จังหวัดเชียงใหม่ ที่เที่ยวเชียงใหม่ วัดเจ็ดลิน สะพานโต่วะ สะพานไม้ไผ่ เชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่

เดินม่วนกลางบึงบัวที่ “สะพานโต่วะ” วัดเจ็ดลิน จ.เชียงใหม่

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เดินม่วนกลางบึงบัวที่ “สะพานโต่วะ” วัดเจ็ดลิน จ.เชียงใหม่

ชวนเข้าวัดทำบุญ แล้วไปเดินชมวิวที่ สะพานโต่วะ จุดเช็คอินแห่งใหม่ บรรยากาศดีในวัดเจ็ดลิน จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสะพานไม้ไผ่ ทอดยาวอยู่กลางบึงบัว ได้ทั้งความเย็นใจเพราะใกล้ศาสนา และเย็นกายเพราะใกล้ธรรมชาติ

เดินม่วนกลางบึงบัวที่ “สะพานโต่วะ” วัดเจ็ดลิน จ.เชียงใหม่

กล่าวถึง วัดเจ็ดลิน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดหนองจริน สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนปีพุทธศักราช 2060  คำว่า ลิน นั้นเป็นภาษาเหนือ หมายถึงรางน้ำ และ คำว่า “เจ็ดลิน” ก็หมายความถึง รางน้ำทั้งเจ็ด

ตามประวัติเล่าว่า กษัตริย์ในราชวงศ์มังราย ทุกพระองค์ ก่อนจะขึ้นเสวย ต้องไปประกอบพิธีสรงน้ำพุทธาภิเษก ณ หนองน้ำวัดเจ็ดลิน โดยนำน้ำพุทธาภิเษกจากสุวรรณหอยสังข์ หล่อลงรางที่ทำด้วยทองคำทั้ง 7 เพื่อสรงพระวรกาย แล้วจึงเปลี่ยนเครื่องทรงกษัตริย์ขึ้นเสวยราชย์ต่อไป

สะพานโต่วะ อ่านว่า โต่ – วะ มาจากภาษากะเหรี่ยง แปลว่า สะพานไม้ไผ่ ตั้งชื่อโดยเจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน เพื่อให้สอดคล้องกับร้านกาแฟไทวะ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน ส่วนคำว่า ไทวะ มาจากภาษาบาลีสันสฤต แปลว่า สวรรค์แบบไทย ๆ ค่ะ

สะพานไม้ไผ่นี้ จึงเปรียบเหมือนสร้างอยู่บนสวรรค์ ที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุ สามเณร และแรงศรัทธาของชาวบ้าน ทอดตัวยาวเหนือหนองน้ำด้านหลังวัดเจ็ดริน รายล้อมด้วยบัวกระด้ง หรือ บัววิกตอเรียขนาดใหญ่  ซึ่งในตอนเช้าจะบานเป็นสีขาว พอตกบ่ายก็จะบานเป็นสีม่วง ตลอดราวสะพานจะประดับด้วยร่มสีแดง และโคมหลากหลายสี ถือเป็นอีกหนึ่ง ที่เที่ยวถ่ายรูป สุด Unseen ในเวลานี้เลยก็ว่าได้

นอกจากสะพานไม้โต่วะ ภายในวัดเจ็ดริน ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ อีก เช่น วิหารแบบล้านนา พระพุทธรูปปางมารวิชัย เจดีย์สี่เหลี่ยมผสมทรงกลม หุ่นปั้นพระเถระ และศาลาริมน้ำ สำหรับใช้ในการเรียนการสอน และอ่านตำราทางพระพุทธศาสนา

ที่ตั้ง : วัดเจ็ดลิน ถนนสามล้าน ซอย 7 อำเภอเมืองเชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก : แอ่วดีไหม?-แอ่วใหนดี?, Mufaza Benyathip
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News, readme