เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

หากพูดถึงประเทศจีนในยามหน้าหนาว เชื่อว่าหลายคนคงไม่ชื่นชอบไปเที่ยวในช่วงนี้สักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะคนที่เกิดในเมืองร้อนหากไปเจอสภาพอากาศแบบหนาวๆ แน่นอนว่าทริปท่องเที่ยวในจีนครั้งนี้ คงหมดสนุกอย่างแน่นอน แต่ก็ยังบางสถานที่เกิดขึ้นในหน้าหนาวแล้วสวยงามไม่แพ้ในวันอากาศดี อย่างที่เมืองหยุนเฉิง (Yuncheng) เมืองที่มีความเก่าแก่มากที่สุดเมืองหนึ่งของมณฑลซานซี (Shanxi) ทางตอนเหนือของจีน

 เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

เมืองหยุนเฉิง เป็นหนึ่งในเมืองที่มีความเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของของประเทศจีน เนื่องจากมีการพบหลักฐานการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ที่มีความเก่าแก่ถึง 1.8 ล้านปี นอกจากนี้ในอดีตเมืองหยุนเฉิง ยังเคยเป็นเมืองหลวงของราชวงศ์เซี่ย (Xia Dynasty) ราชวงศ์แรกที่เคยปกครองจีนในช่วง 2100-1600 ปี ก่อนคริสตกาล อีกด้วย ด้วยเหตุนี้จึงมีการค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีที่เก่าแก่ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเมืองหยุนเฉิงเป็นจำนวนมาก

เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

ในทุกๆ ช่วงหน้าหนาวทะเลสาบเอี๋ยนหู (Yanhu Lake) ซึ่งเป็นทะเลสาบเกลือ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเมืองหยุนเฉิง จะเต็มไปด้วยดอกผลึกเกลือสีขาวโพลนราวกับหิมะ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่ออุณหภูมิลดต่ำกว่า -10 องศาฯ นับว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ในทุกช่วงหน้าหนาวของทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความสวยงามของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ทะเลสาบเกลือแห่งนี้ เป็นจำนวนมาก

เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

ปัจจุบัน ทะเลสาปเอี๋ยนหู หรือทะเลสาบเกลือเมืองหยุนเฉิงได้กลายเป็นทะเลสาบน้ำเค็มที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลซานซี อีกทั้งยังเป็นทะเลสาบเกลือที่ใครๆ ต่างก็ขนานนามว่าเป็น “ทะเลเดดซีแห่งเมืองจีน” (Dead Sea of China) โดยทะเลสาบมีความกว้างจากตะวันออกถึงตะวันตก 30 กิโลเมตร และความยาวจากเหนือจรดใต้ 5 กิโลเมตร พื้นที่โดยรวมประมาณ 132 ตารางกิโลเมตร

เอี๋ยนหู ทะเลเดดซี แห่งเมืองจีน

ในทุกๆ ช่วงหน้าร้อนทะเลสาบจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากก็คือ การมานอนอาบโคลนสีดำในทะเลสาบ ที่ถือว่าเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และภายในประเทศได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากโคลนดำในทะเลสาบเกลือของเมืองหยุนเฉิง นั้นมีปริมาณเกลือและแร่ธาตุสูง และเชื่อกันว่าหากมาอาบแช่ในน้ำ หรืออาบโคลนที่ทะเลสาบจะช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น

นอกจากทะเลสาบเกลือ ที่ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ แล้วนั้น ภายในเมืองหยุนเฉิงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปเที่ยวชมมากมายหลายแห่ง เช่น วัดกวนอู หอGuanque ภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระราชวังYongle ซากปรักหักพังโบราณ และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

 
View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / tripadvisor.com / travel.thaiza.com /
เรียบเรียงโดย Travel MThai