งานเทศกาล ที่เที่ยวกำแพงเพชร ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง เที่ยวกำแพงเพชร

ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง 2562 สีสันนครชากังราว จ.กำแพงเพชร

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง 2562 สีสันนครชากังราว จ.กำแพงเพชร

เชิญชวนเที่ยวงาน ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ระหว่างวันที่ 18-27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม และหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร รวมทั้งบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง 2562
สีสันนครชากังราว จ.กำแพงเพชร

ประเพณีนบพระ-เล่นเพลง มีที่มาอ้างอิงจากบันทึกบนศิลาจารึกศรีนครชุม หลักที่ 3 ได้บันทึกเอาไว้ว่า ในสมัยพญาลิไทได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกามาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระพรมธาตุเจดียาราม ตำบลนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร ดังนั้นทุก ๆ ปี จึงมีการจัดขบวนแห่พยุหยาตราจำลองไป นบพระ และเวียนเทียนพระบรมธาตุเจดีย์ ตลอดจนมีการร้องรำทำเพลง กันเป็นที่เอิกเกริก

คำว่า “นบ” เป็นคำโบราณ แปลว่า ไหว้ ประเพณีนบพระ จึงหมายถึง ประเพณีนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่เปรียบเสมือนตัวแทนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีการละเล่นเฉลิมฉลอง ที่เรียกว่า “เล่นเพลง” หลังจากได้ทำบุญทำกุศลแล้ว

กิจกรรมภายในงาน

– พิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 06.30 น. ณ วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์ กำแพงเพชร

– กิจกรรมทำบุญตักบาตร และร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07.00 น. ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ตำบลนครชุม เพื่อสืบสานงานประเพณีการทำบุญตักบาตร (ช่วงเช้า) และเวียนเทียน (ช่วงค่ำ) ในวันมาฆบูชา

– ขบวนแห่นบพระ พระยาลิไทย พร้อมเจ้าเมืองต่าง ๆ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป (เริ่มขบวนบริเวณที่ทำการไปรษณีย์ ผ่านวงเวียนต้นโพธิ์ ข้ามสะพานแม่น้ำปิงไปยังวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) โดยขบวนแห่เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่ พระยาลิไทย ได้นำพระมเหสี เจ้าเมือง ข้าราชบริพาร และไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน เดินทางไปนบพระธาตุ และสักการะต้นศรีมหาโพธิ์ สำหรับขบวนแห่จะประกอบไปด้วย ขบวนช้าง ม้า เสลี่ยงคานหาม พระยาลิไทย พระมเหสี รวมถึงเจ้าเมืองต่าง ๆ ในอดีต จัดขบวนแถวยิ่งใหญ่ตระการตา

– พิธีเปิด และ การรำพุทธบูชา ชมพิธีเปิดงานในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลาประมาณ 17.45 น. ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม ร่วมชมการรำพระพุทธบูชา จากผู้จิตศรัทธาชาวกำแพงเพชร และนักท่องเที่ยว รอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อเฉลิมฉลององค์พระบรมธาตุเจดีย์ อายุครบ 662 ปี โดยผู้รำจะแต่งกายด้วยชุดนุ่งขาวห่มขาว ทัดดอกไม้สีขาว สวมสไบสีเหลืองประดับเข็มที่ระลึกงานประเพณีฯ

– การแสดง แสง สี เสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองกำแพงเพชร  ในวันที่ 23 และ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ชมเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมืองกำแพงเพชร ตั้งแต่ยุคก่อตั้ง สู่ยุครุ่งเรือง ผ่านการแสดงแสง เสียง ที่มีฉากหลังเป็นโบราณสถานอันสวยงาม

นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมการแสดง, การประกวดด้านศิลปวัฒนธรรม, นิทรรศการหมู่บ้านวัฒนธรรม จาก 11 อำเภอ และหมู่บ้านชาติพันธุ์ชนเผ่ากะเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ), กิจกรรมรถนำเที่ยว, ชิม-ช็อปอาหารพื้นบ้านและสินค้าพื้นเมือง พร้อมลุ้นโชค ลุ้นรางวัล กับกิจกรรมสลากกาชาดและมัจฉากาชาด

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ข่าวสารท่องเที่ยว ททท.Travelista นักเดินทางthailandtourismdirectory


บทความที่เกี่ยวข้อง

11 ที่เที่ยวกำแพงเพชร รวมของเด็ด มาครั้งเดียวไม่เคยพอ