เที่ยวตามรอยพ่อ เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ เที่ยวราชบุรี เที่ยวสกลนคร เที่ยวสระบุรี เที่ยวเพชรบุรี โครการสวนจิตรลดา โครงการชั่งหัวมัน โครงการพระราชดำริ โครงการโคนมในพระราชดำริ

เที่ยวตามรอยพ่อ 5 โครงการโคนมในพระราชดำริ

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวตามรอยพ่อ 5 โครงการโคนมในพระราชดำริ

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ หากยังแพลนที่เที่ยวไม่ได้ Travel.mthai ขอแนะนำ เที่ยวตามรอยพ่อ กับ 5 โครงการโคนมในพระราชดำริ ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 กันค่ะ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  อีกทั้งพาเด็กๆ ไปพบประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่กับธรรมชาติที่สวยงาม ชมวิถีการดำรงค์ชีวิตของพืชพันธุ์ โคนม พร้อมกิจกรรมสนุกๆ อีกมากมาย

เที่ยวตามรอยพ่อ
5 โครงการโคนมในพระราชดำริ

1. โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร

 โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร

ภายในพื้นที่ของ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต คงไม่มีที่ใดในโลกเปรียบเหมือน เพราะนอกจากจะเป็นที่ประทับส่วนพระองค์ และที่ทรงงาน ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้ว พระองค์ยังสร้าง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ขึ้นภายในบริเวณโดยรอบด้วย ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๔  ดำเนินงาน เพื่อศึกษา ทดลองและวิจัยหาวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานทางด้านการเกษตรต่างๆ  ซึ่งผลการศึกษาสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติตาม ยึดหลักแนวพระราชดำริของพระองค์ที่ว่า “เศรษฐกิจพอเพียง

ซึ่งภายในประกอบด้วยหลากหลายโครงการ และหนึ่งในนั้นคือ “โรงโคนม สวนจิตรลดา” หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินประพาสประเทศเดนมาร์ค ทรงศึกษาเรื่องการทำฟาร์มโคนม เพื่อเป็นอาชีพใหม่แก่เกษตรกรไทย ต่อมาพระองค์ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดสร้างโคนม เพื่อเลี้ยงโคนมที่มีผู้น้อมเกล้าฯ ถวาย เช่น โคพันธุ์เรดเดน, โคพันธุ์บราวน์สวิส และพันธุ์ลูกผสมเรดซินดี้

 โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา กรุงเทพมหานคร

ครั้งแรกโรงโคนมจิตรลดาจำหน่ายน้ำนมภายในพระตำหนัก ต่อมาได้จำหน่ายแก่บุคคลภายนอก ทำให้มีกำไรสะสม และนำมาพัฒนาภายในโครงการต่อ อีกทั้งสร้าง “โรงนมผงสวนดุสิต” นำนมมาแปรรูป ผลิตเป็นนมพาสเจอร์ไรส์, นมอัดเม็ด

สำหรับท่านใดที่สนใจเข้าเยี่ยมชมโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา หรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการส่วนพระองค์ฯ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 02-282-8200 , 02-281-7999 ต่อ 2104

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก!

—————————————————————————————–

2. โครงการชั่งหัวมัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 โครงการชั่งหัวมัน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เรียนรู้แนวคิดอันยิ่งใหญ่จากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการพลิกฟื้นผืนดินที่แห้งผาก หวนคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกร สำหรับจุดเริ่มต้นของโครงการฯ นี้เดิมที่ดินบริเวณนี้มีความแห้งแล้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวจำนวน 250 ไร่ สำหรับเพาะปลูกพืชทำเป็นโครงการตามพระราชดำริเพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตร

และได้มีชาวบ้านนำมันเทศที่ปลูกมาทูลเกล้าฯ ถวายจึงได้ทรงมีพระราชดำริให้ปลูกแปลงทดลองมันเทศในที่ดินส่วนนี้ แต่เมื่อเสด็จกลับมิได้ทรงนำมันหัวนั้นไปด้วย ครั้นพระองค์เสด็จฯ กลับมาอีกครั้งทรงพบว่ามันหัวนั้นงอกเป็นต้น จึงมีพระราชดำรัสว่า มันอยู่ที่ไหนก็งอกได้ ทรงพระราชทานพันธุ์มันเทศ ซึ่งงอกออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้องทรงงานที่วังไกลกังวล ให้นำมาปลูกไว้ที่ที่ดินแปลงนี้พระราชทานชื่อโครงการว่า “โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ” 

โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ประจวบคิรีขันธ์

เนื้อที่ภายในโครงการกว้างสุดลูกหูลูกตา บนภูเขา มีลมโกรก เย็นสบาย และพื้นที่ทั้งหมดถูกจัดสรรทำการเกษตรเป็นอย่างดี มีทั้งแปลงพืชเศรฐกิจที่ปลูกหลายชนิด อาทิ สับปะรด มะนาว มะพร้าว รวมทั้งมันเทศ และก็ยังมีส่วนของกังหัน ผลิตไฟฟ้า มีฟาร์มโคนม ฟาร์มไก่ และแปลงเกษตรที่จัดเป็นสวยสวยให้คนที่แวะมาเยี่ยมชม ได้พักผ่อน นั่งเล่นตามซุ้มเงาร่มไม้ตามอัธยาศัย

โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริเปิดให้เข้าชมได้  โดยได้มีรถพานำชมทั่วไร่ตั้งแต่ 08.30 น. – 18. 00 น. นอกจากนี้ยังมีบริการจักรยานรองรับผู้เข้าชมและห้องชมวีดิทัศน์ของโครงการ กิจกรรมต่าง ๆ  ภายในโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริจัดเตรียมไว้สำหรับให้ความรู้ด้านการเกษตร

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : เที่ยวโครงการชั่งหัวมัน ชิวลม ชมวิว ณ บ้านไร่ของในหลวง รัชกาลที่ 9

ที่อยู่ : 1 หมู่ 5 บ้านหนองคอกไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

เบอร์โทร : โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ 032-472-700-1

08.00 – 18.00

ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

เดินทางโดยรถยนต์ : จากอำเภอท่ายางผ่านโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ไปตามเส้นทางตำบลท่าไม้รวกผ่านที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขากระปุก – เขาเตาหม้อ ผ่านโรงเรียนบ้านทุ่งโป่ง ถึงโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ เป็นระยะทางประมาณ 47 กิโลเมตร

—————————————————————————————–

3. “นมวัวแดง” ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค จังหวัดสระบุรี

ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค จังหวัดสระบุรี

  เมื่อปี พ.ศ. 2503 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ประพาสทวีปยุโรปได้เสด็จประทับแรม ณ ประเทศเดนมาร์ก ทรงสนพระทัยในกิจการฟาร์มโคนมของชาวเดนมาร์คเป็นอย่างมาก ด้วยทรงเห็นว่าอาชีพการเลี้ยงโคนมน่าจะเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและประเทศไทย หลังจากเสด็จฯ นิวัติประเทศไทย

ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค จังหวัดสระบุรี

ต่อมาจึงจัดตั้ง “ฟาร์มโคนม” และ “ศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย – เดนมาร์ค” ที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2505 ในปี พ.ศ. 2514 รัฐบาลได้รับโอนกิจการฟาร์มโคนมและศูนย์ฝึกอบรมการเลี้ยงโคนมไทย – เดนมาร์ค จากรัฐบาลเดนมาร์ค และได้ตราพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้ชื่อว่า “องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย” (อ.ส.ค.)

ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค จังหวัดสระบุรี

นั่งรถชมวิวทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ และพบกับประสบการณ์ใหม่ๆพร้อมทั้งได้เรียนรู้ในเรื่อง “อาชีพพระราชทานการเลี้ยงโคนม” ไปกับกิจกรรมท่องเที่ยวชม ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ประกอบด้วย 6 สถานี คือ

  • สถานีที่ 1   เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รู้จักพืชพันธุ์สมุนไพรไทย และชมการสาธิตการทำปุ๋ยนม
  • สถานีที่ 2  สวนสัตว์ไทย-เดนมาร์ค เพลิดเพลินกับสัตว์น้อยน่ารัก พี่นกกระจอกเทศ พี่อูฐ และน้องกวาง พร้อมป้อนหญ้าให้กับพวกเขากันด้วย
  • สถานีที่ 3  ชมวีดีทัศน์  เพิ่มความรู้ด้านข้อมูล เพื่อการร่วมกิจกรรมชมฟาร์มอย่างมีความสุข
  • สถานีที่ 4  รีดนมโค   ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สามารถทำได้จริงทุกเพศทุกวัย กับเจ้าหน้าที่ที่มีความเชียวชาญระดับสูง
  • สถานีที่ 5  ป้อนนมลูกโค   พบกับความน่ารักน่าชังของลูกโคตัวน้อยๆ ที่คอยต้อนรับและดีใจเมื่อนักท่องเที่ยวมาถึง
  • สถานีที่ 6  การแสดงม้า   กิจกรรมตื่นเต้นเร้าใจ กับการแสดงของคาวบอย และมาพบกับความน่ารักของม้าแคระเต้นลีลาศ

รอบการให้บริการ : เช้า 09.00 น. 10.00 น. 11.00 น. / บ่าย 13.00 น. 14.00 น. 15.00 น.

อัตราค่าชมฟาร์ม : ผู้ใหญ่ 120 บาท , นักศึกษา 100 บาท (กรณีมาเป็นหมู่คณะ) , เด็ก/นักเรียน 70 บาท และ เด็กเล็ก (สูงไม่เกิน 90 ซม.) ฟรี

ที่อยู่ : 160 หมู่ 1 ต.มิตรภาพ อ.มิตรภาพ จ.สระบุรี 18180

โทรศัพท์ : 036-344-926

Facebook : ฟาร์มโคนม

—————————————————————————————–

4. สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์)
จังหวัดราชบุรี

 สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จังหวัดราชบุรี

แวะดื่มนมสดและไอศกรีมนมสดแท้ ที่โคนมหนองโพราชบุรี จุดเริ่มต้นเกิดจาก ในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมจังหวัดราชบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ได้ประสบปัญหาในการขาดทุนเพราะภาวะนมโคนมสดล้นตลาด กลุ่มเกษตรกรจึงทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อขอพระราชทานความช่วยเหลือ พระองค์จึงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์โดยมีเอกชนสมทบทุนบางส่วน จัดตั้งโรงงานทำนมผงขึ้น ณ ตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

ที่อยู่ : 119 หมู่ 3 ถ.เพชรเกษมสายใหม่ ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120

โทร : 032-389234 ,032-351941,032-389038-9

—————————————————————————————–

5. โครงการโรงนมภูพาน จังหวัดสกลนคร

โครงการโรงนมภูพาน จังหวัดสกลนคร
ขอบคุณรูปภาพ googgig-chiraphon

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2528 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการดำเนินงานของสถานีบำรุงพันธุ์สัตว์สกลนคร และทรงมีพระราชดำริให้กรมปศุสัตว์ร่วมกันดำเนินการ ส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้กับเกษตรกรและให้จัดทำโครงการโรงนมพาสเจอไรซ์ขึ้นด้วย

โครงการโรงนมภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการทดสอบและวิจัยการแปรรูปนมสดตลอดจนการตรวจสอบคุณภาพน้ำนม และเพื่อเพิ่มพูนรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมรายย่อยรวมทั้งเพิ่มพูนสุขภาพพลานามัยของประชาชนที่จะได้บริโภคน้ำนมสะอาดบริสุทธิ์และได้มาตรฐาน ปัจจุบันน้ำนมจากโครงการนี้เป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนโดยทั่วไปในนาม “นมภูพาน

ที่อยู่ : 193 ดงยอ หมู่ 6 นาเวง-นาคำ ตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000

โทร : 0-4270-1790

ขอบคุณข้อมูล-รูปภาพ : http://www.dpo.go.th/, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, http://www.nongpho.com/, www.idotravellers.com, http://web.ku.ac.th/

เรียบเรียง Travel.mthai.com