ตามรอย สถานที่ถ่ายหนังเรื่องดัง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ตามรอย สถานที่ถ่ายหนังเรื่องดัง

วันนี้จะพาไปเที่ยว… 10 สถานที่ในภาพยนตร์ดัง ที่สามารถไปเที่ยวได้จริง…

ตามรอย สถานที่ถ่ายหนังเรื่องดัง


ปราสาท Alnwick Castle
จากเรื่อง Harry Potter

ตามรอย สถานที่ถ่ายหนังเรื่องดัง

เด็กทุกคนที่เติบโตขึ้นมาพร้อมกับหนังสือชุดแฮร์รี่พอตเตอร์ ทุกคนย่อมมีความฝันเกี่ยวกับการจะได้รับจดหมายและได้ไปร่ำเรียนที่ฮอกวอต แต่ถึงแม้ว่าในโลกแห่งความเป็นจริงเราจะไม่มีเวทย์มนต์ หรือไม้กวาดกายสิทธิ์ เราก็สามารถไปเยื่อนฮอกวอตได้จริงๆ ซะด้วยที่นี่คือปราสาท Alnwick Castle มันเป็นสถานที่ที่แฮร์รี่พอตเตอร์ในตอนศิลาอาถรรพ์และห้องแห่งความลับมาถ่ายทำ ณ ที่นี่ผู้เข้าชมจะได้พบกับลานสนามหญ้ากว้างหน้าปราสาท Alnwick ปรา ซึ่งเป็นจุดที่เหล่าพ่อมดแม่มดน้อยทำการฝึกบินในตอนแรกนั่นเอง….

alnwick castle1

Alnwick Castle ยังมีบทบาทสำคัญตลอดในประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สำคัญที่สุดที่น่าอับอายของสงครามระหว่างนิวยอร์กและแลงคาสเตอร์ โดยเฉพาะมันเป็นหนึ่งในสามปราสาทสำคัญที่สมเด็จพระราชินีมาร์กาเร็ต (ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Lancastrians) เป็นที่ๆ เอาไว้ใช้จัดงานเพื่อรำลึกหลังจากที่สามีของเธอเฮนรี่ถูกบังคับให้สละราชบัลลังค์….


ป่า Bourne Wood 
จากเรื่อง Gladiator, The Golden Compass, Harry Potter Children of men ,Thor2 , and Captain America

Bourne Wood

ที่นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่โดดเด่นที่สุด สำหรับการถ่ายทำและอีกหลายสิบเรื่องของภาพยนตร์ดังๆ ได้ใช้ป่านี้สำหรับถ่ายทำฉากของพวกเขา ไม่เพียงตั้งแต่ฉากสงครามเปิดเรื่องจาก Gladiator รวมทั้งฉากในเรื่องอภินิหารเข็มทิศทองคำ, แฮร์รี่พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม แฮร์รี่พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต และกัปตันอเมริกา ฉากลองเทกอันลือลั่นจาก Children of men ก็ถ่ายทำจากที่นี่รวมทั้ง เทพเจ้าสายฟ้าภาค 2 ในฉากเปิดศึกของธอร์ ก็มาปักหลักถ่ายทำกันที่ป่านี้ นอกจากชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์แล้ว ป่าไม้แห่งนี้ยังเป็นพื้นที่สำคัญกับสิ่งแวดล้อม เพราะมันยังเป็นบ้านให้กับสัตว์หลายสายพันธุ์ที่หายากด้วย

Bourne Wood1

กลุ่มอนุรักษ์ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ร้ายแรงจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ซึ่งมีผลกระทบต่อป่าและคนที่อาศัยอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระเบิดและเสียงดังอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ไม่เพียงเท่านั้น คนที่อาศัยอยู่รอบป่าเมื่อเร็วๆ นี้ก็ได้มีข้อจำกัดที่ได้รับการเสนอให้อนุญาติใช้สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เพียงแค่หกเดือนต่อปี และการถ่ายทำในเวลากลางคืนจะถูกจำกัดเพียงเจ็ดวันต่อปีเท่านั้น….


ปราสาท Doune Castle
 จากเรื่อง Monty Python and the Holy Grail

Doune Castle

Doune Castle1

เมื่อภาพยนตร์ Monty Python and the Holy Grail ได้มาถ่ายทำยังปราสาทแห่งนี้ มันก็มีชื่อเสียงขึ้นมาโดยทันทีเพราะมันได้ใช้ในหลายๆ ฉากที่สำคัญของภาพยนตร์ แต่ไม่เพียงเท่านั้นมันยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น ใช้เป็นที่พักผ่อนของแมรี่ราชินีแห่งสกอต นอกจากนี้ ปราสาทยังทำหน้าที่เป็นฐานทัพของกองทหาร โดยกองทัพสก็อตกับโอลิเวอร์ครอมเวล วันนี้ปราสาท Doune Castle อยู่ภายใต้การป้องกันระดับสูงสุดสำหรับการอนุรักษ์อาคารมรดกในสกอตแลนด์….


อาคาร Mentmore Towers
 จากเรื่อง Batman Begins

Minolta DSC

ในปัจจุบันภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่ต่างมาแนวมืดหม่นและดาร์กกว่าที่เคย แต่มีเพียงหนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ที่ถือได้ว่าเป็นม้ามืดของโลกการ์ตูนนั่น ก็คือ แบทแมน แบทแมนไม่ได้เป็นเพียงหนึ่งในฮีโร่ที่เจ๋งที่สุดที่เคยมี เขายังเป็นคนหนึ่งที่มีฐานทัพที่เจ๋งที่สุดนั่นคือ คฤหาสน์ตระกูลเวย์น แต่ในขณะที่ความเป็นจริงคฤหาสน์เวย์นก็คือ Mentmore Towers ซึ่งมันมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเลยทีเดียว….

Mentmore Towers1

Mentmore Towers เป็นอาคารที่ถูกสร้างขึ้นจริงโดย โจเซฟ แพกซ์ตัน มีส่วนสำคัญมากในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองของรัฐบาลอังกฤษ เพราะมันได้ถูกเลือกให้เป็นที่เก็บปกป้องงานศิลปะแห่งชาติ หนึ่งในสมบัติที่สำคัญที่สุดก็คือ ทองที่ได้รับการใช้ในพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์อังกฤษทุกๆ พระองค์….


ปราสาท Neuschwanstein Castle
 จากเรื่อง Sleeping Beauty

Neuschwanstein Castle

เกือบทุกคนถ้านึกถึงดิสนีย์แลนด์ ก็จะต้องคิดถึงปราสาทดิสนีย์ มันถูกออกแบบมาครั้งแรกในฐานะปราสาทของเจ้าหญิงนิทราในปี 1959 และต่อมาได้กลายเป็นสัญลักษณ์คู่กับมิกกี้เมาส์ แต่ทว่าหลายคนไม่รู้ที่มาเกี่ยวกับปราสาทแห่งนี้ ปราสาทตกทอดมาจากกษัตริย์แห่งบาวาเรีย เป็นปราสาทตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์แถบแคว้นบาวาเรียประเทศเยอรมนี สร้างในสมัยพระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย ในช่วงค.. 1845-86 เป็นปราสาทที่งดงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก และเป็นต้นแบบของการสร้างปราสาทเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา ที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์แลนด์รวมไปถึงที่แดนเนรมิต

Neuschwanstein Castle1

พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย มีพระประสงค์ให้จัดสร้างเพื่อเป็นที่ประทับอย่างสันโดษห่างจากผู้คน และเพื่ออุทิศให้แก่กวีชื่อ ริชาร์ด วากเนอร์ ผู้ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างให้เป็นไปตามบทประพันธ์เรื่องอัศวินหงษ์ (Swan Knight Lohengrin) ดังนั้นปราสาทแห่งนี้ จึงได้รับการตกแต่งตามเรื่องราวในบทประพันธ์ดังกล่าว ปราสาท Neuschwanstein ได้รับการออกแบบโดยคริสเตียน แยงค์ (Christian Jank) ซึ่งเป็นนักออกแบบทางการละครมาก่อนจะเป็นสถาปนิก ทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมปราสาทแห่งนี้ ถึงปีละ 1.3ล้านคน โดยมากถึงวันละ 6,000 คนในช่วงฤดูร้อน


น้ำตก Angel Falls
 จากอนิเมชั่นในใจของนักดูหนังแทบทุกคนนั่นก็คือ Up ปู่ซ่าบ้าพลังนั่นเอง….

Angel Falls

หากคุณไม่เคยร้องไห้ในภาพยนตร์ของพิกซาร์มาก่อน เรื่องนี้อาจจะให้น้ำตาคุณไหลโดยไม่รู้ตัวก็ได้… เรื่องราวของชายแก่คนหนึ่งซึ่งหมดหวังที่จะเติมเต็มความฝันในวัยเด็กที่เขาและภรรยาของเขาได้สัญญากันเอาไว้ ตอนที่ช่วงชีวิตของเขากำลังย่างเข้าสู่ความตาย เขาได้ทำการสร้างบ้านที่นำพาเขาไปยังดินแดนลึกลับพาราไดซ์ฟอลส์แน่นอนว่าฉากนี้ช่างสวยงามอลังการมากในภาพยนตร์…..

Angel Falls1

แต่ที่น่าทึ่งก็คือน้ำตกแองเจิลฟอลส์ และเชื่อไหมว่ามันมีอยู่จริง ซึ่งแองเจิลฟอลล์เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในโลก โดยมันมีน้ำที่เทลงมาจากพื้นที่สูงอย่างต่อเนื่องสูงกว่ากว่า 900 เมตร (3,000 ฟุต) ตั้งอยู่ในประเทศเวเนซูเอลา และมันถูกตั้งชื่อตามนักบินจิมมี่ แองเจิล ผู้ค้นพบนั่นเอง แองเจิลฟอลส์เป็นเพียงในภาษายุโรป ซึ่งท้องถิ่นของน้ำตก คือ Kerepakupai Vena ซึ่งหมายถึง น้ำตกที่ลึกลับที่สุดในโลก…..


ภูเขา Mount Roraima  
เมาท์โรไรมามหัศจรรย์ภูเขายอดเเบนรูปโต๊ะ ประเทศบราซิล ปรากฏในเรื่อง Up ปู่ซ่าบ้าพลัง

Mount Roraima

Roraima เป็นภูเขาที่แตกต่างภูเขาทั่วไป ตรงที่ยอดเขาเป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่ มีแม่น้ำที่ไหลลงไปคล้ายๆ ดินแดนลึกลับในนิยาย หลายคนคิดว่ามันน่าจะเป็นภูเขาในกลุ่มของโลกธรณีวิทยาที่เก่าแก่ที่สุด และที่ราบสูงที่ถูกสร้างขึ้นส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่เกิดจากลมและฝน ที่ราบสูงถูกปกคลุมด้วยเมฆหนา และยังพบสายพันธุ์ของพืชและสัตว์หายาก ที่ไม่สามารถหาพบจากที่ไหนในโลกได้ และยังไม่มีคำอธิบายว่า ทำไมมันถึงได้แพร่พันธุ์เป็นจำนวนมากอยู่ด้านบนนั้นได้…


โรงแรม Stanley Hotel
 จากภาพยนตร์ยองขวัญเรื่องเยี่ยม The Shining

Stanley Hotel

โรงแรมเดอะแสตนลีย์ ในพาร์คเอสเตสรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา ถูกจัดว่าเป็นโรงแรมที่มีผีชุกชุมที่สุดติดอันดับต้นๆ ของโลก โรงแรมนี้สร้างขึ้นโดยนายเอฟโอแสตนลีย์ และภรรยาของเขาฟลอร่า นายแสตนลีย์เป็นนักธุรกิจผู้มั่งคั่งชาวบอสตัน ที่ร่ำรวยอย่างมหาศาลจากธุรกิจเครื่องจักรไอน้ำยี่ห้อสแตนลี่ย์ เขาได้ใช้ชีวิตปั่นปลายในการสร้างโรงแรมด้วยเงินทั้งหมดของเขา ที่สวนสวยร่มรื่นแถบเอสเตสปาร์คราวปี 1903 จนสร้างเสร็จปี 1909 แล้วก็กลายเป็นสถานที่ตากอากาศติดอันดับอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยความร่มรื่นบรรยากาศสดชื่นเขียวขจี อากาศก็บริสุทธิ์ซ้ำยังใกล้อุทยานอีกต่างหาก ผู้คนเลยหลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศ….

Stanley Hotel1

หากแต่หลังจากที่นายแสตนลีย์และภรรยาถึงแก่กรรม ก็มีรายงานมาว่ามีการพบเห็นนายแสตนลีย์และภรรยาเดินไปทั่วโรงแรม โดยมีคนเห็นผีแสตนลีย์เดินอยู่ที่ล็อบบี้บาร์ และห้องเล่นบิลเลียด ขณะที่เชื่อกันว่าวิญญาณของฟลอร่านั่งเล่นเปียโนอยู่ในห้องดนตรี เพราะแขกมักจะได้ยินเสียงบรรเลงเพลงมาจากห้องนั้น และเมื่อพวกเขาเปิดประตูเข้าไปดูก็เห็นเหมือนแป้นกดบนเปียโนกำลังกระเด้งขึ้นๆ ลงๆ เหมือนมีคนเล่น แต่พอเข้าไปใกล้ๆ ดนตรีก็หยุดลงอย่างฉับพลัน!!

Stanley Hotel3

นี่คือหนึ่งในภาพที่เชื่อว่าถ่ายติดบางสิ่งมาโดยไม่ตั้งใจ….

นอกจากนี้ยังเสียงเด็กที่เล่นกันตรงกลางโถงทางเดินจนแขกนอนไม่หลับทั้งคืน ครั้งหนึ่งสตีเฟ่นคิงนักเขียนนวนิยายสยองขวัญชื่อดังได้เข้ามาพักที่นี่ห้องที่คิงพัก คือ ห้อง 217 (ซึ่งเป็นหมายเลขเดียวที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง The Shining) และเป็นห้องที่โด่งดังที่สุดของโรงแรมพักนั่นเอง เขาได้ฝันร้ายโดยฝันว่าลูกชายวันสามขวบของเขาก็วิ่งเข้ามาในห้องหน้าตาตื่นกรีดร้อง เพราะโดนอะไรบางอย่างไล่ล่าตามหลังมาเขาตกใจตื่นเหงื่อท่วมตัว และเดินมาสูบบุหรี่และเขาก็เห็นเทือกเขาร็อกกี้ที่หน้าต่างแล้วแล้วนิยายเรื่อง The Shining ก็ถือกำเนิดในที่สุด

ครั้งที่คิงกำลังจะแต่งนิยายนี้ เขากำลังโด่งดังจากนิยายสองเรื่องก่อนหน้านี้ เขาเลยวางแผนจะแต่งนิยายที่มีฉากหลังน่ากลัวหน่อยเขาเลยออกเดินทางพร้อมครอบครัวแล้วมาหยุดที่โรงแรมแห่งนี้ และก็ก็ประทับใจโรงแรมสแตนลี่ย์เพราะชื่อเสียงของมันที่ว่าเป็นหนึ่งในที่พักที่ติดอันดับเรื่องผีชุกชุมมากที่สุดของสหรัฐอเมริกา!” และเป็นโรงแรมเดียวกันกับโรงแรมในภาพยนตร์เรื่องเดอะไชน์นิ่ง” …..


เมือง Matamata
 จากไตรภาคเรื่องเยี่ยมที่สุด ในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ The Lord of the Rings

Matamata1

ส่วนใหญ่แฟนๆ ของเดอะลอร์ดออฟเดอะริง ก็จะรู้ว่าภูมิทัศน์ที่สวยงามที่เป็นฉากต่างๆ ในภาพยนตร์ถูกถ่ายทำบนเกาะของนิวซีแลนด์ แต่หลายคนคงไม่ได้รู้เกี่ยวกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของฉากเมืองไชร์ของเหล่าฮอบบิทถูกถ่ายทำในเมือง Matamata และฟาร์มใกล้เคียง 

Matamata2

ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของฮอบบิทตัน แม้ว่าบางส่วนของมันได้ถูกปิดสำหรับการถ่ายทำในสามภาคของภาพยนตร์ พวกเขาสร้างพื้นที่เหล่าให้ใกล้เคียงตามฉบับหนังสือของเจเจ โทลคีน มากที่สุด มีการแกะสลักพื้นที่ที่เป็นเนินเขาตามจินตนาการนหนังสือ และนอกจากนี้ ยังทำเมืองนี้ที่เป็นที่รู้จักกันในการเพาะพันธุ์ม้าแข่ง และอุตสาหกรรมแข่งรถอีกด้วย


เกาะ Martha’s Vineyard
 จากภาพยนตร์สยองขวัญในตำนาน Jaws

Martha’s Vineyard

เกาะนี้ตั้งอยุ่บนมหาสมุทรแอทเลนติคออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบอสตันแม้ว่ามันจะมีผลข้างเคียงที่ค่อนข้างจะโชคร้ายจากฉากเจ้าฉลามกินคนและทำให้คนหลายคนกลัวไปตลอดชีวิตจากภาพยนตร์เรื่องจอว์ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิกตลอดกาลมันถูกถ่ายทำที่มาร์ธาไวน์ยาร์ดเกาะนอกชายฝั่งของแมสซาชูเซต

Martha’s Vineyard2

เกาะไม่ได้เป็นเพียงที่พักผ่อนของเหล่านักเดินทางในช่วงฤดูร้อนแต่ยังเป็นที่หลบภัยของสัตว์ป่านานาพันธุ์เกาะนี้ได้รับการนับสนุนให้เป็นที่รวมตัวกันของชุมชนคนหูหนวกและภาษามือของสหรัฐด้วยแต่ที่ทำให้มันโด่งดังมากๆก็เห็นจะมาจากฉากในภาพยนตร์เรื่องจอว์ที่ทำให้ผู้คนรู้จักและหลั่งไหลกันมาเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย….


เมือง Henry River Mill Village 
จากภาพยนตร์สุดฮิตของคนทั่วโลก The Hunger Games

Henry River Mill Village

คงจะไม่มีใครปฏิเสธว่า Katniss Everdeen จะเป็นนางเอกที่ฮอตมากณเวลานี้ ซึ่งในตอนแรกเธอได้อาศัยอยู่ในเขต 12 ซึ่งทั้งเมืองดูรกร้างยากไร้ไม่มีหวัง ผู้คนในเมืองก็แสนลำเข็ญเป็นยิ่งนัก แต่จะมีใครรู้บ้างว่าเมืองที่ถูกออกแบบมาให้น่ากลัวและตกต่ำ สถานที่ไม่มีความหวังแห่งนี้ เค้าไปหาได้จริงๆ ซะด้วย…. มันก็คือ เฮนรี่ มิลล์ วิลเลจ ซึ่งเป็นชุมชนที่คึกคักเต็มไปด้วยคนที่ทำงานทอผ้าในโรงงาน แต่เมื่อคนส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมโรงงานทอผ้าจนในที่สุด เมื่อเกิดเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนก็ต่างทยอยพากันอพยพจากเมืองในปี 1970 และหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ก็ได้กลายเป็นเมืองผีสิงไปซะอย่างงั้น…. จนในที่สุดผู้สร้างภาพยนตร์ได้มาติดต่อขอใช้พื้นที่ในการถ่ายทำที่นี่ในปี 2012 นั่นเอง

Henry River Mill Village2

ล่าสุดเมื่อผู้คนต่างรู้และพากันไปเที่ยวชมที่นี่มากขึ้นในทุกๆ ปี เจ้าของที่กลับรู้สึกทนไม่ไหว จึงประกาศขายที่ในราคา 1.4 ล้านดอลล่าเท่านั้น… ใครสนใจซื้อเขต 12 เอาไว้ไปฟินกันเป็นการส่วนตัวกันได้นะ


ขอบคุณข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/32413117