ชาวมองโกเลีย ภาพถ่าย ภาพถ่ายท่องเที่ยว มองโกเลีย เที่ยวต่างประเทศ เที่ยวมองโกเลีย

เปิดภาพชีวิต ชาวมองโกเลีย ในดินแดนเจงกิสข่าน ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติมานับพันปี

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เปิดภาพชีวิต ชาวมองโกเลีย ในดินแดนเจงกิสข่าน ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติมานับพันปี

เปิดภาพชีวิต ชาวมองโกเลีย ในดินแดนเจงกิสข่าน

มองโกเลีย ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่เงียบสงบ มีวัฒนธรรมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผู้คนใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่กันแบบร่ร่อนเลี้ยงสัตว์ ท่ามกลางทัศนียภาพอันสวยงามทุ่งหญ้าสเตปป์ ที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา โดยมีขุนเขาทอดยาวเป็นฉากหลัง ใครชอบเที่ยวแนวลุย  ๆ ดิบๆ บอกเลยไม่ควรมองข้ามประเทศนี้เด็ดขาด

หลายคนอาจเคยเห็นภาพอย่างที่เราบรรยายข้างต้นผ่านทางสารคดีกันมาบ้างแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่น้อยคนนักจะเห็นก็คือ การใช้ชีวิตของ ชาวมองโกเลีย ซึ่งอยู่อาศัยร่วมกับสัตว์และธรรมชาติมาเป็นพันๆ ปี นับว่าหาดูยากทีเดียว

ช่างภาพ Hamid Sardar-Afkhami  ใช้เวลายาวนานกว่า 20 ปี ในการเก็บภาพชนเผ่า 3 เผ่าที่อาศัยอยู่ในมองโกเลีย ไม่ว่าจะเป็น นักล่ากวางชาว Tsaatan, นักล่านกอินทรีชาวคาซัค และพลม้าชาวมองโกล โดยตั้งชื่อผลงานชื่อว่า Dark Heavens

เป้าหมายของเขาก็คือการบันทึกภาพชนเผ่าเร่ร่อน ขณะเดียวกันก็เฝ้าสังเกตพฤติกรรม กิจวัตรประจำวัน ความเป็นอยู่ รวมถึงวัฒนธรรมและประเพณี ภาพที่เขาได้มา เช่น  นกเหยี่ยวที่ลอยขึ้นสูงเหนือเทือกเขา Deloun , หมอผีกับหมาป่าคู่ใจ หรือ ชาวคาซัคบนหลังม้ากับนกอินทรีย์ที่บินมาเกาะแขน

ใครอยากเปิดประสบการณ์ใหม่ของการท่องเที่ยว ก็ลองไปสัมผัสมองโกเลียดูสักครั้ง ไปคลุกคลีกับคนพื้นเมือง ที่วันๆ เดินต้อนฝูงสัตว์และนอนใต้ท้องฟ้าโปร่งใสเห็นหมู่ดาว ใช้ชีวิตแบบตัดขาดโลกภายนอก อยู่กับธรรมชาติที่ยังไม่เคยถูกรบกวน เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่กว่าจะมาถึงก็ไม่ง่าย เพราะต้องเดินทางไกลแสนไกลและกินเวลาหลายวัน

 

Source : dailymail