จังหวัดระยอง ที่เที่ยวระยอง ระยอง หมู่เกาะมัน เกาะเสม็ด

16 ที่เที่ยวระยอง ต้องมาลอง แล้วจะรู้ ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / 16 ที่เที่ยวระยอง ต้องมาลอง แล้วจะรู้ ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

หลบความวุ่นวายในเมืองกรุง แล้วตามเราไปชิลล์กับ 16 ที่เที่ยวระยอง กันดีกว่า ต้องบอกเลยว่า ระยอง ไม่ได้มีดีแค่น้ำทะเสสวยอย่างเกาะเสม็ด แต่ยังเต็มไปด้วยสถานที่ทางประวัติศาสตร์ให้ศึกษา พิพิธภัณฑ์ ตลาดโบราณ น้ำตก และธรรมชาติอีกมากมาย มาดูกันเลย ว่าเราจะพาไปไหนบ้าง

16 ที่เที่ยวระยอง ต้องมาลอง
แล้วจะรู้ ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

1. ศาลพระเจ้าตากสิน

ศาลกระเจ้าตากสิน ตั้งเด่นเป็นสง่า อยู่ในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่หน้าศาล อายุหลายร้อยปี เล่ากันว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงนำช้างศึกมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้ เมื่อครั้งเสด็จผ่านระยองไปเพื่อรวบรวมไพร่พล และตั้งทัพเพื่อเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรี ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประทับยืนพร้อมรบ และทุกปีจะมีการจัดงานสมโภชประจำปีในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ที่ตั้ง : ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง


2. สวนผลไม้

หากพูดถึง แดนสวรรค์แห่งผลไม้ คงไม่พ้นจังหวัดระยอง และจันทบุรี ไปแน่ ช่วงเดือนปลายเดือนเมษายน – กรกฎาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ผลไม้หลากหลายชนิดทยอยกันออกผลผลิต ให้เราเข้าไปชิมกันสดๆ ถึงในสวน ไม่ว่าจะเป็นราชาผลไม้อย่างทุเรียน หรือราชินีผลไม้อย่างมังคุด ตามมาด้วยเงาะ ลองกอง ลางสาด สละ ระกำ สับปะรด แก้วมังกร องุ่น ลำไย และอีกมากมายนับไม่ถ้วน แถมกินได้ไม่อั้นอีกด้วย!!

อ่านเพิ่มเติมที่ : 21 สวนผลไม้ ภาคตะวันออก อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน

อ่านรีวิวเพิ่มเติมที่ : ละมุนที่ “สวนละไม” บุฟเฟ่ต์ทุเรียนแบบจุกๆ และผลไม้นานาชนิด


3. ทุ่งโปรงทอง

ป่าชายเลนขนาดใหญ่ที่สุดในระยอง มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 6,000 ไร่ เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติของปากน้ำประแส โดยมีสะพานไม้ทอดยาวกว่า 2 กิโลเมตร ให้เราเดินเลาะผ่านต้นโปรงที่ขึ้นเบียดเสียดกันนับหมื่นต้น ไปสิ้นสุดบริเวณอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ซึ่งเมื่อยามต้นโปรงเหล่านี้ถูกแสงแดดกระทบ มองดูคล้ายสีทองอร่าม สมชื่อ ทุ่งโปรงทอง

เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น. เข้าชมฟรี

ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง จ.ระยอง


4. สวนละไม

สวนละไม ตั้งอยู่ที่ถนนสายบึง อำเภอวังจันทร์ ท่ามกลางขุนเขาและป่าไม้ธรรมชาติ โดยจะมีกิจกรรมให้เที่ยวได้ตลอดปี ตั้งแต่เดือนเมษายน-กรกฎาคม สวนละไมจะมีกิจกรรม “เที่ยวชมสวน และทานบุฟเฟ่ต์ผลไม้” อิ่มอร่อยกับผลไม้สดๆ จากต้นทั้ง เงาะ มังคุด ทุเรียน สละ ลองกอง ลำไย ฯลฯ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนชอบทานผลไม้เลยทีเดียว

ส่วนใครมาเที่ยวช่วงฤดูฝนและหนาว ตุลาคม-มีนาคม ก็สามารถนั่งรถรางเที่ยวชมไร่สตรอว์เบอร์รี่ ส้มเขียวหวาน สวนลำไย ทุ่งคอสมอส ปอเทือง และฟาร์มแกะบนเนินเขา

แต่ไม่ว่าจะไปเดือนไหน ก็อย่าพลาดแวะเช็คอินคาเฟ่เปิดใหม่ วิวดีงามล้านแปด มองเห็นภูเขาโอบล้อมทุกทิศทาง จิบกาแฟ ชมวิว ตักเค้กเข้าปากคำนึง โอ๊ยย ฟินเวอร์ๆ ><

ที่ตั้ง : ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง


5. สะพานรักษ์แสม

สะพานรักษ์แสม เป็นสะพานแขวนที่สร้างจากไม้ ข้ามคลองท่าตาโบ๊ย บ้านเนินฆ้อ อ.แกลง มีความยาวประมาณ 100 เมตร ซึ่งในอดีตชาวบ้านท้องถิ่นจะใช้เป็นเส้นทางสัญจรข้ามฝั่งจากหมู่บ้านไปยังป่าชายเลน เพื่อไปดูแลคอกปูแสมที่เลี้ยงไว้ในดงป่าแสม
ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โอบล้อมด้วยป่าโกงกางเขียวขจี นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสามารถเดินศึกษาธรรมชาติ หรือปั่นจักรยานข้ามสะพาน ชมวิวระหว่างทางเรื่อยๆ หรือจะเลือกนั่งเรือชมธรรมชาติ ในคลองตาโบ๊ย ก็มีเรือของชาวบ้านให้บริการ
นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวและเดินบนสะพาน จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของการโยกเยก ที่สะเทือนไปตามแรงเดิน ซึ่งสนุกและได้บรรยากาศการท่องเที่ยวใหม่ๆ ไปอีกแบบ

ที่ตั้ง : ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง


6. พิพิธภัณฑ์บ้านครูกัง

พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมของเก่า ของเล่น ของสะสมโบราณไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธนบัตร รถโบราณ ตะเกียง รถเข็น เครื่องครัว เครื่องดนตรี รวมถึงของใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ทั้งยังจำลองบ้านให้เข้ากับยุคสมัยในอดีต เช่น ร้านตัดผม ร้านถ่ายรูป ห้องจัดเสื้อ รสภากาแฟ ร้านค้าพาณิชย์ เป็นต้น

วันเวลาเปิดปิด : 09.00 -16.00 น.

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 80 บาท เด็ก 30 บาท ชาวต่างชาติ 150 บาท

ที่ตั้ง : ตำบลร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ใกล้ๆ กับอนุเสารีย์สุนทรภู่


7. หมู่เกาะมัน

หมู่เกาะมัน เป็นหมู่เกาะที่อยู่ในเขตตำบลบางกร่ำ ประกอบด้วย 3 เกาะ เกาะที่อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลมากที่สุดคือ เกาะมันใน ถัดไปคือ เกาะมันกลาง และ เกาะมันนอก แต่จะมีความสวยงาม รวมถึงจุดเที่ยวแตกต่างกันไป ทีเหมือนกันคือมีหาดทรายขาวละเอียด และสามารถดำน้ำชมปะการังได้ทุกเกาะ สำหรับการพักผ่อนบนเกาะมันนั้น จะสามารถพักได้ที่เกาะมันกลาง และเกาะมันนอกเท่านั้น ส่วนเกาะมันในสามารถเที่ยวได้แบบ One Day Trip

เกาะมันใน เป็นที่ตั้งของโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ในรัชกาลที่ 9 บนเกาะมีหาดสวยๆ ให้พักผ่อน เช่น อ่าวต้นมะขาม อ่าวหินโขดหญ้า อ่าวโกงกาง และอ่าวหน้าบ้าน

เกาะมันกลาง มีสิ่งที่น่าสนใจคือ ทะเลแหวก ในช่วงเวลาน้ำลดจะเกิดเป็นแนวสันทรายโผล่ขึ้นมา ทอดยาวจากเกาะมันในไปจนถึง

เกาะมันกลา ง สามารถเดินเล่นบนสันทรายได้

เกาะมันนอก เป็นเกาะเอกชนขนาดเล็ก มีความเป็นธรรมชาติสูง สามารถดำน้ำดูปะรังจากหน้าหาดได้เลย ไม่ต้องนั่งเรือออกไป

ที่ตั้ง : ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง


8. น้ำตกชะเมา

น้ำตกชะเมา อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง มีลักษณะเป็นธารน้ำใสยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ประกอบด้วยชั้นน้ำตกที่สวยงาม ได้แก่ วังหนึ่ง วังมัจฉา วังมรกต วังไทรงาม ผากล้วยไม้ ช่องแคบ น้ำตกหกสาย และผาสูง โดยเฉพาะในชั้นวังมัจฉามีปลาพลวงซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อาศัยอยู่ชุกชุม

ที่ตั้ง : ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง


9. น้ำตกคลองปลาก้าง

น้ำตกคลองปลาก้าง อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวในอุทยานแห่งขาติเขาชะเมา-เขาวง มีทั้งหมด7 ชั้นด้วยกัน ได้แก่ วังช้างผ่าน ลานผีเสื้อ แอ่งเครือสะบ้า ลานประตูผา ธารเกาะกลาง วังกระชาย และธารสายหมอก รวมระยะทางทั้งหมด 1.310 เมตร ปกคลุมด้วยสีเขียวขจีของพันธุ์ต่างๆ ทั่วผืนป่า ให้ความชุ่มชื้นและเย็นสบายตลอดปี

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งขาติเขาชะเมา-เขาวง ต.ห้วยทับมอญ จ.ระยอง


10. เขาชะอางคร่อมคลอง

แหล่งท่องเที่ยวในระยองแห่งใหม่ที่มีความน่าสนใจตรงที่ “มีคลองอยู่ใต้ภูเขา” โดยมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนที่ถูกน้ำกัดเซาะไหลผ่านจนกลายเป็นถ้ำ ซึ่งมีระยะทางยาวประมาณ 350 เมตร อีกทั้งยังมีหินงอกหินย้อยอย่างสวยงามตามธรรมชาติ โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความงามเหล่านี้ได้ด้วยการใช้บริการนั่งเรือล่องคลองลอดถ้ำที่อยู่ใต้ภูเขา โดยจะมีอาสาสมัครมาช่วยเข็นเรือให้ เปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ เท่านั้น

ที่ตั้ง : ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง


11. สตรอว์เบอร์รีทาวน์

สตรอว์เบอร์รี่ทาวน์ ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของ Brookside Valley Resort โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ออกแบบให้เป็นเมืองจำลองของประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีสีสันสดใส สัญลักษณ์ของที่นี่ก็คือ รูปปั้นสตรอว์เบอร์รี่ใส่มงกุฎ เรียกกันว่า Prince of Strawberry ยืนหน้าตาน่ารักรอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายภาพคู่ นอกจากนี้ยังมีสวนดอกไม้ ฟาร์มแกะ และกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ปีนป่าย ไต่ โหน และมุมถ่ายรูปสวยๆ อีกมากมาย

ที่ตั้ง : ต.สำนักทอง อ.เมือง จ.ระยอง


12. หาดแม่รำพึง

แม่รำพึง ถือเป็นชายหาดที่ยาวที่สุดของทะเลฝั่งตะวันออก มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย ชายหาดสะอาด น้ำทะเลใส สามารถเล่นน้ำได้ แต่ควรสังเกตป้าย เพราะบางจุดจะมีป้ายเตือนห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ ระหว่างกลางของหาดเป็นสวนสาธารณะชื่อว่า ลานหินขาว เป็นจุดวิวที่สวยงาม และสุดชายหาดเป็นที่ตั้งของบ้านก้นอ่าว ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงพื้นบ้าน

ที่ตั้ง : ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง


13. เกาะเสม็ด

เชื่อว่าใครนึกถึงทะเลต้องมีเกาะเสม็ดเป็นตัวเลือกต้นๆ อย่างแน่นอน ที่นี่อยู่ห่างจากชายฝั่งบ้านเพเพียง 6.5 กิโลเมตร ขึ้นชื่อว่าเป็นเพชรเม็ดงามของอ่าวไทย เพราะมีน้ำทะเลใสราวกับกระจก เม็ดทรายขาวละเอียดดุจแป้ง  ไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดเลยนั่นก็คือ การนั่งชมวิวพระอาทิตย์อัสดงสุดโรแมนติก ที่อ่าวพร้าว หาดทรายแห่งเดียวทางฝั่งตะวันตกของเกาะเสม็ด

ที่ตั้ง : ตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง


14. เขาแหลมหญ้า

อุทยานเขาแหลมหญ้า สถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดฮิตที่มีทั้งภูเขา ทะเล และทุ่งหญ้า ครบในที่เดียว แม้ทะเลจะลงเล่นน้ำไม่ได้ แต่ก็มีวิวสวยๆ ให้ถ่ายรูปเก๋ๆ สามารเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ไปตามสะพานไม้สลับกับโขดหิน เดินเรื่อยๆ จะเจอจุดพีค คือบริเวณแหลม ที่ยื่นออกไปในทะเล ตรงนี้จะมีทุ่งหญ้าโล่งกว้าง วิวด้านหลังเป็นเกาะเสม็ด มองเห็นทิวทัศน์กว้างไกล ยิ่งช่วงพระอาทิตย์ตก ยิ่งสวย หรือจะกางเต็นท์นอนรับลมทะเลสักคืน ก็มีลานกางเต็นท์ไว้บริการ

ที่ตั้ง : ชายฝั่งทะเลด้านอ่าวไทยในท้องที่อำเภอแกลง และอำเภอเมือง จังหวดระยอง


15. ถนนยมจินดา

ถนนยมจินดา เป็นถนนสายแรกของเมืองระยองที่ทอดยาวขนานไปกับแม่น้ำระยอง เป็นชุมชนเก่าแก่ที่ได้ปรับภูมิทัศน์ใหม้ให้ดูสวยงามเหมือนในอดีต สองข้างทางเรียงรายด้วนร้านค้าโบราณ ขนมโบราณ กาแฟโบราณ ร้านกรอบรูป ร้านขายของเก่า ร้านขายของชำ ร้านตัดผม และบริการนวดแผนโบราณ ใครที่หลงไหลความคลาสสิค กลิ่นอายเก่าๆ บอกเลยว่าไม่ผิดหวัง

ที่ตั้ง : ถนนสุขุมวิท ตำบลเนินพระ เมืองระยอง จังหวัดระยอง


16. ตลาดเกาะลอย

ตลาดเกาะลอย เป็นตลาดริมน้ำ ที่มีบรรยากาศแบบย้อนยุค ประกอบด้วยกลุ่มอาคารห้องแถวชั้นเดียวเรียงยาวขนานไปกับสายน้ำใส บ้างก็เป็นร้านขายของฝาก ร้านขายของเก่า ร้านเครื่องดื่มกาแฟโบราณ ร้านอาหารคาวหวาน อย่างหอยทอด ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ขนมไทย ฯลฯ พ่อแม่ค้าน่ารักมีมิตรไมตรี ขายในราคาไม่แพง

ที่ตั้ง : อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วนจาก : thai.tourismthailandtat-rayongonep.gothailandtourismdirectorythailandtopvoteBrookside Valley Resort & Strawberry Town, Rayongcitieshiddengemsthailand