10 อย่างเตือนใจก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 อย่างเตือนใจก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

10 อย่างเตือนใจก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ

หลายๆคนคงมีความใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ก็ได้แต่คิดว่า ‘ไปได้เฉพาะคนรวยๆ หรืออย่างน้อยก็เกือบๆรวยเท่านั้นน่ะแหละ มนุษย์เงินเดือนแค่ไม่กี่หมื่นอย่างเราไม่ไหวหรอก ค่าตั๋วเอย ค่าเดินทางเอย แพงน่าดู

จริงๆแล้วการไปเที่ยวเมืองนอกก็ไม่ได้ฟุ่มเฟือยอย่างที่คิด วันนี้เราขอนำเสนอข้อคิด 10 อย่างเตือนใจ และ เพื่อเตรียมตัว สำหรับการเที่ยวเมืองนอกสำหรับใครที่มีงบจำกัดมาฝาก!

 

promo-longweekend

 1. ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว แทนการไปคนเดียว

การเดินทางเพียงคนเดียวจะทำให้คุณต้องต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่หนักขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่พัก การไปเที่ยวพร้อมๆกันกับคนอื่นจะสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ เหมือนเวลาอยู่ในเมืองไทยแล้วนัดกันไปกินข้าว กินแล้วก็หารกันจ่าย ที่สำคัญคือ หากไปกันหลายๆคน เผื่อใครบังเอิญมีปัญหาเรื่องเงินขึ้นมากะทันหัน จะได้ช่วยเหลือกันได้

 

shutterstock_322307795

2. เลือกจองตั๋วเครื่องบินกับสายการบินโลว์คอส

สายการบินโลว์คอส หรือสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งจริงๆแล้วคุณภาพไม่ได้ย่อยไปกว่าสายการบินใหญ่ๆ ปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย โดยแม้จะเป็นตั๋วบินไปต่างประเทศก็สามารถหาตั๋วราคาไม่แพงได้อย่างเสมอ แต่สำหรับคนที่ต้องต้องการราคาถูกกว่าคนอื่นๆ ก็แน่นอนคงจะต้องติดตามโปรโมชั่นต่างๆจาก Blogger หรือ เว็บไซต์รวมโปรเหล่านี้อยู่เรื่อยเท่านั้นเอง

 

shutterstock_217435939

 3. อย่าซื้อตั๋วเครื่องบินแบบบินตรง

ตั๋วเครื่องบินแบบบินตรง คือตั๋วที่พอเราขึ้นเครื่องบินที่ไหนแล้ว เครื่องก็จะออกเดินทางตรงไปยังจุดหมายทันที ไม่มีการแวะเปลี่ยนเครื่องระหว่างทาง ซึ่งจะทำให้ไปถึงเร็ว แต่แน่นอนว่าค่าตั๋วก็จะแพงกว่า ฉะนั้นแล้วเพื่อให้พอดีกับงบประมาณอันน้อยนิด จึงควรเลือกจองตั๋วแบบเดินทางผ่าน (Transit) จะเหมาะสมกว่า เพราะตั๋วประเภทนี้จะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศอื่นก่อนไปถึง ยิ่งหากเป็นประเทศไกลๆจะต้องแวะเปลี่ยนหลายเมือง และอาจต้องเปลี่ยนสายการบินด้วย จะไปถึงช้าหน่อย แต่รับรองว่าราคาถูกกว่าแบบบินตรงแน่นอน เนื่องจากว่าการ Transit ในแต่ละครั้ง เราไม่จำเป็นจะต้องใช้สายการบินเดิม ดังนั้นเคล็ดลับง่ายๆที่นักเดินทางใช้ คือ Traveloka ซึ่งสามารถใช้ฟีเจอร์พิเศษคือ “Filter” หรือการคัดกรองพิเศษได้เลย โดยระบุว่าเราอยากได้ตั๋วเครื่องบิน จากจำนวน Transit หรือ ช่วงเวลาการเดินทางได้ ทำให้เราสามารถหาตั๋วเครื่องบินจากทุกสายการบินในการค้นหาครั้งเดียว ในราคาถูกกว่าจากการค้นหาจากหน้าเว็บสายการบินโดยตรงแน่นอน

 

shutterstock_290675633

 4. ไปเป็นแพ็คเก็จทัวร์ถูกกว่า

บางคนอาจจะชอบเที่ยวแบบส่วนตัว กันเองกับพรรคพวก ไม่ต้องตามไกด์ไปในที่ที่ไม่อยากไป แต่รู้หรือไม่ว่าแบบนั้นจะเปลืองค่าใช้จ่ายมากกว่า เพราะค่าเที่ยว ค่าเดินทางก็ต้องจ่ายแยกเอง แต่หากซื้อเป็นแพ็คเก็จทัวร์ จะมีรวมทุกอย่างไว้พร้อม ทั้งตั๋วเครื่องบิน ที่พัก รถรับส่ง ไกด์ และบริการเที่ยว

.

shutterstock_308389880 5. พกของกินใส่กระเป๋าไปเยอะๆ

จะเป็นขนมซอง บะหมี่สำเร็จรูป หรืออะไรก็ตามแต่ อย่าลืมใส่กระเป๋าสัมภาระไปด้วย เพราะอาหารที่ขายตามร้านในต่างประเทศ ส่วนใหญ่มักจะแพงทั้งนั้น โดยเฉพาะญี่ปุ่น ยุโรป อย่าฝันว่าจะได้ไปนั่งกินสเต็ค กินซูชิในภัตตาคารเด็ดขาด ยกเว้นแต่ร้านเล็กๆที่ขายริมทางอย่างนั้นซื้อทานเล่นได้

.

shutterstock_225404176

6. พยายามอย่าเดินทางในช่วงเทศกาล

ต่อให้เป็นสายการบินแบบโลว์คอส แต่ช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะปีใหม่ สงกรานต์ ค่าตั๋วก็จะแพงขึ้นมาได้จนคุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว ทางที่ดีควรไปช่วงเวลาปกติจะดีกว่า ลาพักร้อนหรือลากิจเอาก็ได้

.

 

shutterstock_329688536

 7. อย่าซื้อของฝากฟุ่มเฟือย

การซื้อของที่ระลึกเมื่อไปเที่ยวที่ไหนสักแห่ง จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่าลืมว่าถ้างบคุณมีไม่มาก แล้วไปเที่ยวในที่ที่ค่าครองชีพสูง แถมยังจับจ่ายใช้สอยจนเพลิน พอกลับมาเมืองไทยแล้วอาจเหลือเงินให้คุณใช้ไม่ถึงสิ้นเดือนก็ได้ ฉะนั้นซื้อแค่พอประมาณ ไม่ต้องเยอะมาก

.

shutterstock_375354250

 8. หลีกเลี่ยงการโทรศัพท์ทางไกล

ในเมื่อมีแพ็คเก็จ 3G, 4G ใช้บนสมาร์ทโฟนแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องโทรศัพท์แบบปกติ แต่ให้ Free Call ทาง Line คุยกันทาง Inbox บน Facebook หรือจะ Skype เอาดีกว่า เพราะโทรข้ามประเทศแบบนั้นจะเปลืองเงินเปล่าๆ ยิ่งถ้าคุณไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน คุณจะไม่รู้เลยว่าจะถูกคิดเงินนาทีละเท่าไหร่

.

shutterstock_390563485

 9.  เตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปให้ครบ

บางคนอาจจะมีนิสัยที่ว่า เวลาเดินทางไปเที่ยวไหน ไม่ชอบหอบของใช้ส่วนตัว อย่างเช่น แชมพู ครีมกันแดด โลชั่น ยาสีฟัน ฯลฯ ไป แต่ชอบไปซื้อเอาตอนเดินทางถึงแล้ว ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองเงินเปล่าๆ แทนที่จะนำของที่มีอยู่แล้วติดตัวไปใช้ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม

.

shutterstock_328130279

10. วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไว้ให้ดี

ข้อนี้สำคัญที่สุดสำหรับคนที่มีงบน้อยแต่อยากเที่ยวต่างประเทศ คุณควรคิดล่วงหน้าไว้นานๆว่าอยากไปเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้มีเวลาเก็บสะสมเงินก่อน ไม่ใช่ว่าคิดวันนี้ อีก 3 วันเดินทาง มันอาจจะทำให้คุณต้องกินอยู่แบบจำกัดจำเขี่ยมาก แต่หากสมมุติวันนี้วางแผน สิ้นปีไป จองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเอาไว้ ก็จะมีเวลารวบรวมเงินมากมายทีเดียว