนมโบราณ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ OTOP และของใช้อีกมากมาย

เวลาเปิด-เปิด : เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 8.00-17.00 น.

ที่ตั้ง : ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


6. ตลาดน้ำพันท้ายนรสิงห์

ขอบคุณภาพจาก : ตลาดน้ำ พันท้ายนรสิงห์-ริมคลองสนามไชย

อีกหนึ่งตลาดน้ำที่อยู่ใกล้ๆ กัน เพราะเรายังไม่อิ่ม ต้องลุยต่อ! ตลาดน้ำพันท้ายนรสิงห์ ตั้งอยู่ริมคลองสนามไชย สัมผัสบรรยากาศแบบย้อนยุค พ่อค้าแม่ค้าแต่งชุดไทยน่ารักเหมือนอยู่ในยุคกรุงศรี ร้านค้า ร้านอาหารก็มีให้เลือกสรรมากมาย ครบครันทั้งคาว หวาน ผัก ผลไม้ แล้วไหนจะร้านเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ แถมยังมีบริการล่องเรือพาไปสักการะศาลเก่าพ่อพันท้ายนรสิงห์ (ปากคลองโคกขาม) และพาไปดูลิง ชมธรรมชาติของป่าชายเลนอีกด้วย

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00น.

ที่ตั้ง : ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


7. ป่าชายเลนพันท้ายนรสิงห์

ขอบคุณภาพจาก : pantainorasingh

บริเวณด้านหลังของศาลพันท้ายนรสิงห์ คือแหล่งเรียนรู้ทรัพยกรธรรมชาติชายฝั่งทะเล และเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน โดยทางเดินเป็นสะพานปูนที่ทอดยาว มีต้นโกงกางขี้นปกคลุมตลอดแนวชายคลอง จุดเด่นอยู่ที่สะพานแขวน ซึ่งสามารถเดินข้ามคลองไปอีกฝั่งหนึ่งได้ เพื่อเดินชมความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลอ่าวไทย

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ด้านหลังศาลพันท้ายนรสิงห์


8. สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์

ขอบคุณภาพจาก : สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์

มาคลายร้อนกันต่อที่ สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ เป็นสวนน้ำแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในสมุทรสาคร ภายใต้ธีม Jurassic Water Park จำลองบรรยากาศเหมือนโลกยุคดึกดำบรรพ์ เพราะไม่ได้มีแค่เครื่องเล่นในสวนน้ำเท่านั้น ยังมีไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆ ที่ขยับและส่งเสียงได้มากกว่า 70 ตัว แถมด้วยกิจกรรมล่องลำธาร ลอดถ้ำ ชมทิวทัศน์ หรือแอดวานซ์ขึ้นอีกเสตป ก็มีซิปไลน์ ให้โลดโผนกันมันส์ทั้งวันไม่มีเบื่อ

ที่ตั้ง : ซอยวัดพันท้ายนรสิงห์ ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


9. หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

ขอบคุณภาพจาก : เบญจรงค์ เซรามิก ไทยแลนด์ – ดอนไก่ดี

เที่ยวแบบเข้าถึงชีวิตชาวบ้านกันบ้าง ที่หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี แหล่งผลิตเครื่องเบญจรงค์ จาน ชาม ถ้วย โถ แจกัน และภาชนะอื่นๆ ด้วยลวดลายอันวิจิตรบรรจง เช่น ลายพุ่มข้าวบิณฑ์ ลายไม้เลื้อย ลายจักรี ลายประเพณีไทย ฯลฯ แต่ละชิ้นงานแต่งแต้มสีสวยงามต่างกันไป จนได้รับการยอมรับให้เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ  5 ดาว มาตรฐานสากล ถ้าสนใจก็เข้ามาอุดหนุนกันได้ แล้วที่นี่ยังมีโฮมสเตย์รองรับนักท่องเที่ยว ที่สนใจอยากเข้าไปเรียนรู้กระบวนการผลิตอย่างลึกซึ้งอีกด้วยค่ะ

ที่ตั้ง : ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร


10. ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

มาถึงสมุทรสาคร แต่ไม่แวะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ก็ยังไงๆ อยู่ ที่นี่มีสถาปัตยกรรมจีนที่สวยงาม ด้านในประดิษฐานเจ้าพ่อวิเชียรโชติซึ่งแกะสลักด้วยไม้โพธิ์ เป็นที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะชาวประมง ซึ่งทุกครั้งก่อนออกเรือไปหาปลา จะต้องทำพิธีสักการะบูชาพร้อมกับจุดประทัด บริเวณหน้าศาลให้ดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล บ้างก็มาขอพรให้ค้าขายรุ่งเรือง และจะแก้บนด้วยฝิ่นเสมอ ด้วยการนำมาป้ายที่บริเวณปากของเจ้าพ่อหลักเมืองค่ะ

ที่ตั้ง : ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร


11. พระพุทธมหาสมุทร (ศาลาพระกลางน้ำ)

สังขละบุรีมีวัดกลางน้ำ ที่สมุทรสาครเองก็มี ‘พระพุทธมหาสมุทร ณ ศาลากลางทะเล’ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ‘พระกลางน้ำ’ ถือเป็นหนึ่งใน Unseen ของสมุทรสาคร เดิมทีศาลานี้เป็นศาลาไม้ไผ่ ใช้เฝ้าหอยแมลงภู่และสังเกตคุณภาพน้ำ แต่ภายหลังเกิดภัยธรรมชาติทำให้ศาลาพังทลายลงมา จึงได้มีการบูรณะใหม่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหาสมุทร นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือไปสักการะได้ โดยต้องนั่งจากร้านอาหารครัวชายทะเลแห่งเดียวเท่านั้น หากวันไหนโชคดีอาจเจอปลาโลมาและปลาวาฬบลูด้า โผล่พ้นจากน้ำมาให้เห็น รวมถึงนกเป็ดน้ำและนกกระยาง ที่บินผ่านไปมาอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : มหาชัยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร

ที่ตั้ง : ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร (ขึ้นเรือจากร้านเจ๋ง ครัวชายทะเล)


12. สะพานแดง

เดินเล่นรับลมบนสะพานไม้สีแดง ที่ทอดยาว 700 เมตร ขนานไปกับชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน เป็นจุดชมวิวทะเล ป่าชายเลน และพระอาทิตย์ตก ที่บรรยากาศฟิลกู๊ดสุดๆ เลย หากมาช่วงฤดูหนาว ประมาณพฤศจิกายน-มกราคม ในตอนเช้า อาจได้เจอฝูงโลมาว่ายมาทักทายใกล้ๆ ด้วย แต่ไม่เจอก็ไม่เป็นไร มาเดินถ่ายรูปชิลล์ๆ ก็ได้ จะนั่ง ยืน หรือหันหน้าทางไหน ก็สวยทุกมุมค่ะ

สำหรับเหตุผลที่ทาสีสะพานเป็น สีแดง เพราะแต่เดิมหมู่บ้านที่เป็นที่ตั้งของสะพานแดง มีชื่อว่า “หมู่บ้านแดง” นั่นเอง

ที่ตั้ง : ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร (พิกัดเดียวกับศาลเจ้าพ่อมัจฉาณุ)


13. ศาลเจ้าพ่อมัจฉาณุ

ไปมาลาไหว้ เราปิดทริปด้วยการมาไหว้ศาลเจ้าพ่อมัจฉาณุ ซึ่งอยู่ข้างๆ กับสะพานแดงเลยค่ะ ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพและสักการะของชาวตำบลพันท้ายนรสิงห์มายาวนาน โดยเฉพาะชาวประมง มีความเชื่อว่าถ้ากราบไหว้ก่อนออกเรือจะช่วยคุ้มครองและจับสัตว์น้ำได้จำนวนมาก

ศาลเจ้าพ่อมัจฉาณุ จะมีงานประจำทุกปี ในทุกๆ เดือน 1 ขึ้น 9 ค่ำ ชาวบ้านจะร่วมกันจัดงานบวงสรวงเป็นเวลา 3 วัน มีกิจกรรมมากมาย เช่น ทำบุญตักบาตร, เลี้ยงพระ, ดนตรีสด, ประมูลสินค้า, ลิเก, ภาพยนตร์ และมหรสพต่าง ๆ

ที่ตั้ง : ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร