Bosco Verticale ต้นแบบ อาคารต้นไม้ คลายร้อน ที่ อิตาลี

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / Bosco Verticale ต้นแบบ อาคารต้นไม้ คลายร้อน ที่ อิตาลี

ตึกประหลาด Bosco Verticale อาคารต้นไม้ ไอเดียคลายร้อน ผสานธรรมชาติเข้ากับสถาปัตยกรรม ออกแบบโดยสถาปนิก Stefano Boeri ดำเนินการก่อสร้างที่ มิลาน ประเทศอิตาลี ตึกประหลาด แห่งนี้สูง 27 ชั้น หากเสร็จสมบูรณ์ จะเป็น อาคารต้นไม้ ที่มีการปลูกไม้แนวดิ่งเป็นแห่งแรกของโลก

อาคารต้นไม้ คลายร้อน ที่ อิตาลี

ตึกประหลาด อาคารต้นไม้ อิตาลี

อาคารต้นไม้ Bosco verticale ถูกออกแบบให้ช่วยสร้างสมดุลระหว่างการดักจับจุลินทรีย์ในอากาศและการกรองฝุ่นผงที่ล่องลอยอยู่ในสภาพแวดล้อมซึ่งมากด้วยมลพิษ (มิลาน เป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในยุโรป) โดยมีต้นไม้ทำหน้าที่สร้างความชุ่มชื้น และดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมกับผลิตออกซิเจน รวมถึงป้องกันแสงแดดจากภายนอก

อาคารต้นไม้ อิตาลี

อาคารต้นไม้ ทั้ง 2 ตึก มีความสูง 110 ละ 76 เมตร ทุกห้องของ อาคารต้นไม้ จะมีระเบียงสำหรับปลูกต้นไม้ ใช้ทั้งหมดประมาณ 900 ต้น ความสูงเฉลี่ย 3 เมตร 6 เมตร และ 9 เมตร เพื่อสร้างร่มเงาในฤดูร้อน และปล่อยแสงแดดผ่านเข้าห้องในช่วงฤดูหนาว ซึ่งการบำรุงรักษาต้นไม้จะใช้ระบบไหลเวียนของน้ำ โดยนำระบบพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาช่วยเพื่อลดการใช้พลังงาน

 

Bosco Verticale ต้นแบบ อาคารต้นไม้

อาคารต้นไม้ เป็นแนวคิดของการคืนผืนป่าให้สังคมเมือง ถือเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิต ควบคู่กับการลดใช้พลังงาน เรียกว่า รักเรา รักษ์โลก!

ที่มา : www.stefanoboeriarchitetti.net  เรียบเรียง travel.mthai.com