ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ บางสะพาน อ่าวสยาม เกาะทะลุ

พาเที่ยว อ่าวสยาม จ.ประจวบฯ ว่าที่ อุทยานแห่งชาติน้องใหม่

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พาเที่ยว อ่าวสยาม จ.ประจวบฯ ว่าที่ อุทยานแห่งชาติน้องใหม่

พาเที่ยว อ่าวสยาม จ.ประจวบฯ
ว่าที่ อุทยานแห่งชาติน้องใหม่

อ่าวสยาม ว่าที่ อุทยานแห่งชาติน้องใหม่ ของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่เดิมเป็นพื้นที่รกร้าง แต่หน่วยงานเอกชนร่วมมือกับชาวบ้านก็ช่วยกันฟื้นฟูดูแลจนกลับมาอุดมสมบูรณ์ กลายเป็นพื้นที่อนุรักษ์ภายใต้การดูแลของ อุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เตรียมประกาศให้ อ่าวสยาม เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งใหม่ ซึ่งนอกจากทรัพยากรบนบกที่ครบถ้วนไปด้วยพันธุ์ไม้ รวมถึงสวนป่ายางนาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทรัพยากรใต้ทะเลก็มีความหลากหลาย จนใครๆ ก็ยกให้เป็น “สวนดอกไม้ใต้น้ำ” ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในอ่าวไทยเลยทีเดียว

อ่าวสยาม เป็นพื้นที่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย ครอบคลุมพื้นที่วนอุทยานป่ากลางอ่าว วนอุทยานแม่รำพึง (พื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) เกาะทะลุ เกาะสิงห์ และเกาะสังข์ (พื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) ลักษณะเด่นคือมีต้นยางขนาดยักษ์ ประมาณ 4 คนโอบ อายุมากกว่าร้อยปี ถึง 6,000 ต้น ปลูกอยู่ในพื้นที่โดยรอบ

สำหรับเกาะทะลุนั้น มีแนวปะการังน้ำตื้นที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ โดยมีอ่าวสำคัญอยู่หลายแห่ง เช่น อ่าวมุก มีบรรยากาศเงียบสงบ น้ำทะเลใส ทรายขาวละเอียด ในขณะที่ อ่าวไทรใหญ่ นั้นเหมาะกับการดำน้ำดูปะการัง พายเรือคายัก แล่นเรือใบ และ อ่าวเทียน เป็นอ่าวที่เหมาะสำหรับชมธรรมชาติ เนื่องจากบริเวณอ่าวนี้มีต้นเทียนขึ้นอยู่หลายต้น

นอกจากนี้บนเกาะทะลุ ยังมีแหล่งอนุบาลเต่าทะเล เพื่อทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งเต่าทะเลรวมถึงสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ มักขึ้นมาวางไข่ที่นี่เป็นประจำ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติอ่าวสยามthai.tourismthailand