ชมดอกไม้ ดอกไม้ ตาเบบูญ่า ถนนสวย ถนนสายดอกไม้ ถ่ายรูป สุพรรณ สุพรรณบุรี เที่ยว ใกล้กรุงเทพ ใกล้กรุงเทพ

ถนนสายดอกไม้…ตาเบบูญ่า (เหลืองปรีดียาธร) สุพรรณบุรี ใกล้ๆ กรุงเทพ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคกลาง / ถนนสายดอกไม้…ตาเบบูญ่า (เหลืองปรีดียาธร) สุพรรณบุรี ใกล้ๆ กรุงเทพ

ในช่วงปลายฤดูหนาวแบบนี้ เป็นฤดูแห่งความสดชื่น ท่ามกลางอากาศดีๆ และเหล่าดอกไม้ที่พร้อมใจกันเบ่งบานในฤดูนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าการดูดอกไม้สวยๆ แข่งกันอวดโฉมเต็มต้น และการได้ถ่ายรูปดอกไม้ เป็นสิ่งที่หลายคนกำลังเฝ้ารอคอยและใจจดใจจ่อรอเวลาที่จะเที่ยวชมดอกไม้ในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งดอกทานตะวัน ทุ่งดอกปอเทือง ภูเขาสีชมพูกับดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย หรือแม้แต่ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์เองก็ตาม

ว่าด้วยเรื่องของดอกไม้ ต้องขอบอกว่า ดอกของต้นไม้แต่ชนิดก็มีช่วงออกดอกเพียงปีละครั้ง และมีระยะเวลาในการบานไม่นานเท่าไรนัก นั่นจึงเป็นสิ่งที่ดูมีความหมาย คุ้มค่าในการรอคอย และไม่ควรพลาดที่จะไปตามเก็บรูปดอกไม้สวยๆ เหล่านี้นั่นเอง ซึ่งเราเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน ครั้งนี้จะพาไปพบกับถนนแห่งหนึ่งที่เรียกว่าถนนสายดอกไม้ก็ว่าได้ เป็นอีกที่ที่เหล่านักท่องเที่ยวสายดอกไม้รอคอยให้ดอกไม้ผลิดอกบานสะพรั่ง ถนนสายนี้ อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลที่ สุพรรณบุรีเมืองเล็กๆ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวแทบทุกแนว เราเดินทางโดยขับรถยนต์มุ่งตรงจากกรุงเทพฯ สู่สุพรรณบุรี แบบไม่รีบร้อน ใช้เวลาไม่เกินสองชั่วโมงก็ถึงจุดหมายที่สองฟากฝั่งเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ถูกปกคลุมด้วยดอกไม้สีเหลืองสดเต็มต้นแทนสีเขียวๆ ของใบไม้ที่เราเห็นจนชินตา

ดอกไม้ที่ว่าคือ “ตาเบบูญ่า หรือ เหลืองปรีดียาธร” ดอกไม้ชนิดนี้เวลาบานดอกจะมีสีเหลืองอร่ามบานพร้อมกันเต็มต้นใบของต้นมีน้อยจนเกือบไม่มีเลย ดอกตาเบบูญ่านี้เป็นดอกไม้ที่เดินทางมาไกลจากอเมริกากลาง เป็นดอกไม้สายพันธุ์เดียวกับต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่มีดอกสีชมพู และที่เรียกกันว่า เหลืองปรีดิยาธร นั่นก็เพราะในสมัยที่นำดอกไม้ 5 สายพันธุ์ เข้ามาพร้อมกันในไทยและต้องการนำไปจดทะเบียนกับกรมป่าไม้เป็นชื่อภาษาไทย ผู้นำดอกไม้เข้ามาจึงได้นำชื่อของหม่อมราชวงศ์ท่านต่างๆ มาตั้งเป็นชื่อดอกไม้ ทั้งชมพูพันธุ์ทิพย์ เหลืองคึกฤทธิ์ เหลืองถนัดสี เหลืองถวัลภากร และเหลืองปรีดียาธรนั่นเอง

ดอกตาเบบูญ่าขึ้นเรียงรายและเบ่งบานตลอดสองข้างทางอยู่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 3502 (อ.สามชุก – อ.ด่านช้าง) ระยะทาง 24 กิโลเมตร สำหรับใครที่อยากไปเยี่ยมชมความสวยงามของถนนเส้นนี้ต้องรอช่วงที่ดอกออกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม โดยจะมีระยะเวลาในการบานประมาณ 2-3 สัปดาห์ก็เริ่มร่วงแล้ว ในการเดินทางสามารถใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี ผ่านอำเภอสามชุก เดินทางสะดวกสบายขนาดนี้ คงต้องหาโอกาสไปถ่ายรูปเก็บภาพความสวยงามให้ได้สักครั้งในชีวิต

ถนนสายดอกไม้ “ตาเบบูญ่า” ยังรอคอยให้หลายๆ คนไปสัมผัสความสวยงามของถนนเส้นนี้เสมอ…

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร Weekend ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2017