10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตรายที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตรายที่สุดในโลก

ความอันตราย มีมนต์เสน่ห์ของความท้าทาย ชวนหลงไหลให้มนุษย์เราอยากลองไปทดสอบตัวเองเพื่อการเอาชนะ … เว็บไซต์ Telegraph ได้มีการจัดอันดับ 10 อันดับ ภูเขาอันตราย ที่สุดในโลก พร้อมคร่าชีวิตนักปีนเขาจากทั่วโลกมาแล้วอย่างมากมาย มีที่ใดบ้าง ลองติดตามกัน

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตรายที่สุดในโลก

10. Everest, ประเทศเนปาล

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,844.43 เมตร (29,017 ฟุต)

Everest เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยและเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก โดยนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีนักปีนเขาจบชีวิตลงที่นี่กว่า 200 รายแล้ว รวมทั้งมีไม่น้อยที่พยายามปีนแต่ก็ไปไม่ถึงยอดจนต้องถอดใจ ทุกวันนี้ด้วยความก้าวหน้าทำให้มีผู้พิชิตยอดเขานี้ได้มากขึ้น มันจึงไม่น่ากลัวเหมือนในอดีต อีกทั้งยังคงเป็นความฝันสำหรับนักปีนเขาจากทั่วโลกที่อยากจะเป็น ผู้พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

 

9. The Matterhorn, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์-ประเทศอิตาลี

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,478 เมตร (14,692 ฟุต)

The Matterhorn เป็นหนึ่งในยอดเขาที่อันตรายในเทือกเขา Alps เมื่อปี 1857 ได้มีกลุ่มคนริเริ่มอยากลองพิชิตยอดเขานี้ แต่เรื่องก็จบลงอย่างน่าเศร้า เพราะ 4 คนในคณะต้องสังเวยชีวิตที่นี่ และต่อมาก็ยังมีนักปีนเขาจบชีวิตลงอีกเรื่อยๆ ทำให้อัตราการตายสูงเป็นอันดับต้นๆ เพราะด้วยรูปทรงคล้ายปีระมิดทำให้เกิดความชันอย่างน่ากลัว

 

8. Mount Vinson, ทวีปแอนตาร์กติกา

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,892 เมตร (16,050 ฟุต)

Mount Vinson เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปแอนตาร์กติกา ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1958 และถึงแม้จนถึงปัจจุบันจะมีนักปีนเขาราว 1,400 คน สามารถพิชิตยอดเขานี้ได้สำเร็จแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยทีเดียว เพราะตำแหน่งที่ตั้งของมันซึ่งอยู่ในทวีปที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ น้ำแข็ง และห่างไกล ทำให้มันเป็นหนึ่งในภูเขาที่ยากที่สุดก็ว่าได้

 

7. Mount Fitz Roy, ประเทศอาร์เจนตินา

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,359 เมตร (11,020 ฟุต)

Mount Fitz Roy ถึงแม้มันจะไม่ได้สูงเสียดฟ้า ทว่าในแต่ละปีแทบจะไม่มีใครไปถึงยอดเขาได้สำเร็จ หรือบางปีไม่มีเลยด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุเพราะมันเป็นผาหินแกรนิตสูงชันสุดอันตรายกว่าที่ไหนๆ นั่นเอง

 

6. Kangchenjunga, ประเทศอินเดีย-ประเทศเนปาล

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,586 เมตร (28,169 ฟุต)

Kangchenjunga เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยและสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีช่วยในการปีนเขาที่ทันสมัยและก้าวหน้า แต่อัตราการตายจากการพยายามปีนยอดเขาแห่งนี้ก็ยังคงสูงอยู่เหมือนเดิม โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ต่อ 5 เลยทีเดียว ทั้งนี้เพราะหิมะถล่มและอากาศเลวร้ายบนเขาที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

5. Nanga Parbat, ประเทศปากีสถาน

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,126 เมตร (26,660 ฟุต)

Nanga Parbat เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยและสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก ด้วยความหฤโหดทำให้นักปีนเขามากมายต่างก็ต้องล้มเหลวและเอาชีวิตมาทิ้งที่ นี่ อีกทั้งยอดเขาแห่งนี้หากเป็นในหน้าหนาว ยังไม่เคยมีใครพิชิตมันได้เลยแม้แต่คนเดียว

 

4. Mont Blanc, ประเทศฝรั่งเศส-ประเทศอิตาลี

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก
ความสูงจากระดับน้ำทะเล 4,810 เมตร (15,781 ฟุต)

Mont Blanc เป็นหนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขา Alps ซึ่งสูงที่สุดในทวีปยุโรป มันขึ้นชื่อในเรื่องทิวทัศน์ที่สวยงามชวนหลงไหลและเหมาะสำหรับการเล่นสกี แต่มันก็เป็นต้นเหตุให้หลายคนต้องมาจบชีวิตลงที่นี่ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคให้คนกล้าที่อยากจะไปเสี่ยงที่ภูเขา นี้น้อยลงเลยสักนิด

หรือคลิ๊กดูที่  https://seeme.mthai.com/ch/travel/96mWZk

3. K2, ประเทศปากีสถาน

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,611 เมตร (28,251 ฟุต)

K2 มีความสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองมาจาก Everest และมันมีอัตราการตายมากเป็นอันดับ 2 ของโลกด้วย และ K2 ก็ยังเป็นหนึ่งในยอดเขาที่ไม่เคยมีใครพิชิตมันในหน้าหนาวได้เลย เช่นเดียวกับ Nanga Parbat มันจึงได้ฉายาว่า “Savage Mountain” หรือ ภูเขาแห่งความโหดร้ายทารุณ และแม้บางครั้งจะมีผู้ปีนไปจนถึงยอดเขาได้ แต่ก็ต้องสังเวยชีวิตจากลมพายุหิมะที่พัดกระหน่ำอย่างรุนแรงนั่นเอง

 

2. Annapurna, ประเทศเนปาล

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 8,091 m (26,545 ฟุต)

Annapurna เป็นภูเขาที่มีอัตราการตายมากที่สุดในโลก โดยในจำนวนนักปีนเขาทั้งหมด 157 คน มีถึง 60 คนที่ต้องมาจบที่นี่ หรือสูงถึง 38% ของผู้ท้าทายทั้งหมด ทำให้มันเป็นภูเขาที่ยากแก่การพิชิตแห่งหนึ่งของโลก แต่กระนั้นในปี 1987 มีนักปีนเขาคู่หนึ่งพิชิตมันลงได้ท่ามกลางความหนาวเหน็บในฤดูหนาวได้เป็น ครั้งแรก

 

1. Eiger, ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

10 อันดับ ภูเขาโคตรอันตราย ที่สุดในโลก

ความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,970 เมตร (13,025 ฟุต)

Eiger ถึงแม้มันจะไม่ได้สูงเสียดฟ้าอย่างใครเขา ทว่ามันก็จัดเป็นยอดเขาที่อันตรายที่สุด โดยตั้งอยู่ในเทือกเขา Alps ถูกค้นพบเมื่อปี 1858 แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถพิชิตยอดมันได้ซักที ถึงแม้จะมีนักปีนเขาพากันไปท้าทายความสูงของมัน แต่ก็ต้องจบชีวิตลงถึง 64 คน และส่วนที่เหลือก็พากันล้มเหลวทั้งหมด ทำให้มันมีฉายาว่า “Mordwand” หรือ “Murder wall” หรือ “กำแพงแห่งความตาย” นั่นเอง จนกระทั่ง วันที่ 24 กรกฎาคม ค.ศ. 1938 หรือ 80 ปีต่อมา จึงมีผู้สามารถพิชิตมันลงได้ในที่สุด

ข้อมูลและภาพ : Telegraph / Wiki / Google
เรียบเรียงโดย Travel MThai