อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า

อุทยานแห่งชาติเขาเเหลมหญ้า-หมู่เกาะ เสม็ด ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยในท้องที่อำเภอแกลง และอำเภอเมือง จังหวดระยอง ครอบคลุมพื้นที่บนฝั่งและในท้องทะเล ตลอดจนเกาะต่างๆ ประกอบด้วยเกาะเสม็ด เกาะจันทร์ เกาะทะลุ เกาะกุฎี เกาะมะขาม และเกาะปลายตีน เขาแหลมหญ้าและชายทะเลด้านทิศตะวันตกของเขาแหลมหญ้า สถานที่ที่เด่นที่สุดเป็นที่รู้จักกันดี คือ เกาะเสม็ดหรือเกาะแก้วพิศดาร ซึ่งกล่าวไว้ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ความงดงามตามธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้เป็นที่ยอมรับของนักท่อง เที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศว่า มีทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับการพักผ่อน

Traveler Review.

จริงๆแล้ว คนส่วนใหญ่รู้จัก เกาะเสม็ดมากกว่า ตัวของเขาแหลมหญ้า ซึ่งอาจจะเป็นพราะว่าคนส่วนใหญ่มักจะชอบไปเที่ยวที่เกาะเสม็ดมากกว่า และตัวของเกาะเสม็ดก็มีความสวยงามและน่าสนใจกว่ามั้งครับ

1034map040209_102201

(เส้นทางไปอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด)

สำหรับการเดินทางไปยังเกาะเสม็ดนั้นก็ทำได้ง่ายครับ โดยไปขึ้นรถได้ที่ สถานีขนส่งสายตะวันออก หรือ เอกมัยนั่นล่ะครับ ใครไปเอกมัยไม่ถูก ก็ไม่ต้องกลัวครับ เพราะนั่ง BTS ไปลงสถานีเอกมัยเลยครับ แค่นั้นเอง

หลังจากนั้นนั่งรถโดยสารไปบ้านเพครับ ซึ่งมันจะไปจอดที่ตรงท่าเรือนวลทิพย์ ที่ข้ามไปเกาะเสม็ดได้เลยครับ ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพไปประมาณ สามชั่วโมง และนั่งเรือไปอีกประมาณครึ่งชั่วโมงครับ สำหรับการนั่งเรือไปลงที่ท่าเรือหน้าด่าน ส่วนใครที่นั่งไปลงที่อ่าววงเดือน ก็จะใช้เวลาประมาณ 45 นาทีครับ

ส่่วนมากผมมักลงที่ท่าเรือหน้าด่าน แล้วเดินมาที่ 7-eleven ก่อนครับ เพื่อซื้อของกินของใช้บางอย่างครับ เพราะจะมีราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไปหรือซื้อจากร้านอาหารต่างๆ อยู่พอสมควรครับ เรียกได้ว่าประหยัดดี (เพราะทุกครั้งที่ไป เสม็ด ผมมักไปแนว Backpack ครับ ประหยัดดี)

ส่วนเรื่องที่พัก ก็มีหลายที่หลายราคาครับ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคนเลยครับ ถ้าใครชอบสนุก ครื้นเครงหน่อย แนะนำให้เลือกที่พักแถวๆ อ่าววงเดือนครับ แถวนี้คนเยอะหน่อย มีร้านค้า ร้านอาหารมากมายครับ ถ้ารองๆ ก็แถวๆ หาดทรายแก้ว ครับ (ถ้าเอาสนุก ผมว่า อ่าววงเดือนสนุกสุดแล้วอ่ะ คนเยอะดี)

1034scene110610_162240

ถ้าใครชอบเงียบๆ สงบๆ หน่อยก็ให้เลยไปทางอ่าวลุงหวังครับ ค่อนข้างสงบหน่อย อีกอย่างนึงที่ผมชอบคือ มันมีสะพานไม้ด้วย มุมนี้พอที่จะหามุมถ่ายภาพวิวแสงตอนเช้าๆ ได้อยู่ครับ

ส่วนที่อื่นๆ ก็มีเกือบทุกอ่าวครับ เรื่องราคาที่พักอยู่ที่ขนาด สถานที่ตั้ง และสิ่งอำนวยความสะดวงที่มีครับ ตั้งแต่ 500 ขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นครับ โดยไอ้เจ้าราคาหลักหมื่นที่ว่าเนี่ย เท่าที่พอจะจำได้นะครับ คือ 25000 ต่อคืนครับ อยู่แถวอ่าวพร้าวนั่นล่ะครับ (ไม่เอ่ยชื่อดีกว่า) เป็นห้องสูทขนาดใหญ่เห็นวิวพระอาทิตย์ตกดินด้วยครับ แถมห้องน้ำก็เป็นอ่างจากุสซี่ อย่างดีมองเห็นวิวพระอาทิตย์ตกอีกตะหากครับ เรียกได้ว่า แช่น้ำอุ่น จิบไวน์ ชมพระอาทิตย์ตก ได้พร้อมกันเลยทีเดียว เพราะผนังด้านนึงเป็นกระจกใส กว้างเกือบ 180 องศาเลยล่ะ (คิดว่า ชาตินี้คงไม่สิทธิได้ไปพักกะเค้า)

สำหรับที่เที่ยวบนเกาะก็คงจะเป็นชายหาดและอ่าวต่างๆ ที่มีหาดทรายขาวสวยงามติดอันดับของไทย และในต่างประเทศก็ยังเป็นที่กล่าวถึงเช่นกันครับ

โดยหากใครชอบหาดยาวๆ หน่อยก็แนะนำให้ไปเดินเล่นแถวๆ หาดทรายแก้ว แต่ถ้าใครชอบเล็กๆ หน่อย คนเยอะๆ ก็แนะนำที่อ่าววงเดือน หรือใครอยากนั่งดูวิวเงียบๆ ก็อ่าวลงดำก็ได้ครับ

1034scene110610_161932(ชมพระอาทิตย์ตกที่เขาแหลมหญ้า)

แต่ถ้าจะชมพระอาทิตย์ตก ก็ต้องอ่าวพร้าว เพราะเป็นอ่าวที่หันหน้าออกทะเลฝั่งตะวันตก หรือไม่ก็ไปตรงจุดชมวิวตรงหลังอ่าวประการังครับ ส่วนตัวจุดอื่นๆ ก็พอดูได้บ้างแต่ไม่ค่อยมีพื้นที่กว้างเท่าสองที่นี้

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็มีให้ทำนะครับ เช่น ออกไปดำน้ำดูปะการังเกาะกุฎี ก็ได้ครับ แต่ต้องติดต่อหาเรือไปครับ เนื่องจากเกาะกุฎี จะอยู่ห่างจาก เกาะเสม็ดไปอีกหน่อยนึงครับ แต่แนะนำว่า ชายฝั่งทางด้านอ่าวไทย น้ำค่อนข้างขุ่นหน่อยนะครับ ดังนั้น อาจจะไม่สนุกเท่าฝั่งอันดามัน แต่ถ้าไปช่วงน้ำลง ก็สามารถที่จะดูปะการังได้โดยไม่ต้องดำน้ำครับ เพราะที่เกาะมีปะการังน้ำตื้นอยู่รอบๆ ครับ แต่ต้องระวังหน่อยนะครับเดี๋ยวจะไปเหยียบเอาครับ

1034scene110610_163010(กัลปังหา ที่เกาะกุฎี)

ส่่วนบนเกาะกุฎี ก็มีที่พักของทางอุทยานฯเหมือนกันนะครับ สามารถที่จะติดต่อของพักค้างแรมที่เกาะกุฎีได้นะครับ เงียบสงัดเลยครับ หรือใครอยากดำน้ำลึกต้องไปที่ เกาะจันทร์ เลยครับ

ส่วนที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ก็จะมี บริเวณเขาแหลมหญ้านะครับ ซึ่งจะอยู่ที่ฝั่ง เป็นเนินเขาเล็กๆ ไม่สูงมากครับ พอมองเป็นวิวได้บ้างครับ นอกจากนี้ก็มีหาดแม่รำพึง ซึ่งเป็นคนที่รู้จักกันโดยทั่วไปอยู่แล้วคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากมายครับ

ขอขอบคุนภาพสวยๆจาก http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1034