เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมเสื้อผ้า อย่างไร?

Home / ทิปท่องเที่ยว / เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมเสื้อผ้า อย่างไร?

ญี่ปุ่น (Japan) ประกอบด้วย 4 ฤดู ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว สภาพอากาศและการแต่งกายก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละฤดู ช่วงที่ร้อนที่สุดในรอบปีคือ เดือนสิงหาคม ช่วงที่หนาวที่สุดในรอบปีคือ เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนไปและก่อนจัดเสื้อผ้าในการเดินทาง จากเหนือสุดสู่ใต้สุด อุณหภูมิจะแตกต่างกันไปตามฤดูกาล ยกเว้นที่เกาะโอกินาว่า ที่อุณหภูมิอบอุ่นตลอดปี

ดังนั้นควรเช็คสถาพอากาศของญี่ปุ่นก่อนการเดินทาง ได้ที่ www.jnto.go.jp/weather/eng/index.php?lang=1 

ฤดูใบไม้ผลิ มีนาคม เมษายน พฤษภาคม อากาศในช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น แม้คนญี่ปุ่นจะถือว่าอบอุ่นแล้ว แต่ยังค่อนข้างเย็นสำหรับคนไทย อุณหภูมิจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนจัดกระเป๋า

เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมเสื้อผ้า อย่างไร?

เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมเสื้อผ้า อย่างไร?

เสื้อที่ควรเตรียมตามฤดูกาล ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น 

ถ้าไปต้นฤดูใบไม้ผลิ จะยังเป็นรอยต่อของช่วงฤดูหนาวอยู่อากาศยังหนาวสำหรับคนไทย ควรเตรียมแจ็กเก็ตและสเว็ตเตอร์กันหนาวไป เตรียมเสื้อด้านในที่ให้ความอบอุ่นไปและสวมเสื้อคลุม แจ็กเก็ตหรือคา ร์ดิแกน หรือเสื้อคลุมบางตัวยาว ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ควรเตรียมกางเกงขายาว กางเกงขายาวแนบเนื้อตัวหนา ถุงน่องแบบหนา และถุงเท้ายาว พร้อมรองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าบูทแบบหุ้มข้อ

ฤดูร้อน มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม อากาศในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น อุณหภูมิอากาศคล้ายกับอยู่ที่เมืองไทย ดังนั้นสามารถเอาเสื้อผ้าแบบที่ใช้ในเมืองไทยอยู่ไปได้ เสื้อที่ควรเตรียมไปเสื้อผ้าแบบเมืองร้อน เสื้อแขนกุดพร้อมเสื้อทับด้านนอก เสื้อยืดแขนสั้น ชุดเดรส กางเกงหรือกระโปรงสั้น กางเกงขายาว ถุงเท้าแบบสั้น รองเท้าหุ้มส้นธรรมดาหรือ รองเท้าสาน โลชั่นกันแดด ชุดว่ายน้ำ แว่น ตากันแดด หมวกสำหรับกันแดด แต่ควรให้นำแจ็กเก็ตหรือเสื้อคลุมอย่างบางไปด้วย สำหรับถ้าอากาศเย็นในช่วงกลางคืน และไม่ควรลืมผ้าเช็ดหน้า ผ้าฝ้าย หรือผ้าขนหนูผืนเล็กๆ สำหรับเช็ดเหงื่อ

จัดกระเป๋าเดินทาง ไปเที่ยวญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น เตรียมเสื้อผ้า อย่างไร?

ฤดูใบไม้ร่วง กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน อากาศในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น อุณหภูมิเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวอยู่ ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาคควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนจัดกระเป๋า เสื้อที่ควรเตรียมไป เสื้อยืดแขนยาว เสื้อแขนยาว เสื้อคอเต่าแขนยาว เสื้อคาร์ดิแกน เสื้อคลุม เสื้อแจ็กเก็ต สเว็ตเตอร์กันหนาว ผ้าพันคอแบบหนา ควรเตรียมกางเกงขายาว กระโปรงยาว กางเกงเล็กกิ้งตัวหนา ถุงน่องแบบหนา และถุงเท้ายาว พร้อมรองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าบู๊ทครึ่งเข่า

ฤดูหนาว ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ ในฤดูหนาวของญี่ปุ่น จะหนาวเย็นมากและ มีหิมะตก เสื้อผ้าที่ควรเตรียมชุดกันหนาวไปให้พร้อม เสื้อและกางเกงแนบเนื้อด้านใน สำหรับให้ความอบอุ่นกับร่างกาย จำเป็นต้องมีเสื้อคลุมโอเวอร์โค๊ต ชุดผ้าขนสัตว์และแจ๊กเก็ตชนิดหนาเป็นพิเศษ ถ้าเป็นแบบกันน้ำได้ก็ยิ่งดี ผ้าพันคอ แบบหนา ถุงมือ หมวกไหมพรมแบบกันหนาวได้ ถ้าหนาวมากอาจต้องมีที่ปิดหู ส่วนถุงเท้าให้ใส่แบบหนาๆ รองเท้าหุ้มข้อหรือรองเท้าบูทที่กันความหนาวเย็นและหิมะได้ ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นอยู่เสมอ

เสื้อผ้าสำหรับใช้อย่างเป็นพิธีรีตอง หรือพิธีการ จำพวกทักซิโด และเสื้อราตรี หากเกิดความจำเป็นก็มีร้าน ให้เช่า ถุงเท้าสะอาดและเรียบร้อยเป็นสิ่งจำเป็น เพราะว่าบ่อยครั้งจำเป็นจะต้องถอดรองเท้าออก เช่นตามภัตตาคารญี่ปุ่น บางแห่ง หรือเมื่อก้าวเข้าบริเวณ ชานหน้าบ้านของชาวญี่ปุ่น ก่อนเข้าห้องรับแขกจึงควรนำถุงเท้าสะอาดๆ ไปหลายๆ คู่

ขอบคุณข้อมูลจาก yokosojapan

รวมที่เที่ยว ชมธรรมชาติแห่งฤดูร้อน ณ ภูมิภาคฮอกไกโด อันเลื่องชื่อ

รวมที่เที่ยว ชมธรรมชาติแห่งฤดูร้อน ณ ภูมิภาคฮอกไกโด อันเลื่องชื่อ

ฮิตาชิ ซีไซด์ สวนดอกไม้ชื่อดัง แห่ง เมืองฮิตาชินากะ

ท่องป่าดึกดำบรรพ์ยากุชิมะ เสน่ห์ลึกลับแห่ง เกาะยากุ ญี่ปุ่น