7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

ห้องสมุด คือ แหล่งเรียนรู้สำหรับทุกๆคน ไม่ใช่แค่เด็กอย่างเดียวที่เข้ากัน วัยรุ่นก็เข้าได้ จนถึงวัยผู้สูงอายุ อย่างที่เขาเรียกกันว่า การเรียนรู้ มันไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ ยิ่งรู้มาก เรายิ่งเก่งขึ้นจริงๆนะ (แต่นับวันเด็กไทย จะเข้าห้องสมุดนี่น้อยลงทุกที) และวันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกที่รักทุกท่าน ไปเยี่ยมชมห้องสมุดสวย ออกแบบได้เจ๋งระดับโลก กับ 7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก ดูแล้วทำให้อยากไปศึกษาหาความรู้ (แอบเที่ยวด้วย) กันที่นั้นจริงๆ 😀

1. Central Library: Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา

Central Library: Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา

7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Central Library: Seattle ประเทศสหรัฐอเมริกา

ศูนย์ห้องสมุดกลางซีแอตเทิล เป็นห้องสมุดสาธารณะมี 11 ชั้น มีความสูงประมาณ 56 เมตร ใช้เหล็กและกระจกในการก่อสร้าง โดยห้องสมุดนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Seattle กรุงวอชิงตัน Rem Koolhaas และ Joshua Prince-Ramus ร่วมกันออกแบบ โดยห้องสมุดนี้สามารถบรรจุหนังสือได้ถึง 1.45 ล้านเล่ม ตัวอาคารมีที่จอดรถใต้ดิน สามารถจอดรถได้ 143 คัน ภายในยังมีคอมพิวเตอร์มากกว่า 400 เครื่อง ซึ่งในปีแรกๆ ที่เปิดทำการมีคนเข้ามาเยี่ยมชมมากว่า 2 ล้านคนทีเดียว

 

2. Trinity College Library ประเทศไอร์แลนด์

Trinity College Library ประเทศไอร์แลนด์

7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Trinity College Library

ห้องสมุด Trinity College Library ในเมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เป็นห้องสมุดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 1 ข้างในห้องสมุดตกแต่งสวยหรูอลังการแล้ว ยังเป็นห้องสมุดห้องเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย หรือเรียกอีกอย่างว่า Long Room ซึ่งสร้างจากไม้โอ๊ค เนื้อไม้ที่นิยมนำมาสร้างห้องหรูต่างๆ ในสมัยนั้น

โดยภายห้องสมุด Trinity College Library บรรจุหนังสือตำราเก่าแก่กว่า 200,000 เล่ม เลยทีเดียว หนึ่งในนั้นคือ หนังสือที่ชื่อ “The Book of Kells : Turning Darkness into Light” เป็นหนังสือคัมภีร์ภาษาละตินอันเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์

 7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

3. Geisel Library, University of California ประเทศสหรัฐอเมริกา

Geisel Library, University of California ประเทศสหรัฐอเมริกา

ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Geisel Library, University of California ประเทศสหรัฐอเมริกา

Geisel Library เป็นหนึ่งในห้องสมุดทรงทันสมัยอีกแห่งหนึ่งในโลก โดยคำว่า Geisel ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Theodor Geisel นักเขียนนวนิยายเยาวชนชื่อดัง หรือที่เรารู้จักในนามว่า Dr. Seuss นั่นเอง

ดูลักษณะภายนอกอาคารเหมือนสถานีอวกาศ ออกแบบโดยสถาปนิก William Pereira ซึ่งเคยช่วยงานออกแบบจรวดอวกาศที่ ศูนย์วิจัยอวกาศ Cape Canaveral เมืองฮุสตัน นอกจากนี้ยังเคยถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์ฮอลีวู้ดชื่อดังในแนว ไซไฟ มาแล้วหลายเรื่อง และล่าสุดก็คือเรื่อง Inception นั่นเอง

 

4. TU Delft Library ประเทศเนเธอร์แลนด์

TU Delft Library ประเทศเนเธอร์แลนด์

7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

TU Delft Library ประเทศเนเธอร์แลนด์

ห้องสมุดที่ตั้งอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟท์ สร้างขึ้นในปี 1997 ภายในห้องสมุดประกอบด้วยหนังสือตำราเรียนกว่า 862,000 เล่ม นิตยสารหัวต่างๆที่เป็นสมาชิกกว่า 16,000 เล่ม หนังสือเยอะแยะมากมาย ทำให้หนอนหนังสือมองด้วยความตกตะลึงกันเลยทีเดียว

ถ้ามองจากภายนอกจะไม่เห็นตัวอาคารจริงของห้องสมุด ดูเหมือนว่าคุณกำลังเดินเล่นบนสนามหญ้าอยู่ จริงๆแล้วพื้นที่เนินบนสนามหญ้านั้น คือ กระจกหลังคาของหอสมุด TU Delft Library ที่สร้างคลุมตัวอาคารไว้กว่า 5,500 ตารางเมตร ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติ และสิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นมาได้อย่างลงตัว

 

5. Bibliotheca Alexandrina: Alexandria ประเทศอียิปต์

Bibliotheca Alexandrina: Alexandria ประเทศอียิปต์

7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Bibliotheca Alexandrina: Alexandria ประเทศอียิปต์

หอสมุดศึกษาประวัติศาสตร์แห่ง เมืองอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ เป็นสถานที่รวบรวมประวัติศาสตร์และอารยธรรมโบราณของกรีกและอียิปต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสร้างโดย อเล็กซานเดอร์มหาราช เมื่อกว่า 2,300 ปีที่แล้ว จากนั้นก็ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนกระทั่งได้มีการบูรณะสร้างขึ้นใหม่อีกครั้งในปี 2002 ใกล้ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากทีมงานออกแบบการก่อสร้างนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว

หอสมุดประวัติศาสตร์เมืองอเล็กซานเดรีย ถูกออกแบบโดย SNOHETTA บริษัทออกแบบสิ่งก่อสร้างระดับโลก แบบหอสมุดแห่งนี้ ได้รับรางวัลการออกแบบจากองค์กรสถาปนิกนานาชาติ รวมทั้งจากยูเนสโก และรัฐบาลอียิปต์ อีกด้วย

โดยภายในอาคารของ หอสมุดประวัติศาสตร์เมืองอเล็กซานเดรีย ประกอบไปด้วยหนังสือตำราศึกษา และยังแยกเป็น 4 พิพิธภัณฑ์ ได้แก่ ห้องตำราเรียน และเทคโนโลยีในยุคโบราณ, ห้องศิลปะภาพต่างๆ ในยุคอเล็กซานเดรียเก่า, ห้องศึกษารวบรวมภาษาอาระบิก และไฮโรกริฟฟิก สุดท้ายห้องประวัติศาสตร์ของการพิมพ์

 

6. Stuttgart City Library: Stuttgar ประเทศเยอรมนี

Stuttgart City Library: Stuttgar ประเทศเยอรมนี

7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Stuttgart City Library: Stuttgar ประเทศเยอรมนี

ห้องสมุดเมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี เป็นที่ถกเถียงจากนักวิจารณ์เป็นอย่างมากว่า มันเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีไอเดียสร้างสรรค์ หรือว่า มันดูขัดแย้งกับสภาพแวดล้อมกันแน่ แต่ที่แน่ๆ มีสิ่งหนึ่งที่ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้น่าสนใจขึ้นมา เพราะมีพิพิธภัณฑ์พอร์ช ตั้งขึ้นอยู่ใกล้ๆ นี่เอง

ห้องสมุดแห่งนี้ออกแบบโดย Yi Eun-Young สถาปนิกชาวเกาหลี แต่มาโตที่เยอรมัน ซึ่งรูปทรงตัวอาคารคล้ายลูกบาศก์ ซึ่งได้ไอเดียมาจาก วิหารพาร์เธนอน ในประเทศกรีซ นอกจากอาคารจะทาสีขาวทั้งหมดแล้ว ข้างบนหลังคายังมีกระจกโปร่งใส เพื่อให้แสงรอดส่องลงมาผ่านห้องสีขาว เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับห้องสมุดที่มากขึ้น เป็นการประหยัดพลังงานจากหลอดไฟไปในตัวอีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่มีคนไม่ชอบ ห้องสมุดเมืองสตุ๊ดการ์ท แห่งนี้ เพราะตัวอาคารมีสีขาวนี่แหละ เนื่องจากรอบๆ ด้านของเมืองสตุ๊ดการ์ท ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย หมู่ต้นไม้สีเขียว บ้านเรือนยุโรปหลังคาสีแดง อยู่ดีๆเจ้า อาคารสีขาวนี่ สร้างเด่นขึ้นมา เลยรู้สึกขัดสายตาสำหรับคนแถวนั้นเอง

 

7. Bishan Public Library ประเทศสิงคโปร์

Bishan Public Library ประเทศสิงคโปร์

7 อันดับ ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Bishan Public Library ประเทศสิงคโปร์

ห้องสมุดสาธารณะบิซาน มีเนื้อที่ 4,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ใจกลางของเขตชุมชนบิซาน ประเทศสิงคโปร์ เคยได้รับรางวัลห้องสมุดบริการสาธารณะยอดเยี่ยม

อาคารออกแบบมาคล้ายบ้านต้นไม้หลังใหญ่ และมีห้องเป็นช่อง ที่เต็มไปด้วยสีสัน ภายในอาคารประกอบด้วย ส่วนยืม-คืนหนังสือ พื้นที่ว่างสำหรับอ่านหนังสือที่เงียบสงบ และพื้นที่ไว้จัดสัมมนา หรือเวิร์กช็อปได้ ด้านนอกอาคารประกอบด้วยกระจกใสส่วนใหญ่ ทำให้คนด้านนอกห้องสมุด สามารถมองเห็นพฤติกรรมการอ่านหนังสือจากคนข้างในห้องสมุดได้

 

ที่มา : travel.cnn.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai