เทศกาลกินเจ 2558 ไหว้พระขอพร อิ่มบุญทั่วไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เทศกาลกินเจ 2558 ไหว้พระขอพร อิ่มบุญทั่วไทย

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลแห่งการถือศีลกินผัก กับเทศกาลกินเจ 2558 ซึ่งปีนี้จะตรงกับวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 Travel MThai ขอชวนคุณไปเที่ยวแบบได้บุญ ด้วยการละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ เพลิดเพลินไปกับมหกรรมอาหารเจหลากหลายชนิด พร้อมทั้งยังได้สักการะศาลเจ้า ไหว้พระขอพรจากเทพที่ท่านเคารพ เรารวบรวมสถานที่จัดงานทั่วประเทศมาไว้แล้ว อยากไปที่ไหน เลือกเอาตามสะดวกเลยครับ

ไหว้พระขอพรอิ่มบุญทั่วไทย กับ เทศกาลกินเจ 2558 

เทศกาลกินเจ 2558

นอกจากนี้ ท่านยังจะได้ชมการขับร้องเพลงจีนอันไพเราะ พร้อมการแสดงทางวัฒนธรรมบนเวที ชมสาธิตการทำอาหารเจโดยเชฟมืออาชีพ และร่วมพิธีบูชาเทพเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล

1. เทศกาลกินเจ เยาวราช – กรุงเทพฯ

เทศกาลกินเจ เยาวราชวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : ซุ้มประตูเฉลิมเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา และถนนเยาวราชไปจนถึงแยกเฉลิมบุรี จ.กรุงเทพฯ ไฮไลท์: พลาดไม่ได้กับเทศกาลกินเจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ “เทศกาลงานเจเยาวราช ประจำปี 2558” โดยงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 รวม 9 วัน 9 คืน ณ ซุ้มประตูเฉลิมเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา และถนนเยาวราชไปจนถึงแยกเฉลิมบุรี จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันสืบสานประเพณีถือศีลกินเจ พร้อมเพลิดเพลินกับกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่

– รถรางยูโอบีทัวร์ไหว้พระรอบถนนเยาวราชฟรี
– พบกับ “ผัดหมี่ทองคำ แปดเซียน วิหารเทพ” เป็นเมนูมงคลกระทะใหญ่
– การสาธิตการทำอาหารประจำชาติของประชาคมอาเซียน (AEC) ทั้ง 10 ประเทศ ในรูปแบบของอาหารเจ
– เพลิดเพลินกับอาหารเจเลิศรส จากผู้ประกอบการเต็มถนนเยาวราช ตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน
– ร่วมชมขบวนแห่รถบุปผาชาติทองคำ เจ้าแม่กวนอิม ประดับไฟอันสวยงาม
– ร่วมลุ้นรับของรางวัลมากมาย
– การเชิญผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช ซึ่งถือเป็นพลังแห่งพรอันประเสริฐ นำมารวมกันไว้ที่ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา
– ร่วมการสวดมนตร์ถวายกิวอ๋องอุกโจ้ว เพื่อขอพรจากพระเจ้าทั้ง 9 องค์

2. เทศกาลเจ ณ เอเชียทีค – กรุงเทพฯ

เทศกาลเจ ณ เอเชียทีควันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ กรุงเทพฯ
ไฮไลท์: ขอเชิญชวนร่วมอิ่มบุญอิ่มใจ กับเทศกาลกินเจ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ในวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 ภายในงานอัดแน่นไปด้วยร้านอาหารเจกว่า 50 ร้าน ให้ผู้ร่วมงานได้อิ่มอร่อยรับโชคลาภกับหมี่มงคลกระทะยักษ์ เสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต และร่วมฟังบรรยายธรรมะ และร่วมเสวนาเรื่องเทศกาลเจ ตลอดจนสักการะเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ 9 ดาว บริเวณเทียนฐาน พร้อมรับของที่ระลึกได้ทุกวัน

3. เทศกาลกินเจเมืองพัทยา

เทศกาลกินเจเมืองพัทยาวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ อ.นาเกลือ จ.ชลบุรี
ไฮไลท์ : เมืองพัทยาและมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ร่วมกันจัดงาน“เทศกาลกินเจเมืองพัทยา ประจำปี 2558” ในระหว่างวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ อ.นาเกลือ จ.ชลบุรี งานนี้จึงขอเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้สนใจทุกท่าน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผัดหยาดทิพย์แปดเซียนกระทะยักษ์ พร้อมรับซิ่วท้อ (ลูกท้อสวรรค์) เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยในวันดังกล่าวผู้ร่วมงานจะพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดสีขาว เพื่อร่วมขบวนอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน (เซ็งทีตี้) และอันเชิญ “กิ้วอ้วงฮุกโจ้วและพระโพธิสัตว์ ” ไปสถิต ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์ ด้วยกำลังศรัทธาของผู้ที่มาร่วมงาน ดังเช่นปีที่ผ่าน ๆ มา

4. เทศกาลถือศีลกินเจ ณ วัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) – นครปฐม

 เทศกาลถือศีลกินเจ ณ วัดสว่างอารมณ์วันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : โรงเจวัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) จ.นครปฐม
ไฮไลท์: ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ “อิ่มบุญ สะอาดกาย สบายใจ” ณ โรงเจวัดสว่างอารมณ์ (แคแถว) จ.นครปฐม ในวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 พร้อมบวชเนกขัมมะ ปฏิบัติธรรม และนมัสการพระโพธิสัตว์กวนอิม เจ้าพ่อเสือ เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เทพเจ้ากวนอู ฯลฯ และยังร่วมทำบุญตักบาตรอาหารเจได้ทุกวัน โดยโรงทานมีการแจกจ่ายอาหารเจให้ทานฟรีตลอดงาน และสามารถร่วมในพิธีสวดมนต์จีนและพิธีเผากระดาษอุทิศบุญให้แก่วิญญาณไร้ญาติ ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดมากว่า 20 ปี ทั้งนี้ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคทรัพย์ สิ่งของเครื่องใช้ หรือข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อใช้ในการแจกทานประจำปี (พิธีเทกระจาด) ได้ที่โรงเจทุกวัน

5. ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร

ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาครวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร และท่าฉลอม
ไฮไลท์ : เทศบาลสมุทรสาคร ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงครามกำหนดจัดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ปี 2557” ณ บริเวณริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยกิจกรรมไหว้ศาลเจ้า 9 แห่งในเขตเทศบาลฯ ประกอบด้วย ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ศาลเจ้าโรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก ศาลเจ้าปุนเถากง-คลองมหาชัย ศาลเจ้าแม่จุ้ยบ๋วยเนี้ย ศาลเจ้าโรงเจเชงเฮียงตั๊ว ศาลเจ้าปุนเถ้ากง-ท่าฉลอม ศาลเจ้ากวนอู ศาลเจ้าพระโพธิสัตว์กวนอิม-ท่าฉลอม นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายอาหารเจกว่า 100 เมนู จากร้านค้ากว่า 50 ร้าน ที่มีการควบคุมคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย จากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร มาทำอาหารเจจำหน่ายในราคายุติธรรม เพื่อให้คนไทยทุกคน ทุกเชื้อชาติศาสนา มีโอกาสกินเจด้วยราคาประหยัด ผู้สนใจสามารถไปร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 นี้

6. งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : ศาลเจ้าต่างๆใน จ.ภูเก็ต
ไฮไลท์ : กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลกินเจสุดยิ่งใหญ่ที่ชาวภูเก็ตรอคอย กับ “งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2558” ซึ่งจะจัดขึ้นยาวนานถึง 9 วัน 9 คืนเต็ม ตั้งแต่วันที่13 – 21 ตุลาคม 2558 งานนี้ขอเชิญชวนชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้สนใจทุกท่าน ร่วมในพิธีถือศีลกินผัก (กินเจ) โดยการถือศีลอย่างเคร่งครัดจำนวน 10 ข้อ เพื่อเป็นการชำระล้างจิตใจให้สะอาด นอกจากนี้ ศาลเจ้าหลายแห่งในภูเก็ตจะมีพิธีบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในเทศกาลกินเจประจำปี 2558 ครั้งนี้

7. เทศกาลกินเจหาดใหญ่ – สงขลา

เทศกาลกินเจหาดใหญ่ - สงขลาวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ตรงข้าม ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ไฮไลท์ : เทศกาลกินเจปีนี้ ขอเชิญชวนเที่ยวงาน “เทศกาลกินเจหาดใหญ่ 2558” ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ ตรงข้าม ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 ภายในงานมีทั้งกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ ขบวนแห่ม้าทรงเปิดงาน ขบวนแห่เทศกาลกินเจจากศาลเจ้าต่างๆในอำเภอหาดใหญ่ การแสดงมังกรทอง-สิงโตจากจังหวัดนครสวรรค์การแสดงบนเวที การแข่งขันกินอาหารเจ การสาธิตปรุงอาหารสูตรพิเศษ “เมนู 9 มงคล” จากเหล่าคนดัง การประกวดหนูน้อยสมบูรณ์และการประกวดธิดาเจ รวมไปถึงการออกร้านจำหน่ายอาหารเจนานาชนิดกว่า 108 ร้าน ที่อร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย และที่พิเศษกว่าปีก่อนๆ คือ มีการออกร้านจำหน่ายอาหารเจจาก 10 ประเทศในอาเซียน ให้แก่ผู้ที่เข้ามาเที่ยวงานได้ชิมกันอย่างเพลิดเพลินอีกด้วย

8. ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรังวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : บริเวณหน้าเทศบาลนครตรัง จ.ตรัง
ไฮไลท์ : เชิญชวนทุกท่านร่วมงาน “ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง ประจำปี 2558” ณ บริเวณหน้าเทศบาลนครตรัง ร่วมกันชำระล้างจิตใจ รักษาศีล งดเนื้อสัตว์ พร้อมนุ่มขาวห่มขาวเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ตั้งแต่วันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 ซึ่งประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรัง เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรัง ถือปฏิบัติสืบทอดมานานกว่า 100 ปี ปีนี้ภายในงานจะได้ชมขบวนแห่เจ้ารอบเมือง ขบวนแห่พระรอบตลาดเมืองตรัง พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ โชว์ไต่บันไดมีด พิธีลุยไฟในตอนกลางคืน การเวียนธูปเวียนเทียน การประกวดธิดาเจ้าแม่กวนอิม และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่สวยงาม เทศบาลนครตรัง จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยว มาร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดตรัง ในปี 2558 นี้ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงามให้อยู่คู่จังหวัดตรังสืบต่อไป

9. เทศกาลถือศีลกินเจ ณ โรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊ว – กาญจนบุรี

เทศกาลถือศีลกินเจ ณ โรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊ว - กาญจนบุรีวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : โรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊ว” อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี
ไฮไลท์ : โรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊วขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมถือศีลกินเจในกิจกรรม “เทศกาลถือศีลกินเจ ณ โรงเจบ้วนเซี่ยงตั๊ว” อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 ในงานนี้นอกจากผู้ร่วมงานทุกท่านจะได้ทำบุญถือศีลกินเจแล้ว ยังได้ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี

10. เทศกาลถือศีลกินเจ ผักปลอดสารพิษ จังหวัดจันทบุรี

เทศกาลถือศีลกินเจ ผักปลอดสารพิษ จังหวัดจันทบุรีวันที่ : 13 – 21 ตุลาคม 2558
สถานที่ : โรงเจบ้วนเฮงเจตั้ว วัดเขตร์นาบุญญาราม โรงเจเม่งหงีเจตั้ว สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จ.จันทบุรี
ไฮไลท์ : จังหวัดจันทบุรี เชิญชวนประชาชนร่วมงาน “เทศกาลถือศีลกินเจ ผักปลอดสารพิษ จังหวัดจันทบุรี 2558”ระหว่างวันที่ 13 – 21 ตุลาคม 2558 ณ โรงเจบ้วนเฮงเจตั้ว วัดเขตร์นาบุญญาราม โรงเจเม่งหงีเจตั้ว สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จ.จันทบุรี เพื่อรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนชำระล้างร่างกายและจิตใจให้สะอาด ด้วยการร่วมทำบุญ ถือศีล ละเว้นการฆ่าและเบียดเบียนสัตว์ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของจันทบุรี ว่าเป็นเมืองแห่งการทานผักปลอดสารพิษ โดยในงานจะมีการตกแต่งท้องถนน ประดับประดาโคมไฟมากกว่าพันดวงอย่างสวยงาม เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ร่วมงานทุกคน

 

ขอบคุณที่มา : www.hotelsthailand.com/event-festival/vegetarian-festival-2558