Slurpee Waves คลื่นสเลอปี้ ภาพถ่าย สหรัฐอเมริกา

ทำความรู้จักกับ ‘คลื่นสเลอปี้’ เกลียวคลื่นเกล็ดน้ำแข็งทางชายฝั่งของสหรัฐฯ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ทำความรู้จักกับ ‘คลื่นสเลอปี้’ เกลียวคลื่นเกล็ดน้ำแข็งทางชายฝั่งของสหรัฐฯ

‘คลื่นสเลอปี้’ เกลียวคลื่นเกล็ดน้ำแข็ง
ทางชายฝั่งของสหรัฐฯ

ขณะที่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับความหนาวเย็นยะเยือกเป็นประวัติการณ์ จนเกิดพายุหิมะตกหนัก หรืออย่างที่นักอุตุนิยมวิทยาเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “ระเบิดพายุไซโคลน” (bomb cyclone) ก็ได้มีอีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติแปลกเกิดขึ้นเช่นกัน

เรียกว่าปรากฏการณ์ คลื่นสเลอปี้ (slurpee waves) เกิดจากการที่อุณหภูมิลดต่ำลงมากจนติดลบ เย็นขนาดที่น้ำทะเลจับตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็ง แต่ยังไม่แข็งพอที่จะก่อตัวเป็นก้อนน้ำแข็ง จึงเป็นสาเหตุให้คลื่นที่กำลังม้วนตัวพาชั้นโคลนใต้ทะเลโถมเข้าชายฝั่ง มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับ สเลอปี้ นั่นเอง

คุณ Jonathan Nimerfroh ช่างภาพผู้คลั่งไคล้การเล่นเซิร์ฟและหลงไหลเกลียวคลื่น ได้ถ่ายภาพเหตุการณ์นี้ได้เมื่อวันที่ 3-4 มกราคม ที่ผ่านมา จากปรากฏการณ์พายุฤดูหนาว Grayson ที่หาด Nobadeer ซึ่งเป็นจุดโต้คลื่นของเกาะ Nantucket รัฐแมสซาชูเซต ประเทศสหรัฐอเมริกา

เขาโพสภาพ คลื่นสเลอปี้ ลงในอินสตาแกรม jdnphotography พร้อมระบุว่า ตอนที่เขาจับภาพได้ อุณหภูมิของมหาสมุทรอยู่ที่ 12 องศาฟาเรนไฮต์ (ลบ 11 องศาเซลเซียส) ซึ่งต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของน้ำเค็ม 28.4 องศาฟาเรนไฮต์ (ลบ 2 องศาเซลเซียส) ซะอีก

Source: Designyoutrust, catdumbKIITDOO