ป้อมต่อสู้อากาศยาน สมบัติจากสงครามโลกครั้งที่ 2

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ป้อมต่อสู้อากาศยาน สมบัติจากสงครามโลกครั้งที่ 2

วันนี้ Travel MThai ขอพาสมาชิกไปย้อนอดีตประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กับสิ่งก่อสร้างที่ฮิตเลอร์ผู้นำฝ่ายอักษะเป็นคนสั่งสร้าง นั่นคืออาคารต่อสู้อากาศยาน เพื่อป้องกันกองทัพจากการโจมตีทางอากาศ หรือจะเรียกว่า ป้อม (Flak) ก็ได้นะ โดยได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมัน ชื่อว่า  Friedrich Tamms และได้เกณฑ์เชลยสงครามในยุโรปมาเป็นแรงงานก่อสร้าง

ป้อมต่อสู้อากาศยาน สมบัติจากสงครามครั้งที่ 2 (Flak Towers of the Luftwaffe)

ป้อมสู้อากาศยาน สมบัติจากสงครามโลกครั้งที่ 2

อาคารแห่งนี้เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งผนังคอนกรีตมีความหนาถึง 3.50 เมตร พร้อมติดตั้งกระบอกปืน ซึ่งสามารถยิงเครื่องบินได้ไกลถึง 14 กิโลเมตร ยิงได้ 8,000 รอบต่อวินาที มีการติดจานเรดาร์ และยังทำหลังคาเสริมเหล็กเพื่อกันการทิ้งระเบิด ภายในมีห้องพักสำหรับทหารจำนวน 1,000 คน รวมถึงมีโรงพยาบาลเล็กๆ แต่ครบครันไปด้วยอุปกรณ์การแพทย์ในนั้นอีกด้วย

ป้อมต่อสู้อากาศยาน

ตัวอาคารได้รับคำสั่งสร้างเป็นอาคารคู่ 3 คู่แรกสร้างในปี 1940 ในกรุงเบอร์ลิน อีก 2 คู่ สร้างในปี 1941 ในฮัมบรู์ก และอีก 3 คู่ สร้างขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม 1942 และมกราคม 1945 ในเวียนนา รวมทั้งหมด 8 คู่ 16 อาคาร

ป้อมต่อสู้อากาศยานป้อมต่อสู้อากาศยาน

หลังจากที่เยอรมันปราชัยอาคารถูกทำลายโดยทหารฝ่ายพันธมิตร ปัจจุบันหลงเหลือไว้เพียง 2 อาคารที่ ฮัมบรู์กและเวียนนา ที่แห่งหนึ่งใช้เป็นสถานที่จัดเก็บสำหรับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ส่วนอีกแห่งเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และคิดว่าคงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปเพื่อประโยชน์ใช้สอยต่างๆ อีกมากมาย เพราะอาคารดังว่านี้มันแข็งแรงเหลือเกินตามสไตล์ฮิตเลอร์ทำอะไรก็ต้องแข็งแกร่งที่สุด ไม่งั้นไม่ใช่ฮิตเลอร์!

ป้อมต่อสู้อากาศยาน

ป้อมต่อสู้อากาศยาน

ข้อมูลและภาพ : amusingplanet.com / kuriositas.com / pichappy
เรียบเรียงโดย Travel MThai