10 เรื่องน่ารู้ใน ฟิลิปปินส์ (อาเซียน)

Home / ทิปท่องเที่ยว / 10 เรื่องน่ารู้ใน ฟิลิปปินส์ (อาเซียน)

สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ (Republic of the Philippines) ดินแดนหมู่เกาะแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก นับในอาณาเขตได้มากกว่า 7,000 เกาะ ลักษณะทางภูมิศาสตร์มีจุดเด่นคือ พรมแดนทางทะเลติดต่อกันยาวที่สุดในโลก มองโดยรวมฟิลิปปินส์มีขนาดพื้นที่แระมาณ 300,000 ตารางกิโลเมตร แต่น่ากังวนตรงจำนวนประชากรที่มากถึง 90 ล้านคน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่แล้ว ถือว่าเป็ฯตัวเลขที่สูงมาก

10 เรื่องน่ารู้ใน ฟิลิปปินส์ ประเทศในสมาคมอาเซียน

ประเทศฟิลิปปินส์

1.เวลาใน ฟิลิปปินส์ เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง
2.ปินอย (Pinoy) หมายถึง คนฟิลิปปินส์ นั้นเอง
3.ในฟิลิปปินส์ใช้จ่ายเงินสกุล เปโซ (Peso)
4.ฟิลิปปินส์ไม่มีมะนาว มีแต่ส้มจี๊กลูกเล็กๆ
5.ไม่ควรพกของมีค่าติดตัวเยอะ เพราะอาจเจอโจรกรรมได้
6.คุณควรให้ทิป โดยประมาณ 10% จากค่าบริการ
7.ควรพกร่มติดตัว หากทัวร์เมืองบาเกียว เพราะเป็นเมืองที่มีฝนตกมากที่สุดในแถบอาเซียน
8.ชาวฟิลิปปินส์ชอบร้องเพลง และโปรดปรานกีฬาบาสเตบอลสุดๆ แต่นักกีฬาระดับโลกผู้สร้างชื่อเสียงให้ชาวฟิลิปปินส์ คือ แมนนี่ ปาเกียว ซึ่งเป็นนักมวย
9.ควรติดตามข่าวสารการเตือนภัยให้ดี เพราะเกิดภัยธรรมชาติขึ้นบ่อยในฟิลิปปินส์
10.ห้างสรรพสินค้าเครือ SM Mall ในฟิลิปปินส์มีขนาดใหญ่ติดอันดับโลก ควรลองไปดู

สถานที่สำคัญที่ควรรู้จัก ใน ฟิลิปปินส์

เกาะโบราเคย์ (Boracay Island)

เกาะโบราเคย์ (Boracay Island)
แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของฟิลิปปินส์ และได้รับเลือกเป็นเกาะที่ดีที่สุดในโลก เมื่อปีคศ. 2012 จากนิตยสาร Travel and Leisure ด้วยสภาพชายหาดและน้ำทะเลที่สวยงาม พร้อมความสงบเงียบ สามารถปั่นจักรยานเที่ยวเกาะเล็กๆ นี้ได้โดยรอบ หรือนอนฟังเสียงคลื่นทะเลบนหาดทรายขาวที่ยาพัค (Yapak) ข้อแนะนำคือ ควรไปเที่ยวช่วงฤดูร้อนและตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง

เมืองโบราณอินทรามูรอส (Intramuros)เมืองโบราณอินทรามูรอส (Intramuros)
มรดกอารยธรรมทางประวัติศาสตร์ในคศ. 1600 มีลักษณะเป็นป้อมปราการและกำแพงเมืองภายในมีชุมชนและสถานที่สำคัญมากมาย เช่น ป้อมซานตีเอโก โบสถ์ซานอากุสติน และหอศิลป์โบราณ เป็นที่ซึ่งคุณจะได้สัมผัสสถาปัตยกรรมในอดีตที่สะท้อนวิถีชีวิตและความเป็นมาของฟิลิปปินส์ในปัจจุบัน สิ่งที่ควรระวังคือ ด้านหลังของอินทรามูรอสมีชุมชนแออัดอยู่ และมักมีเด็กๆ แห่กันมาขอเงิน
พิพิธภัณฑ์รองเท้า (Marikina City Footwear Museum)
สุดยอดพิพิธภัณฑ์แปลกระดับโลกที่ควรไปแวะชมกัน พิกัดอยู่ในกรุงมะนิลา เจ้าของคือนางอีเมลด้า มาร์โกส ภรรยาอดีตประธานาธิบดี มร.เฟอร์ดินานด์อี. มาร์โกส สร้างขึ้นตั้งแต่ปีคศ.2001 ภายในจัดแสดงรองเท้มากมายกว่า3,000 คู่ มีรองเท้าแบรนด์เนมชื่อดัง รองเท้าประจำชาติจากทั่วโลก รองเท้าของบุคคลสำคัญระดับประเทศ และรองเท้าจากประธานาธิบดีคนปัจจุบันของฟิลิปปินส์

ข้อมูลจาก : หนังสือ อาเซียน ควร ไม่ควร สำนักพิมพ์อมรินทร์

ภาษา ฟิลิปปินส์
ภาษาอาเซียนที่ควรรู้อีกภาษา นั่นคือ ภาษาฟิลิปปินส์ เรียกว่า ฟิลิปีโน เป็นภาษาประจำชาติและภาษาราชการคู่กับภาษาอังกฤษ โดยเป็นสำเนียงมาตรฐานของภาษาตากาล็อก

มีผู้พูดเป็นภาษาแม่ราวร้อยละ 30 ของประชากร 84 ล้านคน และเป็นภาษาที่สองของประชากรอีกราวร้อยละ 80 ส่วน “ภาษาตากาล็อก” มีสถานะเป็นภาษาพื้นเมืองของชาวตากาล็อก มีความเก่าแก่กว่า มีศูนย์กลางอยู่ในเขตของชาวตากาล็อกในเกาะลูซอน

ภาษาฟิลิปีโน มีความสำคัญน้อยกว่าภาษาอังกฤษ รวมทั้งในการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์แต่ถือว่าคู่คี่กับภาษาอังกฤษในด้านการค้าขายและการติดต่อราชการ ภาษาฟิลิปีโนใช้เป็นภาษากลางทั่วประเทศฟิลิปปินส์โดยเฉพาะการบริการสาธารณะในเขตที่ไม่ใช้ภาษาตากาล็อก

ทักทาย
สวัสดี-กูมุสตา สวัสดีตอนเช้า-มากันดังอุ่มมากะ สวัสดีตอนเที่ยง-มากันดังตังฮาลิ สวัสดีตอนบ่าย-มากันดังฮาโป่น สวัสดีตอนเย็น-มากันดังกาบิ สบายดีไหม-กูมูสต้า กา ยินดีที่ได้รู้จัก-นาตูตูวา นาอลัม โม เชิญ-แมค อันยาย่า พบกันใหม่-มากิตา คายอง มูลิ ลาก่อน-ปาอาลัม ขอบคุณ-สลามัต คุณจะไปไหน-สะอันก๋าปูปุนตะ กินข้าวไหม-กุสโตโมง กุมาอิน

ใช่-โอ้โอ ไม่ใช่-ฮินดี้ ไม่เป็นไร-ฮินดี้ บาเล

อาหาร
น้ำ-ทูบิก น้ำชา-อั๊ง จะอ้า น้ำแข็ง-เยโล่ กาแฟ-อั๊ง ขะเพ่ กาแฟเย็น-เยโล่ ขะเพ่ กาแฟร้อน-มาอินิด นา ขะเพ่ นม-กาตัส ครีม-ครีม

น้ำผลไม้-จู๊ยส์ เนื้อหมู-อั๊ง บาโบย ไก่-อั๊ง มะนก ปลา-อั๊ง อิสด้า เนื้อวัว-อั๊ง คาเน่ ผัก-กูเล ผลไม้-อั๊ง พรูตัส อร่อย- มาซารับ ไม่อร่อย-ฮินดี้ มาซารับ เผ็ด-มาอางแฮง หวาน-มาตามิส เปรี้ยว-มาซิม เค็ม-มาลัด ก๋วยเตี๋ยว-มิกิ น้ำแกง- โซปัส ของหวาน-ฮิมากัส ขนม-ดิเซิร์ต ไอศกรีม-ซอร์เบเทส

ซื้อของ
ราคาเท่าไร-มักกาโน่ ลดราคาได้ไหม-ซาแพ็กเบเบนต้า ซา อะคิน เงินทอน-อั๊ง แพ็กบาบาโก เงินสด-แคช บัตรเครดิต-เครดิต การ์ด ราคาแพง-มาฮาล ราคาถูก-มูร่า ซื้อ-บูมิลิ ไม่ซื้อ-ฮินดี้ บูมิลิ เสื้อผ้า-เทล่า รองเท้า-ซาปาโตส เครื่องสำอาง-คอสเมติโก้ ยา-กามอต เครื่องใช้ไฟฟ้า-กาซังกาปาน กระเป๋า-ซูพด กระเป๋าสตางค์-พิตาก้า หนังสือเดินทาง-พาสปอร์ตเต้

คอลัมน์ ประตูสู่เออีซี นสพ.ข่าวสด