ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

ขอชวนนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวงานเทศกาลอันโด่งดัง ที่จัดขึ้นในช่วงกลางปีนี้ ทั้งงานประเพณีโบราณ งานพิธีทางความเชื่อ และงานครื้นเครงของชาวเมืองในซีกต่างๆ ของโลก

ล่าสุด! Skyscanner ได้แนะนำงานประเพณีที่น่าสนใจในเมืองเด่นเมืองดังด้านการเฉลิมฉลองของโลกมาฝากทุกคนกัน งานที่มีนักเดินทางท่องเที่ยวแห่แหนไปจากทั่วทุกสารทิศ งานที่มีทั้งความสนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจที่ในชีวิตน่าจะไปร่วมชมร่วมเทศกาลกับเขาสักครั้ง

ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

เทศกาลแปลก รอบโลก

เทศกาลกิออน (Gion Matsuri) เมืองเกียวโต (Kyoto) ใกล้สนามบินเมืองโอซาก้า (Osaka) ประเทศญี่ปุ่น (Japan) วันที่จัดงาน 1 -31 กรกฎาคม เทศกาลยิ่งใหญ่ประจำปีของเกียวโต ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทั้งของเมืองและของประเทศที่จัดติดต่อกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 โดยมีที่มาจากการเกิดโรคระบาด ครั้งใหญ่ ชาวเมืองจึงได้ไปไหว้ขอพระกับศาลเจ้าและมีการปล่อยลูกลอยที่เรียกว่า “โฮโกะ” (Hoko) ลงแม่น้ำ ซึ่งหลังจากพิธีกรรมดังกล่าวโรคระบาดร้ายแรงก็หมดไปทันที จึงทำให้เชื่อกันว่าเป็นการกลั่นแกล้งจากปิศาจ ฉะนั้นในทุกๆ ปีต่อมาจึงได้มีการจัดพิธีกิออนนี้ขึ้น ทั้งเพื่อขับไล่ปิศาจและเฉลิมฉลองความสำเร็จที่ไล่ปิศาจไปได้สำเร็จ ในช่วง เทศกาลจะมีขบวนพาเหรดยิ่งใหญ่อลังการ ขบวนแห่โฮโกะ การจุดพลุไฟ การละเล่น การตีกลองพื้นเมือง เป็นต้น

s01_08017401

เทศกาลวิ่งวัวกระทิง (Running of the Bulls) เมืองปัมโปลนา (Pamplona) ประเทศสเปน (Spain) วันที่จัดงาน 6-14 กรกฎาคม เทศกาลวิ่งวัวกระทิงประจำปีอันโด่งดังไปทั่วโลก โดยผู้เข้าร่วมการวิ่งหนีวัวกระทิงจะต้องแต่งกายด้วยชุดสีขาวและพันผ้าพันคอสีแดง โดยในช่วงเช้าของวันงานจะมีการปล่อย วัวกระทิงจากคอกวัวในเมืองให้วิ่งไปตามเส้นทางราว 850 เมตร สู่สนามแข่งวัวกระทิงของเมืองที่จะมีมาทาดอร์ (Matador) รออยู่ และเหล่าผู้กล้าทั้งหลายจะต้องวิ่งไปพร้อมกับ วัวกระทิงเหล่านี้ ถือเป็นเทศกาลอันตรายแต่ก็กระทำติดต่อกันมานานตั้งแต่อดีต และผู้กล้าบ้าพลังเหล่านี้ก็มิใช่แค่ชาวเมืองเท่านั้นแต่เป็นนักท่องเที่ยวจากรอบโลกที่ให้ความ สนใจและอยากประลองความกล้าท้าความเสี่ยงกับงานประเพณีนี้โดยเฉพาะ

ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

เทศกาลโคลน (Boryeong Mud Festival) เมืองโบเรียง (Boryeong) ใกล้กับกรุงโซล (Seoul) ประเทศเกาหลีใต้ (South Korea) วันที่จัดงาน 18-27 กรกฎาคม เทศกาลแห่งความสนุกสนานที่จัดขึ้นที่เมืองโบเรียง เมืองที่เป็นแหล่งโคลนชั้นดีของประเทศเกาหลีใต้ โคลนของเมืองนี้ดีถึงขั้นได้รับการยอมรับจากองค์กรอาหารและยาของ ประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) ว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคผิวหนังและเหมาะแก่การบำรุงผิวทั่วไป ที่มาของเทศกาลก็เพื่อโปรโมทโคลนของเมืองนั่นเอง กิจกรรมในเทศกาล โคลนก็แน่นอนว่าหนีไม่พ้นการไปแช่ในบ่อโคลน สาดโคลน เล่นมวยปล้ำในโคลน การชักเย่อในบ่อโคลน การเพนท์ร่างกายด้วยโคลน การเล่นสไลเดอร์ในโคลน และอีก สารพัดการละเล่นเพื่อความสนุกสนาน ณ บ่อโคลนริมหาดของเมืองแห่งนี้

ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

เทศกาลยอดมนุษย์คอมิค-คอน (Comic Con) เมืองซานดิเอโก (San Diego) ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA) วันที่จัดงาน 24 -27 กรกฎาคม เทศกาลของเหล่าเนิร์ดทั้งหลายที่หลงใหลในยอดมนุษย์ในตำนาน ทั้งซุปเปอร์แมน (Super Man) วันเดอร์วูแมน (Wonder Woman) แฟลช (Flash) ไอรอนแมน (Iron Man) สไปเดอร์แมน (Spider Man) และอีกสารพัดทั้งตัวพระเอก นางเอก ยันตัวร้าย งานนี้นอกจากจะได้มาประชันคอสตูมสุดอลังการแล้ว ยังจะได้เจอะเจอผู้สร้างสรรค์เรื่องราวของ ยอดมนุษย์เหล่านั้น ตั้งแต่คนวาด คนแต่งเรื่อง ไปจนถึงผู้กำกับภาพยนตร์ 4 วันหรรษาในโลกของจินตนาการ งานที่มิตรรักตัวการ์ตูนกู้โลกไม่น่าพลาด

เทศกาลแปลก

พิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว (Esala Perahera) เมืองกัณฏีหรือแคนดี (Kandy) ใกล้กับเมืองคาตุกาสโตตา (Katugastota) ประเทศศรีลังกา (Sri Lanka) วันที่จัดงาน 1-14 สิงหาคม งานเฉลิมฉลองทางศาสนาของประเทศศรีลังกาที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เป็นเทศกาลที่จัดติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยอดีตกาล โดยมีความเชื่อกันว่า ได้มีผู้ลักลอบขโมยพระอัฐ พระทนต์ของพระพุทธเจ้าในงานพระราชทานเพลิงสมัยพุทธกาลแล้วหลบหนีมายังประเทศศรีลังกา ซึ่งในที่สุดแล้วก็ได้มาประดิษฐาน ณ วัดพระเขี้ยวแก้วในเมืองกัณฏีแห่งนี้ ในทุกปีจะมีงานเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ มีขบวนพาเหรดช้างอันตระการตา การแสดงพื้นเมือง และการจำลองเหตุการณ์การฉลองแบบโบราณ สร้างสีสันให้กับเมืองนี้เป็นอย่างมาก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เทศกาลบง/ โอะบง (Obon) เมืองโตเกียว (Tokyo) และเมืองโทคุชิมะ (Tokushima) ประเทศญี่ปุ่น (Japan) วันที่จัดงาน 13-15 สิงหาคม เป็นงานเทศกาลพื้นบ้านที่จัดขึ้นรอบๆ ประเทศแต่จะมีพิธีเฉลิมฉลองใหญ่ที่เมืองโตเกียวและโทคุชิมะ เทศกาลนี้มาจากความเชื่อที่ว่าช่วงเวลานี้ของปีวิญญาณของบรรพบุรุษจะกลับมาเยี่ยมบ้าน โดยจะต้องมีการจุดไฟเชิญในบริเวณหน้าบ้าน มีการถวายเครื่องเซ่นไหว้เป็นผัก มีการละเล่นเฉลิมฉลองการมาเยี่ยม และในวันสุดท้ายจะมีการจุดไฟโอคุริบิ (Okuribi) เพื่อส่งดวงวิญญาณกลับ ในช่วงวันที่จัดงานชาวญี่ปุ่นจะนิยมแต่งกายในชุดพื้นเมือง มีการเต้นรำบนท้องถนนอันยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะที่บริเวณปราสาทโทคุชิมะ มีการ ประดับโคมไฟในเมือง และการลอยโคมในน้ำ

Burning Man 2010-6806

เทศกาลเบิร์นนิ่ง แมน (Burning Man) เมืองแบล็ก ร็อค ซิตี้ (Black Rock City) ใกล้กับเมืองรีโน (Reno) ประเทศสหรัฐอเมริกา (USA) วันที่จัดงาน 25 สิงหาคม – 1 กันยายน เทศกาลที่จัดขึ้นกลางทะเลทรายที่เหล่าติสท์หลุดโลกทั้งหลายจะไปรวมตัวกันเพื่อโชว์ผลงานศิลปะ งานปะติมากรรมสุดทึ่ง และคอสตูมที่ไม่เหมือนใคร พร้อมงานปาร์ตี้ทั้งวัน ทั้งคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งแห่งปี งานนี้จัดขึ้นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เต็ม ซึ่งหมายความว่าผู้เข้าร่วมงานจะต้องเตรียมเสบียงการกินอยู่มาปักเต็นท์กันเองที่กลางทะเลทรายของ เมืองแบล็ก ร็อค แน่นอนว่าถ้าไม่อึด ไม่ติสท์ ไม่หลุดโลกจริง คงไม่เสี่ยงมาร่วมงานนี้ แต่คุณรู้ไหมว่างานปาร์ตี้ประหลาดๆ งานนี้นั้นโด่งดังระดับโลกกันเลยนะจะบอกให้

ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก

เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina) เมืองบูน็อล (Buñol) แคว้นวาเลนเซีย (Valencia) ประเทศสเปน (Spain) วันที่จัดงาน 27 สิงหาคม การเฉลิมฉลองหลังการเก็บเกี่ยวที่เลื่องลือไปทั่วโลก นักท่องเที่ยวต่างก็แห่แหนกันมาร่วมสนุกกับสงครามปามะเขือเทศหลายร้อยตัน ซึ่งที่มาของเทศกาลนั้นมาจากเหตุวิวาท ในปี ค.ศ. 1944 ของแก็งค์กวนเมืองที่ใช้ผลิตผลทางการเกษตรของตนปาใส่แก็งค์คู่อริฝั่งตรงข้าม จนกลายมาเป็นเทศกาลยอดฮิตในปัจจุบันที่แม้หลายประเทศในแถบอเมริกา ใต้ได้ลอกเลียนเทศกาลมะเขือเทศนี้ไปจัดบ้าง แต่ก็ไม่สนุกสนานและโด่งดังเท่าที่เมืองต้นตำรับแห่งนี้

ข้อมูลและภาพ : Skyscanner / wiki / flickr.com /
เรียบเรียงโดย Travel MThai

บทความ เทศกาลแปลกๆ ที่เกี่ยวข้อง
– เทศกาลแปลก ทั่วโลก
– 10 สุดยอด เทศกาลแปลกของโลก
– ตะลุย! เทศกาลแปลก รอบโลก