10 อันดับ ที่เที่ยวญี่ปุ่น ที่เที่ยวโอกินาว่า

10 ที่เที่ยวโอกินาว่า เกาะใต้แห่งการพักร้อนในฝันของชาวญี่ปุ่น

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 ที่เที่ยวโอกินาว่า เกาะใต้แห่งการพักร้อนในฝันของชาวญี่ปุ่น

จังหวัดโอกินาว่านี้ตั้งอยู่ทางใต้ของญี่ปุ่น มีทีเที่ยวธรรมชาติสวยงามอยู่หลายที่ อีกทังมนต์เสน่ห์ ประวัติศาสตร์ในอดีต ตามไปดูกันเลย!

10 ที่เที่ยวโอกินาว่า
เกาะใต้แห่งการพักร้อนในฝัน
ของชาวญี่ปุ่น

โอกินาว่า (Okinawa) เป็นจังหวัดที่อยู่ทางทิศใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วยหมู่เกาะเล็กๆ กว่า 12 เกาะ มีเมืองนาฮะเป็นเมืองหลวง โอกินาว่านี้ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเกาะคิวชูกับเกาะไต้หวัน  ในอดีตเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรริวกิว แต่ถูกญี่ปุ่นยึดเอามาผนวกเข้ากัน ปัจจุบันเป็นเมืองพักตากอากาศ และเป็นต้นกำเนิดศิลปะการต่อสู้อย่างคาราเต้ มีหาดทรายขาวสวย น้ำทะเลสีครามและปะการังที่ยังสมบูรณ์ ทำให้จังหวัดโอกินาว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักร้อนในฝันของชาวญี่ปุ่น

ที่เที่ยวบนเกาะโอกินาว่า

1. เที่ยวชมมรดกโลก ซากปราสาท คัทสึเรน
(Katsuren Castle Ruins)

ซากปราสาทคัทสึเรน (Katsuren Castle Ruins)

ซากปราสาทคัทสึเรนตั้งอยู่ใจกลางเกาะโอกินาว่า ตรงกลางคาบสมุทรโยคัทสึ (Yokatsu Peninsula) ซึ่งห่างจากเกาะไปทางทิศตะวันออก และห่างจากเมือง Naha ไปประมาณ 25 กิโลเมตร ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเสียงมากที่สุดในสมัยขุนนางอามาวาริในศตวรรษที่ 15  ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงชันที่ใกล้กับชายฝั่งทะเล สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ปัจจุบันเป็นมรดกโลก UNESCO World Heritage site ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรริวกิว

ตามตำนานเล่าว่า ขุนนางท่านนี้เป็นเด็กที่อ่อนแอถูกทิ้งอยู่บนภูเขา แต่โชคดีที่รอดชีวิตมาได้และเติบโตเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพยึดบัลลังก์คืนมาได้ หลังจากนั้นเข้าโจมตีปราสาทชูริ(Shuri Castle)แต่ล้มเหลว และจบชีวิตลงในที่สุด


2. เที่ยวชมมรดกโลก ซากปราสาทซาคิมิ
(Zakimi Castle Ruins)

ซากปราสาทซาคิมิ Zakimi Castle Ruins

สร้างขึ้นช่วงต้นปี 1400 โดยอาณาจักรชูซัง(Chuzan Kingdom) ตั้งอยู่บนเนินเขาใจกลางเกาะโอกินาว่า ซึ่งห่างจากแหลมซัมปะ(Cape Zampa)ไปไม่ไกลนัก เมื่อเดินขึ้นไปบนซากปรักหักพังจะได้พบกับมุมมองที่สวยงามของทิวทัศน์ท่าเรือนาฮะ(Naha Port) ในระยะไกลๆ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในมรดกโลก UNESCO World Heritage ซึ่งรวมอยู่ในราชอาณาจักรริวกิว อีกด้วย


3. เที่ยวชมมรดกโลก ซากปราสาทนาคิจิน
(Nakijin Castle Ruins)

ซากปราสาทนาคิจิน (Nakijin Castle Ruins)
Cr. planetyze.com

ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะโอกินาว่า ถือเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรริวกิวซึ่งเป็นมรดกโลก UNESCO ทำเลที่ตั้งของปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตป่าที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัย จึงทำให้บรรยากาศโดยรอบแตกต่างจากปราสาทแห่งอื่นๆ สร้างขึ้นช่วงปลายทศวรรษ 1200 ในขณะนั้นเกาะโอกินาว่าถูกแบ่งออกเป็น 3 เมือง ได้แก่ เมืองทิศเหนือโฮคุซัง(Hokuzan) เมืองภาคกลางชูซัง(Chuzan) และเมืองทิศใต้นันซัง(Nanzan)

ปัจุบันหลงเหลือเพียงแต่ซากปรักหักพัง หมู่บ้านนาคิจิน และศูนย์วัฒนธรรมที่ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก จัดแสดงสิ่งของที่ขุดพบในบริเวณปราสาท เช่น เครื่องปั้นดินเผาจีน เหรียญ และเอกสารต่างๆ รวมถึงนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของหมู่บ้านนาคิจินอีกด้วย


4. เที่ยวชมมรดกโลก ซากปราสาทนาคางุซูกุ
(Nakagusuku Castle Ruins)

เที่ยวชมมรดกโลก ซากปราสาทนาคางุซูกุ (Nakagusuku Castle Ruins)

เป็นหนึ่งในปราสาทที่สร้างขึ้นทั่วเกาะโอกินาว่าในช่วงราชอาณาจักรริวกิว ก่อนจะกลายเป็นจังหวัดโอกินาว่าในปี 1879 ปัจจุบันเหลือเพียงซากปรักหักพังของปราสาทที่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นอ่าวนาคางุซูกุที่งดงามอีกด้วย และได้รับการบันทึกให้อยู่ใน UNESCO World Heritage Siteds ประจำปี 2000


5. สวนสนุกโอกินาว่าเวิล์ด (Okinawa World)

สวนสนุกโอกินาว่าเวิล์ด (Okinawa World)

เป็นสวนสนุกที่ตกแต่งด้วยรูปแบบวัฒนธรรมโอกินาว่าทั้งหมด โดยจุดท่องเที่ยวหลักๆ คือ ถ้ำขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หมู่บ้านหัตถกรรม และพิพิธภัณฑ์งู

ถ้ำเกียวคุเซนโดะ(Gyokusendo Cave) ยาวถึง 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นถ้ำที่ยาวที่สุดในทิศใต้ของเกาะโอกินาว่า และยาวเป็นอันดับสองของประเทศ ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพียง 850 เมตรแรก ภายในเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่งดงาม ทางเดินและแสงสว่างเพียงพอต่อการเดินทาง


6. หมู่บ้านมิฮามะสไตล์อเมริกัน
(Mihama American Village)

หมู่บ้านมิฮามะสไตล์อเมริกัน (Mihama American Village)
Cr. Planetyze

เป็นแหล่งความบันเทิงขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ภาคกลางของเกาะโอกินาว่า ภายในหมู่บ้านมีลักษณะคล้ายห้างสรรพสินค้ากลางแจ้งขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย ร้านค้า ร้านเสื้อผ้า ร้านอาหารจำหน่ายฮอตด็อกและแฮมเบอร์เกอร์ ร้านกาแฟ โรงภาพยนตร์ Mihama 7 และชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่  นอกจากนี้ห่างออกไปไม่ไกลนักเป็นชายหาดทิศตะวันตกที่เหมาะสำหรับนั่งชมพระอาทิตย์ตกพร้อมปิ้งบาร์บีคิวสังสรรค์กันได้อีกด้วย


7. เกาะอิชิงากิ (Ishigaki Island)

 เกาะอิชิงากิ (Ishigaki Island)

เป็นเกาะหลักของหมู่เกาะยาเอยาม่า(Yaeyama Islands) ตั้งอยู่ทางทิศใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งเดียวของหมู่เกาะยาเอยาม่า ประกอบด้วย สนามบิน สถานีขนส่งเรือ โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร และบาร์ เป็นต้น มีชายหาดอันสวยงาม และแหล่งดำน้ำดูปะการังทั้งแบบสน็อกเกิ้ล สกูบ้าไดฟ์ไปตามแนวปะการัง หรือเช่าเรือคายัคพายสำรวจธรรมชาติ

อ่านเพิ่มเติม : เกาะอิชิงากิ Ishigaki Island


8. เกาะทาเกะโทมิ (Taketomi Island)

เกาะทาเกะโทมิ (Taketomi Island)

ตั้งอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลของเกาะอิชิงากิ (Ishigaki Island) เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านริวกิวดั้งเดิม (Ryukyu village) ที่ได้รับการอนุรักษ์เป็นอย่างดี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเที่ยวแบบ 1 day trip ได้

ภายในหมู่บ้านริวกิว บ้านแต่ละหลังจะเป็นสไตล์ดั้งเดิมเพียงชั้นเดียว  ล้อมรอบด้วยกำแพงหิน หลังคาเป็นสีแดง พร้อมกับรูปปั้นสิงโตที่เชื่อว่ามีไว้ป้องกันวิญญาณชั่วร้าย โดยบ้านบางหลังปัจจุบันเปิดให้เป็นห้องพักแบบโฮมสเตย์(minshuku) ร้านอาหาร ร้านขายงานฝีมือและอาหารท้องถิ่น นอกจากนี้ริมฝั่งตะวันตกของเกาะยังเป็นหาดทรายสีขาวอีกด้วย เนื่องจากภายในพื้นที่หมู่บ้านไม่มีรถโดยสารให้บริการ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการเดินเท้าสามารถเช่ารถจักรยานได้ที่ท่าเรือ


9. เกาะอิริโอโมเตะ (Iriomote Island)

เกาะอิริโอโมเตะ (Iriomote Island)

ใหญ่เป็นอันดับสองของจังหวัดโอกินาว่า พื้นที่กว่า 90 เปอร์เซ็นของเกาะปกคลุมด้วยป่าหนาทึบ ไม่มีการบุกรุกของมนุษย์มากนัก จึงทำให้ทางทิศใต้สุดของเกาะถือเป็นอุทยานแห่งชาติอิริโอโมเตะ (Iriomote National Park) เป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ พายเรือคายัค ตกปลา แล่นเรือใบ ดำน้ำดูปะการัง เดินเล่นริมชายหาด และเส้นทางเดินป่าระยะทาง 20 กิโลเมตรเหมาะแก่นักท่องเที่ยวผู้มีประสบการณ์

นอกจากนี้เกาะอิริโอโมเตะ ยังเป็นสถานที่นิยมมาดำน้ำแบบสกูบ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณช่องแคบมันทะ(Manta Way) ที่อยู่ใกล้กับเกาะโคฮามะ(Kohama Island) เป็นที่เพาะพันธุ์ปลากระเบนราหูในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูร้อน


10. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชุราอูมิ
(Okinawa Churaumi Aquarium)

 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชุราอูมิ (Okinawa Churaumi Aquarium)

เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี 2002 ตั้งอยู่ใน Ocean Expo Park ที่เคยจัดแสดงงานนานาชาติเอ็กซ์โปในปี 1975 ไฮไลท์ของการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้คือแท็งก์น้ำคุโรชิโอะ(Kuroshio Tank) ซึ่งเป็น 1 ในแท็งก์น้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งภายในนั้นเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตในทะเลแถบโอกินาว่าที่หลากหลาย สัตว์น้ำที่โดดเด่นที่สุดคือฉลามวาฬยักษ์ และกระเบนราหู

อ่านเพิ่มเติม : http://www.talonjapan.com/okinawa-churaumi-aquarium/

ขอบคุณข้อมูลดีๆ และติดตามเรื่องราวการท่องเที่ยวในญี่ปุ่นได้ที่  http://www.talonjapan.com/