ตลาดย้อนยุค ตลาดร่มบวร ที่เที่ยวราชบุรี ที่เที่ยวสมุทรสงคราม วัดประดู่ พระอารามหลวง เที่ยวตลาด เที่ยวราชบุรี เที่ยวสมุทรสงคราม

“ตลาดร่มบวร” ตลาดย้อนยุคสมัย ร.5 ริมคลองวัดประดู่

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / “ตลาดร่มบวร” ตลาดย้อนยุคสมัย ร.5 ริมคลองวัดประดู่

ตลาดร่มบวร ตลาดเปิดใหม่แนวย้อนยุค ตั้งอยู่บริเวณริมคลองวัดประดู่ ณ วัดประดู่พระอารามหลวง ควบระหว่างสองอำเภอ คือ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี กับ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม วันนี้เราจะพาไปชมบรรยากาศด้านในกัน ว่าเป็นยังไง ตามมาเลยค่ะ

“ตลาดร่มบวร” ตลาดย้อนยุค ร.5
ริมคลองวัดประดู่

ตลาดร่มบวร เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานราชการ เพื่อเปิดบ้านพี่เมืองน้อง ราชบุรี กับ สมุทรสงคราม ที่มีสายน้ำของคลองวัดประดู่เชื่อมความสัมพันธ์ อีกทั้งเพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ที่เคยเสด็จประพาสต้นทางชลมารคมาเยือนวัดประดู่ ด้วยทรงมีพระราชศรัทธาต่อหลวงปู่แจ้ง เจ้าอาวาสในขณะนั้น

โดยจำลองบรรยากาศตลาดเหมือนย้อนกลับไปสมัยอดีต ช่วงรัชกาลที่ 5 มีความเก๋ไก๋ตรงที่พ่อค้าแม่ขายแต่งกายแบบไทยโบราณ นั่งขายของบนแคร่ไม้ไผ่ รวมถึงภาชนะที่ใช้ก็เป็นแบบดั้งเดิม เช่น ปิ่นโต หม้อดิน ถ้วยชามเบญจรงค์ ใบตอง กะลามะพร้าว และกระบอกไม้ไผ่ไว้ใส่น้ำดื่ม

สำหรับของกินของขายที่ชาวบ้านนำมาจำหน่าย ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ขนมจีนหม้อดิน ปลาทูซาเตียะ มันใส้ระเบิด ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเนียวทรงเครื่อง ข้าวหลาม ขนมหวานชาววัง ผลไม้ต่าง ๆ ตลอดจนมีสาธิตการทำน้ำตาลมะพร้าวเคี่ยวสด ๆ ให้ดูอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการแสดงโขน การแสดงหุ่นกระบอก รวมถึงการละเล่นแบบไทย ๆ อย่าง การเล่นว่าวและขี่ม้าก้านกล้วย จากบรรดาเด็ก ๆ สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน ขณะนั่งรับประทานอาหารบริเวณลานว่างที่จัดโซนไว้ให้เฉพาะ

เวลาเปิด-ปิด : ตลาดเปิดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.00 น.
ที่อยู่ : วัดประดู่พระอารามหลวง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี และ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ขอบคุณรูปภาพจาก :  Ekkachai Suansomthip Watplang, ตาเป้


บทความที่เกี่ยวข้อง

7 ตลาดย้อนยุค ของกินอร่อย มุมถ่ายรูปไทยๆ ก็เยอะ

24 ที่กิน – ที่เที่ยวราชบุรี มีแต่ของดี เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก!

เที่ยวสมุทรสงคราม 13 สถานที่เด็ด เมืองแม่กลอง มีเวลาน้อยก็ชิลล์ได้