พิชิต เขาหัวซาน เส้นทางไต่เขาที่อันตรายที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / พิชิต เขาหัวซาน เส้นทางไต่เขาที่อันตรายที่สุดในโลก

travel mthai ชวนฝึกวิทยายุทธสุดเสียว เดินตามรอยนิยายกำลังภายใน ด้วยการพิชิต เขาหัวซาน ดินแดนสูงสะท้าน แห่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น เส้นทางไต่เขาที่อันตรายที่สุดในโลก

ไต่ เขาหัวซาน เส้นทางผาสุดเสียว

เขาหัวซาน

เขาหัวซาน ตั้งอยู่ในอำเภอหวาอินเซี่ยน มณฑลซานซี ทางตะวันตกของประเทศจีน ประกอบด้วย 5 ยอดเขา ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก  เมื่อ 200 ล้านปีก่อน เมื่อมองจากที่สูง ยอดเขาทั้ง 5 รวมกัน จะมีลักษณะคล้ายดอกบัวเพราะแนวเทือกเขานั้นมีการเชื่อมต่อกัน ถือเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในจีน

ส่วนกิจกรรมท้าตายของนักผจญภัยที่พลาดไม่ได้ คือ การไต่ขึ้น เขาหัวซาน ซึ่งสมัยก่อนนั้นไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากปีนเลาะผาเสียว แต่แม้สมัยนี้จะมีกระเช้าลอยฟ้าให้บริการ นักท่องเที่ยวก็ไม่ได้ครั่นคร้ามที่จะเสี่ยงชีวิต!

และบางช่วงของระยะทางขึ้น เขาหัวซาน จะมีป้ายเตือนใจ สะกิดความฮาเล็กๆ เป็นสีสันให้คนไต่ยิ้มได้ หรือจะถอดใจก็ไม่รู้ ณ จุดแรก ป้ายศิลาเขียนไว้ว่า “หุยซินสือ” คือ หินเปลี่ยนใจ ประมาณว่า ถ้าลื้อไม่แน่ ยอมแพ้ซะเดี๋ยวนี้ เพราะทางข้างหน้ามีความสูง 30 เมตร และรับน้ำหนักได้เพียงคนเดียว จะเลี้ยวกลับมั้ย!? ถ้าฮึดไปต่อ จะเจอ ป้าย “จงซินสือ” คือ หินตื่นเต้น บอกให้รู้ว่าไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะ เพราะต่อไปคือการเดินบนสันเขา สองข้างเป็นเหวลึก ไร้ซึ่งราวเกาะ! ถ้าเลาะผ่าน จะเจอ ป้าย “ฉาเออเหยียน” คือ ผาปาดหู ใครหูกางมีเสียเปรียบ เพราะต้องเดินเลียบผ่านช่องแคบแบบสุดๆ

เขาหัวซาน เส้นทางไต่เขาที่อันตรายที่สุดในโลก

เขาหัวซาน เส้นทางไต่เขาที่อันตรายที่สุดในโลก

เส้นทางไต่ เขาหัวซาน ประเทศจีน

ยิ่งหมอกลงแบบนี้ ยิ่งทำให้ เส้นทางไต่ เขาหัวซาน กลายเป็น เส้นทางตาย ได้นะ!

ใครชอบท้าเสียว แนะนำให้เที่ยว เขาหัวซาน รับรองสั่นประสาททั้งแขนทั้งขา หากเอาชนะความล้า พิชิตยอดเขาได้ ก็ถือเป็นความท้าทายที่ต้องจารึก พร้อมสัมผัสความงดงามของอารามจีน นอกจากนี้พี่จีนเชื่อกันว่า เขาหัวซาน เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สถิตย์ของนานาเทพ อยากขออะไรก็ขอ แต่ที่ได้รับความนิยมมากสุด คือ การคล้องกุญแจสลักชื่อแล้วโยนลงไปเบื้องล่าง ซึ่งคู่รักเชื่อกันว่า วิธีนี้แหละ..อยู่หมัด!

มีเสียงลือต่อกันมาว่า ปีหนึ่งที่ เขาหัวซาน นี้ มีอุบัติเหตุถึงแก่ความตายเป็น 100 ครั้ง ฟังดูไม่ใช่เรื่องแปลก แต่มันแปลกตรงที่ไม่มีการจดบันทึกนี่สิ!

การเดินทางที่ทั้งเสียว ทั้งสูง ณ เขาหัวซานดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

ข้อมูล : singaporeseen.stomp.com.sg / www.hotelclub.com
เรียบเรียง : travel.mthai.com