ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

Home / ทิปท่องเที่ยว / ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบินได้ไหม? นี่อาจเป็นคำถามคาใจ สำหรับคุณแม่ทั้งหลาย ที่อยากเดินทางท่องเที่ยวโดย เครื่องบินในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ วันนี้มีวิธีเตรียมตัวขึ้นเครื่องอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับคุณ แม่ที่มีลูกน้อยในท้อง ล่าสุด! Skyscanner ได้นำเสนอข้อมูลดีๆ สำหรับการเตรียมตัวบินลัดฟ้าสำหรับว่าที่คุณแม่ที่มีลูก น้อยในท้องเพื่อให้เดินทางไปต่างถิ่นต่างแดนให้ปลอดภัย

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

 

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

คุณกำลังเดินทางบินไปยังทริปในฝันที่ยุโรปหรือที่อื่นๆ ในโลก ที่คุณจองตั๋วไว้ปีกว่ามาแล้ว แต่ตอนนี้คุณมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกคน…ในท้อง

อย่ากังวลใจไป คุณอาจจะยังบินได้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณตั้งครรภ์ระยะไหนแล้ว

ปกติมีคำแนะนำว่า สตรีมีครรภ์ไม่ควรขึ้นบินก่อนช่วง 12 สัปดาห์ หรือช่วงหลังจาก 28 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ จากการวิจัยของวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ (Royal College of Obstetricians and Gynaecologists) พบว่า การเดินทางบนเครื่องบินไม่มีความเสี่ยงต่อหญิงมีครรภ์หรือลูกในครรภ์ หากขึ้นบินในช่วงก่อนสัปดาห์ที่ 37 ของการตั้งครรภ์ อย่างไรก็ดีอาจเพิ่มโอกาสกระตุ้นให้เกิดการคลอด ดังนั้น การอยู่นิ่งๆ กับที่จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากอาจจะเกิดปัญหา หรือความยุ่งยากในการคลอดกว่าหมื่นฟุตบนฟ้าได้ อย่างชัดเจนแล้ว คุณอาจมีความเสี่ยงในการเกิดอาการเส้นเลือดขอดได้มากขึ้นด้วย

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

ก่อนเดินทาง แต่หากคุณต้องกระโดดขึ้นเครื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ลองนำเคล็ดลับในการเตรียมตัวเหล่านี้ไปใช้กับทริปคุณ

– นำใบรับรองแพทย์ติดตัวไปด้วย เพื่อยืนยันว่าคุณสุขภาพแข็งแรงพอที่จะบินได้ และจะไม่คลอดบนเครื่อง โดยเฉพาะตอนเครื่องบินบินผ่านกลางทะเล หรือทะเลทรายซาฮารา

– โทรศัพท์หาสายการบินที่คุณจะโดยสารไปด้วย หรือตรวจสอบเว็บไซต์ของสายการบิน นั้นเพื่อหาข้อมูลเพราะอาจมีกฎในการบินที่ต่างออกไป

– มาเช็คอินก่อนเวลา เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้ที่นั่งที่ดี โดยที่นั่งที่กั้นระหว่างชั้นการบินจะเหมาะสำหรับหญิงมีครรภ์ที่ต้องการความ สะดวกสบายเพิ่มสักหน่อยในการบิน และการมาเช็คอินก่อนเวลายังเพิ่มโอกาสให้คุณได้ที่นั่งนั้นก่อนครอบครัวอื่นจะมาถึง

– หากทำได้ ให้คุณจอง หรือขออัพเกรดที่นั่ง เป็นชั้นประหยัดแบบพรีเมียม หรือชั้นธุรกิจ เพราะที่นั่งจะมีที่วางขามากกว่า เข้าออกก็สะดวก แม้จะต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ก็คุ้มเพื่อลูกน้อยและตัวคุณเอง

– อย่าลืมนำบัตรประกันสุขภาพติดตัวไปด้วย ติดตัวไปเสมอ เพราะอาจจะสามารถใช้คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลได้

– ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ประกันที่ทำไว้สำหรับการเดินทางครอบคลุมเดินทางไปที่ไหนบ้าง ระยะเวลาที่เหมาะสมและเพียงพอ บริษัทประกันส่วนใหญ่จะยืนกรานว่าคุณแม่ในอนาคตจะต้องมีระยะเวลาเผื่อ 8 สัปดาห์ก่อนคลอด เมื่อเดินทางกลับ หลายบริษัทกำหนดเงื่อนไขว่า ความคุ้มครองจะครอบคลุมถึงสัปดาห์ที่ 27 หรือ 28 ของการตั้งครรภ์เท่านั้น ติดต่อบริษัทของคุณ เพื่อสอบถามเงื่อนไขเฉพาะ และสิทธิ์ที่คุณอ้างได้จริงๆ และที่สำคัญมีเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น หรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่ออะไร สำหรับกรณีฉุกเฉินในระหว่างเดินทาง

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

ในระหว่างเที่ยวบิน ดังนั้น หากคุณตรวจสอบกับสายการบิน บริษัทประกัน และคุณหมอของคุณดีแล้ว คุณก็จะเดินทางบินได้อย่างสบายใจ แต่ก็ยังมีเคล็ดลับสองถึงสามข้อ ที่จะช่วยให้คุณบินอย่างสบายตัวขึ้นอีกด้วย

– ลองลุกขึ้น และเดินไปรอบๆ เครื่องบินประมาณทุกๆ สองถึงสามชั่วโมง

– อาจจะไม่ค่อยเป็นแฟชั่นนำสมัยนัก แต่การใส่ถุงเท้ากันเส้นเลือดขอด และรองเท้าแตะจะช่วยให้การบินไม่ลำบากยากจน เกินไปเพราะจะช่วยลดอาการเท้าบวมได้

– นอนหลับให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

– เตรียมขนมที่มีประโยชน์และน้ำปริมาณเยอะๆ สำหรับการเดินทางเนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์ มักจะเกิดอาการขาดน้ำได้

– หลีกเลี่ยงชา และกาแฟ เพราะจะไม่ช่วยอาการขาดน้ำของคุณเลย แถมในบางราย อาจจทำให้นอนหลับยากด้วย

ตั้งครรภ์ขึ้นเครื่องบิน ได้ไหม?

หลังเครื่องจอด เมื่อลงจอดอย่างปลอดภัย รับกระเป๋าเรียบร้อย และตรงดิ่งไปที่โรงแรมก่อนเดินทางท่องเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ แต่อย่าลืมระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ทำตามเคล็ดลับที่มีประโยชน์มากๆ ด้านล่างนี้ในช่วงวันหยุดของคุณ

– สวมหมวก และทาครีมกันแดด ที่มีค่าปกป้องสูงๆ ตลอดเวลาเพราะผิวหนังของคุณจะอ่อนไหวต่อแสงอาทิตย์มากกว่าเดิมในช่วงตั้งครรภ์

– หลีกเลี่ยงบานาน่าโบ๊ต เจ็ตสกี การดำน้ำ หรือกิจกรรมทางน้ำใดๆ

– นำสำเนารายละเอียดทางการแพทย์รวมทั้งนโยบายประกันภัยของคุณไปกับคุณด้วย

– หารายชื่อหมอและโรงพยาบาลในท้องถิ่นไว้ รวมทั้งรายละเอียดสถานทูตพร้อมรายละเอียดติดต่อและเส้นทางเดินทางไว้ด้วย

ข้อมูลและภาพ : Skyscanner / bellyitchblog.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai