เที่ยวสงกรานต์แพร่ สนุกสุดๆ นานสุดๆ ตลอด 13 วัน!

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวสงกรานต์แพร่ สนุกสุดๆ นานสุดๆ ตลอด 13 วัน!

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ ให้ลองเลือกมาเที่ยวที่เมืองแพร่ เพราะสงกรานต์ปีนี้ จังหวัดแพร่จัดกิจกรรมเต็มที่ตลอด 13 วัน ระหว่างวันที่ 5 – 17 เมษายน 2557 เรียกได้ว่าเป็นสงกรานต์ที่นานที่สุดในภาคเหนือ

เที่ยวสงกรานต์แพร่ สนุกสุดๆ นานสุดๆ

เที่ยวสงกรานต์แพร่ สนุกสุดๆ นานสุดๆ

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ จังหวัดแพร่จัดเต็ม โดยจัดให้มีกิจกรรมต่อเนื่องถึง 13 วัน  โดยเริ่มจาก

วันที่ 5-11 เมษายน  งาน OTOP Mobile to the factory and festival for Songkran จำหน่ายสินค้า OTOP ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ และลานกาดสามวัย อำเภอเมือง ซึ่งจะมีการจำหน่ายผ้าหม้อห้อมคุณภาพดี ผ้าพื้นเมือง สินค้าพื้นเมือง และอาหารพื้นเมือง จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่

วันที่ 11 เมษายน งานประเพณีปี๋ใหม่น้ำตกห้วยโรง ที่น้ำตกห้วยโรง อำเภอร้องกวาง มีกิจกรรมขบวนแห่พระพุททธรูป การประกวดนางสงกรานต์ การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ มวยไทยสากล และดนตรีสดลูกทุ่งไทย (จัดงานต่อเนื่อง 11 – 16 เมษายน 2557)

วันที่ 11 เมษายน ประเพณีสงกรานต์อำเภอสูงเม่น ที่วัดสูงเม่น อำเภอสูงเม่น มีกิจกรรม สรงน้ำพระครูบามหาเถร การแสดงกลองยาว รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

วันที่ 12 เมษายน  พิธีบวงสรวงนางสิบสอง ที่สามแยกด่านนางฟ้า อำเภอสอง และวันที่ 16 เมษายน ขบวนแห่สงกรานต์ที่อำเภอสอง มีขบวนแห่สงกรานต์และการประกวดนางสงกรานต์จากทุกตำบล

วันที่ 13 เมษายน พิธีเปิดงาน “ดอกลมแล้งบาน สงกรานต์เมืองแป้ นุ่งหม้อห้อมแต้งามตา ที่กาดสามวัย อำเภอเมือง จัดโดยเทศบาลเมืองแพร่ มีขบวนแห่ “รถแกงคั่ว” และการแข่งขันจุด “สะโป้ก”

วันที่ 13 เมษายน  ประเพณีไหว้พระธาตุห้วยอ้อ ที่วัดพระธาตุห้วยอ้อ อำเภอลอง มีกิจกรรม ประกวดซุ้มประตูป่า (จัดงานต่อเนื่อง 13 – 16 เมษายน 2557)

เที่ยวสงกรานต์แพร่ สนุกสุดๆ นานสุดๆ ตลอด 13 วัน!

วันที่ 15 เมษายน ประเพณีสงกรานต์และสรงน้ำหลวงพ่อพุทธจักรล้านนาไทย ที่สนามเสรีไทย และวัดหนองม่วงไข่ อำเภอหนองม่วงไข่ มีกิจกรรม ขบวนแห่สงกรานต์ การขนทรายเข้าวัด ประกวดก่อเจดีย์ทราย ประกวดซุ้มเล่นน้ำสงกรานต์ (จัดงานตั้งแต่ 12 – 15 เมษายน 2557)

วันที่ 16 เมษายน  ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองตอกสลอบ ที่วัดบางสนุก อำเภอวังชิ้น มีกิจกรรมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระธาตุพระพิมพ์ ขบวนแห่ปีใหม่เมือง การประกวดเทพีสงกรานต์ ประกวดซุ้มประตูป่า รำวงย้อนยุค การแข่งขันมวยไทย

วันที่ 16 เมษายน ประเพณีสงกรานต์เด่นชัย และสรงน้ำพระเจ้าแสนแซ่ ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย มีกิจกรรม ขบวนแห่สงกรานต์ การประกวดนางสงกรานต์

วันที่ 16 เมษายน งานหม้อห้อมล้อมสะโตก และถนนดนตรี (Phrae Symphony Orchestra) ที่สนามหลวงจังหวัดแพร่ อำเภอเมือง มีการเชิญชวนให้ใส่เสื้อหม้อห้อมไปชมการแสดงดนตรีดุริยางค์ล้านนา พร้อมรับประทานอาหารแบบขันโตก

และส่งท้ายในวันที่ 17 เมษายน ด้วยขบวนแห่สงกรานต์สุดอลังการจากทุกอำเภอ มารวมกันที่ถนนเจริญเมือง อำเภอเมือง เพื่อแห่ไปยังสนามหลวงจังหวัดแพร่ จากนั้นมีการประกวดนางงามสงกรานต์ที่สนามหลวงจังหวัดแพร่

ไฮไลท์อยู่ที่การเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสุดท้ายของการจัดงาน วันที่ 17 เมษายน ชาวแพร่ทั้งเมืองพร้อมใจกันเล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดทั้งวันท่ามกลางสีเหลือง สดใสของดอกลมแล้ง (ดอกชัยพฤกษ์) บนถนนทุกสายในเขตเทศบาลเมืองแพร่

ททท. สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่กำลังวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ ให้ลองมาสัมผัสงานประเพณีสงกรานต์ในจังหวัดแพร่ และเชิญชวนใส่เสื้อหม้อห้อมเข้าร่วมงาน  ในระหว่างวันที่ 5 – 17 เมษายน 2557 ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทร. 054-521-127

 

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ