จังหวัด หนองบัวลำภู

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคอีสาน / จังหวัด หนองบัวลำภู

                      จังหวัด หนองบัวลำภู

จังหวัดหนองบัวลำภู  

            จังหวัด หนองบัวลำภู เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย เป็นหนึ่งในสามจังหวัดที่แยกตัวออกมาจากอุดรธานีเมื่อ พ.ศ. 2536 พร้อมกับจังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดสระแก้ว

 

คำขวัญประจำจังหวัด หนองบัวลำภู: ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ ครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน

 

ที่ตั้ง  หนองบัวลำภู เป็นจังหวัดใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย มีอาณาเขตติดต่อกับจังหวัดอุดรธานี จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเลย โดย หนองบัวลำภู เป็นหนึ่งในสามจังหวัดใหม่ของประเทศไทยที่แยกตัวออกมาจากอุดรธานีเมื่อ พ.ศ. 2536 พร้อมกับจังหวัดอำนาจเจริญและจังหวัดสระแก้ว

 

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตใน หนองบัวลำภู

 

วัดถ้ำกลองเพล
วัดถ้ำกลองเพล
             เป็นวัดป่าที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ตั้งอยู่เชิงเขาภูพาน เดิมสันนิษฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยขอมเข้ามาครอบครองแผ่นดินแห่งนี้ แต่ไม่มีหลักฐานว่าสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.ใด ต่อมาเป็นวัดร้าง ไม่มีพระภิกษุสามเณรจำพรรษา จนกระทั่งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๑ พระอาจารย์หลวงปู่ขาว อนาลโย พระวิปัสสนากรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ ได้อาศัยวัดแห่งนี้เป็นสถานที่วิปัสสนากรรมฐาน โดยใช้พื้นที่ที่เกิดจากหมู่ก้อนหินขนาดใหญ่ ๓-๔ ก้อน มีหลืบและชะโงกหิน ก่อเป็นหลังคาคอนกรีตเชื่อมถึงกัน ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นกลายเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ สามารถจุคนได้หลายร้อยคน เพื่อใช้เป็นที่บำเพ็ญสมณธรรมจนกระทั่งมรณภาพเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๖ ภายในบริเวณวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มีเนื้อที่กว้างขวาง ปกคลุมไปด้วยแมกไม้ ป่าเขียว และสวนหินธรรมชาติรูปร่างประหลาดดูสวยงามกลาดเกลื่อนวัด นอกจากนี้ยังมีถ้ำซึ่งภายในถ้ำประดิษฐานรูปปั้นของหลวงปู่ขาว และกลองโบราณสองหน้า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่ากลองเพลตามซอกหินมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่หลายองค์ ประกอบด้วย พระพุทธรูปปางสมาธิ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ พระพุทธรูปปัญฑรนิมิตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางลีลาที่จำหลักลงในก้อนหิน และด้านหน้าของถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ จากวัดถ้ำกลองเพลไม่ไกลนักมีถนนลาดยางลัดเลาะไปตามแนวป่า และหมู่ก้อนหินรูปทรงแปลกๆ เป็นระยะทาง ๒ กิโลเมตร ก็จะถึงอนุสรณ์สถานของหลวงปู่ขาว ที่ประกอบด้วย

 

สุสานหอย ๑๕๐ ล้านปี

สุสานหอย ๑๕๐ ล้านปี
              ลักษณะเป็นภูเขาที่มีหน้าผาสูงประมาณ ๕๐ เมตร พบซากหอยดึกดำบรรพ์ยุคจูราสสิค มีอายุราว ๑๔๐๑๕๐ ล้านปี เป็นรูปหอยที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์จำนวนมาก ภายในบริเวณใกล้เคียงยังพบซากกระดูกจระเข้โบราณ เศษหินจาไมก้าและแร่ธาตุบางชนิดอีกด้วย

              การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข ๒๑๐ (หนองบัวลำภู-อุดรธานี) ประมาณ ๑๐ กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อยู่ทางด้านซ้ายมือ และเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ ๕๐๐ เมตร จะถึงบริเวณที่พบซากหอยโบราณ หรือสามารถใช้บริการรถโดยสารประจำทางสาย หนองบัวลำภู – อุดรธานี

 

ถ้ำเอราวัณ
ถ้ำเอราวัณ
            เป็นถ้ำขนาดใหญ่มีบันไดเรียงคดโค้งไปมา จากเชิงเขาเบื้องล่างขึ้นสู่ปากถ้ำกว่า ๖๐๐ ขั้น มีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ อยู่บริเวณปากถ้ำ มองเห็นได้เด่นชัดจากระยะไกล ภายในถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ที่เป็นสถานที่แห่งตำนานนิยายพื้นบ้านเรื่องนางผมหอมมีหินงอกหินย้อยสวยงาม ถ้ำเอราวัณตั้งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ ๑๓ ตามทางหลวงหมายเลข ๒๑๐ สาย หนองบัวลำภู -เลย ห่างจากตัวเมือง หนองบัวลำภู ประมาณ ๔๕ กิโลเมตร มีทางแยกขวามือเข้าไปอีก ๒ กิโลเมตร

 

แหล่งโบราณคดีภูผายา
แหล่งโบราณคดีภูผายา
              ตั้งอยู่ทางเหนือของบ้านนาเจริญ ตำบลดงมะไฟ เป็นภูเขาหินปูนที่แยกตัวออกมาจากเทือกเขาภูพานมีภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ปรากฏตามผนังถ้ำเป็นจำนวนหลายส่วน ส่วนแรกบริเวณถ้ำล่างพบกลุ่มภาพเขียนสีแดงบนผนังถ้ำผิวเรียบยาวประมาณ ๕ เมตร ประกอบด้วยลวดลายเรขาคณิต ภาพสัตว์ ภาพฝ่ามือ ส่วนที่สองคือถ้ำบนพบภาพเขียนสีแดงกระจายอยู่เป็นกลุ่มๆ ที่เห็นชัดเจนเป็นภาพสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ภาพคน ภาพสัตว์เลื้อยคลาน ภาพโครงร่างสัตว์ขนาดใหญ่ นอกจากนั้นบริเวณถ้ำผายา ยังมีสำนักสงฆ์อันเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านตั้งอยู่ด้วย สันนิษฐานว่าภาพเขียนถ้ำภูผายามีอายุระหว่าง ๒,๐๐๐-๓,๐๐๐ ปี ใกล้เคียงกับอายุของภาพเขียนที่ค้นพบที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี ลักษณะภาพเขียนคล้ายคลึงกับที่พบที่ผาลาย มณฑลกวางสี ประเทศจีน

  

แหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์บ้านกุดคอเมย และบ้านกุดกวางสร้อย
แหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์บ้านกุดคอเมย
              ตั้งอยู่ที่วัดป่าอุดมสมพร ตำบลพรรณานิคม ลักษณะตัวพิพิธภัณฑ์เป็นรูปเจดีย์ฐานกลมกลีบบัวสามชั้น ภายในมีรูปปั้นพระอาจารย์ฝั้นมีขนาดเท่ารูปจริง ในท่านั่งห้อยเท้า และถือไม้เท้าไว้ในมือ มีตู้กระจกบรรจุอัฐิ และแสดงเครื่องอัฐบริขารที่ท่านใช้เมื่อยามมีชีวิต รวมทั้งประวัติความเป็นมาตั้งแต่เกิดจนมรณภาพ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร กำเนิดในสกุลสุวรรณรงค์ เมื่อวันที่ ๒๐ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๔๒ ที่ตำบลบ้านม่วงไข่ อำเภอพรรณานิคม และได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุ ๑๙ ปี ณ วัดโพนทอง จนอายุครบ ๒๐ ปี จึงอุปสมบทในพุทธศาสนาฝ่ายมหานิกาย ต่อมาได้ถวายตัวเป็นลูกศิษย์ติดตามพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต การเดินทาง ตามทางหลวงหมายเลข ๒๒ (สกลนคร-อุดรธานี) และเลี้ยวขวาผ่านตัวอำเภอพรรณานิคมไปประมาณ ๒ กิโลเมตร

 

พระธาตุดุม
พระธาตุดุม
            อยู่ห่างจากทางหลวงหมายเลข ๒๑๐ (หนองบัวลำภู-อุดรธานี) ประมาณ ๑๐๐ เมตร ศาลนี้สร้างขึ้นเพื่อให้ชาว หนองบัวลำภูได้เคารพสักการะพระผู้สร้างเมือง ซึ่งหมายถึง พระวอ และพระตา อันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทิตา ศาลหลักเมืองได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๑๘ สร้างเสร็จและประกอบพิธีเปิดเมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๙

 

โนนวัดป่า

          เป็นโบราณสถานเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ตำบลโนนสัง ห่างจากจังหวัด หนองบัวลำภู ตามทางหลวงหมายเลข ๒๑๔๖ สาย หนองบัวลำภู – อำเภอโนนสัง ประมาณ ๒๐ กิโลเมตร ที่โนนวัดป่านี้สันนิษฐานว่าเคยเป็นวัดเก่า ทั้งนี้เนื่องจากขุดพบพระพุทธรูปปางนาคปรกทำด้วยศิลา และมีร่องรอยโบราณสถาน โบราณวัตถุอยู่รอบบริเวณนั้น ตามหลักฐานทางโบราณคดีสันนิษฐานได้ว่าเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุศิลปะขอมสมัยเรืองอำนาจ

 

เขื่อนน้ำอูน

          เป็นแหล่งที่ขุดค้นพบสิ่งของเครื่องใช้ โบราณวัตถุ และศิลปะวัตถุ ลักษณะของภาชนะเครื่องปั้นดินเผาคล้ายกับวัฒนธรรมบ้านเชียง แหล่งโบราณคดีบ้านกุดคอเมย ตั้งอยู่ที่ตำบลกุดดู่ บริเวณเชิงเขาภูพานด้านทิศตะวันตก ส่วนแหล่งโบราณคดีบ้านกุดกวางสร้อย ตั้งอยู่เชิงเขาภูเก้าด้านทิศตะวันออก โบราณวัตถุประเภทเด่นๆ ที่ชาวบ้านขุดพบเป็นจำนวนมากที่แหล่งโบราณคดีทั้งสองแห่งได้แก่ โครงกระดูกคน ภาชนะดินเผา กำไลสำริด กำไลหิน แม่พิมพ์ทำจากหินทรายสำหรับใช้หล่อหัวขวานสำริด เครื่องมือเหล็ก ลูกปัดแก้ว เป็นต้น จากหลักฐานทางโบราณคดีพบว่า แหล่งโบราณคดีทั้งสองแห่ง มีวัฒนธรรมที่มีลักษณะเหมือนกันหรืออยู่ในยุคสมัยเดียวกัน

 

การเดินทาง

 

รถยนต์
จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข ๑ (ถนนพหลโยธิน) ถึงจังหวัดสระบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ ๑๐๗ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข ๒ (ถนนมิตรภาพ) ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข ๒๑๐ ผ่านอำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ถึงจังหวัด หนองบัวลำภู รวมระยะทาง ๖๐๘ กิโลเมตร หรือเมื่อถึงจังหวัดขอนแก่นแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๒๑๐๙ (อำเภอน้ำพอง-เขื่อนอุบลรัตน์) เข้าอำเภอโนนสัง ถึงจังหวัด หนองบัวลำภู รวมระยะทาง ๕๕๙ กิโลเมตร

 

รถโดยสารประจำทาง

มีทั้งรถโดยสารธรรมดาและรถปรับอากาศที่วิ่งระหว่าง กรุงเทพฯ – หนองบัวลำภู สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต ๒)โทร. ๐ ๒๙๓๖ ๒๘๕๒๖๖ และ ๐ ๒๙๓๖ ๑๘๘๐

 

รถไฟ

ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-อุดรธานี จากนั้นใช้รถโดยสารประจำทางที่วิ่งระหว่าง อุดรธานี – หนองบัวลำภู สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตารางรถไฟได้ที่ หน่วยบริการเดินทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. ๑๖๙๐, ๐ ๒๒๒๓ ๗๐๑๐, ๐ ๒๒๒๓ ๗๐๒๐ หรือwww.railways.co.th

 

เครื่องบิน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไม่มีเที่ยวบินตรงไปจังหวัดหนองบัวลำภู แต่สามารถใช้เส้นทางบินกรุงเทพฯ-อุดรธานี แล้วต่อรถโดยสารเข้า หนองบัวลำภู สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตารางการบินได้ที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โทร. ๑๕๖๖, ๐ ๒๒๘๐ ๐๐๖๐, ๐ ๒๖๒๘ ๒๐๐๐ หรือwww. thaiairways.com

 

เทศกาลและงานประเพณี

 

ประเพณีขึ้นเขาไหว้พระถ้ำเอราวัณ
ประเพณีขึ้นเขาไหว้พระถ้ำเอราวัณ


จัดขึ้นในวันที่ ๑๒๑๕ เมษายน ของทุกปี บริเวณหาดโนนยาว อำเภอโนนสัง

 

งานบวงสรวงศาลเจ้าปู่หลุบและพระวอพระตา
งานบวงสรวงศาลเจ้าปู่หลุบและพระวอพระตา
           จัดขึ้นในวันพุธ และวันพฤหัสบดีแรกของเดือน ๖ (ประมาณเดือนพฤษภาคม) บริเวณศาลพระวอพระตา และศาลเจ้าพ่อปู่หลุบ อำเภอเมือง

 

งานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอศรีบุญเรือง
งานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอศรีบุญเรือง
จัดขึ้นในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอศรีบุญเรือง