ป่าในกรุง สวนกลางเมืองกรุงเทพ

ดื่มด่ำธรรมชาติ สูดโอโซนเต็มๆ ที่ “ป่าในกรุง” กลางเมืองกรุงเทพ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ดื่มด่ำธรรมชาติ สูดโอโซนเต็มๆ ที่ “ป่าในกรุง” กลางเมืองกรุงเทพ

ในปัจจุบันถ้าใครมีวันหยุดยาวก็มักจะออกไปเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ธรรมชาติต่างๆ หลีกหนีความวุ่นวายในเมืองไปสูดอากาศรับความสุขจากธรรมชาติ แต่สำหรับใครที่มีเวลาน้อย งบน้อย อยากไปเที่ยวป่าสูด อากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ไม่ต้องเสียใจ เพราะเราจะพาไปเที่ยว “ป่าในกรุง” เดินเล่นสกายวอล์กชมธรรมชาติ อยู่ในกรุงเทพฯ นี้เอง! ลุยกันเลย ..

ดื่มด่ำธรรมชาติ สูดโอโซนเต็มๆ ที่ “ป่าในกรุง”

กลางเมืองกรุงเทพ

“ป่าในกรุง” เป็นโครงการการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในที่ดินของ ปตท. โดยการนำพื้นที่รกร้างกว่า 12 ไร่ บนถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ พลิกฟื้นขึ้นโดยจัดสรรสัดส่วนที่ดิน 75% เป็นพื้นที่ปลูกป่านิเวศที่สมบูรณ์ รวมถึงจำลองป่ากรุงเทพฯ ในอดีตที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้ดั้งเดิมและพันธุ์ไม้หายากกว่า 250 ชนิด พื้นที่แหล่งน้ำ 10% และพื้นที่อาคารเพื่อการเรียนรู้ 15% ซึ่งจะเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อให้ชาวกรุงได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนตลอดไป

10336690_247295582270217_5734467316698003009_n
ขอบคุณรูปภาพ เพจเฟสบุ๊ค ไปคนเดียว (https://www.facebook.com/paikondieow/)

forest ptt bkk 1

“ทางเดินชมเรือนยอดไม้” หรือ Sky Walk ความยาว 200 เมตร

เรียนรู้สังคมพืชต่างๆ ระหว่างทางเดินพร้อมเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ เมล็ดพันธุ์แห่งป่า เส้นทางเดินระยะทาง 200 เมตร ที่มีระดับความสูงต่างๆ ตั้งแต่ระดับพื้นดินจากถึงระดับความสูง 10.2 เมตรจากพื้นดิน เส้นทางนี้สามาราถเดินเชื่อมไปยัง หอชมป่า (Observation Tower) ได้ด้วย

skywalk

forest ptt bkk 5

Observation Tower (หอชมวิว)

ขึ้นไปข้างบนแล้วมองลงมา ไม่น่าเชื่อว่ากรุงเทพเราจะมีแบบนี้ด้วย เห็นป่าและน้ำ บวกกับลมเย็นๆ สบายสุดๆ ด้วยความสูงถึง 23 เมตร สำหรับชมป่าไม้ในระดับชั้นเรือนยอดของต้นไม้ ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงการเติบโตของป่าจากกล้าไม้เล็กๆ สู่การเป็นป่าปลูกที่สมบูรณ์ ได้ออกแบบเสาเป็นเหล็กกลมเพื่อให้ดูกลมกลืนไปกับต้นไม้ยืนต้นในป่าได้ง่าย พื้นทางเดินใช้เป็นไม้เทียมสีธรรมชาติ และตัดขอบแบบไม่เป็นแนว ออกแบบทางเดินให้ดูเบาและบางเพื่อให้พรางตัวไปกับพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

LIF_5713_re

waterfall

car park

forest ptt bkk 4

กำแพงดิน

ผนังอาคารทำด้วยวัสดุดินบดอัด (Rammed Earth) เป็นวัสดุที่มาจากดินธรรมชาติ กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม การนำดินมาทำเป็นผนัง มีประโยชน์ในเรื่องการต้านทานความร้อนสูง ซึ่งเป็นการช่วยกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร และลดภาระการทำความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ

นอกจากนี้การออกแบบอาคารและสิ่งก่อสร้างในพื้นที่ รวมถึงเส้นทางทางเดินชมเรือนยอดและหอชมป่า เพื่อการใช้งานสำหรับการศึกษาเรียนรู้นั้น คิดเป็นสัดส่วนพื้นที่ราว 15% โดยการออกแบบอาคารให้มี “ความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม” มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์และวัสดุที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และเป็นเทคโนโลยีสีเขียว (Green Technology)

forest ptt bkk 3

forest ptt bkk 9

forest ptt bkk 2

สิ่งน่าสนใจภายในโครงการป่าในกรุง อื่นๆ เช่น 

– นิทรรศการผลกระทบต่อเมือง แสดงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในกรุงเทพ สร้างความตระหนักความสำคัญของป่าว่าทำไมเราต้องสร้างป่าในกรุง

– ป่าบางกอก พบสภาพป่าบางกอก สังคมพืชที่เคยมีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในอดีต และเรื่องราวบางกอกในอดีตผ่านคำบอกเล่าของสองยายหลาน

– เติบโตอย่างยั่งยืน องค์ความรู้ที่เกิดจากการผสมผสานในการปลูกป่าที่นำมาใช้ในพื้นที่โครงการป่าในกรุง บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ ปตท. รวมพลังปลูกป่า 1 ล้านไร่ สู่พลังใจสร้างป่าในกรุง และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

– เมล็ดพันธุ์แห่งป่า ต้อนรับเข้าสู่แหล่งเรียนรู้ด้วยเมล็ดพันธุ์ต้นกำเนิดแห่ง ป่าในกรุง ในเรซิ่นใส ตลอดแนวผนังดินบดอัด (Rammed Earth)

– ห้องฉายภาพยนตร์ขนาดเล็ก (Mini Theatre) แสดงภาพยนตร์สั้น “คน.ป่า.เมือง เกื้อกูลพึ่งพากันตลอดไป” เป็นการสร้างแรงจูงใจและปลูกจิตสำนึก

forest ptt bkk 7

forest ptt bkk 6

forest ptt bkk 8

ใครอยากไปพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศเข้าป่าในกรุงแบบนี้เค้าเปิดทุกวันยกเว้นวันจันทร์ 9 โมงเช้า – 5 โมงเย็น รอบชมภาพยนต์และเจ้าหน้าที่พาเดินชม จะมีเป็นรอบ 09.00, 10.30, 13.00, และ 14.30 น. ใครไม่ได้มาตามรอบนี้ก็สามารถเดินชมได้เอง

map

ป่าในกรุงนี้อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ ถ้าใครขับรถมาใช้เส้นมอเตอร์เวย์ ไปตามป้ายบางนา เลี้ยวซ้ายออกทางอ่อนนุช แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนสุขาภิบาล 2 ขับตรงไปประมาณ 3 กม. โครงการป่าในกรุงจะอยู่ซ้ายมือ จอดรถริมถนนได้เลย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tatviewsblogwww.pttreforestation.com/, เพจเฟสบุ๊ค ไปคนเดียว