ที่เที่ยวกำแพงเพชร นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม สะพานไม้ เที่ยวกำแพงเพชร

นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม จ.กำแพงเพชร สดชื่นกับวิวท้องนากว้างไกล

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม จ.กำแพงเพชร สดชื่นกับวิวท้องนากว้างไกล

นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ของกำแพงเพชร ให้เราได้มาพักผ่อนหย่อนใจ เดินเล่นบนสะพานไม้ จิบกาแฟแลท้องนา และชมพระอาทิตย์ตกดินยามเย็น บรรยายมาซะขนาดนี้ ถ้าอยากรู้แล้วว่าเป็นยังไง ตามเราไปดูกันเลยค่ะ

นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม จ.กำแพงเพชร
สดชื่นกับวิวท้องนากว้างไกล

ภาพของสะพานไม้พาดผ่านทุ่งนา หลายคนน่าจะเคยเห็นกันจนชินตา แต่สำหรับสะพานไม้ที่ นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม เรามั่นใจว่าไม่มีที่ไหนเหมือนและไม่เหมือนที่ไหนอย่างแน่นอน

นาบุญแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในบริเวณ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม ตำบล ระหาน อำเภอ บึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์สามเณรภาคฤดูร้อน ทั้งยังใช้เป็นสถานที่จัดงานบุญและงานประเพณีต่าง ๆ ของชาวไทยอีสาน ก่อนจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนบ้านทุ่งสนุ่นในเวลาต่อมา

ภายในวัดมีปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ “หลวงพ่อพระเจ้าบุญล้าน” พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง หนึ่งเดียวของภาคเหนือตอนล่าง , พระธาตุข้าวเปลือก ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ประดับด้วยรวงข้าวเปลือก นับหมื่นรวง และธัญญาหารต่าง ๆ รวมถึงรูปปั้นพญานาคราชแห่งลุ่มแม่น้ำปิง คือ “พญาวิรูปักโขนาคาธิราช” และ “พญานพเกตุนาคินีเทวี” สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ด้านการเกษตรของชาวนาผู้ใช้น้ำจากลุ่มน้ำปิง

สำหรับสะพานไม้ที่เพื่อน ๆ เห็นทอดยาวเหนือทุ่งข้าวเขียวขจีอยู่นั้น มีชื่อว่า สะพานบุญโญรส เป็นทางเดินจงกรมของผู้ปฏิบัติธรรม และเป็นที่จัดกิจกรรม เช่น ลงแขก เกี่ยวข้าว ดำนา ฯลฯ ตามฤดูกาลต่าง ๆ โดยเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของพระภิกษุสงฆ์กับชาวบ้าน ช่วยกันสร้างสะพานยกสูงเป็นรูปใยแมงมุม อันหมายถึงสายใยรักของคนในชุมชนที่ได้อาศัยความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา มาร่วมกันทำกิจกรรมที่นาบุญนี้นั่นเองค่ะ

สะพานบุญโญรส มีทางเดินยาวที่สุดในภาคเหนือตอนล่างรวม 356 เมตร ทั้งสี่ด้านพุ่งตรงเข้าหาจุดกึ่งกลางท้องนา ที่ประดิษฐานหอพระแม่โพสพเอาไว้ ซึ่งแสดงถึงความเชื่อและจิตสำนึกของชาวนาผู้กตัญญูรู้คุณ

นอกจากเพื่อน ๆ จะได้มาเดินเล่น รับลม ชมวิว สัมผัสบรรยากาศทุ่งนาแบบใกล้ชิดแล้ว ทางวัดยังสร้างหอชมนา ให้เราขึ้นไปถ่ายรูปและทอดสายตาชมทุ่งนาเขียวขจีได้กว้างไกลสุดสายตา หรือจะไปพักผ่อนนอนกางเต็นท์บนเถียงนา ก็ชิลล์มาก ๆ ทีเดียวค่ะ

ขอบคุณรูปภาพจาก : นาบุญวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม