Tower of London มงกุฏ อำนาจ ปิศาจ สวนสัตว์ (ลอนดอน อังกฤษ)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / Tower of London มงกุฏ อำนาจ ปิศาจ สวนสัตว์ (ลอนดอน อังกฤษ)

สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นจุดเด่น ที่มีตำนานเรื่องเล่ามากที่สุด เล่าเป็นเดือนก็ไม่หมด ก็เห็นจะเป็น Tower of London นี่แหละ ภาษาไทยเรียก หอคอยแห่งลอนดอน แต่ดูแล้วเป็นปราสาทเสียมากกว่า

Tower of London มงกุฏ อำนาจ ปิศาจ สวนสัตว์

tower of london อังกฤษ ลอนดอน
Tower of London จากอีกฝั่งแม่น้ำเธมส์ เครดิต: http://www.hrp.org.uk/TowerOfLondon
tower of london  เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
จากภายนอก เห็นได้ว่า เป็นป้อมปราการ ผสมกับ ปราสาท
tower of london  เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
ทางเดิน ภายใน เหมือนย้อนยุคเข้าไปในหนังเลยล่ะ

ที่เรียกว่า ตำนานแบบ แดจังกึม หรือ ความรักในหอแดง หรือ Game of Thrones (แต่ไม่มีมังกรนะ) ก็เข้มข้นชิงดีชิงเด่น ในปราสาทแห่งนี้ เพราะที่แห่งนี้ เป็นทั้ง วัง ป้อมปราการ คุกหลวง และสวนสัตว์ ในตัว ในกรุง ลอนดอน ริ่มแม่น้ำ Thames

ตำนานชิงอำนาจ Tower of London

เรื่องราว ก็มาจาก การชิงรักหักสวาทกันตั้งแต่ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ที่มีพระมเหสีถึง 6 พระองค์ (ทรงประกาศพระมเหสีทีละพระองค์) เรื่อยมาหลายราชวงศ์ มีทั้งขุนนางส่งเสริม สมคบกับพระราชินีบ้าง อัศวินบ้าง เพื่อสร้างฐานอำนาจ

เมื่อพระองค์หนึ่งได้ครองราชย์ ก็จะสำเร็จโทษอีกฝ่าย หรือจับขังในวังลืม

tower of london  เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
White Tower หนึ่งในอาคารที่เชื่อว่า เป็นอาคารขังลืม คนในวัง และมีห้องไว้สำหรับสอบสวนและ ทรมารด้วย

ส่วนศึกภายนอกนั้น ก็มีทั้งฝรั่งเศส และสก๊อตซ์ ซึ่งมีทั้งสมคบคนใน และออกรบด้วย เรียกได้ว่า มีแต่ความวุ่นวาย

หลั่งเลือด เชือดคอ ใน Tower of London

สถานที่ที่เป็นตำนานคือ Execution site แดนประหาร ที่เชื่อว่า เป็นแท่นที่พระนาง 4 พระองค์ (3 ใน 4 มีศักดิ์ศรี เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษเลยทีเดียว) ทาบศรีษะให้เพชฌฆาตตัดศีรษะ ปัจจุบันทำเป็นแก้วใสรูปแท่นประหาร

พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เครดิต: the royal collection
  • Anne Boleyn พระมเหสีคนที่สองของ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ซึ่งเริ่มขัดแย้งกับพระสวามี เริ่มมีข้อถกเถียงระหว่างชีวิตคู่ เชื่อว่ามีการปลุกปั้นข้าราชบริพารเป็นสองฝ่าย และสุดท้าย พระนางถูกตั้งข้อกล่าวหาคบชู้ถูกประหารตัดคอ (พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงเปลี่ยนลัทธิเป็น คริสต์ นิกาย Church of England เพราะต้องการหย่าขาดจาก พระมเหสีคนที่หนึ่ง มาแต่งงานกับ Anne Boleyn และต่อมา นิกายนี้คือ โปเตสแตนท์)
  • Catherine Howard คือ พระมเหสีคนที่ห้าของ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เช่นกัน ซึ่ง เธอยังอายุน้อย อภิเษกสมรสในยามที่ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 อายุมากแล้ว จึงเชื่อว่า มีสัมพันธ์สวาทกับคนอื่นจริง และถูกประหารตัดคอ
  • Lady Jane Grey คือ พระราชินี 9 วัน พระราชนัดดาใน พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ซึ่งไปสนิทกับ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดที่ 6 โอรสพระองค์เดียวของ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เจ้าชายขึ้นครองราชย์และสวรรคตต่อมา โดยเขียนพินัยกรรมให้ Lady Jane Grey เป็นพระราชินีองค์ต่อไป แต่รัชทายาทพระองค์ต่อไปคือ เจ้าหญิงแมรี่ (ซึ่งเป็นพระราชธิดาในพระเจ้าเฮนรี่เหมือนกัน) ต่างหาก เจ้าหญิงแมรี่ ขึ้นครองราชย์และสำเร็จโทษ Lady Jane Grey ประหารตัดคอ
  • Lady Magaret Pole ญาติอีกคนของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า ลูกชายเป็นกบฎฝักใฝ่ฝรั่งเศส อิตาลี โดยมีเธอร่วมด้วย เธอถูกตัดสินประตัดคอ แต่กรณีนี้ เธอดิ้นขัดขืน ทำให้เพชฌฆาตลงมือพลาดไปโดนไหล่เธอแหลกเสียก่อน และต้องลงมืออีกสิบกว่าครั้งว่าจะสิ้นใจ นับว่าเป็นเหตุที่ทรมานที่สุดAnne Boleyn

นอกจากนั้น ก็มีกรณีของการแก่งแย่งกัน เมื่อ Lady Jane Grey ถูกประหาร เจ้าหญิงแมรี่ ก็ได้ขึ้นครองราชย์ เจ้าหญิงแมรี่เป็น โรมันแคธอลิกตามพระมารดา (Catherine of Aragon) ถึงคราวแก้แค้น เธอส่ง เจ้าหญิงอลิซาเบธ ขังคุกใน Tower of London อยู่นาน โดยตั้งข้อหาว่า เข้าร่วมก่อการกับพวก โปเตสแตนท์

ปิศาจ ผีสาง ใน Tower of London

เชื่อว่า กรณีของ พระนาง Anne Boleyn นั้น เป็นการใส่ร้าย และพระนางเองก็ยืนยันความบริสุทธิ์ตลอดข้อกล่าวหา จึงถูกประหารด้วยความเคียดแค้น

มีการพูดถึงว่า ปราสาทแห่งนี้ น่ากลัว เต็มไปด้วย ผี และหนึ่งในนั้นคือ ผี สตรีหัวขาด ที่ถือศรีษะตนเอง กรีดร้อง ซึ่งก็คือ Anne Boleyn

anne boleyn ผี
ภาพประกอบเรื่อง ผี Anne Boleyn ในเว็บไซท์ที่สนใจเรื่องของเธอเป็นพิเศษ เครดิต: http://www.theanneboleynfiles.com/

 

หอคอยเก็บเครื่องราชย์ และ มงกุฎ เพชร

ที่ตึกใหญ่นั้น จะแสดง เครื่องราชย์ทั้งหมด แทบทุกรัชสมัยของพระราชา พระราชินีแห่งอังกฤษ ซึ่งมี มงกุฎ คฑา ลูกแก้ว ผ้าคลุม แต่ละชิ้นล้วนมีค่าเนื่องจาก ประดับด้วย เพชร พลอย ที่ดีที่สุดจากทั้งโลก (จากสมัยอาณานิคมเช่นกัน) เนื่องจากห้องแสดงเครื่องราชย์ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป เราจึง ใช้ภาพจากเว็บไซท์ทางการแทนนะครับ

tower of london  เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
อาคารแสดง เครื่องราชย์ มงกุฎ ต่างๆของราชวงศ์อังกฤษ

 

เพชร เม็ดใหญ่ที่สุด จากแอฟริกา ประดับอยู่บนคฑา และ มงกุฎ ชุด Imperial State

The Sovereign's Sceptre 
เครดิต: http://www.hrp.org.uk/

และ เพชร อีกเม็ดที่ใหญ่รองลงมา มาจากอินเดีย ประดับอยู่บนชุด มงกุฎ ของพระนางเจ้าอลิซาเบธ พระบรมราชชนนี

Queen Elizabeth's crown
เครดิต: http://www.hrp.org.uk/

 

สวนสัตว์ Tower of London

ไม่เพียงแค่นั้น ปราสาทแห่งนี้ ยังเคยเก็บและเลี้ยงสัตว์แปลกๆมากมาย ตั้งแต่ เสือดาว สิงโต ลิง หมีขาว ช้างแอฟริกัน นกกระจอกเทศ และจิงโจ้ เนื่องมาจาก ยุคอาณานิคม มีการมอบบรรณาการเป็นสัตว์ต่างๆ ซึ่งแสดงถึงอำนาจวาสนา ทำให้ พระราชาแห่งอังกฤษ โปรดให้จัดพื้นที่ให้กับสัตว์เหล่านี้ และบางทีก็ให้สัตว์เหล่านี้ มาโชว์ สู้กัน แบบสนาม Gladiator

tower of london  เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
ในภาพนี้ มุมขวา มีรูปั้น หมีขั้วโลกเหนืออยู่ แสดงให้เห็นว่า เดิมเป็นพื้นที่เลี้ยง

 

ต่อมามีการรักษาที่ไม่ดีพอ มีเหตุอันตรายต่อสัตว์ด้วยกัน และกับคน จึงย้ายไปที่ สวนสัตว์ London Zoo ทั้งหมด แต่ยังมีรูปปั้นรูปสัตว์ต่างๆทิ้งไว้ให้คนดูรู้ว่า สถานที่ตรงนั้นเคยมีสัตว์อะไรอยู่

กา Raven

เป็นเรื่องประหลาดที่ Tower of London มีกาชนิดที่เรียกว่า Raven อาศัยอยู่ (7 ตัว แต่ละตัวมีชื่อต่างกัน) ซึ่งเกิดจากเหตุที่โหร สมัยก่อนทัก และพระราชาก็ทรงเชื่อว่า หากกาเหล่านี้ บินหายไปจากปราสาท ราชอาณาจักรจะล่มสลาย จึงมีการดูแลนกเหล่านี้อย่างดีแต่ขลิบปีกให้บินหนีไม่ได้ เพื่อรักษาโชคลาภต่อไป

Yeoman Warder and raven at the Tower of London
เครดิต: http://www.hrp.org.uk/TowerOfLondon/stories/theravens

 

ของแถม วิวทิวทัศน์

บางมุม จะได้เห็น ได้ถ่ายรูปจากปราสาทเมืองเก่าที่สวยงามแล้ว แนะนำว่า มุมที่มี แม่น้ำเธมส์เป็นเบื้องหลังพร้อมกับ Tower Bridge สวยงามมากๆเช่นกัน อย่าลืมเก็บภาพจุดนี้ไปล่ะ

tower bridge เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
เซเลบ ประจำทริป โบ ธนากร อวดภาพ คู่กับ Tower Bridge
tower of london  เที่ยวลอนดอน เที่ยวอังกฤษ
ส่วนทหารองครักษ์ มีทั้งชุดเทา ชุดแดง และชุดส้ม บางคนก็ขอถ่ายรูปได้ บางคนก็เดินหนีแบบหน้าดุๆ (แต่สามารถไปยืนข้างๆถ่ายรูปกับเขาได้ โดยไม่รบกวนเขานะครับ)

 

tower of london อังกฤษ ลอนดอน
ร้านขายของที่ระลึกใน Tower of London เกี่ยวกับ อัศวิน มงกุฎ สารพัด (ที่ภายนอก ก็มีร้านเหมือนกัน)

 

การเดินทาง และค่าเข้าชม

สถานี underground ที่ใกล้ที่สุดคือ Tower Hill

ค่าเข้าชมท่านละ 24.5 ปอนด์ (แต่ว่า ซื้อออนไลน์ ถูกว่านิดหน่อย) ที่ลิงก์นี้ http://www.hrp.org.uk/towerOfLondon/admissionsprices/toweroflondonadmission

 

เรียบเรียง 100% โดยทีมงาน MThai

อ้างอิงข้อมูลประวัติศาสตร์บางส่วนจาก

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Tower_of_London
  • http://www.hrp.org.uk/TowerOfLondon