เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน โดยไม่ต้องกลัวตกเครื่อง

Home / ทิปท่องเที่ยว / เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน โดยไม่ต้องกลัวตกเครื่อง

วันนี้ Travel MThai มีเคล็ดลับสำหรับมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน โดยไม่ต้องห่วงเรื่องการตกเครื่องมาฝากเพื่อนๆ กัน มาดูกันว่าเราจะต้องทำอย่างไร ให้ไปถึงสนามบินแบบพร้อมเดินทาง ไม่ขาดนู่น ลืมนี่ และไม่ต้องวิ่งสี่คูณร้อยไปขึ้นเครื่องบินนาทีสุดท้าย ก่อนประตูเครื่องปิด ล่าสุด! Skyscanner มีคำแนะนำดีๆ สำหรับนักท่องเที่ยว และนักเดินทางที่ไม่อยากจะเริ่มต้นทริปด้วยการเกือบตกเที่ยวบิน จะวางแผนการเริ่มต้นของการเดินทางอย่างไร ให้ไปถึงสนามบินแบบทันเวลา และมีเวลาเดินเล่นแบบชิลๆ อีกด้วยนะ

เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน โดยไม่ต้องกลัวตกเครื่อง

เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน โดยไม่ต้องกลัวตกเครื่อง

เช็คเอกสารอีกครั้งวันก่อนบิน เอกสารสำคัญ 4 อย่าง คือ ตั๋วเครื่องบิน พาสปอร์ต กระเป๋าสตางค์ เงินสดในสกุลต่างชาติ และเงินบาทติดกระเป๋า เมื่อตรวจเช็คแล้ว ควรวางรวมไว้ด้วยกัน ในกระเป๋าถือที่จะเอาไปด้วย

แลกเงินให้เสร็จสรรพก่อนวันเดินทาง อย่าคาดหวังกับน้ำบ่อหน้า เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่า คิวแลกเงิน ณ สนามบินนั้นจะยาวแค่ไหน และค่าเงินจะขึ้น-ลงมากอีกเท่าใด และสำคัญที่สุด คือ หากเกิดเหตุการณ์ติดขัดใดๆ ก็ตามในช่วงเช็คอินหรือก่อนขึ้นเครื่อง คุณก็ยังอุ่นใจได้ว่า มีเงินค่าอาหารและค่ารถแน่นอน ยามไปถึงจุดหมายการเดินทาง

เผื่อเวลามาก่อนสัก 2 ชั่วโมง เป็นหลักสากลที่พึงกระทำ สำหรับการเดินทาง คือ การมาก่อนเวลาสัก 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะสนามบินนี้นั้นกว้างใหญ่มาก หากคุณดูป้ายผิด ไปผิดประตูทางออก คุณก็ยังมีเวลาเดินหาประตูที่ถูกต้อง และหากคุณเดินทางโดยใช้บริการของสนามบินดอนเมือง ก็อย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะหากคุณมีเรื่องติดขัดใดๆ คุณก็ยังมีเวลาแก้ไขสถานการณ์ได้ทัน

เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน

เช็คอินล่วงหน้า เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องต่อคิวนาน คุณสามารถเช็คอินออนไลน์ เช็คอินผ่านแอพลิเคชั่นมือถือ (Mobile Phone Application) หรือเช็คอินผ่านบูธบริการของสายการบินในห้างสรรพสินค้า ซึ่งบริการนี้ มีทั้งสายการบินชั้นนำและสายการบินต้นทุนต่ำ และหากคุณจำเป็นต้องไปเช็คอินที่สนามบิน สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนใดเลย คือ รีบไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์สายการบิน อย่าห่วงลาเพื่อนหรืออัพเดทสเตตัส

รีบกรอกแบบฟอร์มหรือเอกสารที่จำเป็น เมื่อได้รับเอกสารใดมา ไม่ว่าจะเป็นใบของศุลกากรหรือตรวจคนเข้าเมือง (ต.ม.) ขอให้รีบกรอกให้เสร็จ อย่าคิดว่าเดี๋ยวค่อยทำ เพราะคุณอาจลืมและต้องมาลนลานยืนกรอก ในขณะที่ต้องวิ่งหาต่อแถวคิวที่สั้นที่สุด

สแกนพาสปอร์ตแทนเข้าคิวที่กองตรวจคนเข้าเมือง สำหรับผู้ที่จะเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่จำเป็นต้องเข้าคิวที่ ต.ม. เพื่อทำยื่นหนังสือเดินทางและเอกสารสำหรับเดิน ทางขาออกที่เคานท์เตอร์ ต.ม. อีกต่อไป เพราะใกล้ๆ กับเคานท์เตอร์ ต.ม. คุณสามารถใช้เครื่องสแกนพาสปอร์ตและยื่นเอกสารดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ที่ เครื่องสแกนได้ วิธีนี้เร็วกว่าการเข้าคิวติดต่อเจ้าหน้าที่ ต.ม.แบบเดิมๆ ไม่แน่ ในอนาคต สนามบินนานาชาติอย่างสนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่อาจมีเครื่องและบริการนี้ด้วยก็ได้

เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน โดยไม่ต้องกลัวตกเครื่อง

ดูเวลาบอร์ดดิ้ง ไทม์ (Boarding Time) และเบอร์เกท-ประตูทางขึ้นเครื่องบิน (Gate/Terminal Number) ควรตั้งเวลา ไว้ในโทรศัพท์มือถือหรือนาฬิกาข้อมือ เพื่อเตือนล่วงหน้าสัก 30 นาที ในกรณีขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ 15 นาทีในกรณีสนามบินดอนเมือง หากไปผิดประตูทางออก หรือหลงลืมอะไร ก็ยังมีเวลาไปให้ทันประตูเครื่องปิด

เตรียมกระเป๋าหรือถุงผ้าแบบพับได้ ชนิดน้ำหนักเบาติดตัวไปด้วย ในกรณีที่คุณวางแผนจะช้อปปิ้งประมาณหนึ่งในสนามบิน จะได้ไม่ต้องเสียเวลา ห่วงหน้าพะวงหลัง กับข้าวของพะรุงพะรังหลายถุงที่เพิ่งซื้อ ใส่รวมกันในถุงผ้าใบนี้เลย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว

เปิดห้องพักในโรงแรมที่ใกล้สนามบิน ถ้าคุณมั่นใจว่าโอกาสตกเครื่องมีสูง เนื่องด้วยเวลาเครื่องบินออกเป็นเวลารุ่งสาง ช่วงรถติดหนัก หรือเวลาใดๆ ที่คุณไม่มั่นใจ และเป็นเที่ยวบินสำคัญมาก ขอแนะนำให้เปิดห้องพัก และนอนค้างคืนโรงแรมที่ใกล้ๆ สนามบินก่อนวันบิน เพื่อความสบายใจ

ข้อมูลและภาพ : skyscanner.co.th / tallinn-airport.ee / footage.shutterstock.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai

เทคนิคเตรียมตัวไปสนามบิน โดยไม่ต้องกลัวตกเครื่อง