พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ วัดเทพธิดารามวรวิหาร วันสุนทรภู่ สุนทรภู่

พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ ประวัติศาสตร์มีชีวิต วัดเทพธิดารามวรวิหาร

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ ประวัติศาสตร์มีชีวิต วัดเทพธิดารามวรวิหาร

พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ ตั้งอยู่ที่ วัดเทพธิดารามวรวิหาร (Wat Thepthidaram Woraviharn) เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ถ.มหาไชย กรุงเทพฯ และเคยเป็นที่พำนักของสุนทรภู่กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่าง พ.ศ. 2383 – 2385 เมื่อคราวบวชเป็นพระภิกษุ

พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ ประวัติศาสตร์มีชีวิต วัดเทพธิดารามวรวิหาร

วัดเทพธิดาราม

ปัจจุบันวัดเทพธิดารามได้เก็บรวบรวมเครื่องอัฐบริขารในกุฏิสุนทรภู่ และเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ พื้นที่ประวัติศาสตร์มีชีวิต ที่ท่านสุนทรภู่ได้รังสรรค์ผลงานไว้มากมาย อาทิเรื่องพระอภัยมณี ให้แก่คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชม

ประวัติวัดเทพธิดารามวรวิหาร เดิมชื่อ วัดบ้านพระยาไกรสวนหลวง เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดฯ ให้สร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระราชทานแก่พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิลาส กรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ  พระราชธิดาองค์ใหญ่ใน รัชกาลที่ 3 สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2379 เสร็จในปี พ.ศ. 2382 โดยได้ช่างจากเมืองจีน  สังเกตุได้จากการออกแบบที่มีผลงานศิลปะและความเชื่อแบบจีน อย่างหน้าบันของโบสถ์ มองขึ้นไปจะพบหงส์ ที่แสดงถึงสตรีสูงศักดิ์

และตุ๊กตาปูนปั้นผู้หญิงอุ้มลูก และอิริยาบถอื่นๆ ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบ

 วันนี้ Travel MThai ขออาสาพาทุกคนเที่ยวชมวัดเทพธิดารามวรวิหาร และพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ หลังการรีโนเวทใหม่ มีกิจกรรมไฮเทคเพียบ!!

แวะกราบพระพุทธเทววิลาส (หลวงพ่อขาว)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ ได้ทรงเฉลิมพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า ‘พระพุทธเทววิลาส’ ซึ่งมีความหมายเปรียบดัง ‘พระพุทธรูปที่งดงาม’ เป็นพระประธานในพระอุโบสถ สลักด้วยศิลาขาวบริสุทธิ์ ปางมารวิชัย โดยในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงให้อัญเชิญมาจากพระบรมมหาราชวัง

นอกจากนี้ ยังสามารถชมพระปรางค์ทิศทั้งสี่ ฝีมือช่างในสมัยรัชกาลที่ 3

ไหว้รูปปั้นหมู่ภิกษุณี

อีกหนึ่งจุดสำคัญเมื่อมาถึงวัดเทพธิดารามวรวิหาร ต้องเข้าชมรูปปั้นหมู่ภิกษุณีในพระวิหาร หล่อด้วยดีบุก จำนวน ๕๒ องค์ ซึ่งความอเมซิ่งอยู่ตรงที่ ภิกษุณีทั้งหมดจะมีลักษณะท่าทางแตกต่างกัน เป็นของเก่าแก่หาดูได้ยากและมีอยู่แห่งเดียวในโลก

ภิกษุณีในพระวิหาร จำนวน ๕๒ องค์

ชมพิพิธภัณฑ์กวีเอกสุนทรภู่

ทางวัดได้มีการแบ่งห้องจัดแสดงเป็น 3 ห้องให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชม และมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

เริ่มจากชมวีดีทัศน์ เรื่องราวของสุนทรภู่ เวอร์ชั่นการ์ตูน

ต่อด้วยชมห้อง “แรงบันดาลใจไม่รู้จบ”

ห้องนี้เราจะได้ชม ประวัติความเป็นมาและผลงานอมตะของท่านสุนทรภู่ โดยเฉพาะผลงานเรื่องพระอภัยมณี ที่ถูกทำเป็นภาพยนตร์ การ์ตูน หลายต่อหลายเวอร์ชั่น และสิ่งที่ห้ามพลาด!! คือ การชมลายลักษณ์อักษรของจริง ของท่านสุนทรภู่  

ลายลักษณ์อักษรของจริง ของท่านสุนทรภู่

ห้อง “มณีปัญญา”

มาทดสอบความรู้เรื่องกาพย์โครงกลอนสักหน่อย ถึงสิ่งที่เรียนมาตั้งแต่เด็กยังจำกันได้ไหม? ภายในห้องนี้จัดแสดงเรื่องราวการแต่งกาพย์กลอน ของท่านสุนทรภู่ ท่ามกลางยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ท่านได้สร้างสรรค์วรรณกรรมในหลากหลายมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ วิถีชีวิตและวัฒนธรรม ผลงานของท่านจึงเปรียบเสมือนอัญมณีชิ้นเอกที่ได้รับการยกย่องมาทุกยุคสมัย และบอร์ดประลองปัญญา 3 ระดับ แบบง่ายไปถึงยาก ให้นักท่องเที่ยว ได้เล่นทดสอบความรู้ เรียงลำดับกาพย์กลอนให้ถูกต้อง 

จัดแสดงผลงานวรรณกรรมของสุนทรภู่ผ่านมิติ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ วิถีชีวิตและวัฒนธรรม

ห้อง “ใต้ร่มกาสาวพัสตร์”

เป็นห้องที่หวนคิดถึงเรื่องราวสมัยท่านสุนทรภู่เป็นพระภิกษุจำพรรษาที่นี่ได้อย่างดี ทั้ง ห้องพัก ตู้พระไตรปิฎก กระดานชนวน เป็นต้น

และไฮไลท์ของการมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่แห่งนี้ คือ เทคโนโลยี ‘เออาร์’ภาพเสมือนจริง ที่เหมือนเราได้ถ่ายภาพร่วมกับท่านสุนทรภู่ ทั้งนี้จะมีพระภิกษุสามเณรคอยอำนวยความสะดวก แจ้งจุดยืน และถ่ายภาพให้ออกมาแบบสามมิติ กิจกรรมนี้เป็นที่นิยมอย่างมากจากทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ

เทคโนโลยี ‘เออาร์’ ภาพสเหมือนจริง

รวมถึงจุดให้บริการเช่าชุดไทยแต่งกายย้อนยุค ในราคา 150 บาท

บริเวณด้านนอกพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ ยังมีจุดถ่ายรูปที่ทางวัดเตรียมให้บริการนักท่องเที่ยว สวมหน้าเป็นตัวละครในวรรณคดี อย่าง สุดสาคร พระอภัยมณี นางเงือก และนางยักษ์

ก่อนกลับ อย่าลืมแวะจุดซื้อของที่ระลึกเกี่ยวกับท่านสุนทรภู่ในราคาย่อมเยา ติดไม้ติดมือกลับบ้านหรือกลับไปฝากเพื่อนๆ รายได้เป็นการทำบุญเข้าวัดด้วย

วิธีการเดินทาง: – จาก MRT สถานีสามย่าน ต่อสาย 47 มาลงป้ายหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์– จาก BTS สถานีสนามกีฬาฯ ต่อรถเมล์สาย 15, 47 มาลงป้ายหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์– จาก BTS สถานีสยาม ต่อรถเมล์สาย 15 ที่ฝั่ง Digital Gateway หรือต่อรถเมล์สาย 79 ฝั่ง Siam Center มาลงป้ายหน้านิทรรศน์รัตนโกสินทร์
– จาก BTS สถานีราชเทวี ต่อเรือโดยสารคลองแสนแสบท่าสะพานหัวช้าง มาลงปลายทาง ท่าผ่านฟ้าฯ
– สายรถเมล์ที่ผ่าน 2, 15, 39, 44, 47, 56, 59, 68, 79, 503, 509, 511– จอดรถยนต์ส่วนบุคคลได้ที่วัดเทพธิดารามวรวิหาร

วัดเทพธิดารามวรวิหาร อยู่ใกล้กับป้อมมหากาฬ ถนนมหาไชย อีกจุดสังเกตคือ บริเวณวัดตั้งอยู่ตรงข้าม ร้านผัดไทยทิพย์สมัย หรือที่เรียกว่า ผัดไทยประตูผี 

เปิดทำการทุกวัน  เวลา 09.00 – 17.00 น. *คนไทยเข้าชมฟรี!! ชาวต่างชาติ เสียค่าเข้าชม 50 บาท โทร. 085-120-8914, 02-222-6921

Facebook : Sunthon Phu Museum Wat Thepthidaram พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ วัดเทพธิดาราม

ข้อมูล : http://th.wikipedia.org  ภาพบางส่วนจาก : http://natski13.wordpress.com

บทความน่าสนใจ สุนทรภู่ กวีเอกของโลก

34 เรื่องน่ารู้ของ สุนทรภู่ บุคคลสำคัญของโลกที่ต้องจดจำ