มหาวิหารแห่งโคโลญจ์ เยอรมนี (Koln Dom, Cologne Cathedral)

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / มหาวิหารแห่งโคโลญจ์ เยอรมนี (Koln Dom, Cologne Cathedral)

  มหาวิหาร หรือ โบสถ์แห่งนี้ ที่มีอายุกว่า 700 ปี และเป็นมหาวิหารที่เป็นสัญลักษณ์ ประจำเมืองโคโลญจน์ เยอรมนี ความสำคัญของโบสถ์แห่งนี้ คือ เป็นหนึ่งในศูนย์กลางของศาสนาคริสต์นิกายโรมันแคธอลิกตั้งแต่สมัยโรมัน โดยเป็นที่ประทับของ อาร์คบิชอป และจักรพรรดิโรมันด้วย

ภาพจาก http://www.domfuehrungen-koeln.de/

cologne koln dom germany โคโลญจน์ มหาวิหาร เยอรมนีcologne koln dom germany โคโลญจน์ มหาวิหาร เยอรมนี

ภายนอกอาคารที่กึ่งดำทะมึนศิลปะโกธิค (Gothic) มีรายละเอียดตกแต่งด้วยปูนปั้น รูปนักบุญต่างๆ และลวดลายละเอียดงดงามทุกๆตารางนิ้ว อาคารสูงใหญ่ตระหง่าน ใกล้กับ Cologne Central Train Station (หรือที่เรียกว่า Hofbanof หรือ HBF)  สามารถมองเห็นได้เด่นชัดจากด้านแม่น้ำไรน์

ภายในมีศิลปะศาสนาคริสต์หลายชิ้น และโลงศพ และโลงพระศพของบุคคลสำคัญทางศาสนาด้วย ภายในจะรู้สึกถึงความเย็นสบายและสงบมากๆครับ เข้าไปชมข้างในฟรีครับ

cologne koln dom germany โคโลญจน์ มหาวิหาร เยอรมนี

Photo: © ErnserBild

ภาพจาก http://www.koelner-dom.de/

แต่ถ้าสนใจอยากไปดูพิพิธภัณฑ์ขุมทรัพย์ใต้ดินของมหาวิหารนี้ ก็สามารถเข้าชมได้ที่ประตูทางซ้ายสุด (ประตูเล็กๆ) ด้านที่หันไปทางสถานีรถไฟ ค่าเข้าชมคนละ 5 ยูโร มีห้องแสดงทั้งหมด 7 ห้อง จะมีเครื่องทรงของผู้นำทางศาสนา คฑา คัมภีร์ เหรียญ และสิ่งที่เรียกว่า Shrine ซึ่ง ณ ที่นี้ แปลตรงตัวว่าเป็น ศาลเจ้า (แต่เป็นรูปทรงหีบ)

cologne koln dom germany โคโลญจน์ มหาวิหาร เยอรมนี

อีกด้านนึง จะมีทางเดินลงไปใต้ดิน (ป้ายห้องน้ำ เสียครึ่งยูโร) ซึ่งเป็นประตูค่าผ่านทางในการเดินขึ้นบันไดไปยังยอดสูงสุดของวิหารผ่านหอระฆังด้วย เสียค่าเข้าชม 3 ยูโร ทางเดินเป็นแบบหมุนวน บางจุด ทางเดินไม่เสมอกัน เอียงบ้าง แหว่งบ้าง และทางเดินแคบ บางช่วงไม่มีที่มือจับ ทำให้เดินสวนลำบาก เป็นความท้าทายของคนที่มีสุขภาพดีเท่านั้นครับ แฮ่กๆ

 

สิ่งที่คนโคโลญจน์ ภูมิใจคือ Koln Dom เป็นสิ่งที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่และแรงศรัทธาต่อศาสนา (ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน คนเยอรมัน จะกลายเป็นคนไร้ศาสนามากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเชื่อในการกระทำตนเอง และ/หรือ เทคโนโลยี มากกว่าการยึดติดในศาสนา)

ส่วนสิ่งที่มหัศจรรย์ของ Koln Dom นั้นมีสองเรื่อง คือ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สองนั้น รอบข้างโดนระเบิดราบไปหมด แต่ Cologne Dom กลับไม่โดนลูกหลงใดๆเลย อีกเรื่องคือ เล่ากันว่า คนออกแบบสร้างมหาวิหารนี้ ได้ทำข้อตกลงขายวิญญานให้ปิศาจ แต่พอสร้างแล้วก็เบี้ยวไม่ตกลงด้วย ทำให้ปิศาจโมโหสาบว่า วิหารแห่งนี้จะไม่มีวันสร้างเสร็จสมบูรณ์ ทำให้วิหารแห่งนี้มีการต้องซ่อมบำรุงจุดนั้นจุดนี้อยู่ร่ำไป

จุดที่น่าสนใจของการเยี่ยมชมมหาวิหารแห่งนี้ คือ ด้านข้างมี shopping street ที่มีสินค้า brand name ให้เลือกซื้อมากมาย มีร้านอาหาร แบบแพงและแบบปานกลาง

อีกด้านหนึ่งคือ ในสถานีรถไฟ ก็มีร้านรวงเยอะ และมีร้านอาหารกินด่วนครับ

อ้างอิงบางส่วนจาก

http://www.koelner-dom.de/

http://en.wikipedia.org/wiki/Cologne_Cathedral