24 เมืองร้าง บนโลกใบนี้

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 24 เมืองร้าง บนโลกใบนี้

จากข่าว “สยอง! หนุ่มไปถ่ายรูปเล่นบนตึกร้างสาทร แต่เจอศพผูกคอตาย” ชวนให้สงสัย ว่ายังมีที่ไหนอีกที่ชวน หลอน.. วังเวง ว่างเปล่า บรรยากาศสุดเหงาปนหดหู่ สถานที่ซึ่งทุกวันเป็น วันฮาโลวีน ที่สุดแห่ง เมืองร้าง !

24 เมืองร้าง บนโลกใบนี้

เมืองร้าง 1. Abandoned Medieval Town of Balestrino, Italy 

ไม่แน่ใจว่าสถานที่แห่งนี้ใครเป็นผู้เริ่มสร้าง แต่ในปี 1100 สำนักสงฆ์ Benedictine แห่ง San Pietro dei Monti ได้กล่าวอ้างถึงความเป็นเจ้าของ จริงๆ แล้วมีหลายประเทศสร้างมันขึ้นมา คงเป็นเพราะภาวะสงครามในสมัยก่อน มีการแย่งอาณานิคมกัน ปัจจุบันจะพบเห็นปราสาทที่อยู่ส่วนบนสุดของเมือง และซากกำแพงเมืองที่ยาวเหยียดตลอดจนต้นมะกอกที่เรียงรายกันโดยรอบ ถือได้ว่าเป็นเมืองที่สวยงามแห่งหนึ่ง ส่วนเหตุที่ต้องกลายเป็น เมืองร้าง ปราศจากผู้คนเพราะเหตุแผ่นดินไหวนั่นเอง

 เมืองร้าง

 เมืองร้าง Abandoned Medieval Town of Balestrino, Italy

เมืองร้าง 2. Abandoned City & Commune of Oradour, France

ในช่วงจุดเดือดของสงครามโลกครั้งที่สอง จากคำบอกเล่าของนายทหารเยอรมันผู้หนึ่ง นี่เป็นผลพวงจากความโหดร้ายในการสังหารหมู่ เด็กๆ และผู้หญิงถูกต้อนราวกับฝูงแกะเข้าไปในโบสถ์ และถูกเผาทั้งเป็น ส่วนผู้ชายก็ถูกทรมานด้วยการยิงที่ขา ให้ตายอย่างช้าๆ ในโรงนา ปัจจุบันซากของเมืองเก่ายังคงมีให้เห็นอยู่ในความทรงจำของวันที่โหดร้าย และชาวเมือง Oradous ได้ย้ายถิ่นฐานของตนไปยังเมืองใกล้ๆ คงเหลือไว้แต่เพียงซากความทรงจำที่แสนเจ็บปวด

 เมืองร้าง Abandoned City & Commune of Oradour, France

เมืองร้าง  

เมืองร้าง 3. Abandoned Island City of Hashima, Japan

เกาะ Hashima อยู่ห่างจากเมือง Nagasaki ประมาณ 15 กิโลเมตร ทุกวันนี้เป็นเกาะร้างไม่มีใครอยู่อาศัย (ในญี่ปุ่นมีเกาะประมาณ 505 แห่งที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย) ทั้งที่ครั้งหนึ่งระหว่างปี 1890 ถึงปี 1974 เกาะ Hashima เป็นเกาะที่มีคนอยู่อาศัยหนาแน่นที่สุดคือ 835 คนต่อหนึ่งเฮคเตอร์

Mitsubishi บริษัทชื่อดังของญี่ปุ่น ซื้อเกาะ Hashima แห่งนี้เมื่อปี 1890 ด้วยโครงการที่จะขุดเอาถ่านหินจากใต้ทะเลขึ้นมาใช้ มีการสร้างตึกคอนกรีตขนาดใหญ่ และที่พักสำหรับคนงานบนเกาะและกำแพงสูงเพื่อป้องกันพายุไต้ฝุ่น แต่พอย่างเข้าทศวรรษ 1960 น้ำมันเข้ามามีบทบาทแทนถ่านหิน ทำให้เหมืองถ่านหินทยอยปิดตัวลงเรื่อยๆ และรวมถึงเหมืองถ่านหินบนเกาะ Hashima ด้วย

ในที่สุดเมื่อปี 1974 Mitsubishi ประกาศปิดเหมืองบนเกาะนี้อย่างเป็นทางการ ผู้คนบนเกาะซึ่งล้วนเป็นพนักงานของ Mitsubishi และครอบครัวของพนักงานเหล่านี้ถูกอพยพจากเกาะ ทำให้เกาะ Hashima เปลี่ยนสภาพจากเกาะ ที่เคยมีผู้อยู่อาศัยอย่างหนาแน่นกลายเป็นเกาะร้างในพริบตา เกาะ Hashima ก็เลยถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Ghost Islands

จนถึงปัจจุบันนี้ Mitsubishi ยังคงไม่อนุญาตให้ใครก็ตามขึ้นไปบนเกาะแห่งนี้ Okazaki Ritzuko นักร้องและนักแต่งเพลงชาวญี่ปุ่น (เสียชีวิตแล้ว) ก็เกิดที่เกาะแห่งนี้

เมืองร้าง  Abandoned Island City of Hashima, Japan

เมืองร้าง บนโลกใบนี้  Abandoned Island City of Hashima, Japan 

เมืองร้าง 4. Abandoned Desert Ghost Town of Kolmanskop, Africa

Kolmanskop เมืองร้าง ที่อยู่ในทวีปแอฟริกาที่เต็มไปด้วยซากสถาปัตยกรรมสไตล์เยอรมัน ลักษณะเมืองเหมือนดังเช่นในเยอรมันทั่วๆ ไป มีโรงพยาบาล โรงเรียน สถานีไฟฟ้าโรงหนังและยังมีคาสิโนอีกด้วย ที่นี่เคยเป็นแหล่งค้าเพชรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในแอฟริกา แต่หลังจากตลาดเพชรแห่งนี้เกิดประสบปัญหาบางอย่าง ชาวเมืองก็ต่างพากันอพยพออกไป ทิ้งไว้เพียงร่องรอยแห่งความเจริญที่ตกอยู่ภายใต้ผืนทรายเท่านั้น

เมืองร้าง

24 เมืองร้าง บนโลกใบนี้

เมืองร้าง 5. Abandoned Area of Varosha, Cyprus 

แต่เดิมพื้นที่แห่งนี้มักจะมีปัญหาความขัดแย้งกันระหว่างประเทศ เดิมใช้ชื่เรียกว่า Famagusta และ ถูกสร้างเป็นรีสอร์ทสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ในปี 1970 ตุรกีได้บุกรุกและอ้างสิทธิพื้นที่ท่องเที่ยวแห่งนี้เป็นของตนเอง และได้สร้างรั้ว ติดป้ายคำเตือนต่างๆ โดยรอบ แต่หลังจากนั้นพื้นที่ก็ไม่ได้ถูกใช้งานอะไรเลย จนปล่อยให้ร้างและทรุดโทรมลง

เมืองร้าง  Abandoned Area of Varosha, Cyprus

เมืองร้าง  Abandoned Area of Varosha, Cyprus

 

เมืองร้าง 6. Abandoned Gulag Concentration Camp 

ค่ายกักกัน Gulag ตั้งอยู่ในประเทศรัสเซีย(คาดว่าน่าจะอยู่ในสมัยของนายพลสตาลิน) ที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นที่สำหรับปฏิบัติงานและคุมขังนักโทษ และมีซากของคนตายเกลื่อนไปหมด นั่นแหละครับเหตุผลที่ทำให้มันร้างในปัจจุบัน (ใครจะไปอยู่ล่ะ)

เมืองร้าง Abandoned Gulag Concentration Camp

 

เมืองร้าง 7. Abandoned Town of Centralia, Pennsylvania

เมืองร้าง แห่งนี้ เหมือนกับว่าจะประสบปัญหาต่างๆ เช่น มีกลุ่มควันแก๊สพุ่งขึ้นมาบนทางหลวง อุณหภูมิน้ำที่สูงผิดปกติเลยทำให้ชาวเมืองค่อยๆ อพยพออกไป

เมืองร้าง

ภาพอดีตและปัจจุบัน


เมืองร้าง 8. Abandoned Flooded City of Quabbin, Massachusetts

อ่างเก็บน้ำ Quabbin เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดใน เมือง Massachusetts บริเวณนี้ยังประกอบด้วยเมืองเล็กๆ อีก 4 เมืองและยังมีถนน รางรถไฟ อาคารสาธารณะ อนุสาวรีย์ และหลุมศพ ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมอย่างหนัก

เมืองร้าง Abandoned Flooded City of Quabbin, Massachusetts

 

เมืองร้าง 9. Abandoned War-Torn City of Agdam, Azerbaijan

หนึ่งในเมืองของ Azerbaijan ที่มีความหนาแน่นของประชากรและความเจริญรุ่งเรือง โดยการยึดครองของชาวอาเมเนียน แต่ในที่สุดก็ไม่พ้นที่จะต้องกลายเป็นเมืองร้างเพราะพิษสงคราม ปัจจุบันยังมีนักผจญภัยทั้งหลายคอยเข้าไปเก็บภาพสิ่งที่เหลือของชาวเมืองนี้ ก่อนที่จะไม่มีใครได้เห็นมันอีก

เมืองร้าง Abandoned War-Torn City of Agdam, Azerbaijan

เมืองร้าง 10. Abandoned Resort Town of Yashima, Japan

เมือง Yashima อยู่ในเขตพื้นที่ราบสูงของของเกาะแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 1980 ขณะที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในจุดที่สูงสุด นักลงทุนต่างพากันมาสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่นี่ บนเกาะเล็กๆ แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยรีสอร์ทที่พักถึง 6 แห่ง ร้านค้าต่างๆมากมาย แต่ในที่สุดก็มาถึงจุดพลิกผันเมื่อนักลงทุนล้มละลายเพราะไม่สามารถดึงลูกค้าต่างชาติไว้ได้ หมู่บ้านจึงถูกปิดตัวลงและทิ้งทุกอย่างไว้ไม่ว่าจะเป็นของในร้านค้า เฟอร์นิเจอร์ และเศษซากต่างๆ ไว้

เมืองร้าง Abandoned Resort Town of Yashima, Japan

เมืองร้าง Abandoned Resort Town of Yashima, Japan

 

เมืองร้าง 11. Abandoned Disaster City of Beichuan, China

การทำลายล้างอย่างฉับพลันของแผ่นดินไหว ทำให้ตึกต่างๆ ในเมือง Beichuan ประเทศจีน ต้องพังพินาศ ผู้คนนับพันต้องตาย อีกราว 1 หมื่นคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ขอบเขตของความเสียหายที่มากเกินจนไม่สามารถสร้างเมืองขึ้นใหม่ได้ในที่เดิม จึงต้องปล่อยให้กลายเป็นเมืองแห่งซากปรักหักพังต่อไป

เมืองร้าง  Abandoned Disaster City of Beichuan, China

เมืองร้าง  Abandoned Disaster City of Beichuan, China

 

เมืองร้าง 12. Abandoned Ghost Town of Cairo, Illinois

เมือง Cairo ถูกสร้างขึ้นในยุคกลางของศตวรรษที่ 19 เป็นแหล่งที่ให้บริการเรือขนส่งทางอุตสาหกรรมและเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าที่สำคัญอีกด้วย ยังไม่พอยังเป็นฐานปฏิบัติงานของทหารในยุคสงครามกลางเมืองอีกด้วย แต่แล้วในปี 1920 จนกระทั่งปี 2000 จำนวนประชากรในเมืองลดลงอย่างน่าใจหาย จากประชากรราว 15,000 คน ลดลงเหลือเพียง 2,000 คน แต่ผู้คนที่ยังเหลืออยู่ยังคงรักษาอาคารก่อสร้างและส่วนต่างๆ ไว้ในรูปแบบเดิม (สรุปคือเกือบร้าง เพราะประชากรเหลือน้อย)

เมืองร้าง Abandoned Ghost Town of Cairo, Illinois

เมืองร้าง Abandoned Ghost Town of Cairo, Illinois

 

เมืองร้าง 13. Deserted Floating City of Oily Rocks, Azerbaijan

ชายฝั่งทะเลของประเทศ Azerbaijan ที่มีความเจริญเติบโตจากอุตสาหกรรมน้ำมันดิบที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกก็ว่าได้ จนทำใหบริเวณนี้กลายเป็นเมืองที่มั่งคั่งไปด้วยบ้านเรือนผู้คน โรงเรียน ห้องสมุดประชาชน ร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานและครอบครัวของพวกเขา เพราะภูมิสภาพเป็นดังแผ่นเหล็กลอยน้ำจึงทำให้บางส่วนเริ่มจมลงและถูกคลื่นทะเลซัด แต่ไม่ถึงกับทั้งหมดทีเดียวเพราะยังเหลือร่องรอยที่ถูทิ้งให้รกร้างไว้ดูต่างหน้าอยู่

เมืองร้าง  Deserted Floating City of Oily Rocks, Azerbaijan

 

เมืองร้าง 14. Deserted Village of Villa Lago Epecun, Argentina

หลังจากการเปลี่ยนแปลงของสายน้ำอย่างถาวร Villa Lago Epecun จึงตกอยู่ในสภาพเมืองบาดาลอยู่นาน จนหลังจากระดับน้ำลดลงจนทำให้เห็นสภาพของซากอาคารต่างๆ และต้นไม้ที่เรียงรายกันเป็นแนว ถึงแม้ว่าจะผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปแล้ว แต่ก็ไม่มีชาวเมืองคนใดหวนกลับมาใช้ชีวิตที่หมู่บ้านนี้อีกเลย

เมืองร้าง Deserted Village of Villa Lago Epecun, Argentina

 

เมืองร้าง 15. Deserted Town of Castelnuovo de’ Sabbioni, Italy

หมู่บ้านร้างที่น่าพิศวง แห่ง Castelnuovo de’ Sabbion ประเทศอิตาลี ตั้งอยู่บนภูเขาเล็กๆ ใกล้กับเมือง Arezzo ส่วนเรื่องสาเหตุของมัน นี่ก็ไม่รู้เหมือนกันครับ เพราะเหมือนว่ามันยังเป็นปริศนาอยู่

Deserted Town of Castelnuovo de’ Sabbioni, Italy เมืองร้าง

เมืองร้าง Deserted Town of Castelnuovo de’ Sabbioni, Italy

 

เมืองร้าง 16. Deserted Walled Medieval Town of Craco, Italy

เมืองร้างที่ถูกปิดรอบไปด้วยกำแพงในยุคกลางของเมือง Craco เมืองที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง 400 ฟุต ถูกสร้างขึ้นศริสต์ศักราช 500 แต่ดังต้องคำสาป เมืองแห่งนี้ถูกภัยพิบัติ ไม่ว่าจะเป็นภัยแล้งที่ทำให้ผลิตผลทางการเกษตรไม่ดี การถูกโจรปล้นบ้านเรือนและสุดท้าย การเกิดแผ่นดินไหวที่เป็นเหมือนลางร้ายที่นำพาให้เมืองล่มสลาย ใน ปี 1960 ประชากรกลุ่มสุดท้ายได้อพยพออกไปเพราะเกรงกลัวแผ่นดินไหว

เมืองร้าง Deserted Walled Medieval Town of Craco, Italy

   

เมืองร้าง 17.Wild West Ghost Town of Bodie, California

เมือง Bodie รัฐ California เป็นหัวใจสำคัญของชายแดนแห่งเมืองตะวันตก ที่มีร้านประเภท Saloon 12 แห่ง แถมยังมีย่านไชน่าทาวน์อีกด้วย เมืองที่มีกลิ่นอายของคาวบอย การทะเลาะวิวาทกันในบาร์ การปล้นรถม้าโดยสาร และอื่นๆ สารพัดตามสไตล์ตะวันตก เพราะเหตุนี้ทำให้ชาวเมืองทยอยจากไป ตลอดระยะเวลาการก่อตั้งเมืองความเจริญรุ่งเรืองมาสิ้นสุดในศตวรรษที่ 20 แต่ปัจจุบันได้รับการพื้นฟูสภาพตัวเมืองให้ใกล้เคียงกับอดีตมากที่สุด

เมืองร้าง Wild West Ghost Town of Bodie, California

Wild West Ghost Town of Bodie, California

เมืองร้าง 18. Deserted Ghost City of Humberstone, Chile

Humberstone ถูกสร้างขึ้นรอบอุตสาหกรรมการขุดแร่โซเดียมและดินประสิว ขณะนั้นเศรษฐกิจของชาวอเมริกันอยู่ในช่วงตกต่ำสุดๆ และต่อมาเศรษฐกิจค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น และความสนใจในอุตสาหกรรมที่เมืองนี้ทำอยู่ก็ลดน้อยลง ที่แห่งนี้ก็เลยถูกปล่อยให้รกร้างลง

เมืองร้าง Deserted Ghost City of Humberstone, Chile

 

เมืองร้าง 19. Deserted Mining Town of Pyramiden, Sweden

ย่านอุตสาหกรรมถ่านหินของสวีเดนที่ถูกขายทอดต่ออดีตสหภาพรัสเซียก่อนคริสต์ศักราช 1920 ภายหลังรัสเซียประกาศว่าเมืองนี้ไม่มีความจำเป็นและไม่มีผลผลิตตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ ประชากรทั้งหมดก็ถูกถอดทัพออกไปอย่างฉับพลัน

เมืองร้าง Deserted Mining Town of Pyramiden, Sweden

เมืองร้าง Deserted Mining Town of Pyramiden, Sweden

  

เมืองร้าง 20. Deserted Mining Town of Sewell, Chile

เมือง Sewell ถูกสร้างขึ้นมาอย่างซับซ้อนในเทือกเขาแอนดิส ประเทศชิลี และเคยเป็นบ้านพักของคนงานกว่า 15,000 คน การเดินทางต้องใช้ทางรถไฟแล้วต่อด้วยการเดินเท้า ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าด้วยการเดินทางที่แสนไกลนี้จะทำให้กลายเป็น เมืองร้าง รึเปล่า แต่ที่สำคัญข้างใต้เมืองนี้ยังครอบคลุมไปด้วยเหมืองแร่ทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

เมืองร้าง Deserted Mining Town of Sewell, Chile

เมืองร้าง Deserted Mining Town of Sewell, Chile


เมืองร้าง 21. Abandoned Mountain Town of Sardinia, Italy

เมืองร้าง Abandoned Mountain Town of Sardinia, Italy

    ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมของ Abandoned Mountain Town of Sardinia, Italy เนื่องจากเราหาต้นฉบับคำแปลไม่เจอแล้วค่ะ

เมืองร้าง 22. Deserted Resort Village of San Zhi, Taiwan

เรื่องจริงของหมู่บ้านร้างแห่งนี้ ยังไม่มีใครรู้แน่ชัด ผู้สร้างพยายามสร้างหมู่บ้านนี่ให้เป็นที่พักในวันหยุดเป็นบ้านพักที่อยู่บนน้ำอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างก็ดันมีปัญหาในตอนสุดท้าย ชิ้นส่วนไฟเบอร์กลาสที่ใช้ในการก่อสร้างบ้านทรงจานบินเหล่านี้เกิดผุกร่อนลงและทำให้บางส่วนมันพังลงมา ชาวบ้านละแวกนั้นเชื่อว่าสถานที่ตั้งแห่งนี้มีอาถรรพ์เลยทำให้ไม่มีใครกล้าเข้ามาอีก

เมืองร้าง Deserted Resort Village of San Zhi, Taiwan


เมืองร้าง 23. Deserted Walled City of Kowloon, Hong Kong

จากสภาพเมืองที่เป็นเหมือนกำแพง ไม่มีแสงและอากาศบริสุทธ์ถ่ายเท ความแออัดจนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมาย เช่นอาชญากรรม จนในที่สุดรัฐบาลมีคำสั่งให้ถอดถอนอพยพคนออกไป

เมืองร้าง Deserted Walled City of Kowloon, Hong Kong

เมืองร้าง Deserted Walled City of Kowloon, Hong Kong

เมืองร้าง Deserted Walled City of Kowloon, Hong Kong

  

เมืองร้าง 24. Ancient Sunken City of Alexandria, Egypt

เมืองแห่งประวัติศาสตร์ ของ Alexandria ที่หายสปจนไปกว่า 1,600 ปี ไม่ว่าจะเป็นละครเวทีที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของที่เกี่ยวเนื่องกับ Cleopatra, Julius Caesar, Marc Antony และ Octavius ล้วนถูกจมหายภายใต้กระแสน้ำ นักโบราณคดีค้นพบว่าทุกสิ่งจมอยู่ใต้น้ำหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ สถานที่แห่งนี้เคยมีประชากรถึง 500,000 คน ถ้าจะบันทึกประวัติศาสตร์แห่งนี้อาจต้องใช้บัญชีหางว่าวมากกว่า 7 แสนเล่ม

Ancient Sunken City of Alexandria, Egypt เมืองร้าง

เมืองร้าง Ancient Sunken City of Alexandria, Egypt

เมืองร้าง Ancient Sunken City of Alexandria, Egypt

………………………………….

24 เมืองร้างบนโลกใบนี้

ข้อมูลและภาพประกอบจาก : variety.teenee.com