พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

แต่ถ้าสมาชิกมิตรรักได้มีโอกาสมาเที่ยวยังจังหวัดน่าน ทีมงาน Travel MThai ขอแนะนำเพื่อนๆ ให้ไปสัมผัสความสวยงามของ ภูพยัคฆ์ หรือเดิมชื่อ ภูผายักษ์ จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและน่าไปเที่ยวอย่างยิ่งแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน โดยในอดีตภูพยัคฆ์เคยเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งก่อนปี 2523 เคยเป็นสมรภูมิรบ ระหว่างทหารไทยกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ปัจจุบันภูพยัคฆ์ได้เปลี่ยนจากสมรภูมิรบแหล่งวางกับดักระเบิดเป็นสถานี พัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ เพื่อพัฒนาให้ราษฎรชายไทยภูเขา มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการฟื้นฟู พัฒนาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่มีคุณภาพเป็นป่าที่สมบูรณ์

พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

ภูพยัคฆ์ หรือ ภูผายักษ์ เป็นยอดภูหินผาที่มีความสวยงามอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สร้างงานสร้างรายได้ให้ราษฎรในพื้นที่ เป็นสถานีตัวอย่างในการขยายผลผลิตทางการ เกษตร โดยเฉพาะพืชเมืองหนาวจะปลูกมากเป็นพิเศษ และในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปเยี่ยมชม อนุสรณ์สถานภูพยัคฆ์ พิพิธภัณฑ์ชนชาติลัวะ และม้ง สถานีพัฒนาที่สูงภูพยัคฆ์ และค่ายเก่า 708 อย่างไม่ขาดสาย

พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

สำหรับการเดินทางไปภูพยัคฆ์ หรือ ภูผายักษ์ มี 2 เส้นทาง คือ เส้นทางแรก จากจังหวัดน่านไปทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ถึงภูพยัคฆ์ ระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร เส้นทางที่สอง จากจังหวัดน่าน ไปทางอำเภอบ่อเกลือ ถึง ภูพยัคฆ์ระยะทางประมาณ 230 กิโลเมตร ภูพยัคฆ์ มีบ้านพักรับรอง พร้อมอุปกรณ์เครื่องนอน สำหรับนักท่องเที่ยว จำนวน 2 หลัง สามารถรับนักท่องเที่ยวได้ 24 คน และมีสถานที่กางเต็นท์ และเต็นท์นอน 2 คน บริการนักท่องเที่ยว จำนวน 20 หลัง มีอาหารบริการ แต่จะต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อนไปเที่ยวนะครับ

พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

 

1356407913พิชิต! ภูพยัคฆ์ จ.น่าน

ข้อมูลและภาพ : phuphayak.synthasite.com / wiki
เรียบเรียงโดย Travel MThai