France Provence ทุ่งลาเวนเดอร์ ฝรั่งเศส โพรวองซ์

โพรวองซ์ ดินแดนแห่งลาเวนเดอร์ Provence เที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / โพรวองซ์ ดินแดนแห่งลาเวนเดอร์ Provence เที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้

หากพูดถึง ฝรั่งเศส หนึ่งในภาพที่ดูจะติดตราตรึงใจใครหลายๆ คน คงเป็นภาพของบ้านหลังเล็กๆ ทาสีส้มอ่อนดูอบอุ่น มุงกระเบื้องหลังคาสีน้ำตาล ตั้งอยู่เรียงรายอยู่ริมฝั่งทะเล โดยมีไร่องุ่นและเทือกเขาสูงชันเป็นฉากหลัง โพรวองซ์ (Provence) ดินแดนทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ที่อยู่ติดกับอิตาลีนั่นเอง และหากพิจารณากันดีๆ แล้ว ภาพอันคุ้นตาที่ว่าสามารถบอกจุดเด่นของโพรวองซ์ได้อย่างหนึ่ง นั่นคือ การเป็นดินแดนแห่งความหลากหลาย

Provence ( โพรวองซ์ ) เที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้

เที่ยวโพรวองซ์
ภาพจาก waxing-moon-deactivated20121227

เริ่มจากสภาพภูมิประเทศที่สามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนตามชื่อ เขตการปกครองอย่างเป็นทางการที่ว่า โพรวองซ์-แอลป์-โกต ดาซูร์ (Provence-Alps-Côte d’Azur) นั่นคือ เขตโพรวองซ์ หรือกลุ่มเมืองบนเนินเขา ที่เชื่อมระหว่างเทือกเขาแอลป์เข้ากับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้าไว้ด้วยกัน ชาวเมืองเหล่านี้มีอาชีพหลัก คือการปลูกทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ปะปนไปกับการทำไร่องุ่นเพื่อผลิตไวน์ เราจึงเห็นบ้านหลังเล็กๆ สีสดใสแทรกแซมอยู่กับไร่องุ่นที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ซึ่งทิวทัศน์อันสวยงามที่ว่า ได้เคยดึงดูดศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่างเซซานน์ (Cézanne) และแวน โก๊ะห์ (Van Gogh) ให้มาปักหลักใช้ชีวิตอยู่ที่นี่มาแล้ว

ส่วนที่สองคือส่วนเทือกเขาแอลป์ ที่โดดเด่นเรื่องกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ นอกจากสกีรีสอร์ตกว่า 300 แห่ง แล้วเขตนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อย่างการขี่ม้าชมเขา ปีนเขา ขี่จักรยาน รวมไปถึงการเล่นเครื่องร่อน

เขตสุดท้ายคือโกต-ดาซูร์ กลุ่มเมืองริมชายฝั่งทะเล (โกต ดาซูร์ ภาษาฝรั่งเศสแปลว่าชายฝั่งสีน้ำเงิน) หรือที่รู้จักกันในนาม “เฟรนช์ ริเวียร่า” (French Riviera) ที่มีเมืองชื่อคุ้นหูอย่างนีส (Nice) คานน์ (Cannes) และกราสส์ (Grasse) (ที่มา http://provence-paris.blogspot.com/)

Roussillon

provence-122

Roussillon-in-Autumn

Roussillon

tumblr_mfhe8v28Xz1r97fzco1_500

provence-02

provence-03

provence-04

Lavender Fields. Provence, France.

โพรวองซ์ ดินแดนแห่งลาเวนเดอร์

แคว้นโพรวองซ์ (Provence) เป็นดินแดนที่งดงามที่สุดในฝันฝรั่งเศสตอนใต้ เพราะยังมีธรรมชาติที่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ ยิ่งในช่วงเดือนกรกฎาคมลาเวนเดอร์ผลิดอกสีม่วงบานสะพรั่งอยู่เต็มทุ่ง นั่นคือเสน่ห์หาที่ได้เหมือนไม่ เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องไวน์ดี อาหารอร่อย มีอารยธรรมเก่าแก่ยุคโรมัน เนื่องจากเคยเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่แผ่อำนาจไปทั่วทั้งยุโรป ดังนั้นโพรวองซ์จึงเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว วิมานของนักชิม และนักช้อป แถมเมืองต่างๆ ยังเชื่อมโยงถึงกันได้ไม่ไกลเกินเอื้อม มีทั้งรถไฟและรถบัส

โพรวองซ์เป็นจุดกำเนิดของศิลปะยุคโพสอิมเพรสชั่นนิสม์ มีศิลปินชื่อดังอย่างแวนโก๊ะห์ เซซานน์ หรือ ปีกัสโซ ต่างก็เคยมาปักหลักสร้างสรรค์ผลงานกันที่นี่ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ วาดภาพวิวทิวทัศน์อันแสนงดงาม ณ ดินแดนแห่งนี้ เช่นภาพดอกทานตะวัน (Sunflowers) ภาพห้องนอนที่อาร์ล (Bedroom in Arles) ภาพร้านกาแฟตอนกลางคืน (Night Cafe) ทั้งหมดนี้เป็นผลงานของแวนโก๊ะห์

Provence ยังมีเมืองเล็กๆ มีหมู่บ้านตามชนบท ในขุนเขา หุบผา โตรกธารที่สวยงาม หากต้องการมาท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชนบทของฝรั่งเศส ที่โพรวองซ์ไม่ทำให้ผิดหวัง ไปเยือนโพรวองซ์ครั้งนี้ยังได้ไปเยี่ยมชมขั้นตอนการปลูกที่ Le Musee de la Lavande เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากลาเวนเดอร์แท้ ไม่ว่าจะเป็นสบู่ ครีมอาบน้ำ น้ำมันหอมระเหย ลิปสติก เทียนหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ ชมขั้นตอนการปลูก ไปจนถึงเก็บเกี่ยวด้วยรถ จนนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย จนทราบว่าลาเวนเดอร์แท้นั้น มีลักษณะดอกเดี่ยว ส่วนอีกสายพันธุ์หนึ่ง ชื่อว่า ลาเวนดี้ จะมีลักษณะช่อหนึ่ง แตกออกเป็น 3 ก้าน มีกลิ่นฉุนกว่าลาเวนเดอร์ ซึ่งลาเวนดี้นั้นจะขึ้นง่าย โตเร็วกว่า ชาวบ้านจึงนิยมนำไปปลูกประดับบ้าน

lavender-field

นอกจากนั้นยังมีโอกาสไปเยี่ยมชม โบสถ์แอ็บบีเดอซีนอคค์ (Abbaye de Senanque) ที่มีทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วง ปลูกเป็นแปลงสวยงามอยู่ด้านหน้า ซึ่งทุ่งดอกลาเวนเดอร์แห่งนี้จะบานสะพรั่งตั้งแต่เดือนมิถุนายนไปจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม ทั้งหมดก็จะถูกเก็บเกี่ยวในวันชาติของประเทศฝรั่งเศส

ส่วนคำว่า “ลาเวนเดอร์” นั้นมาจากภาษาละติน “lavare” หมายถึง “ชำระล้าง” ซึ่งว่ากันว่าคนสมัยก่อนก็นิยมใช้พืชหอมสารพัดประโยชน์ชนิดนี้อย่างแพร่หลาย ในช่วงที่มีโรคติดต่อระบาดในกลุ่มชาวเปอร์เซียน กรีก และโรมัน พวกเขาจะนำกิ่งก้านของดอกลาเวนเดอร์มาเผาไฟ เพื่อป้องกันโรคติดต่อ และโรคระบาด

ในช่วงต้นศตวรรษที่ประเทศฝรั่งเศส หญิงรับจ้างซักผ้า (washerwomen) นิยมใช้ดอกลาเวนเดอร์แช่ไว้ในอ่างอาบน้ำ หรือไม่ก็วางดอกลาเวนเดอร์ไว้ในตะกร้าผ้า และตู้เก็บเสื้อผ้าเพื่อให้ผ้าลินินนั้นมีกลิ่นหอมกรุ่น และยังช่วยป้องกันมด แมลง ต่างๆ ได้อีกด้วย .. ข้อมูลจาก http://www.nationejobs.com/

Lavender-and-Sunflower

เที่ยวโพรวองซ์ ชมดอกลาเวนเดอร์

provence-05

Flickr / matteocolombo73)

provence-lavender

ทุ่งลาเวนเดอร์ สีม่วงสวย

prov

provence-01

ภาพจาก provencetoujours

provence-10

โพรวองซ์

เมืองน่ารัก ในฝันของสาวๆ

provence-06

provence-07

provence-08

provence-09

เที่ยวโพรวองซ์ ยกก๊วนชวนเพื่อนเที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้

provence-invitojazz

provence-village

ภาพจาก Tumblr.com, Flickr.com

“หมู่บ้านเล็กหมู่บ้านน้อยในดินแดนในฝันแห่งนี้ ไม่ค่อยพบเห็นรวบรวมไว้เป็นหลักแหล่งมากนักในคลังหนังสือบ้านเรา มิสกะโปโลจึงหวังว่าประสบการณ์ทั้งแบบที่เตรียมใจมาและที่ไม่คาดคิดมาก่อน ดังทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ใน Provence ยกก๊วนชวนเพื่อนเที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้ เล่มนี้ จะเป็นแนวทางให้นักท่องโลกและผู้อ่านทั่วไป ได้ติดรอยยิ้มที่มุมปาก ก่อนเตรียมพร้อมแพ็คกระเป๋าเดินทางสู่ดินแดนชวนฝันแห่งนี้ค่ะ ”

Provence ยกก๊วนชวนเพื่อน เที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้

หนังสือแนะนำ Provence ยกก๊วนชวนเพื่อน เที่ยวฝรั่งเศสตอนใต้

ISBN : 978-616-204-56-4
Barcode : 978-616-204-56-4
ราคา : 279 บาท
จำนวนหน้า : 224 หน้า
ผู้เขียน : มิสกะโปโล
สำนักพิมพ์ DPLUS ในเครือโปรวิชั่น

สามารถสมัครเป็นสมาชิกสำนักพิมพ์ โปรวิชั่น

เพื่อรับสิทธิพิเศษ ส่วนลด 20% ในการสั่งซื้อหนังสือและฟรีค่าจัดส่ง พร้อมอัพเดท ข้อมูลข่าวสาร ร่วมกิจกรรม

และลุ้นของรางวัลมากมายที่ http://www.provision.co.th/ และ http://www.facebook.com/iloveprovision

ทุ่งดอกลาเวนเดอร์ เหมือน เกมส์ ปลูกผัก Farmville เลย

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น