Gloucester Cathedral Harry Potter Hogwarts Leavesden Studios มหาวิหารกลอสเตอร์ มหาวิหารเซนต์พอล สตูดิโอลีฟสเดน อังกฤษ เชฟฟิลด์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ แฮร์รี่พอตเตอร์ ไบเบอรี่

ชวนเหล่า Hogwarts ท่องโลกเวทมนตร์ไปกับ Harry Potter

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ชวนเหล่า Hogwarts ท่องโลกเวทมนตร์ไปกับ Harry Potter

เคยไหม เวลาดูหนังเรื่องไหนสักเรื่องแล้วเกิดชอบมากๆ ขึ้นมา เราจะอยากไปเยือนสถานที่ที่ถูกกล่าวถึง ไปสัมผัสบรรยากาศแบบเดียวกันนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังที่ทำมาจากนวนิยายเรื่องโปรดที่ผู้เขียนบรรยายไว้ได้อย่างละเอียด สำหรับใครที่เป็นแฟนนวนิยายชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ คงใฝ่ฝันว่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องพาตัวเองไปตามรอยให้ได้ แล้วจะรออะไรล่ะ รีบทำตามความฝันของตัวเองกันได้แล้ว…

มหาวิหารกลอสเตอร์ (Gloucester Cathedral)

ทางเดินภายในของมหาวิหารแห่งนี้มีลวดลายเพดานโค้งแบบสถาปัตยกรรมยุคโรมาเนสก์เป็นเอกลักษณ์ แฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์คนไหนเห็นเป็นต้องจำได้ เพราะถูกใช้ถ่ายทำเป็นส่วนหนึ่งของฮอกวอตส์ให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นฉากพบรอยเลือดบนผนังที่ถูกเขียนโดยทายาทสลิธีริน หรือฉากที่ศาสตราจารย์มักกอลนากัลเรียกให้แฮร์รี่ไปเข้าเรียนวิชาปรุงยา

เชฟฟิลด์

ในอดีตรุ่งเรืองมาจากงานฝีมือและอุตสาหกรรมเหล็กจนได้สมญานามว่าSteel city ปัจจุบันกลายเป็นเมืองชิคๆคูลๆ มีโรงละคร พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสาธารณะ คาเฟ่อยู่เต็มไปหมด อาคารสถาปัตยกรรมเก่าสมัยศตวรรษที่ 18 ถูกดัดแปลงมาเป็นสถานที่ราชการขนาบข้างด้วยอาคารสำนักงานสมัยใหม่อย่างกลมกลืน ติดกันมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจขนาดใหญ่ไว้รองรับคนเมืองอย่างพีช การ์เด้น อยู่ตํ่าลงไปจากระดับถนนทำให้เงียบสงบได้อย่างไม่น่าเชื่อ ภูมิประเทศเป็นแบบเนินเขาปกคลุมด้วยหญ้าเขียวตัดกับท้องฟ้าใสในวันอากาศดีๆ เป็นมุมที่ได้เห็นแล้วประทับใจมาก

ไบเบอรี่

รํ่าลือกันว่าไบเบอรี่นั้นสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ของอังกฤษ พิสูจน์แล้วเห็นจะจริง ไม่ว่าเดินไปทางไหนก็มีแต่มุมสวยสบายตา กับมุมฮิตติดตรึงใจของอาร์ลิงตัน โรว์กระท่อมหินเรียงตัวไปบนเนินเขาสไตล์คอตสวอลด์ขนานแท้ โดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวมักขับรถมาแวะชมหมู่บ้านอนุรักษ์แห่งนี้มากกว่าการนั่งรถสาธารณะ แต่ถ้าใครเป็นสายลุยหน่อย จะลองใช้บริการรถสาธารณะก็ไม่ว่ากัน

สตูดิโอลีฟสเดน (Leavesden Studios)

บ้านหลังที่สองของทีมนักแสดงและทีมงานตลอดสิบปีของการถ่ายทำแฮรี่ พอตเตอร์ ปัจจุบันเปิดให้แฟนๆ ทั่วโลกมาเยี่ยมชมในชื่อ Warner Bros. Studio Tour London – Themaking of Harry Potter ตั้งอยู่ที่เมืองลีฟสเดน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอน สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายด้วยรถไฟจากสถานียูสตัน จัดแสดงฉาก อุปกรณ์ประกอบฉาก เครื่องแต่งกาย งานเมคอัพ หุ่นจำลองสัตว์วิเศษ รวมถึงเทคโนโลยีที่ใช้ถ่ายทำภาพยนตร์ทั้งหมด ปิดท้ายอย่างยิ่งใหญ่ด้วยหุ่นจำลองปราสาทฮอกวอตสข์ นาด 1:24 อลังการเต็มความสูงห้องโถงสองชั้น

มหาวิหารเซนต์พอล

ฝั่งตรงข้ามของเทต โมเดิร์น พิพิธภัณฑ์และหอศิลป์จัดแสดงงานระดับโลกเชื่อมกันด้วยสะพานมิลเลนเนียม ฉากใหญ่อีกฉากที่ถูกผู้เสพความตายโจมตีหลังไปชิงตัวคุณโอลิแวนเดอร์มาจากตรอกไดแอกอน จากนั้นเดินเลาะริมแม่นํ้าไปทางตะวันตกมีพิพิธภัณฑ์ งานออกร้านและกิจกรรม one man show ให้แวะชมได้ตลอดทาง ยาวไปจนถึงสะพานเวสมินเตอร์ มองข้ามฝั่งไปจะพบกับอาคารรัฐสภาและหอนาฬิกาบิ๊กเบนซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญอีกแห่งของลอนดอน

นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ที่คัดมาเรียกน้ำย่อยเหล่า Hogwarts เท่านั้น ยังมีสถานที่อีกมากมายให้ได้ออกไปตามความฝัน เชื่อเถอะว่า ความจริงกับความฝันอยู่ไม่ไกลอย่างที่คิด ทั้งหมดจะเป็นจริงได้เพียงแค่เราลงมือทำเท่านั้นเอง…

 

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสารเที่ยวรอบโลก ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2017