ตลาดน้ำอัมพวา ที่เที่ยว สมุทรสงคราม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ สมุทรสงคราม อัมพวา เที่ยว สมุทรสงคราม เที่ยวอัมพวา

เที่ยวสมุทรสงคราม 13 สถานที่เด็ด เมืองแม่กลอง มีเวลาน้อยก็ชิลล์ได้

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เที่ยวสมุทรสงคราม 13 สถานที่เด็ด เมืองแม่กลอง มีเวลาน้อยก็ชิลล์ได้

Travel Mthai อาสาพา เที่ยวสมุทรสงคราม จังหวัดใกล้กรุงเทพ ที่มีพื้นที่เล็กที่สุดในประเทศไทย มีเพียง 3 อำเภอเท่านั้น คือ อำเภอเมือง อำเภออัมพวา และอำเภอบางคนที ชีวิตและวัฒนธรรมของผู้คนที่นี่มีความผูกพันกับแม่น้ำแม่กลองมาตั้งแต่อดีต จนได้รับการขนานนามว่า “เมืองสายน้ำสามเวลา”

เที่ยวสมุทรสงคราม 13 สถานที่เด็ด
เมืองแม่กลอง มีเวลาน้อยก็ชิลล์ได้

แล้วเพื่อนๆ รู้หรือไม่ ว่านอกจากตลาดน้ำอัมพวาอันโด่งดัง ยังมีสถานที่เที่ยวน่าสนใจอีกเยอะแยะมากมาย ทั้งวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ ตลาดบก ตลาดน้ำ หรือเที่ยวป่าชายเลน ก็น่าสนใจทีเดียว สำหรับใครที่อยากนอนค้างแนบชิดติดริมน้ำ และธรรมชาติ ก็มีโฮมสเตย์ให้เลือกหลายหลังเลยล่ะค่ะ รับรองว่าทริปเที่ยวสมุทรสงครามครั้งนี้ ได้อะไรอันซีน แปลกใหม่ กลับไปแน่นอน

1. ตลาดน้ำอัมพวา

ขอบคุณรูปภาพจาก : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง

ตลาดน้ำอัมพวา จุดหมายปลายทางยอดฮิตเมื่อไป เที่ยวสมุทรสงคราม เป็นตลาดริมแม่น้ำ ที่เปิดขายตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึนดึก แต่จะครึกครื้นมากเป็นพิเศษช่วงเย็นเป็นต้นไป  ชาวบ้านจะพายเรือนำสินค้ามาขายหลากหลายชนิด บ้างก็วางขายริมสองฝั่งคลอง ทั้งอาหารไทย อาหารทะเล ผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ ของฝาก ของที่ระลึก ให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายใช้สอยกันอย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ ยังมีเรือบริการพาชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืนอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – ตุลาคม จะมีหิ่งห้อยเยอะที่สุด

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

2. วัดบางกุ้ง

มาเที่ยว สมุทรสงคราม ต้องแวะเที่ยววัดบางกุ้ง เพราะเป็น 1 ใน unseen  thailand ด้วยมีต้นไทรปกคลุมรอบพระอุโบสถ ด้านในมีพระพุทธรูปให้ขึ้นไปปิดทองพระขอพร เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่สมัยอยุธยาตอนปลาย ชาวบ้านเรียกกันว่า “หลวงพ่อโบสถ์น้อย” มีผู้ให้ความเคารพศรัทธาจำนวนมาก นอกจากนี้ที่นี่ยังมีอนุสาวรีย์ของพระเจ้าตากสินมหาราชและหุ่นนักมวยแห่ง ค่ายบางกุ้ง ด้วย ที่วัดบางกุ้งนี่เองตามประวัติศาสตร์ ระบุว่า เคยเป็นที่ตั้งของค่ายทหารช่วงสงครามเสียกรุงครั้งที่ 2 และเป็นค่ายทหารของพระเจ้าตากสิน

เวลาเปิดปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00 – 18.00 น
ที่ตั้ง : ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

3. วัดบางกะพ้อม

ขอบคุณรูปภาพจาก : citieshiddengemsthailand

เป็นวัดเก่าแก่ ที่สร้างขึ้นเมื่อปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา สิ่งที่น่าเข้าไปชมคือภายในวิหารเก่าของวัด ซึ่งมีความสวยงามวิจิตรด้วยอิทธิพลการตกแต่งแบบจีน ผนังวิหารเป็นปูนปั้นลวดลายนูน แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติที่หาดูได้ยาก ส่วนผนังวิหารด้านล่างมีช่องเจาะเป็นซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป และตรงกลางวิหารมีรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่สีรอยซ้อนกัน

ที่ตั้ง :  ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

************************************************************************

4. ตลาดร่มหุบ

ขอบคุณรูปภาพจาก : thailandscanme

ตลาดร่มหุบ หรือ ตลาดแม่กลอง แต่ชาวบ้านมักจะเรียกว่า ตลาดเสี่ยงตาย เป็นตลาดที่ติดอยู่กับ สถานีรถไฟแม่กลอง สายแม่กลอง – บ้านแหลม โดยพ่อค้าแม่ค้า จะตั้งแผงสองข้างทางรถไฟ ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนน สำหรับจับจ่ายซื้อของ สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ก็คือ เวลาที่รถไฟกำลังจะมา เหล่าพ่อค้าแม่ค้าจะรีบเก็บของและหุบร่มอย่างรวดเร็ว เมื่อรถไฟผ่านไป ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพเดิม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยวมาก ไม่ใช่แค่คนไทย แต่ดังไกลไปทั่วโลก

ถ้าใครอยากมาเที่ยวที่นี่ เพื่อดูร่มหุบแล้วล่ะก็ คงต้องมากันให้ถูกเวลา กำหนดเวลาเดินรถไฟสายแม่กลอง- บ้านแหลม เวลาเข้า-ออก (จำนวน 2 โบกี้)คือ ออก : 6.20 น.,9.00 น. ,11.30 น.,15.30 น. เข้า :8.30 น. 11.10 น.15.30 น.

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

************************************************************************

5. โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์

ขอบคุณรูปภาพจาก : อัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์

เป็นโครงการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้สำนักงานมูลินิธิชัยพัฒนานำที่ดินของคุณประยงค์ นาคะวะรังค์ มาดำเนินการพัฒนาให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอัมพวา ภายในโครงการแบ่งเป็น พื้นที่สวนชัยพัฒนานุรักษ์ , ลานวัฒนธรรมนาคะวะรังค์ และลานสวนชัยพัฒนานุรักษ์ , ร้านชุมชนของโครงการฯ , ร้านชานชาลา และ ห้องนิทรรศการชัยพัฒนานุรักษ์

เวลาเปิดปิด : 08.00 – 17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

************************************************************************

6. ดอนหอยหลอด

ขอบคุณรูปภาพจาก : thai.tourismthailand

ดอนหอยหลอด มีลักษณะเป็นสันดอนที่ตั้งอยู่ปากแม่น้ำแม่กลอง เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า”ทรายขี้เป็ด” บริเวณสันดอนมีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด ได้แก่ หอยลาย หอยปุก หอยปากเป็ด หอยแครง และโดยเฉพาะหอยหลอดมีมากที่สุด ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเที่ยว คือ ประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เพราะระดับน้ำจะลดลงนานกว่าเดือนอีก นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือบริเวณศาลาอาภร (ใกล้ศาลกรมหลวงชุมพรเขตตอุดมศักดิ์) เพื่อนั่งเรือไปชมดอนหอยหลอด หรือลองเก็บหอยเอง ก็น่าสนุกไม่น้อย

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลบางจะเกร็ง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

7. คลองโคลน

แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ป่าชายเลนคลองโคลน  นอกจากจะได้เห็นวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านในการเลี้ยงหอยนางรม หอยแมลงภู่กลางทะเล และทำเคย(กะปิ) อย่างใกล้ชิดแล้ว ยังสนุกไปกับกิจกรรมถีบกระดานเลน เก็บหอยแครง หอยตลับ นั่งเรือชมป่าชายเลน ชมฟาร์มหอย แวะให้อาหารลิงแสมตัวน้อย และร่วมกันปลูกต้นแสม ต้นลำพู เพื่อช่วยฟื้นฟูป่าชายเลน ทั้งยังเป็นการช่วยสร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ทะเลอีกด้วย

ที่ตั้ง : ตำบล คลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

8. พิพิธภัณฑ์บ้านขนมไทย

นี่คือพิพิธภัณฑ์ขนมไทยที่มีชีวิตแห่งแรกของประเทศไทย ภายในจัดแสดงขนมไทยหลากหลายชนิด ที่จำลองขึ้นมาได้ใกล้เคียงของจริงที่สุด แบ่งโซนตามยุคสมัยถือกำเนิดและตามประเพณีวัฒนธรรมการกินของคนไทยรุ่นก่อนๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา ไล่เรียงมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ เช่น ขนมต้มแดงต้มขาว ขนมมงคล 9 อย่าง ขนมหวานในหม้อดิน ฝอยทอง สังขยา หม้อแกง ขนมผิง, มัศกอด, รังไร (ขนมลำเจียก) รวมไปถึงขนมในยุคที่เป็นปัจจุบันขึ้นมาอีกนิด เช่น ขนมโหล ขนมแห้งที่เก็บไว้กินได้นาน จำพวกฟักเชื่อม มะตูมเชื่อม ขนมโก๋ ฯลฯ

ขอบคุณภาพจาก : thai.tourismthailand

นอกจากนี้ยังมีในส่วนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำขนม และผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นที่ใช้กับขนมไทย ตลอดจนพาหนะขายขนมสมัยโบราณ อย่าง จักรยานสามล้อพ่วงหาบเร่ เรือพายขายขนม เป็นต้น

เวลาเปิดปิด : เปิดให้ชมฟรี ในวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 19.00 น.
ที่ตั้ง : เทศบาลตำบลอัมพวา 17, อาคารอเนกประสงค์, ถนนโชติธำรงค์, ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

9. อาสนวิหารแม่พระบังเกิด

ขอบคุณภาพจาก : citieshiddengemsthailand

สัมผัสสถาปัตยกรรมสไตล์โกธิคหนึ่งเดียวท่ามกลางหมู่เจดีย์และกำแพงแก้วของศาสนาพุทธ ณ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด โบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกอายุเก่าแก่กว่า 120 ปี งดงามด้วยภาพเขียนกระจกสีจากฝรั่งเศสและลวดลายปูนปั้นแกะสลักรูปนักบุญต่างๆ

จุดสำคัญอีกอย่างคือ ประตูโบสถ์ที่มีแผ่นดีบุกแกะสลักเป็นภาพโมเสสยกไม้เท้าขึ้นเหนือทะเลแดงทำให้เกิดทะเลแหวก ส่วนผสมทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทำให้โบสถ์บางนกแขวกเป็นมากกว่าแค่สถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามตรึงใจ เพราะเปี่ยมไปด้วยแรงศรัทธาในอดีตที่ยังสัมผัสได้ถึงปัจจุบัน

เวลาเปิดปิด :  วันพุธ-วันเสาร์ เปิดตั้งแต่เวลา 8.00 – 16.00 น.
วันอาทิตย์ เปิดเวลา 10.00 – 16.00 น.

ที่ตั้ง : ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ข้อมูลจาก : citieshiddengemsthailand

*************************************************************************

10. ตลาดน้ำท่าคา

ขนมเบื้องโบราณ

ตลาดน้ำท่าคา เป็นตลาดน้ำแบบ Local จริงๆ ใครที่ไม่ชอบอะไรปรุงแต่ง แนะนำไปที่นี่จะได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ที่มีอาชีพทำสวน ปลูกผักผลไม้ต่างๆ  แม่ค้าจะเอาผลไม้ อาหาร ก๋วยเตี๋ยว ขนมเบื้องโบราณ ใส่เรือพายมาขาย เตาถ่านควันโขมงกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วคลอง โดยจะขายตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงช่วงสายๆ เท่านั้น

เวลาเปิดปิด : เปิดเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ หรือ วันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุก ๆ 5 วัน) ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00–11.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลท่าคา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

11. ตลาดน้ำบางน้อย

โรตีแต้จิ๋ว

ใครยังไม่หนำใจกับวิถีชีวิตริมฝั่งคลอง เราแนะนำให้นั่งรถมาต่อที่ตลาดน้ำบางน้อย ที่นี่ติดกับแม่น้ำแม่กลอง มีสถานที่ให้อาหารปลา ของกินเพียบ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวรสชาติเด็ด ขนมจีนน้ำยา และของกินหายากอย่างโรตี สูตรแต้จิ๋ว ที่หากินได้เฉพาะที่นี่ที่เดียวเท่านั้น !! นอกจากนี้ยังมีขนมโบราณสัมปณี รสชาติเหนียวนุ่ม หวานมัน จุดถ่ายรูปน่ารักๆ ของตลาดน้ำบางน้อย จะมีสะพานไม้เล็กๆ ข้ามฝั่งไปจะมีซุ้มจัดไว้ให้ถ่ายรูป หรือหากยืนตรงสะพานมองลงไปก็จะเห็นเรือพายและต้นลำพูเก่าแก่ที่อยู่ริมตลาดน้ำด้วย

เวลาเปิดเปิด : เปิดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00-15.00 น.
ที่ตั้ง : ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

12. ตลาดน้ำสามอำเภอ

ที่ตั้งของ ตลาดน้ำสามอำเภอ หรือ ตลาดถนนเพลินเพลง คาบเกี่ยวอยู่ 2 อำเภอ ใน 2 จังหวัด คือ อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี อำเภออัมพวา และ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ พ่อค้าแม่ค้าจะพายเรือบรรทุกสินค้ามาขาย บ้างก็ขายบนฝั่ง มีทั้งพืชผัก ผลไม้ สินค้าโอท็อป สินค้าหัตถกรรม อาหารไทยต้นตำรับ ขนมหวานชาววัง นอกจากนี้บริเวณบ้านเรือนไม้ริมน้ำ ยังเปิดขายสินค้าของฝาก ของที่ระลึก เสื้อผ้า และให้เราเยี่ยมชมอาคารบ้านเรือนในสมัยยุครัตนโกสินทร์ตอนกลาง แบบไม่เสียตังค์ด้วย

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา  13.00 – 21.00 น.
ที่ตั้ง : ริมคลองแควอ้อม เชื่อมระหว่างตำบลวัดเพลง อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี , ตำบลวัดประดู่ อำเภออัมพวา และตำบลปราโมท อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************

13. อุทยาน ร.2

ขอบคุณรูปภาพจาก : thailandscanme

อุทยาน ร.2 หรือ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง เด่นสง่าด้วยเรือนไทยหมู่ 5 หลัง จัดแสดงเครื่องใช้ส่วนพระองค์ของร.2 และศิลปวัตถุในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ที่สะท้อนถึงชีวิตความเป็นอยู่ และศิลปะวัฒนธรรมของชาวไทยในสมัยนั้น

นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์มรดกทางวัฒนธรรมอัมพวา ที่จัดแสดงถึงเอกลักษณ์ต่างๆ ของอำเภออัมพวา ทั้งเรื่องวิถีชุมชนริมน้ำ เกษตรกรรม และการประมงพื้นบ้าน  รวมถึงโรงละครกลางแจ้ง ใช้จัดการแสดงโขนถวายหน้าพระที่นั่งสำหรับงานประจำปีของอุทยานฯ และสวนพฤกษชาติที่รวบรวมพันธุ์ไม้ในวรรณคดีกว่า 140 ชนิด

วันเวลา : วันจันทร์-ศุกร์ เปิดเวลา 08.30-17.00 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ เปิดเวลา 08.30-17.30 น.

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท
ที่ตั้ง : ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

*************************************************************************