Notre Dame Cathedral ปารีส ฝรั่งเศส มหาวิหารนอร์ทเทอดาม โบสถ์ ฝรั่งเศส

ชมภาพความงดงามของ มหาวิหารนอร์ทเทอดาม แห่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ชมภาพความงดงามของ มหาวิหารนอร์ทเทอดาม แห่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

จากเหตุเพลิงไหม้ มหาวิหารนอร์เทอดาม (Notre Dame Cathedral) สถาปัตยกรรมชิ้นเอกและเป็นสัญลักษณ์โดดเด่นของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันนี้ Travel.MThai จะพาไปรู้จัก พร้อมชมความงดงามของมหาวิหารแห่งนี้กัน

มหาวิหารนอร์ทเทอดาม
แลนด์มาร์คแห่งกรุงปารีส ฝรั่งเศส

มหาวิหารนอร์ทเทอดาม (Notre Dame Cathedral) เป็นอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑลปารีส ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คำว่า Notre Dame แปลว่า แม่พระ (Our Lady) ซึ่งเป็นคำที่ชาวคาทอลิกใช้เรียกพระนางมารีย์พรหมจารี เริ่มก่อสร้างครั้งแรกในปี 1163 (856 ปีมาแล้ว) ปัจจุบันอาสนวิหารก็ยังใช้เป็นโบสถ์โรมันคาทอลิกและเป็นที่ตั้งคาเทดราของอาร์ชบิชอปแห่งปารีส

การก่อสร้างเป็นแบบกอทิก นับเป็นอาสนวิหารแรกที่สร้างในลักษณะดังกล่าว ความยิ่งใหญ่ของอาสนวิหารแห่งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสในยุคนั้นได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม ซึ่งที่ตั้งของน็อทร์-ดามในทุกวันนี้ เคยเป็นเมืองเก่าของอาณาจักรโรมันโบราณมาก่อน (ลูเทเชีย)

อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ว่ากันว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในลักษณะกอทิกแบบฝรั่งเศส เห็นได้ชัดจากหน้าต่างประดับกระจกสี (Stained Glass) ที่อยู่รอบตัวโบสถ์ (เป็นสัญลักษณ์ของสไตล์กอทิก) ซึ่งมีอิทธิพลจากศิลปะแบบแนทเชอราลลิสม์ ทำให้แตกต่างจากศิลปะโรมาเนสก์ที่สร้างก่อนหน้านั้น

โบสถ์นี้ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยเออแฌน วียอแล-เลอ-ดุก ผู้เป็นสถาปนิกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส

ในปี ค.ศ. 1973 (พ.ศ. 2336) ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส โบสถ์ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประติมากรรมและศิลปะทางศาสนาถูกทำลายไปมาก อาสนวิหารได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙ จนมีสภาพเหมือนก่อนหน้าที่ถูกทำลาย

อาสนวิหารน็อทร์-ดาม ยังเป็นต้นกำเนิดแห่งแรงบันดาลใจในการสร้างหนัง Disney ชื่อ “คนค่อมแห่งน็อทร์-ดาม (The Hunchback of Notre Dame)” เป็นหนังการ์ตูนที่มีฉากหลังเป็นอาสนวิหารแห่งนี้ โดย Victor Hugo เป็นคนเขียนนิยายเล่มนี้ในปี 1831 เพื่อจุดประสงค์ที่จะทำให้สาธารณชนสนใจในตัวน็อทร์-ดามมากขึ้น

เมื่อวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2019 เกิดเหตุเพลิงไหม้อาสนวิหาร สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยไฟได้โหมไหม้ตรงด้านบนของอาสนวิหาร (สาเหตุเพลิงไหม้ คาดว่าเกิดมาจากการบูรณะวิหารตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 จนถึงปัจจุบัน) บริเวณยอดแหลมของอาสนวิหารได้พังลง กระจกสีเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติได้รับความเสียหาย งานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน เหลือทิ้งไว้เพียงโครงเหล็ก และคาดการณ์ว่าไฟอาจจะลามมายังอาสนวิหารทางฝั่งตะวันตกได้ โดยทางโฆษกของอาสนวิหารน็อทร์-ดามระบุว่า โครงสร้างทั้งหมดกำลังไหม้ และ “จะไม่มีอะไรเหลือ”

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : wikiedia , โบราณนานมา,cnn