สิงห์พาร์ค เชียงราย ความสุขที่ใครๆ ก็ดื่มด่ำได้

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ / สิงห์พาร์ค เชียงราย ความสุขที่ใครๆ ก็ดื่มด่ำได้

ท่องเที่ยว เชิงเกษตร ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งแนวที่มีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวดีวันดีคืน .. เมื่อฤดูหนาวมาเยือนก็เป็นสัญญาณว่า ฤดูกาลแห่งความสุขกำลังมาถึง โดยเฉพาะบ้านเราที่อากาศหนาวมักจะอยู่กับคนไทยไม่นาน

สิงห์พาร์ค เชียงราย ความสุขที่ใครๆ ก็ดื่มด่ำได้

พวกเราจึงเบิกบานเป็นธรรมดา ที่จะได้ออกจากบ้านไปพักผ่อนสูดไอหนาว ที่มีค่ายิ่งแม้เพียงแค่ครั้งเดียวในรอบปี เทรนด์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรก็ดูเหมือนจะเป็นอีกแนวหนึ่ง ที่มีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวดีวันดีคืน ยิ่งกับคนในเมืองหลวง ที่อึดอัดกับสังคมเมืองอันเคร่งเครียดและอุดมมลพิษ ก็ยิ่งโหยหาธรรมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ

แม้จะเป็นธรรมชาติที่จัดวาง แต่ก็ยังดีกว่าห่างไกลจนไม่มีโอกาสได้สัมผัส ฟังดูน่าเป็นห่วงเสียเหลือเกิน การท่องเที่ยวเชิงเกษตรจึงเหมือนเป็น “สิ่งเติมเต็ม” ให้บรรยากาศการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติดั้งเดิมยังคงอยู่และสร้างการเกษตรแบบ ยั่งยืนควบคู่กันไปด้วย

จ.เชียงราย ถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดไฮไลท์การท่องเที่ยวหน้าหนาวที่ใครต่อใครก็ ต้องมาเมื่อมีโอกาส และดูเหมือนว่า ภาพเชียงรายกับการท่องเที่ยวนับจากนี้ก็คงถึงคราวเปลี่ยนโฉม อีกครั้ง เมื่อ บุญรอด เทรดดิ้ง ได้พัฒนาปรับปรุงไร่บุญรอดเดิม บนพื้นที่ริม ถ.สายเด่นห้า-ดงมะดะ ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย ที่มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาลกว่า 8,600 ไร่ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมด้วยกิจกรรมสันทนาการหลากหลาย ในชื่อใหม่ไฉไลว่า “ สิงห์พาร์ค เชียงรายที่จะรวมทั้งบรรยากาศของไร่เกษตรอินทรีย์ ที่ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวตลอดทั้งปี ดื่มด่ำการพักผ่อนท่ามกลางทิวทัศน์ขุนเขาอันสุดวิเศษพร้อมเมนูอาหารรสเลิศ และเต็มอิ่มกับกิจกรรมพิเศษ ที่ถูกใจคอเอ็กซ์ตรีม สามสิ่งที่ดูเหมือนมีความต่างจึงถูกสร้างให้เกิดขึ้นบนพื้นที่เดียวกันอย่างลงตัว

สิงห์พาร์ค เชียงราย ความสุขที่ใครๆ ก็ดื่มด่ำได้

เรียกได้ ว่าเป็นการมาเยือนของแหล่งท่องเที่ยวสายพันธุ์ใหม่ในเชียงราย นอกเหนือจากการขึ้นดอยตุง มาสักการะองค์พระธาตุ ชมประติมากรรมวิจิตรที่วัดร่องขุ่น และอีกหลากหลายสิ่งอันเป็นมนต์เสน่ห์แห่งเมืองพ่อขุน ที่นอกจากจะเต็มไปด้วยบรรยากาศอันวิเศษสุดให้เก็บเกี่ยว ยังเติมประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับตัวเราได้อีกด้วย

ด้วยอาณาเขตที่ไม่ไกลจาก อ.เมือง การเดินทางไปยังสิงห์พาร์คจึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปวัดร่องขุ่น แต่เลี้ยวขวาแล้วเลยไปอีกราวๆ 5 กม. สังเกตข้างทางเมื่อมีป้ายทางเข้า ร้านอาหาร “ภูภิรมย์” แนะนำตัวบอกพิกัดก็แปลว่าเราใกล้จะถึงที่หมายแล้ว

ความตระการตาแรกเมื่อมาถึง คือ ไร่ชากว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา กินเนื้อที่กว่า 600 ไร่ หลายคนแอบคิดว่าเอ๊ะ! แล้วไร่ชาจะมาเกี่ยวข้องกับ “สิงห์” ผู้ครองความเป็นหนึ่งด้านเบียร์ไทยได้อย่างไร .. เกี่ยวแน่และมาไม่ผิด เพราะสิงห์ถือเป็นผู้ส่งออกชาอูหลงคุณภาพเยี่ยมไปยังตลาดไต้หวัน 100% จกาผลผลิตทั้งหมด ซึ่งไลน์โปรดัคท์นี้ทางสิงห์ยังไม่ได้ทำตลาดในเมืองไทย ส่วนมาตรฐานการผลิตชาอูหลงของสิงห์ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะภายในไร่เขามีโรงบ่มใบชาคุณภาพสูง และใครที่แวะมาเยี่ยมสิงห์พาร์ค ย่อมไม่พลาดที่จะอุดหนุนชาอูหลงพันธุ์จินเซิ่นติดมือกลับบ้านทุกคนไป

สิงห์พาร์ค เชียงราย ความสุขที่ใครๆ ก็ดื่มด่ำได้

ชาอูหลงที่ สิงห์พาร์ค ปลูก เป็นชาอูหลงเบอร์ 12 เขียวสดงดงามเป็นขั้นบันไดไปตามเนินเขา คนเก็บชาที่ที่จะเริ่มเก็บใบชาตั้งแต่ 8 โมงเช้า – 4 โมงเย็น ซึ่งจะเข้มงวดเป็นพิเศษในการคัดยอดชาคุณภาพเป็นเลิศคือ “1 ยอด 3 ใบ” ก่อนจะนำเข้ากระบวนการตากแห้ง (ที่น่าจะเรียกว่า ผึ่งลม จะเหมาะกว่า) อบ บ่ม และคัดสรรด้วยมือก่อนจะออกมาเป็นชาอู่หลงเกรดเอบนผืนแผ่นดินไทยอย่างที่เห็น

จากไร่ชา แน่นอนว่าหัวใจของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ก็ย่อมต้องมีไร่เพาะปลูกผลผลิตอีกหลากหลาย ที่ สิงห์พาร์ค ตอบโจทย์ทั้งการเกษตรในท้องถิ่น และสายพันธุ์ทางเลือกอย่างน่าสนใจ เรื่องความอุดมสมบูรณ์ก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะสิงห์พาร์คมีแอ่งน้ำธรรมชาติแลพแอ่งน้ำขุด เพื่อทำสวนเกษตรตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในหน้าน้ำแล้งที่พาร์คแห่งนี้ก็ยังมีการปันน้ำให้ชาวบ้านใกล้เคียง ได้มีน้ำใช้เช่นกัน

ซึ่งหากใครแวะไป สิงห์พาร์ค ในช่วงนี้ จะเจอะเจอกับไร่สตรอเบอร์รี่ ที่กำลังออกผลสุกปลั่งแดงสดใสตามฤดูกาลพอดิบพอดี สตรอเบอร์รี่ที่นี่เป็นสตรอเบอร์รี่สายพันธุ์ 80 ซึ่งเป็นพันธุ์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศตามท้องถิ่น และที่ สิงห์พาร์ค จะไม่ใช้สารเคมีสารฆ่าแมลงใดๆ ในการเพาะปลูกนอกจากปุ๋ยอินทรีย์เท่านั้น ขณะที่ถัดไปไม่ไกลนัก แปลงไม้ผลยืนต้นออกผลดกน่าเก็บอย่างแปลงมะเฟืองหวานยักษ์ปลอดสาร ผลโตสีเหลืองทองรสชาติหวานหอมไม่ฝาด แปลงพุทราพันธุ์ซื่อหมี่ผลโตหวานกรอบฉ่ำ แปลงเมลอน มัลเบอร์รี่หรือลูกหม่อน สวนยางที่รอเวลากรีดเพื่อเก็บน้ำยางคุณภาพอย่างใจเย็น ทุ่งข้าวบาร์เลย์อันเป็นเอกลักษณ์ของสิงห์ รวมถึงแปลงผักสลัดและดอกไม้สีสดสวยที่รอเบ่งบานต้อนรับฤดูหนาวนี้ด้วย

สิงห์พาร์ค เชียงราย ความสุขที่ใครๆ ก็ดื่มด่ำได้

เช่นเดียว กับฟาร์มท่องเที่ยวอีกหลากหลายแห่งที่เรารู้จักกันดี เมื่อมีธรรมชาติแล้วก็ย่อมต้องมีความสุนทรีย์ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้รื่นรมย์สม กับเป็นการพักผ่อน ที่ สิงห์พาร์ค ได้เตรียมจุดชมวิวแนวราบที่ดีที่สุดไว้ชมความงามยามพระอาทิตย์ ลับทิวเขา ยิ่งหน้าหนาวด้วยแล้ว หลายคนลงความเห็นว่าตรงนี้เป็นจุดที่โรแมนติกที่สุด คู่ของใครที่วางแผนจะสวีทหวานกันสำหรับหนาวนี้ เราขอยกให้ที่นี่เป็นจุดเติมความหวานที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง จุดชมวิวที่สวยที่สุดนี้คือที่ตั้งของร้านอาหารภูภิรมย์ ร้านสวยน่านั่งกลางวิวหุบเขาที่สิงพาร์คเขาคัดเอาวัตถุดิบสดๆ จากฟาร์มมาปรุงเป็นเมนูเด็ดให้ชิมกันทุกวัน โดยเฉพาะยอดชาอ่อนสดๆ ที่หลายคนอาจไม่ทราบว่าสามารถทานได้ ลองแวะมาชิม ยำทูน่าใบชาสด ของที่นี่ดู แล้วจะทำให้เรารู้ว่าใบชาสดก็มีดีที่ลืมไม่ลงสำหรับนักชิมด้วยเช่นกัน

แม้จะเป็นช่วงเริ่มต้นของการผลัดใบปรับปรุง รีแบรนดิ้งใหม่จากไร่บุญรอด ที่ทำการเกษตรเพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นวัตถุดิบ ของผลิตภัณฑ์สิงห์มาช้านาน มาเป็นสิงห์พาร์คที่เติมความหลากหลายทั้งการท่องเที่ยวและกิจกรรมสันทนาการ ควบคู่กับฟาร์มเกษตร อีกทั้งยังมีโครงการระยะยาว ที่สิงห์วางแผนจะเนรมิตบนพื้นที่แห่งนี้ ทั้งที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว และที่เสร็จสมบูรณ์พร้อมอวดชาวโลก คือ แทร็คจักรยานมาตรฐาน ที่จะรองรับรายการ เมาเทนไบค์ชิงแชมป์โลกในเดือนธันวาคมนี้ ก็ต้องถือว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจอีกครั้ง ซึ่งช่วงนี้ทางสิงห์ยังใจดี เปิดสิงห์พาร์คให้เข้าไปชมฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชมด้วยแล้ว

จึงน่าจะเป็นโอกาสเหมาะที่จะหนีเมืองไปลัดเลาะสวนพุทรา จิบชาอู่หลงรสเยี่ยมที่เก็บกันสดๆ จากไร่ เพลิดเพลินกับไม้ผลที่หลากหลายให้สมกับเป็นการพักผ่อนหย่อนใจและฟอกปอดให้สด ชื่นไปในตัว

 

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com