เทศกาลญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น

เช็คอินให้อินเทรนด์กับ 15 เทศกาลน่าเที่ยวปลายปีที่ญี่ปุ่น

Home / ทิปท่องเที่ยว / เช็คอินให้อินเทรนด์กับ 15 เทศกาลน่าเที่ยวปลายปีที่ญี่ปุ่น

พอถึงช่วงปลายปีแบบนี้เชื่อว่าหลายๆ คนจะต้องคิดหาทริปเที่ยวอย่างแน่นอน ซึ่งหนึ่งในประเทศน่าเที่ยวและเป็น Dream Destination ของใครหลายคนคงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่นเป็นแน่แท้ ยิ่งปลายปีแบบนี้ประเทศญี่ปุ่นมีเทศกาลน่าเที่ยวหลายเทศกาลที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรม ประเพณีญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมหลายเทศกาลเลยด้วย ดังนั้นเรามาอัพเดทกันหน่อยดีกว่าว่าปลายปีแบบนี้จะมีเทศกาลอะไรน่าเที่ยวบ้าง แต่ทั้งนี้ก่อนไปก็เช็คให้ดีก่อนนะ เพราะว่าแต่ละเทศกาลในแต่ละปีก็จะถูกจัดขึ้นในวันที่แตกต่างกันไป เราขอหยิบมาบอกโดยคร่าวละกันว่าประมาณเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคมมีเทศกาลอะไรน่าเที่ยวบ้าง เผื่อปีนี้ ปีหน้าเพื่อนๆ ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นจะได้แวะไปชมกัน

แต่ก่อนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ก็ต้องจองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นกันก่อน ซึ่งแน่นอนว่าปลายปีแบบนี้ถ้าไม่จองล่วงหน้าต้องเจอค่าตั๋วแพงแน่ ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นนักเดินทางสายประหยัด ขอแนะนำให้เพื่อนๆ จองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่นกับ Traveloka เพราะการันตีว่าไม่มีค่าธรรมเนียมในการจอง ราคาที่เห็นครั้งแรกคือราคาที่จ่ายจริง ที่สำคัญมีโค้ดส่วนลดให้ได้ใช้ด้วย

เช็คราคา จองรถรับส่งสนามบินกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/airport-transfer
เช็คราคา จองตั๋วเครื่องบินไปญ๊่ปุ่นกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/flight-to-japan

1. เทศกาลคุนจิ (Kunchi Matsuri)

เทศกาลคุนจิเป็นเทศกาลประจำฤดูใบไม้ร่วงของศาลเจ้าซูวะ (Suwa Shrine) ในเมืองนางาซากิ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 7 – 9 ตุลาคมของทุกปี เป็นเทศกาลเก่าแก่ที่จัดมาอย่างยาวนานมากกว่า 400 ปีเลยนะ โดยเทศกาลคุนจิจัดขึ้นเพื่อถวายสักการะและเซ่นไหว้ดาชิโมโนะของซาลเจ้านั่นเอง ภายในงานมีทั้งขบวนแห่คาซาโบโกะ ขบวนรำญี่ปุ่น ขบวนนัมบังเซนหรือเรือแบบเนเธอร์แลนด์ ระบำมังกรจีนดั้งเดิม การเชิดสิงโต ฯลฯ โดยเทศกาลนี้เป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมญี่ปุ่น จีน และเนเธอแลนด์เข้าด้วยกัน เนื่องจากสมัยก่อน นางาซากิเป็นเมืองศูนย์กลางค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น และมีจีนกับเนเธอแลนด์เข้ามาร่วมด้วย เราจึงได้เห็นความหลากหลายของวัฒนธรรมในเทศกาลคุนจินั่นเอง ทั้งนี้เทศกาลคุนจิจะถูกจัดขึ้นในหลายๆ จุด เช่น ศาลเจ้าซูวะ (Suwa Shrine) ศาลเจ้ายาซากะ (Yasaka Shrine) ลานกว้างหน้าหอประชุมประจำเมืองนางาซากิ (Nagasaki Kokaidomae Hiroba) เป็นต้น
พิกัด : https://goo.gl/maps/pbgBbkuuYbihiA1C8

2. เทศกาลทาคายาม่า (Takayama Matsuri)

เทศกาลทาคายาม่า เป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ประจำเมืองทาคายาม่า (Takayama) ซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งในฤดูใบไม้ร่วงประมาณช่วง 9 – 10 ตุลาคม งานจะจัดขึ้นที่ศาลเจ้าฮาจิมังงุ (Hachiman Shrine) ทางทิศเหนือของเขตเมืองเก่าทาคายาม่า หรือเราจะเรียกว่าเทศกาลฮาจิมัง (Hachiman Festival) ก็ไม่ผิด ภายในงานจะมีการแห่เกี้ยวสุดยิ่งใหญ่ไปตามถนนของเมืองทาคายาม่า มีการแสดงตุ๊กตาคาราคุริ (Karakuri Performance) โดยเราจะได้ชมตุ๊กตาคาราคุริเต้นรำได้ เป็นต้น
พิกัด : https://goo.gl/maps/XEhxG7iDYDvZw7q8A

3. เทศกาลคิชิวาดะ ดันจิริ (Kishiwada Danjiri)

เทศกาลคิชิวาดะ ดันจิริเป็นเทศกาลประจำปีของเมืองคิชิวาดะ จังหวัดโอซาก้า จัดขึ้นเพื่อขอพรให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ดีนั่นเอง โดยเทศกาลนี้จะถูกจัดขึ้น 2 ครั้งต่อปี ประมาณเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม ภายในงานมีการลากดันจิริ ซึ่งเป็นรถที่ทำจากไม้แกะสลักเพื่อแห่ในงานสำคัญทางศาสนาและต้องใช้คนจำนวนมากถึง 500 คนในการลากดันจิริให้ไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีคนยืนอยู่บนรถ คอยถือพัด และคอยออกคำสั่งแก่คนลากรถ เพิ่มความหึกเหิม ตื่นเต้น อลังการด้วยเสียงกลองฮายาชิ นับเป็นเทศกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว
พิกัด : https://goo.gl/maps/DBhZsn4vom81SaeFA

4. เทศกาลดอกเบญจมาศบาน (Kiku Matsuri)

เทศกาลดอกเบญจมาศบานเป็นเทศกาบที่ถูกจัดขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไปถึงปลายเดือนพฤศจิกายน ซึ่งดอกเบญจมาศเป็นดอกไม้ประจำชาติของญี่ปุ่นและเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิอีกด้วย โดยสถานที่จัดงานแต่ละแห่งก็จะมีไฮไลท์ในการนำเสนอแตกต่างกันออกไป เช่น วัดเซนโซจิ (Sensoji Temple) จะมีการถวายดอกเบญจมาศให้กับเจ้าแม่กวนอิม พร้อมจัดแสดงดอกเบญจมาศจำนวนมาก ศาลเจ้ายุชิมะเท็นจิน (Yushima Tenjin Shrine) มีการนำดอกเบญจมาศมาทำเป็นตุ๊กตาและจัดแสดงดอกเบญจมาศหลายพันดอกให้เราได้ชม เป็นต้น
พิกัด : https://goo.gl/maps/dWAyUgaUhVYZHmks9

5. เทศกาลไวน์ Chateau Mercian Harvest Festival

Chateau Mercian Harvest Festival เป็นเทศกาลไวน์ชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น ในเขตคัทสึนูมะ เมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ซึ่งโด่งดังในเรื่องการผลิตไวน์ จึงก่อให้เกิดเทศกาลไวน์ขึ้นเพื่อฉลองฤดูกาลเก็บเกี่ยวของไวเนอรี่ชื่อดังอย่าง “Chateau Mercian” ภายในงานคอไวน์จะได้สนุกไปกับการดื่มไวน์หลากหลายรสชาติพร้อมกับอาหารหลากหลายรูปแบบด้วย โดยงานจะถูกจัดขึ้นประมาณเดือนตุลาคมของทุกปี
พิกัด : https://goo.gl/maps/AimBDCiWvxDjtyis5

6. เทศกาลการต่อสู้ (Nada no Kenka Matsuri)

เทศกาลแห่งการต่อสู้เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในวันที่ 14 -15 ตุลาคมของทุกปีที่เมืองฮิเมจิ (Himeji) ภายในงานมีการประกอบพิธีกรรม Mikoshi Awase โดยการนำศาลเจ้าขนาดเล็ก (Mikoshi) 3 ศาลมาชนกันในบริเวณศาลเจ้าให้ดูคล้ายกับการต่อสู้ โดยมีความเชื่อว่ายิ่งศาลเจ้าเสียหายมากเท่าใด เทพที่ประดิษฐานอยู่จะยิ่งพึงพอใจมากเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีขบวนเกี้ยว 7 ขบวน ที่จะมาเบียดกันกระแทกต่อสู้กันเหมือนกันด้วย
พิกัด : https://goo.gl/maps/wWLAqzEWhHFUVjcb9

7. เทศกาลฤดูใบไม้ร่วงที่ศาลเจ้าโทะโชะกุแห่งนิกโกะ

เทศกาลฤดูใบไม้ร่วงที่ศาลเจ้าโทะโชะกุ แห่งนิกโกะนี้เป็นเทศกาลประจำปีที่จัดขึ้นในเดือนตุลาคมของทุกปี ในงานจะมีพิธี ยะบุซะเมะ การยิงธนูบนหลังม้า และขบวนพาเรดโทะเงียวไซที่เลียนแบบขบวนฝังศพของโชกุนโทกูงาวะ อิเอยาซุ (Tokugawa Ieyasu) ด้วยรูปแบบขบวนพาเหรดและสีสันภายในงานจะทำให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสถึงบรรยากาศสมัยเอโดะเลยทีเดียว
พิกัด : https://goo.gl/maps/ypBYcDHQBaU2ym3u7

8. เทศกาลจิได มัสสึริ (Jidai Matsuri)

เทศกาลจิได มัสสึริเป็นเทศกาลของศาลเจ้าเฮอัน (Heian Shrine) ในเกียวโต จัดขึ้นทุกวันที่ 22 ตุลาคมของทุกปี ตามวันครบรอบการก่อตั้งเกียวโต เพื่อเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเกียวโต ภายในงานมีทั้งขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ โดยผู้ที่เข้าร่วมเดินในขบวนจะแต่งกายแบบญี่ปุ่นในหลายๆ ยุคสมัย บิเวณหัวขบวนจะมีคณะกรรมาธิการกิตติมศักดิ์ของเทศกาลนั่งมาบนรถม้าในสไตล์กลางยุค 1800 ตามด้วยขบวนของยุคฟื้นฟูเมจิ พร้อมกับวงดลตรี เหล่าทหารที่แต่งกายแบบจัดเต็ม รวมถึงการแต่งกายของขุนนางในยุคเฮอัน ฯลฯ โดยขบวนจะเริ่มจากพระราชวังอิมพีเรียล เดินไปตามถนนโออิเคะ และถนนซันโจ ไปสิ้นสุดที่ศาลเจ้าเฮอันนั่นเอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/HtCprD36NfVkGPZf6

9. เทศกาลฮาโลวีนที่ชิบุยะ (Shibuya Halloween)

เรื่องการแต่งตัวจัดเต็มตามแต่ละเทศกาลต้องยกให้ญี่ปุ่นเค้าเลย โดยเฉพาะเทศกาลฮาโลวีนที่จัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งย่านชิบุยะจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เหล่าวัยรุ่นและชาวญี่ปุ่นแต่งตัวเป็นผีหลายๆ แบบ แต่ละคนจัดเต็มอย่างไม่มีใครยอมใคร หากเพื่อนๆ คนไหนไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงฮาโลวีนพอดีก็อย่าลืมออกไปเดินเล่นที่ย่านชิบุยะแล้วไปขอถ่ายรูปกับเหล่าผีพวกนี้ได้เลย
พิกัด : https://goo.gl/maps/jCoduyHBWrXP5cXYA

10. เทศกาลโทริโนะอิจิ (Torinoichi)

เทศกาลโทริโนะอิจิหรือเทกาลแห่งความรุ่งเรือง จัดขึ้นเพื่อให้เกษตรกรญี่ปุ่นได้ขอให้เก็บเกี่ยวผลผลิตในฤดูใบไม้ร่วงได้ดี มีความโชคดี ทำมาค้าขึ้น โดยเทศกาลนี้จัดขึ้นทุกเดือนพฤศจิกายนที่ศาลเจ้าและวัดหลายแห่งทางตอนกลางของภูมิภาคคันโต ภายในงานมีการนำไก่มาถวาย รวมไปถึงการซื้อคุมาเดะ (Kumade) กลับบ้าน โดยคุมาเดะเป็นของประดับที่สื่อถึงการมีโชคลาภ การกวาดความสุขเข้าตัว เพราะมีลักษณะคล้ายคราดกวาดใบไม้ อุปกรณ์ทางการเกษตรนั่นเอง สำหรับสถานที่จัดเทศกาลโทริโนะอิจิที่ใหญ่ที่สุดคือศาลเจ้าโอโทริ (Otori Shrine) ย่านอาซากุสะ ศาลเจ้าแห่งความรุ่งเรืองทางการค้า ซึ่งจัดตลอด 24 ชั่วโมง มีร้านขายคุมาเดะหลายร้อยล้านเลยทีเดียว
พิกัด : https://goo.gl/maps/hYw1FdFHH9Na86yY6

11. เทศกาลชิชิบุโยมัตสุริ (Chichibu Yomatsuri)

เทศกาลชิชิบุโยมัตสุริเป็นงานเทศกาลประจำปีของศาลเจ้าชิชิบุ (Chichibu Shrine) เมืองชิชิบุ จังหวัดไซตามะ ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมจากองค์การ UNESCO อีกด้วย เทศกาลชิชิบุโยมัตสุริจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 2 – 3 ธันวาคม ภายในงานมีการแห่ขบวนเกี้ยวสุดอลังการ พร้อมกับเสียงดนตรีจากกลองและขลุ่ยบอกสุดฮึกเหิม นอกจากนี้ยังมีการแสดงดอกไม้ไฟยาวนานหลายชั่วโมง มีการออกร้านอาหารตลอดริมถนนใกล้ศาลเจ้า มีไวน์ข้าวหวานของเด็ดของดีที่นี่ให้ดื่มด้วยนะ โดยขบวนแห่จะเริ่มตั้งแต่หน้าศาลากลางไปยังศาลเจ้าชิชิบุ ถือว่าเป็นเทศกาลใหญ่ประจำเมืองที่หากเพื่อนๆ มีโอกาสควรแวะไปชมให้เห็นกับตา
พิกัด : https://goo.gl/maps/H5ganFpKFDmdmgsB6

12. ซัปโปโร ไวท์ อิลลูมิเนชั่น (Sapporo White Illumination)

ซัปโปโร ไวท์ อิลลูมิเนชั่นเป็นเทศกาลแห่งการประดับไฟที่ถูกจัดขึ้นประมาณเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงธันวาคม ภายในงานมีการประดับไฟอย่างสวยงามเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศแห่งการส่งท้ายปีเก่าท่ามกลางอากาศเย็นๆ นั่นเอง เป็นสีสันแห่งช่วงฤดูหนาวของซัปโปโร โดยเทศกาลซัปโปโร ไวท์ อิลลูมิเนชั่นจะถูกจัดในหลายพื้นที่ซัปโปโร เช่น สวนโอโดริ หน้าสถานีรถไฟซัปโปโร ถนนมินามิ เป็นต้น หากเพื่อนๆ มีแพลนไปซัปโปโรช่วงปลายปีอยู่แล้วก็จะได้ชมความงดงามของเหล่าแสงไฟเหล่านี้อย่างแน่นอน
พิกัด : https://goo.gl/maps/pfsXxX8hHQYbBQ8BA

13. เทศกาลประดับไฟ เมืองโกเบ (Kobe Luminarie)

เทศกาลประดับไฟ เมืองโกเบ เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นที่สวนฮิกาชิ ยูเอ็นจิ (Higashi Yuenchi Park) เมืองโกเบ จังหวัดเฮียวโงะ ในเดือนธันวาคมของทุกปี เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งยิ่งใหญ่ในเขตฮันชิน (Hanshin) ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1995 ภายในงานเพื่อนๆ จะได้พบกับการตกแต่งดวงไฟอย่างสวยงามอลังการ ที่เปรียบเสมือนประติมากรรมชั้นยอด แต่ละปีก็จะมีธีมแตกต่างกันออกไป รับรองเลยว่าเพื่อนๆ จะต้องทึ่งในความอลังการอย่างแน่นอน
พิกัด : https://goo.gl/maps/gDxu38LJdczn3Dqq7

14. เทศกาลขบวนแห่สุนัขจิ้งจอก (Oji Kitsune no Gyoretsu)

เทศกาลขบวนแห่สุนัขจิ้งจอกจัดขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปีที่ศาลเจ้าโอจิอินาริ (Oji Inari Shrine) ในโตเกียว เป็นประเพณีที่เกิดขึ้นตามตำนานสุนัขจิ้งจอกที่ว่ากันว่าได้มีสุนัขจิ้งจอกแปลงกายเป็นมนุษย์เพื่อเข้ามาขอพรที่ศาลเจ้าโอจิอินาริ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เทพเจ้าแห่งสุนัขจิ้งจอกนั่นเอง ภายในงานเราจะได้พบกับขบวนพาเหรดการแต่งกาย การสวมหน้ากาก การเพ้นท์หน้าเป็นสุนัขจิ้งจอก ซึ่งเดินไปตามถนนรอบศาลเจ้าเข้าไปยังศาลเจ้าเพื่อไหว้ขอพรปีใหม่เหมือนกับที่สุนัขจิ้งจอกเคยทำ โดยงานเริ่มตั้งแต่เที่ยงวันของวันที่ 31 ธันวาคม ไปจนถึงเคาท์ดาวน์ขึ้นปีใหม่เลย
พิกัด : https://goo.gl/maps/wW4qjpr73RCuwxeH9

15. เทศกาลปีใหม่โตเกียว

แน่นอนว่าหากเอ่ยถึงเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ในช่วงปลายปีของญี่ปุ่นก็ต้องไม่พลาดเทศกาลปีใหม่ในโตเกียวที่มีการจัดงานเค้าท์ดาวน์ในหลายๆ แห่ง เช่น วัดเซนโจจิ ศาลเจ้าเมจิ โตเกียวทาวเวอร์ ย่านชิบุย่า ริมอ่าวโตเกียว ฯลฯ โดยแต่ละสถานที่ก็จะมีไฮไลท์ในการจัดงานแตกต่างกันออกไป ทั้งจุดพลุ ประดับไฟ แสดงดนตรี เป็นต้น ใครอยากสัมผัสบรรยากาศการเค้าท์ดาวน์แบบอลังการในต่างประเทศ ญี่ปุ่นนี่แหละ เราแนะนำให้มาเลย

อัพเดทเทศกาลน่าเที่ยวปลายปีเรียบร้อยแล้ว เราเองก็ไม่อยากให้เพื่อนๆ ได้พลาดชมความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ จากเทศกาลเหล่านนี้เช่นกัน ดังนั้นปลายปีนี้จองตั๋วเครื่องบินไปญี่ปุ่น เที่ยว พักผ่อนชิลๆ กันดีกว่า

เช็คราคา จองรถรับส่งสนามบินกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/airport-transfer
เช็คราคา จองตั๋วเครื่องบินไปญ๊่ปุ่นกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/flight-to-japan