จังหวัดบึงกาฬ ที่เที่ยวอีสาน พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต เที่ยวบึงกาฬ เที่ยวอีสาน

พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จ.บึงกาฬ เรียนรู้พื้นเพชาวอีสาน บนบ้านไม้หลังเก่า

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จ.บึงกาฬ เรียนรู้พื้นเพชาวอีสาน บนบ้านไม้หลังเก่า

Travel.Mthai ขอพาไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสานแบบแท้ๆ กันกับ  “พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต” ซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้านที่เงียบสงบและโอบล้อมด้วยธรรมชาติสวยงามของบึงกาฬ จังหวัดเล็กๆ สุดเขตแดนสยามฝั่งอีสาน ที่น้อยคนนักจะเคยเดินทางไป

พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จ.บึงกาฬ
เรียนรู้วิถีชีวิตชาวอีสาน

เรือนไม้อีสานเก่าแก่ อายุกว่า 60 ปี ของคุณ สุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังของเมืองไทย ที่อยู่อาศัยกันมาหลายเจเนอเรชั่น ถูกนำมารีโนเวตใหม่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน  โดยนำดีไซน์ที่อิงธรรมชาติเข้ามาใช้ ผสมผสานกับดีไซน์ร่วมสมัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ ธรรมะ-ธรรมชาติ-ธรรมดา และเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้เข้าชมฟรี

แต่ละห้องประดับประดาด้วยภาพขาวดำของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อประชาชนชาวอีสานและชาวไทยทั้งปวง

ตามมุมห้องจะจัดแสดงและตกแต่งด้วยผ้าซิ่นไหมของบรรพบุรุษที่คนอีสานสมัยก่อนมักจะนุ่งผ้าซิ่นไหม นุ่งโสร่ง สวมใส่เสื้อสีขาวเข้าวัดกัน

อีกฝั่งของบ้านที่เชื่อมติดกันก็จะมีครัวอีสานแบบสมัยก่อน เรียกได้ว่ามีความสมบูรณ์เหมือนครัวที่ใช้จริงเมื่อ 60 ปี ก่อน มีเครื่องครัวต่างๆ จัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

ส่วนอีกฟากด้านหลังของห้องครัวได้ปรับเป็นมุมรับแขก ฉากแผ่นไม้สีน้ำตาลที่ผ่านการใช้งานมานาน ตัดกับสีเขียวของข้าวของเครื่องใช้ที่ตกแต่งสมัยใหม่ เข้ากันดีอย่างลงตัว

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านในท้องถิ่น นำผลิตภัณฑ์ชุมชน  มาวางจำหน่าย บริเวณลานอเนกประสงค์ข้างบ้าน เช่น งานจักสาน งานผ้าทอ งานหัตถกรรม เป็นต้น ให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อกลับ ทั้งยังเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ มาช่วยกันวาดภาพระบายสีตามจินตนาการ และแขวนประดับไว้ให้นักท่องได้ชมอีกด้วย

หรือหากมาเที่ยวตรงกับวันเสาร์ สามารถมาเดินเล่นที่ตลาดชุมชนพอเพียง ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์ มาอุดหนุนอาหารและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน แถมยังได้ถ่ายภาพสนุกสนานกับภาพวาดศิลปะบนกำแพงสังกะสีผืนยาวที่นำเสนอเรื่องราวของวิถีผู้คนในชุมชนอีสาน สร้างสรรค์โดยศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นภาพของเด็กๆ ในหลายๆ อิริยาบถ เช่น เด็กๆ ปิ้งข้าวจี่, กระโดดเล่นน้ำในคลอง, เลี้ยงไก่ชน, จับปลา, เลี้ยงควาย, ยิงหนังสติ๊ก ฯลฯ

นอกจากนี้ ทางพิพิธภัณฑ์ชุมชนได้เข้าร่วมโครงการ “วาดบ้านแปลงเมือง” โครงการวาดภาพเขียนสีตามบ้านเรือนในตรอกซอกซอยของหมู่บ้าน ประมาณ 50 หลังคาเรือนเป็นความร่วมมือกันระหว่าง พิพิธภัณฑ์ฯ จังหวัดบึงกาฬ กับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง เพื่อให้เป็นหมู่บ้านอีสานต้นแบบภาพวาดศิลปะ เพื่อการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืน

“วาดบ้านแปลงเมือง”  Street Art แห่งบึงกาฬ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 24 ตุลาคม 2561

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถ Walk in เข้ามาได้ หรือถ้าสนใจเป็นแพ็กเกจก็มีให้เลือก ทั้ง One day Trip ราคา 600 บาท/ท่าน ซึ่งจะมีกิจกรรมชมเรือนพิพิธภัณฑ์ เรียนทำอาหารพื้นบ้าน รับประทานอาหารชุดพาแลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะประจำถิ่น ซึ่งได้รับรางวัลเกียรติยศชนะเลิศของโลก Local Table จากเวที Gourmand Awards ประเทศฝรั่งเศส  ปิดท้ายด้วยการชมศิลปะกราฟฟิตี้พญานาค 100 ตนที่อยู่รอบหมู่บ้านและช้อปปิ้งงานหัตถกรรมที่ร้านค้าของชุมชน ส่วนนักท่องเที่ยวที่สนใจต้องการพักค้างคืนก็มีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้บริการด้วย

พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต ชุมชนบ้านขี้เหล็กใหญ่ ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ เปิดทุกวันเวลา 08:00 ถึง 18:00 น. ค่าบำรุงรักษาสถานที่คนละ 50 บาท และตลาดชุมชนพอเพียง เปิดเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 10:00 น. โทรศัพท์ 086 229 7626

ที่อยู่ : หมู่บ้านขี้เหล็กใหญ่ ต.หนองพันทา อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ
เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.

ขอบคุณภาพจาก : พิพิธภัณฑ์ชุมชนมีชีวิต จ.บึงกาฬ, Amazing Thailand