ททท. ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสกับความมหัศจรรย์ มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ ชัยภูมิ

Home / ข่าวท่องเที่ยว, ภาคอีสาน / ททท. ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสกับความมหัศจรรย์ มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ ชัยภูมิ

จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการประชาสัมพันธ์โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา ขอเชิญทุกท่านสัมผัสกับ กิจกรรมการละเล่นหนึ่งเดียวในโลก และร่วมชมสุดยอดการแสดงแสงสีเสียงกับเทศกาล “ มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ ชัยภูมิ ” ระหว่างวันที่ 23–25 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณ วัดแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

ททท. ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสกับความมหัศจรรย์ มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ ชัยภูมิ

ททท. ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัสกับความมหัศจรรย์ มหัศจรรย์คลีไฟ ที่ ชัยภูมิ

“ตีคลีไฟ” งานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านหลังออกพรรษา ฟื้นการละเล่นกีฬาโบราณแข่งตีคลีไฟ เสริมแหล่งท่องเที่ยวชุมชนโบราณแห่งเดียวในโลก โดยปีนี้ได้จัดช่วงหลังวันออกพรรษา รวมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านหลากหลายเข้าไว้ในงานเดียวกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านในตำบลได้แสดงความสามารถด้านต่างๆ ที่เป็นภูมิปัญญา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสุขความสนุกสนาน และสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะเยาวชนจะได้ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดความเป็นมาของ การละเล่น “ตีคลีไฟ” ของบ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้มนั้น เกิดมาจากในสมัยก่อนการเดินทางไปอาบน้ำหลังจากไปทำนา ทำไร่ มาแล้ว ซึ่งอากาศในพื้นที่แถบนั้นมีอากาศหนาวเย็นจึงได้คิดค้นการเล่นลูกไฟจากไม้นุ่นขนาด 10-15 เซนติเมตร นำมาเผาไฟ และใช้ไม้นุ่นเป็นไม้ตีกันอย่างสนุกสนาน ต่อมาได้รับการแพร่หลาย และพัฒนามาเป็นกิจกรรมประเพณีที่นำมาเล่นในช่วงงานบุญออกพรรษา

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ และสุดพิเศษสำหรับการแสดง แสง สี เสียง“ตำนานตีคลีไฟแห่งเดียวในโลก” (แสดงทุกวัน 23–25 พ.ย.2556 เริ่มเวลาประมาณ 18.00น.) จากนั้นจะเป็นการละเล่นแข่งขัน “ตีคลีไฟ” (เริ่มเวลาประมาณ 19.00น. เป็นต้นไป) อีกทั้งยังมีการแข่งขันโคมไฟลอดบ่วงการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน อาทิมวยทะเล พายเรือ เป็นต้น อาหารที่ทำจากปลาไหลอันโอชะ การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงในรูปแบบของตลาดย้อนยุค รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายตลอดการจัดงาน

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดตุ้มโทรศัพท์ 044-885059,
ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยภูมิโทรศัพท์ 044-822502 หรือที่ ททท.สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์  044-213030
เว็บไซต์ tourismthailand.org/chaiyaphum หรือ E–Mail:tatsima@tat.or.th