ที่เที่ยวเชียงใหม่ ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย โครงการหลวงขุนแปะ เที่ยวเชียงใหม่ โครงการหลวง โครงการหลวงขุนแปะ

วิวหลักล้าน! ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย โครงการหลวงขุนแปะ บานสะพรั่งกลางขุนเขา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / วิวหลักล้าน! ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย โครงการหลวงขุนแปะ บานสะพรั่งกลางขุนเขา

ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่อากาศเย็นสบายแบบนี้ ถ้าได้ออกไปเที่ยวชมธรรมชาติ พักกาย พักใจ คงฟินน่าดูใช่มั้ยล่า ยิ่งใครที่ชอบดอกไม้สวยๆ ด้วยแล้ว บอกเลยต้องไม่พลาด ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ที่โครงการหลวงขุนแปะ จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศดีท่ามกลางวิวภูเขา

วิวหลักล้าน! ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย
โครงการหลวงขุนแปะ สะพรั่งกลางขุนเขา

ไม่ต้องไปไกลถึงเวียดนาม หรือญี่ปุ่น ที่ไทยเองก็มีดอกไฮเดรนเยียให้ชมกัน อยู่ในโครงการหลวงขุนแปะ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เลยทีเดียว!

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2527 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อช่วยเหลือชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและม้ง ให้ได้รับการดูแลในด้านสาธารณูปโภคที่เพียงพอ ลดปัญหาการบุกรุกป่าทำไร่เลื่อนลอย และขจัดปัญหาการปลูกฝิ่น โดยสร้างอาชีพทดแทน ด้วยการปลูกพืช ผัก ผลไม้ และไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทุ่งดอกไฮเดรนเยีย เป็นหนึ่งในแปลงปลูกพืชทดลองของโครงการหลวงขุนแปะ กำลังบานสะพรั่งเต็มทุ่ง ชูช่อดอกใหญ่สีฟ้าอมม่วง อวดความสวยงามแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะเริ่มบานตั้งแต่เดือนตุลาคม และบานเต็มที่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ แต่เนื่องจากเป็นแปลงปลูกทดลอง แนะนำให้โทรสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ก่อนมา เพราะบางทีดอกไม่บาน หรือบานแล้วแต่เกษตรกรเก็บเกี่ยวไปแล้วนั่นเอง

นอกจากนี้ หากเราเดินทางไปเที่ยวในช่วงหน้าฝน ซึ่งตรงกับฤดูทำนา จะได้พบกับนาขั้นบันไดเขียวขจีลดหลั่นตามความสูงชันรอบโครงการหลวง ส่วนหลังกลางเดือนตุลาคมไปถึงต้นเดือนพฤจิกายน ข้าวจะออกรวงเป็นสีเหลืองทองอร่ามไปทั่วบริเวณ

ใกล้ ๆ กับ ศูนย์ฯ มีที่พักราคาไม่แพง คือ กระท่อมตะวันไรวินทร์ เป็นโฮมเสตย์​กลางนา มีด้วยกันทั้งหมด 3 หลัง ราคา 500 บาทต่อคน รวมอาหารเช้าเย็นที่มาแบบจัดเต็ม แต่ถ้าจะค้างอย่างเดียว คนละ 300 บาทเท่านั้น โดยสามารถนำอาหารมาทำกันเองได้ ทางที่พักยินดีเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้

เบอร์โทรศัพท์ พี่อาทิตย์ เจ้าของโฮมเสตย์ : 093 149 1269

เบอร์โทรศัพท์ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนแปะ : 095 450 6335

ที่ตั้ง : โครงการหลวงขุนแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

การเดินทาง

รถยนต์ : สามารถขับรถเก๋งเข้ามาได้ ระหว่างทางจะมีสร้างถนนเป็นระยะ แต่การเดินทางท่องเที่ยวภายในโครงการแนะนำให้เป็นรถโฟว์วิว เนื่องจากถนนบางจุดยังไม่ค่อยดี และควรมีไกด์นำทาง

รถสาธารณะ :  เริ่มต้นจากเชียงใหม่ ขึ้นรถประจำทาง เชียงใหม่-ฮอด ที่สถานีขนส่งช้างเผือก ค่าโดยสาร 49 บาท บอกกระเป๋ารถเมล์​ว่าลงปากทางเข้าบ้านแปะ รถออกทุกๆ 30 นาที พอถึงแล้วให้ทางโฮมสเตย์​มารับได้เลยค่ะ ค่าเสียหาย 2 คน 800 บาท 3-4 คนขึ้นไป 1500 บาท หรือมากกว่านั้น แล้วแต่ตกลง ส่วนนี้จะเป็นค่าบริการรับส่ง+นำเที่ยว ไม่รวมค่าที่พัก

ขอบคุณรูปภาพจาก : Phioney Peach