Hokkaido rebun island rishiri island Wakkanai จุดเหนือสุด ญี่ปุ่น วักกะไน หอยเม่น ฮอกไกโด เกาะริชิริ เกาะเรบุน เที่ยว ญี่ปุ่น แหลมสุโกย แหลมสุโคตง

เที่ยวเกาะริชิริ-เกาะเรบุน ดินแดนมหัศจรรย์แห่งฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวเกาะริชิริ-เกาะเรบุน ดินแดนมหัศจรรย์แห่งฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

เที่ยวเกาะริชิริ-เกาะเรบุน

จุดเหนือสุดฝั่งตะวันตก ประเทศญี่ปุ่น

วันนี้เราจะพาทุกท่านไปยืนอยู่จุดเหนือสุด ทางฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นกัน……

ไปเที่ยวญี่ปุ่นมาหลายครั้งหลายครา แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าทุกครั้งตรงที่ เราจะได้ไปยืนอยู่จุดเหนือสุดทางฝั่งตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น ถ้าเทียบกับประเทศไทยก็คงจะคล้ายๆ จุดเหนือสุดแดนสยามบ้านเรา แต่ที่ญี่ปุ่นคือ เกาะเรบุน  (Rebun) ซึ่งจุดเหนือสุดคือ Cape Sukoton (แหลมสุโคตง) นั่นเอง

ไหนๆ ก็ได้ข้ามมาเที่ยวยังเกาะริชิริแล้ว เราจึงจะข้ามไปเที่ยวเกาะเรบุน (Rebun) ด้วย ซึ่งการเดินทางเรานั่งเครื่องบินมาลงที่เกาะฮอกไกโด สนามบิน นิว ชิโตเสะ (New Chitose) และต่อเครื่องบินในประเทศมาลงสนามบินวักกะไน (Wakkanai) จากนั้นก็นั่งรถบัสเพื่อมายังท่าเรือ โอชิโดมาริ (Oshidomari Port) เพื่อไปยังเกาะริชิริ หลังจากเที่ยวประมาณเกือบ 1 วันบนเกาะนี้แล้ว ก็ข้ามไปยังท่าเรือ คะฟุกะ (Kafuka Port) เพื่อไปพักค้างคืนที่เกาะเรบุน เดินทางไม่ยาก พร้อม!!

BKK >> เกาะ ฮอกไกโด >> เมือง Wakkanai >>ข้ามเรือเฟอรี่ไปเกาะ Rishiri และ เกาะ Rebun

วักกะไน –> เกาะ Rishiri : ระยะทาง 52 กิโลเมตร
วักกะไน –> เกาะ Rebun : ระยะทาง 59 กิโลเมตร
เกาะ Rishiri –> เกาะ Rebun : ระยะทาง 19 กิโลเมตร

ซึ่งเดินทางโดยเรือเฟอรี่ลำใหญ่ Heart Land Ferry

ท่องเที่ยวบน เกาะริชิริ (Rishiri)

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาะนี้ คือ ความเป็นธรรมชาติ ความสดของอาหาร และความใจดียิ้มแย้มของผู้คน

เกาะริชิริ (Rishiri) เป็นเกาะที่เกิดจากภูเขาไฟที่ระเบิดแล้วกลายเป็นเกาะ ซึ่งเกาะแห่งนี้มีเมืองใหญ่ๆ อยู่ถึง 2 อำเภอ ประชากรทั้งเกาะประมาณ 5,000 คน อาชีพหลักของคนบนเกาะคือ ทำประมง ได้แก่ จับปลา และ เก็บหอยเม่น เนื่องด้วยเกาะนี้มีความเป็นธรรมชาติสูง และประชากรไม่เยอะ จึงไม่มีพวกร้านสะดวกซื้อเหมือนในเมืองใหญ่ๆ แต่มีร้านขายของชำทั่วไปอยู่ 3 ร้าน และมีร้านขายยาเพียง 1 ร้านเท่านั้น

เมื่อมาเที่ยวเกาะริชิริแล้ว แหล่งท่องเที่ยวแนะนำและห้ามพลาด ตามไปกันเลย

ตามล่าหาหอยเม่น เนื้อหวาน นุ่ม ละมุนลิ้น

ใครที่ชอบทานหอยเม่น แนะนำให้มาที่เกาะริชิริ เพราะเกาะแห่งนี้ อาชีพหลักของชาวบ้านที่นี่คือ เก็บหอยเม่นขาย ได้ข่าวว่ารายได้ดีกว่ามนุษย์เงินเดือนซะอีก หอยเม่นที่เกาะแห่งนี้จะมีอยู่ 2 พันธุ์คือ บับฟึ่น และ มุราซากิ ลักษณะจะเป็นตัวกลมๆ เล็กๆ ขนแหลมๆ จะไม่เยอะมาก แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ ทั้ง 2 ชนิดขึ้นชื่อว่า “อร่อยมากและแพงมาก” เนื้อหอยเป็นสีส้มและไม่เยอะมาก และหอยเม่นที่เราจะไปเก็บ และนำมาทานก็คือ พันธุ์มุราซากิ ซึ่งเนื้อหวานมาก ฉ่ำ ได้กลิ่นของน้ำทะเลหน่อยๆ แต่ไม่คาวเลย ใครที่ได้มานั้นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยเฉพาะที่ UNI HUNTING TOUR ( Kamui Kaigan Park)

เตรียมออกตามล่า หาหอยเม่น
หอยเม่น พันธุ์มุราซากิ เนื้อจะออกสีส้ม

วิธีการแกะหอยเม่น:

  1. เมื่อเก็บมาแล้ว จะนำหอยเม่นมากระเทาะเปลือกออก ซึ่งเค้าจะมีที่แกะให้ ลักษณะคล้ายๆ คีม ตั้งคีมให้ตรง นำปากครีมเจาะลงตรงกลางหลังหอยเม่น และกดลงไปประมาณ 1 เซน หรือ จนได้ยินเสียงเปลือกหอยเม่นแตกออกจากกัน จากนั้นง้างปากคีมออก เท่านี้ เปลือกหอยเม่นก็จะแตกออกมา
  2. แยกเฉพาะเนื้อหอยเม่นสีส้มออกมา แล้วนำไปล้างน้ำเอาเศษผง เศษเปลือกหอยออก เท่านี้ก็หม่ำสดๆ ได้เลย!
หอยเม่น พันธุ์มุราซากิ ที่เกาะ Rishiri ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น
ซ้ายมือเป็นวิธีแกะหอยเม่น / ขวามือเป็นไอศกรีมท้อปปิ้งด้วยหอยเม่น และสาหร่ายคอมบุ

แผนที่ UNI HUNTING TOUR ( Kamui Kaigan Park)

**************************************************************

ให้อาหารแมวน้ำที่ (Senpoushimisaki Park)


บริเวณแห่งนี้ เคยเป็นภูเขาไฟมาก่อน ดังนั้นจึงยังเห็นร่องรอยของลาวาที่แข็งตัวแล้ว กลายเป็นก้อนหินดำๆ อยู่โดยรอบ กิจกรรมในครั้งนี้คือให้อาหารเจ้าแมวน้ำที่เค้าเลี้ยงไว้ น่ารักมากๆ

Otatomari Marsh
ที่แห่งนี้เคยเป็นภูเขาไฟมาก่อน จึงยังมีร่องรอยของลาวาที่ปะทุ แต่แข็งตัวแล้ว

แผนที่ Senpoushimisaki Park

**************************************************************

จุดชมวิว ออตตาโตมารินูมา พอนด์ (Otatomarinuma Pond)

ที่สวนแห่งนี้เราสามารถมองเห็นภูเขาริชิริ ได้อย่างจังอีกมุมหนึ่ง ว่าแต่ภูเขาริชิริคือที่ไหนกัน ถ้าพูดให้จำง่ายๆ ก็คือ รูปภูเขาที่อยู่บนกล่องขนมยอดฮิตอย่าง “Shiroi Koibito” นั่นเอง เป็นขนมยอดฮิตที่ซื้อติดไม้ติดมือกันสุดๆ เพราะอร่อย เข้มข้น หวานมัน แต่วันที่เราไปฝนตกหนักจึงมองไม่เห็นภูเขาริชิริ

ถ้าสภาพอากาศดี เราจะได้เห็นภูเขา Rishiri จากมุมนี้ได้เลย
ขนมยอดฮิต “Shiroi Koibito” สัญญลักษณ์บนหน้ากล่องคือ ภูเขา Rishiri ที่อยู่ตรงหน้าเรานั่นเอง

แผนที่ Otatomarinuma Pond

**************************************************************

ท่องเที่ยวบนเกาะ เรบุน (Rebun)

เกาะเรบุน (Rebun) เป็นอีกหนึ่งเกาะที่แยกออกมาจากเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ห่างจากฮอกไกโดประมาณ 59 กิโลเมตร และห่างจากเกาะริชิริ ประมาณ 19 กิโลเมตร การเดินทางจะต้องโดยสารทางเรือเป็นหลัก ใครที่เดินทางมายังเกาะเรบุน ท่าเรือของเกาะแห่งนี้ชื่อว่า “กาฟุกะ พอร์ท” (Kafuka Port)

นอกจากนี้เกาะเรบุน มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เกาะดอกไม้” เพราะอุดมไปด้วยพันธุ์ไม้แถบภูเขาสูงนานาชนิด และยังเป็นแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่มีดอก “เระบุน-อะสึโมะริ-โซ” ดอกไม้นี้มีลักษณะเป็นถุงสีขาว จัดอยู่ในจำพวกกล้วยไม้ประเภทรองเท้านารีนี้ เป็นพันธุ์ไม้ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แถมเจ้าดอกนี้ยังได้เป็นมาสคอตประจำเกาะด้วย ชื่อว่า อะสึมง (Atsumon)

แผนที่ ท่าเรือ Kafuka Port

เมื่อนั่งเรือมาจนถึงเกาะเรบุนแล้ว แหล่งท่องเที่ยวห้ามพลาดที่เราอยากจะแนะนำ ไปตามรอยกันเลยจ้า

หลงใหลในดินแดนมหัศจรรย์ที่

แหลมสุไก (Cape Sukai)

เมื่อเดินมาถึงที่แห่งนี้ เราแทบจะหยุดหายใจกับธรรมชาติและวิวที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า สวยเกินคำบรรยายจริงๆ แหลมสุไก (Cape Sukai) หรือ เรานิยมเรียกง่ายๆว่า Cape Sky เพราะความงดงามของที่แห่งนี้นั่นเอง การเดินขึ้นมาก็ไม่ยาก และไม่ชัน ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีเท่านั้น ตามทางก็จะมีดอกไม้ต้นหญ้าให้เชยชมสองข้างทาง น้ำทะเลที่นี่จะมีสีมรกตไปจนถึงสีน้ำเงินเข้ม ลักษณะของแหลมเป็นเหมือนปากอ่าว จึงทำให้เราชมวิว สัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ๆ

แผนที่ Cape Sukai

**************************************************************

แหลมสุโคตง (Cape Sukoton)

จุดเหนือสุดทางฝั่งตะวันตก ของประเทศญี่ปุ่น

แหลมสุโคตง (Sukoton) เป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นอุทยานแห่งชาติ และที่สำคัญคือ เป็นจุดเหนือสุดทางฝั่งตะวันตก ของประเทศญี่ปุ่น จากจุดนี้มองไปจะมีเกาะเล็กๆ อยู่ด้านหน้า เราเรียกว่าเกาะแมวน้ำ หากโชคดีจะมีฝูงแมวน้ำพลุบๆ โผล่ๆ ให้เห็นบริเวณนี้ ไฮไลท์ที่ต้องทำเมื่อมาถึงแหลมสุโคตงแล้วก็คือ การทานไอศกรีมคอมบุ หรือ ไอศกรีมสาหร่าย นั่นเอง เพราะเกาะ เรบุน มีชื่อเสียงด้านสาหร่ายคอมบุเป็นอย่างมาก ขึ้นชื่อว่าของอร่อยและราคาสูงอีกด้วย

แหลม Sukoton เกาะ Rebun ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

ร้านขายของฝาก ส่วนใหญ่เป็นอาหารพื้นบ้านของที่นี่ อย่าง ปลาหมึกยัดไส้ข้าวญี่ปุ่น (Ika Meshi) หรือเนื้อสิงโตทะเลกระป๋องก็มี
ไอศกรีมคอมบุ (Konbu Ice Cream) หรือ ไอศกรีมสาหร่าย ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดใน เกาะ Rebun

แผนที่ Cape Sukoton

**************************************************************

Kitano Kanaria Park (สวน คิตาโน๊ะ คานาเรีย)

เป็นอีกหนึ่งวิวที่จะได้เห็นภูเขาริชิริฟูจิ (Rishirifuji) แบบเต็มๆ แต่วันที่เรามามีหมอกค่อนข้างเยอะ จึงเห็นไม่ชัดเท่าไหร่ และที่สวน Kitano Kanaria นี้ ยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนชั้นประถม ที่เคยเป็นหนึ่งในฉากถ่ายหนังเรื่อง Kita-no-kanaria-tachi ของญี่ปุ่นอีกด้วย ที่นี่วิวสวยมากและอากาศก็ดีมากๆ

ภูเขาที่อยู่ด้านหน้าเราคือ ภูเขาริชิริ
โรงเรียนซึ่งเคยเป็นหนึ่งในฉากถ่ายหนัง เรื่อง Kita-no-kanaria-tachi

แผนที่ Kitano Kanaria Park

**************************************************************

ล่องเรือ “Heart Land Ferry” ข้ามเกาะ ชมวิวท้องทะเลญี่ปุ่น

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว ข้ามมาจากเมืองวักกะไน (Wakkanai) เกาะฮอกไกโด มาเที่ยวที่เกาะริชิริ และเกาะเรบุนนั้น จะต้องเดินทางโดยเรือเฟอรี่ลำใหญ่ที่ชื่อว่า ฮาร์ท แลนด์ เฟอรี่ (Heart Land Ferry) มีทั้งหมด 3 ลำด้วยกัน วิ่งรับส่งผู้โดยสารทุกวัน และเรือ 1 ลำ บรรจุผู้โดยสารได้ 600 คน ผู้คนเดินทางเยอะสุดจะอยู่แค่ 3 เดือน คือ มิถุนายน – สิงหาคม เนื่องจากทั้ง 2 เกาะเป็นช่วงที่ดอกไม้กำลังเบ่งบาน เป็นช่วงที่สวยงามที่สุด รวมไปถึงคนที่ชอบเดินป่า ผู้คนจึงนิยมเดินทางมาเที่ยวเยอะในช่วงนั้น

ด้านในเรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีที่นั่งให้เลือกหลากหมาย รวมไปถึงมีอาหารและขนมต่างๆจำหน่าย โดยเฉพาะไอศกรีมรสเกลือ และนมฮอกไกโด ถือว่าเป็นไฮไลท์ที่ห้ามพลาด เมื่อขึ้นมาบนเรือแล้วต้องซื้อ ไม่ซื้อไม่ทานเหมือนมาไม่ถึงจริงๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นรสชาติ ความเข้มข้น หวาน มัน ของไอศกรีมรสเกลือ และ นมฮอกไกโดนั้นถือว่าเป็นขั้นสุดจริงๆ และห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

ที่นั่ง Second Class เยียดขา นอนได้สบาย
ไอศกรีมรสเกลือ และนม wakkanai อร่อย หวาน มัน ที่สุดเท่าที่เคยทานนมมา
ที่นั่ง First Class เบาะใหญ่ ปรับเอนได้ นั่งสบายมากๆ

การเดินทางจากท่าเรือเมืองวักกะไน ไปยังเกาะริชิริ และ เกาะเรบุนนั้น ค่าโดยสารประมาณ 5,000 เยน โดยบนเรือจะมีที่นั่งให้เลือก 2 แบบ คือ

ที่นั่งชั้น 1 : ที่นั่งเฟิส คลาส (First Class) เบาะนั่งใหญ่นั่งสบาย ปรับเอนได้, มีที่เสียบปลั๊กไฟพร้อมฟรีไวไฟ, มีห้องรับรองสำหรับที่นั่งเฟิสคลาส ทำให้สงบ ไม่มีเสียงรบกวน นั่งชมวิวไปเพลินมากๆ

ที่นั่งชั้น 2: ที่นั่งชั้นสอง เป็นห้องกว้างๆ เลือกนั่ง หรือ นอนยืดขาได้ตามใจชอบ

ใครที่อยากมาท่องเที่ยวแบบธรรมชาติแบบนี้ รับรองว่าติดใจแน่นอนเพราะธรรมชาติเป็นสิ่งสวยงาม แถมอากาศดีมากๆ มาสูดอากาศเกาะริชิริ และ เกาะเรบุนให้ฉุ่มปอดกันได้เลย!

แผนที่ท่าเรือเกาะริชิริ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

 อ่านรีวิว ท่องเที่ยวเมืองวักกะไน (Wakkanai)

สนใจเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://th.visit-hokkaido.jp/

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทาง : องค์กรการท่องเที่ยวฮอกไกโด