เที่ยวมาดริด สเปน (1 วัน) แนะนำที่เที่ยว ไม่ง้อทัวร์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวมาดริด สเปน (1 วัน) แนะนำที่เที่ยว ไม่ง้อทัวร์

ผมได้ไปเที่ยวมาดริด สเปน เนื่องมาจากมีภารกิจประชุมที่นั่น ก็เลยถือโอกาส ใช้เวลาให้คุ้มค่า เที่ยวซักหนึ่งวัน ซึ่งหาข้อมูลเบื้องต้น เจอเนื้อหา เที่ยวมาดริดของ คุณมาร์ก แห่ง Blognone เป็นประโยชน์กับผมมากๆเลย

ถ้าต้องการข้ามไปยัง สถานที่ท่องเที่ยวหรือหัวข้อเลย คลิกรายการเลยครับ

การทำวีซ่าสเปน ต้องเผื่อเวลาไว้ 2 สัปดาห์ และการยื่นเอกสารการเงินของ VFS เฉพาะสเปน ต้องมีเอกสารเป็น bank cerfificate และ bank statement (ย้อนหลัง อย่างต่ำ 3 เดือน) ควบคู่ด้วย (ซึ่งอาจจะซับซ้อนกว่า วีซ่าอื่นๆที่แค่ยื่นสำเนาหลักฐานการเงินส่วนตัวก็พอแล้ว)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน

ข้อมูลน่ารู้ ก่อนไปเที่ยวสเปน โดยสถานทูตไทย ประจำประเทศสเปน

1. สภาพอากาศ ในการเที่ยวสเปน (หน้าหนาว)

สภาพอากาศที่นี่ ในเดือน พ.ย. (ที่ผมไปเที่ยวและเขียนเนื้อหานี้) เข้าสู่หน้าหนาว อุณหภูมิตั้งแต่ 4-16 องศา (4 องศา บ้าไปแล้ว!)

แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ ร่ม ครับ เพราะว่าบางวันอุตุฯบอกว่าเมฆมาก ก็มีโอกาสฝนตกด้วย และเมื่อฝนตกจริงๆ จะทำให้อุณหภูมิลดฮวบเป็น 6 องศา ทันที แจ็คเก็ตเบาๆเอาไม่อยู่ละครับ ดังนั้นควรรอบคอบ ทั้งร่ม ถุงมือ แจ็คเก็ตหนา หมวก เอาให้จัดเต็มไว้ก่อนนะครับ แบกพะรุงพะรังหน่อย แต่ว่าสบายใจ ป่วยไปจะเที่ยวไม่สนุก

ส่วนหน้าร้อน เดินสบาย ใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้นได้เลยล่ะ

การเตรียมตัวจัดกระเป๋าเที่ยวหน้าหนาว

อ่านต่อ >> การเตรียมตัวจัดกระเป๋าเที่ยวหน้าหนาว ในเมืองต่างๆ รอบโลก

ถึงจะหนาว แต่เป็นยุโรปใต้ ไม่ค่อยมีหิมะครับ (ว้า)

2. เวลา และภาษา ในการเที่ยวสเปน

เวลาของสเปน ช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง

แต่.. ที่สำคัญคือ เวลาการทำอะไรต่างๆของสเปน ก็ช้ากว่าปกติไปอีก 1-2 ชั่วโมง เช่น ข้าวเช้า เขาทานกันตอน 9-10 โมงเช้า ข้าวเที่ยวตอนบ่ายสอง และมื้อเย็นตอนสองทุ่ม (สรุปว่า มื้ออาหารต่างๆ คุณจะช้ากว่าปกติ ประมาณ 6+2 ชั่วโมงนะครับ)

รวมทั้งร้านค้าต่างๆ ด้วย ร้านอาหารเช้าก็จะเปิดสายๆ และร้านขายของ เสื้อผ้าต่างๆ อาจจะไปเปิดเอาตอน 10 โมงนู่นเลย

เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน madrid spain

สิ่งที่ดี คือ มาดริด (และคาดว่า เมืองอื่นๆในสเปนก็เช่นกัน) จะมีร้านอาหารให้คุณกินหลังเที่ยงคืนแน่ๆ โดยเฉพาะย่าน Gran Via (อ่าน ว่า แกรน เบีย) ไม่เหมือนกับยุโรปที่อื่นที่หลังเที่ยงคืน ไม่มีร้านอาหารแล้ว มีแต่ผับ

คนสเปน จะพูดภาษาสเปนเสียส่วนใหญ่ และทำให้มีปัญหาเวลาต้องการสื่อสารกับพวกเราเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้น การมี dict หรือ app แปลภาษาช่วยได้เยอะครับ รวมทั้ง การเลื่อกร้านค้าที่มีเมนูภาษาอังกฤษ หรือที่เห็นว่า เขาพูดอังกฤษได้

3. การเดินทาง และแผนที่ ในการเที่ยวมาดริด สเปน

น่าทึ่งจริงๆที่ มาดริด เป็นเมืองที่เจริญแท้ๆ รถไฟฟ้าใต้ดิน เรียกว่า Metro สะดวกเหมือนในลอนดอน และรถเมล์ ก็มีป้ายบอกเส้นทางต่างๆ รวมทั้ง มีป้ายไฟ LED ที่บอกว่า รถเมล์แต่ละสายจะมาในอีกกี่นาที

ราคาของ รถไฟฟ้า metro คือ 1.50 ยูโร ตลอดสายของหนึ่งเที่ยว (ซื้อที่ตู้กด)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน map แผนที่ รถไฟฟ้าใต้ดิน metro

 

ดาวน์โหลดคลิก >> แผนที่รถไฟฟ้าใต้ดิน metro มาดริด สเปน จะเห็นตรงกลาง แดงๆ คือ Sol และมุมขวาบน คือ เส้นสีชมพูต่อไปยังสนามบิน

ราคาของ รถเมล์ คือ 1.50 ยูโร ตลอดสายเช่นเดียวกัน จ่ายเงินที่คนขับตรงประตูหน้า
วิธีการ ดูป้ายรถไฟฟ้า และป้ายรถเมล์ คือ ในแผนที่จะมี ป้าย metro เป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว และป้ายเหล่านี้จะเป็นป้ายรถเมลไปด้วย โดยที่สถานที่สำคัญๆ ที่มักจะผ่าน คือ Puerta del Sol และ Gran Via ครับ (หลงยังไง เริ่มต้นตรงนี้ให้ถูกละกัน)

เอาล่ะมาดูแผนที่กันเถอะ

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน map แผนที่ 1

เราเล็งกันเลย ว่าต้องไปเส้นทางของ Puerta del Sol ก่อน แล้วก็ไปยัง Plaza Mayor แล้วขึ้นบนไป Real Madrid Palace แล้วก็ขึ้นบนไปอีกยัง Temple de Debod

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน map แผนที่ 2

อีกด้านหนึ่งของเมืองจะมีตึกเก่าๆ ที่น่าสนใจคือ Cibeles Square เป็นน้ำพุ ที่มีรูปเทพีบนรถลากด้วยสิงโต และมีอาคารเก่าใช้ในการเมืองและไปรษณีย์ ที่น้ำพุนี้ เป็นสัญลักษณ์ของทีมฟุตบอล Real Madrid ที่จะมาฉลองพร้อมๆกับแฟนๆทุกครั้งที่ได้ชัยชนะ เดินไปอีกนิดจะเป็น ประตูชัย Puerta de Alcala

ดาวน์โหลดแผนที่เมือง มาดริด สเปน << ที่นี่ครับ

ส่วน สนามฟุตบอลของ รีอัล มาดริด Santiago Bernabeu ของทีม Real Madrid นี่ก็อีกทิศนึงเลย ไปทางเหนือเลยครับ เดี๋ยวจะอธิบายในเนื้อหาละกัน

4. อีกนิด ก่อนจะเริ่มเที่ยวสเปน

น้ำเปล่าที่นี่ ขวดเล็กๆ ครึ่งนึงของบ้านเรา ราคา 1 ยูโร (ดังนั้น ถ้าโรงแรมเขามีน้ำมาให้ก็พกมา หรือทานน้ำก๊อกที่เขาว่าสะอาด) น้ำอัดลมราคา 2-2.5 ยูโร กาแฟสตาร์บัคส์แก้วละ 3.5 ยูโรขึ้นไป

ระหว่างเดินทาง สายตามองหา ร้านของกิน ที่น่าจะถูกปาก หรือที่มีเมนูหน้าร้านภาษาอังกฤษนะครับ (เพราะเวลาหิวหน้ามืด นี่จะนึกไม่ออกว่า จะกินตรงไหนดี)

อาหารสเปน ข้าวผัดสเปน paella ปาเอย่า spanish food spain

อ่านต่อ >> แนะนำอาหารใน มาดริด สเปน (จะกินอะไรดี)

ซิมการ์ด มือถือแบบใช้ internet มีในราคา 10-20 ยูโร สำหรับจำนวนข้อมูลที่เยอะอยู่ ยี่ห้อ Orange และ Vodafone ซื้อตามร้านสะดวกซื้อ ร้านที่ระลึก และร้านอิเลคทรอนิกส์ได้ (ถ้าคุณเปิดโรมมิ่ง ก็เสีย 10 ยูโร ภายในหนึ่งวันอยู่แล้วละ ซื้อซิมการ์ดที่นั่น ย่อมถูกกว่าครับ)

ที่สนามบิน ที่โรงแรม ส่วนใหญ่ มี Wi-fi แต่ร้านอาหารไม่ค่อยมีบริการนะ

5. สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในมาดริด

A. Puerta del Sol

แปลตรงตัวคือ Gate of the Sun เป็นศูนย์กลางของถนนหลายสาย (ถนนรถเดิน และถนนคนเดิน) ที่พุ่งเข้ามาที่ศูนย์กลางพื้นที่นี้ (ไม่แน่ใจว่า ตั้งชื่อเพราะ เป็นศูนย์กลาง เหมือน พระอาทิตย์เป็นศูนย์กลางจักรวาลหรือเปล่าหว่า)

ตรงนี้ มีรูปปั้น หมี เกาะต้นสตรอเบอร์รี่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง มาดริด (แน่นอนว่า คนถ่ายรูปกันเพียบ)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน puerta del sol

บริเวณใกล้ๆจะมีร้านรวง และมีอนุสาวรีย์กษัตริย์ Philip III

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน puerta del sol

ณ จุดที่เราขึ้นจาก metro จะอยูตรงกลางลานแล้วครับ / แต่ถ้านั่งรถเมล์มา จะเห็นสตาร์บัคส์ก่อนเลย หิวกาแฟ ไม่คุ้นเคยเครื่องดื่มสเปน ก็แวะสตาร์บัคส์ละกัน (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน puerta del sol

ลานนี้ จะมีการแสดงปาหี่ และคนแต่งตัวแปลกให้เราถ่ายรูปและช่วยให้เงินเขาหน่อย

เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน madrid spain puerta del sol

B. Plaza Mayor

ผ่านจาก Puerta del Sol เลยมานิดนึงจะเห็นลานกว้างๆสี่เหลี่ยมที่มี ตึกรอบๆ ลานเจ้าเมือง ตรงนี้ ตกแต่งกลายเป็นร้าน ร้านของที่ระลึกเรียบร้อยแล้ว บรรยากาศดีเลยครับ ผมเลยกลับมานั่งกินอาหารเย็นตรงนี้ ที่ร้าน Museo del Jamon เพิ่งทาน Jamon หรือแฮมหมักดิบ (เหมือน ปาร์มาแฮม ของอิตาลี)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน plaza mayor

มาตอนที่ แฟน LFC มายึดพื้นที่เตรียมเชียร์ ศึก LFC vs Real Madrid น่ะครับ กินเครื่องดื่มกัน เอ่อ… หนักหน่วง เกลื่อนกลาดเลย

Jamon Iberico (ฮามอง อิเบอริโค) แฮมที่แพงที่สุดในโลก ที่สเปน
อ่านต่อ >> Jamon Iberico (ฮามอน อิเบอริโค) แฮมที่แพงที่สุดในโลก ที่สเปน

C. San Miquel Market หรือ Marcado de San Miguel

โอ้ว ที่คือ ตลาดเหรอ ดูหรูหราจัง เท่าที่เห็นมีร้านผลไม้ไม่กี่ร้าน แต่ที่เหลือคือ ร้านของกินทั้งนั้นที่ช่างหรูหรา มีร้าน Jamon ที่คุณเลือกเป็นเซ็ททานกับชีสและไวน์ได้เลย มีร้าน Sangria  และ Mojito เครื่องดื่มสีสวยๆ หลากสูตร หลากสีเป็นลูกกวาดเลย (แต่เมานะครับ ขอบอก) ร้าน ทาปาส ร้านอาหารทะเล เขากิน กุ้งต้มแช่เย็น หรือ หอยนางรมสดตัวใหญ่ๆ

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน mercado de san miguel

ภายในอาคารตู้กระจก นี่คือ ตลาดของกินอย่างหรู และอย่างเพลินเลย

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน mercado de san miguel

นี่คือ หนึ่งในร้าน ขาย Mojito ที่แบบว่า หลากหลายสีน่ากินมั่กๆ

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน mercado de san miguel

ทุกคนทานทาปาสกันอย่างเอร็ดอร่อย

 

D. Real Madrid Palace (Palacio) และ Cathedral

เดินมาเรื่อยๆจนถึง สามแยก จะเห็นอาหารสวยๆ ตึกแรก คือ โบสถ์ ถัดไปข้างๆเป็นวัง

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid cathedral and palace palacio

โบสถ์ใหญ่นี้ สวยงาม มีรูปปั้นข้างในสวยงามในแบบคาโธลิก อ่อ ก่อนเข้า เขามีตู้ให้หยอดบริจาค 1 ยูโร ค่าเข้าชม และเมื่อเช้ามาแล้ว ก็จะมีจุดต่างๆดูดเงินเราอีก เช่น ช่วยจุดเทียนเล็กๆในโบสถ์ (ซึ่งเป็นเทียนไฟฟ้า) อีก 1 ยูโร หรืออยากจะชมความสวยงามของรูปปั้นสีทอง ช่วยเปิดไฟที่จุดนี้ อีก 1 ยูโร (แหม่… แพรวพราวนะครับ)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid cathedral and palace palacio

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid cathedral and palace palacio

ต่อมาอีกนิดเป็น วังใหญ่สวยงาม สีขาวงาช้าง ถ่ายรูปจากนอกรั้วก็สวยงามดีและฟรี ถ้าต้องการเข้าชมด้านใน เป็นพิพิธภัณฑ์ เครื่องใช้ เครื่องทรงของกษัตริย์สเปนสมัยก่อน เสียค่าเข้าชม 9 ยูโรจ้า (แน่นอนล่ะ เพื่อท่านผู้ชม ผมยอมเสียตังค์ ลุย!)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid cathedral and palace palacio

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid palace palacio

วังนี้ อยู่บนเดินเขา ทัศนียภาพมองลงไปสวยงาม ในอาคาร ตกแต่งด้วย โต๊ะแกะสลัก โต๊ะเขียนลาย เพดานเขียนลาย รูปปั้น โคมไฟ Chandelier กระจกบานใหญ่ เครื่องแก้ว เครื่องโลหะที่วิจิตรมากๆ เมื่อขึ้นมาถึงชั้นสองของอาคารแล้วเขาห้ามถ่ายรูปนะครับ

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid palace palacio

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน real madrid palace palacio

ใกล้ๆกัน มี Plaza Espana เป็นสวน ที่จัดตกแต่งสวยงาม มีรูปปั้นของ Miguel de Cervantes (นักเขียนนิยาย) เคียงคู่กับ Don Quixote หรือตัวละครในนิยายของเขานั่นเอง

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน plaza espana

E. Garden, Temple de Debod

เดินผ่าน วัง Real Madrid Palace ขึ้นมาเรื่อยๆ จะเห็น สวนสาธารณะ สองแห่ง ที่ตกแต่งสวย ด้วยรูปปั้น และสระน้ำ พุ่มไม้เป็นเขาวงกต (ขออภัย ที่ผมไม่ได้ถ่ายรูปตรงนี้เยอะนัก เพราะฝนตก ต้องหาที่หลบฝนครับ)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน temple de debod

ตอนนี้ ผมวิ่งมาหลบฝน (แบบมีจุดหมาย เพราะเป็นคนที่บ้าเรื่อง Egyptology อยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยเป็นอิยิปต์นะครับ หาโอกาสอยู่) มาถึง Temple de Debod หรือ วัดของเทพเดบอดของอียิปต์ ซึ่งอิยิปต์ยกให้ทางสเปนเป็นของขวัญที่สเปนช่วยอิยิปต์ในการบูรณะโบราณสถาน (ว่าแต่ยกมาได้ยังไง?)

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน temple de debod

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน temple de debod

ภายในเข้าชมฟรี บรรยากาศท่ามกลางอากาศเย็นๆและอาทิตย์ตก สวยมาก เนื่องจาก สวนนี้เป็นอีกที่ที่ตั้งอยู่ไหล่เขา (เหมือนกับวัง) มองเห็นทิวทัศน์จากมุมสูงได้ ภายในจะเป็นเหมือนนิทรรศการ ที่วางตามห้องเล็กๆ (ขอบอกว่า เล็กๆมากจนแคบเลยล่ะ) ให้เห็นที่มา ว่าเดิม วัดนี้ ตั้งอยู่ตรงไหนของอิยิปต์ และโบราณวัตถุบางส่วนที่ค้นพบ

F. Gran Via

เช่นเดียวกันกับเวลาที่น้อย ผมเดินผ่านมาหาของกิน หลังเที่ยงคืน (หลังจากดูบอลจบ) ไอ้ของที่ว่าแบรนด์เนมอยู่บนถนนนี้ก็ไม่ได้ดึงดูดผมเท่าไหร่ (ฮา)

gran via madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน

ตรงนี้ มีร้านรวง ของสวยๆ และร้านอาหารด้วยน่ะครับ ที่สำคัญคือ McDonalds ตรงนี้ขายหลังเที่ยงคืนด้วยครับ  McDonalds สำหรับครอบครัวสาขาสเปน ขายเบียร์ด้วยครับ (พูดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง)

G. Cibeles Square เทพีชัยชนะ, La Puerta de Alcala ประตูชัยมาดริด

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน

ตรงกลางคือ น้ำพุ Cibeles เทพี บนรถลากโดยสิงโต ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ชัยชนะของ Real Madrid ไปแล้ว เพราะชนะทุกครั้งจะมาฉลองกันที่นี่ ด้านหลังเป็นตึกไปรษณีย์เก่า

madrid spain เที่ยวมาดริด เที่ยวสเปน  ประตูชัย

เดิมาอีกนิดนึงจะเป็นประตูชัย หรือ Puerta de Alcala ครับ สร้างตอนที่ กษัตริย์ Charles III มาเยือนมาดริด

มาถึงจุดนี้ ต้องเดินอ้อมไปอีกด้าน แล้วข้ามถนน ถึงจะเป็นจุดยืนถ่ายรูปได้

H. Santiago Bernabeu สนามกีฬาของ Real Madrid

santiago barnabeu real madrid รีอัล มาดริด สนามกีฬา สเปน

จุดตรงนี้จะอยู่ค่อนมาทางเหนือของเมืองมาดริด นั่งรถไฟฟ้า มาลงที่ Santiago Bernabeu ถึงเลยครับ สะดวกมากๆ

อ่านต่อรายละเอียด >> ทัวร์ภายในสนาม Santiago Bernabeu ของ Real Madrid

*คำเตือน: ภาพประกอบในเนื้อหานี้ บางส่วน MThai ซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องเพื่อใช้ประกอบเนื้อหาบน MThai.com เท่านั้น

ส่วนใครสนใจ ที่เที่ยวแปลกๆชิคๆใน มาดริดอีก (ที่ไม่ใช่ Signature เก่าแก่) มีที่เที่ยวอื่นๆ และ เทศกาลอื่นๆของสเปน ดังนี้