เปรู ดินแดนลี้ลับบนที่ราบสูง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เปรู ดินแดนลี้ลับบนที่ราบสูง

ชมภาพงาม, เปรู

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกที่รักทุกท่านไปชมภาพสวยๆ งามๆ ในเปรู จากช่างภาพเนชั่นเนลจีโอกราฟฟิก ก่อนอื่นมาทำความรู้จักข้อมูลโดยสังเขปของประเทศเปรู กันก่อนครับ

เปรู อเมริกาใต้

ประเทศเปรู มีชื่อทางการคือ สาธารณรัฐเปรู เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ มีพรมแดนทางทิศเหนือติดกับประเทศเอกวาดอร์และประเทศโคลอมเบีย ทิศตะวันออกติดกับประเทศบราซิลและประเทศโบลิเวีย ทางทิศใต้ติดกับประเทศชิลี และทิศตะวันตกติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก มีเมืองหลวง กรุงลิมา เป็นจุดศูนย์กลางของประเทศ

เปรู อเมริกาใต้

พื้นที่ เปรู ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง โดยมีเทือกเขาแอนดิสพาดผ่านขนานกับชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งแบบภูมิประเทศได้เป็น 3 แบบ ได้แก่

เปรู อเมริกาใต้

1. พื้นที่ชายฝั่งหรือโกสตา (Costa) ทางตะวันตก เป็นที่ราบแคบ และแห้งแล้ง ยกเว้นบริเวณหุบเขา ซึ่งเกิดจากแม่น้ำตามฤดูกาล

เปรู อเมริกาใต้

2.เขตที่สูง หรือ เซียร์รา (Sierra) เป็นภูมิภาคประเทศบนเทือกเขาแอนดีส ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ราบสูงอัลตีปลาโน

เปรู อเมริกาใต้

3.เขตป่ารกทึบ หรือเซลบา (Selva) เป็นที่ราบกว้างขวาง ปกคลุมด้วยพื้นที่ของป่าดิบชื้นอเมซอน เกือบร้อยละ 60 ของพื้นที่ประเทศอยู่ในส่วนนี้

เปรู อเมริกาใต้

เปรู เป็นที่ตั้งของอารยธรรมการัล เป็นสังคมเก่าแก่ที่สุดในเปรู คาดว่าเกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ประมาณ 2500 ปี ก่อนพุทธศักราช ซึ่งเป็นอารยธรรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก และเกิดขึ้นก่อนอาณาจักรอินคา จักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกา ต่อมาหลังจากยุคสำรวจของโคลัมบัส ภูมิภาคแห่งนี้จึงตกเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิสเปนในที่สุด และประเทศเปรู จึงได้รับเอกราชต่อมาในปี พ.ศ. 2364

เปรู อเมริกาใต้

ส่วนชื่อประเทศ เปรู มาจากคำว่า “บีรู” (Birú) ซึ่งเป็นชื่อของผู้ปกครองท้องถิ่นบริเวณอ่าวซานมีเกลในปานามา โดยบริเวณนี้เป็นจุดใต้สุดที่ชาวยุโรปรู้จัก เมื่อครั้งนักสำรวจชาวสเปนมาถึงในปี พ.ศ. 2065 ดังนั้นเมื่อ ฟรันซิสโก ปีซาร์โร เดินทางสำรวจต่อไปทางใต้ จึงเรียกภูมิภาคเหล่านั้นว่า บีรู หรือ เปรู จักรวรรดิสเปนรับรองชื่อนี้ในปี พ.ศ. 2072 ในเอกสาร กาปีตูลาซีออนเดโตเลโด ซึ่งตั้งจังหวัดเปรู บริเวณจักรวรรดิอินคาเดิม

เปรู อเมริกาใต้

ประเทศเปรู มีประชากรประมาณ 28 ล้านคน เป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสี่ของทวีปอเมริกาใต้ (ข้อมูลปี พ.ศ. 2550) เปรูเป็นสังคมพหุชาติพันธุ์ คือเกิดจากการรวมตัวของหลายเชื้อชาติตลอดช่วงห้าศตวรรษ เริ่มต้นมีชนพื้นเมืองอาศัยที่อยู่ในเปรูเป็นเวลานับพันปี ก่อนที่สเปนจะเข้าครอบครองในพุทธศตวรรษที่ 21 ประชากรพื้นเมืองจึงลดลงในช่วงประมาณร้อยปี จากเก้าล้านคนเหลือเพียงประมาณหกแสนคนจากโรคติดต่อ รวมถึงชาวสเปนและชาวแอฟริกาจำนวนมากเข้ามาในยุคอาณานิคม

เปรู อเมริกาใต้

หลังได้รับเอกราช มีชาวยุโรปจำนวนหนึ่งอพยพมา จากอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน ต่อมาไม่นานมานี้ชาวจีนก็เข้ามาในช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ทดแทนแรงงานทาส และได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของสังคมเปรู ส่วนภาษาทางการของเปรูคือ ภาษาสเปน ซึ่งเป็นอดีตชาติอาณานิคมนั่นเอง

เปรู อเมริกาใต้

 

สถานที่และกิจกรรมที่น่าสนใจในประเทศเปรู

Red-Beach6 หาดสีแดง มหัศจรรย์แห่ง ปาราคัส อ่านต่อ >>>

 

sunrise-machu-picchu_36170_600x450 Machu Picchu เมืองสาบสูญแห่งอินคา อ่านต่อ >>>

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA เส้นนาซคา สิ่งมหัศจรรย์ จากเปรู อ่านต่อ >>>

 

salt-farm02 นาเกลือ สุดมหัศจรรย์แห่งเปรู อ่านต่อ >>>

 

aquaexpeditions โรงแรมลอยน้ำ ล่องแม่น้ำอะเมซอน แห่ง เปรู อ่านต่อ >>>

 

 

 

 
View Larger Map

ประเทศเปรู ทวีปอเมริกาใต้

ข้อมูลและภาพ : wiki / travel.nationalgeographic.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai