ผ้าพิมพ์ลายผ้าโบราณอู่ทอง สุพรรณบุรี

ชวนชม! ผ้าพิมพ์ลายโบราณอู่ทอง ของดีเมืองสุพรรณ จากรุ่นสู่รุ่น

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ชวนชม! ผ้าพิมพ์ลายโบราณอู่ทอง ของดีเมืองสุพรรณ จากรุ่นสู่รุ่น

วิถีชีวิตการทอผ้าผสมกับฐานทุนทางวัฒนธรรม กลุ่มสตรีอู่ทองจึงต่อยอดด้วยการพัฒนา ผ้าพิมพ์ลายโบราณอู่ทอง โดยมี องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เป็นผู้สนับสนุนแนวความคิด และขยายผลสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ 

สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง อพท. กล่าวว่า ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  เปิดอบรมเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพเพื่อต่อยอดให้กับกลุ่มสตรีอู่ทอง โดยนำฐานทุนทางวัฒนธรรม นำมาต่อยอดให้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่มเกิดเป็นโครงการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าที่ระลึกลวดลายทวารวดี

กลุ่มสตรีอู่ทองเชี่ยวชาญด้านการทอผ้าพื้นบ้าน เช่น ผ้าฝ้าย ผ้ามัดหมี่ และผ้าตีนจก เพราะในอดีตชาวบ้านนิยมทอผ้าใช้กันเองเกือบทุกครัวเรือน ภูมิปัญญานี้จึงถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น  อพท. ได้ต่อยอดจากความชำนาญเรื่องผ้า พัฒนาเป็นลวดลายผ้าโบราณ แกะลายจากศิลปะยุคทวารวดีที่ขุดพบในพื้นที่ ให้เป็นลวดลายบนผืนผ้า ได้แก่ ลายตาข่ายบุปผา ลายบุปผามาลา และลายแก้วชิงดวง 

พชรพรรณ  มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง เล่าว่า ในอดีตชาวบ้านอู่ทองนิยมทอผ้าใช้เอง ลายผ้ามีความเป็นเอกลักษณ์ และทางกลุ่มสตรีอู่ทองได้ศึกษาหาข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม เพื่อต่อยอดเรื่องผ้าที่เราทำอยู่ เกิดเป็นลวดลายใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับประวัติศาสตร์ระหว่างทวารวดีและอินเดีย บางลายถอดแบบมาจากธรรมจักรต่างๆ ที่ขุดพบในอู่ทอง  หรือถอดแบบมาจากต้นไม้ธรรมชาติต่างๆ นำไปแกะเป็นลวดลาย และทำเป็นตัวปั้มโดยใช้ไม้ชนิดพิเศษ สั่งผลิตจากประเทศอินเดีย

สำหรับสีที่ใช้ปั๊มลาย มาจากวัตุดิบธรรมชาติที่หาได้ตามท้องถิ่น เช่น สีแดงทำมาจากฟาง สีเหลืองทำมาจากมะม่วงและใบหูกวาง และสีครามทำมาจากครามธรรมชาติ

“ลวดลายของผ้าที่อู่ทองไม่ซ้ำกับที่อื่น เพราะเราคิดลายขึ้นมาเอง โดยมี อพท. ช่วยสนับสนุนให้งบประมาณมาศึกษาการแกะลายและผลิตตัวปั๊มต้นแบบ”  

จากเดิมเป็นการผลิตเพื่อขาย อพท. ให้แนวความคิดต่อยอดพัฒนาเป็นกิจกรรมท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองพิมพ์ลายผ้าจากมือของตัวเอง

“นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมงานหัตถกรรมของกลุ่มสตรีอู่ทอง  สามารถเลือกผลิตภัณฑ์จากผ้าที่ชื่นชอบ นำตัวปั๊มมาจุ่มสีและปั๊มลงบนผ้าที่เลือกไว้  ก็จะได้ลายผ้าที่ไม่ซ้ำใคร”

เรามีบริการทุกรูปแบบคือ นักท่องเที่ยวจะนำผ้าของตัวเองมาปั๊มลายหรือจะมาใช้ผ้าของที่นี่ก็ได้  ซึ่งผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มเรามีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งกระเป๋า ผ้าพันคอ หมอน และผ้ากันเปื้อน หรือถ้าไม่ชอบทำ ก็มีผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์ลายให้เลือกซื้อเป็นของฝากของใช้ติดมือกลับไป  เรื่องราคาเมื่อเทียบกับที่อื่นถือว่าถูกกว่ามาก แต่สำหรับผ้าพิมพ์ลายนั้นก็ค่อนข้างมีราคาสูงบ้าง แต่ด้วยความซับซ้อนในการทำและลวดลายที่สวยงาม ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคา

แวะเวียนมาสุพรรณบุรี นอกจากไหว้พระทำบุญ ก็อย่าลืมแวะเที่ยวชมหรือลองพิมพ์ลายผ้าโบราณอู่ทองด้วยตัวคุณเอง ได้ทั้งความสุข และความสนุกไปพร้อมกัน  #อพท #ท่องเที่ยว #สุพรรณบุรี