ทะเลสาบไบคาล ความเรืองรองแห่งไซบีเรีย

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ทะเลสาบไบคาล ความเรืองรองแห่งไซบีเรีย

ไซบีเรีย ดินแดนอันหนาวเหน็บเฉียดขั้วโลกเหนือ อยู่ในเขตการปกครองของประเทศรัสเซีย ที่แห่งนี้ได้ซ่อนขุมทรัพย์ทางธรรมชาติไว้หลายแห่ง และหนึ่งในนั้นก็คือ “ทะเลสาบไบคาล” มรดกโลกทางธรรมชาติอันสวยงาม ที่นักเดินทางควรไปเยือนให้ได้สักครั้ง travel.mthai.com ขอพาทุกท่านไปชมภาพความมหัศจรรย์ของทะเลสาบไบคาลกัน ว่าจะน่าไปสัมผัส และสวยงามขนาดไหน

ทะเลสาบไบคาล ความเรืองรองแห่งไซบีเรีย

ทะเลสาบไบคาล

ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal) ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลก จุดที่ลึกที่สุดมีความลึกกว่า 1,640 เมตร ทะเลสาบไบคาลเกิดจากการที่น้ำเอ่อล้นเข้ามาจนเต็มรอยเปลือกโลกที่แตกเมื่อ 25 ล้านปีที่แล้ว ทะเลสาบมีความยาวประมาณ 650 กิโลเมตร กว้างโดยเฉลี่ย 50 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 23,000 ตารางกิโลเมตร

Lake Baikal

Lake Baikal

Train on Trans Baikal Railway
ทางรถไฟสายไบคาล

ทะเลสาบไบคาลได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 20 เมื่อปี พ.ศ. 2539 ที่เมืองเมรีดา ประเทศเม็กซิโก ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้

  1. เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดของการเป็นตัวแทนในวิวัฒนาการสำคัญต่างๆในอดีตของโลก เช่น ยุคสัตว์เลื้อยคลาน ยุคน้ำแข็ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาความหลากหลายทางธรรมชาติบนพื้นโลก
  2. เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดในการเป็นตัวแทนของขบวนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทาง ธรณีวิทยาหรือวิวัฒนาการทางชีววิทยา และปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่กำลังเกิดอยู่ เช่น ภูเขาไฟ เกษตรกรรมขั้นบันได
  3. เป็นแหล่งที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์หายากหรือสวยงามเป็นพิเศษ เช่น แม่น้ำ น้ำตก ภูเขา
  4. เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายากหรือที่ตกอยู่ในสภาวะ อันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ที่ทั่ว โลกให้ความสนใจด้วย

มาชม Lake Baikal ในฤดูหนาวกันบ้าง เห้นแล้วเย็นยะเยือกเลยฮะ

Lake Baikal

Surface of frozen lake Baikal

Skating man at the ice of lake Baikal

outdoor view of frozen baikal

surface of frozen lake

Hiker across the ice cave.

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : th.wikipedia.org/wiki/ทะเลสาบไบคาล ,  เรียบเรียงโดย : Travel MThai