ที่เที่ยวขอบแก่น ที่เที่ยวอีสาน

10 ที่กิน-ที่เที่ยวขอนแก่น เมืองดังแดนอีสาน!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 10 ที่กิน-ที่เที่ยวขอนแก่น เมืองดังแดนอีสาน!

10 ที่กิน-ที่เที่ยวขอนแก่น
เมืองดังแดนอีสาน!

ครั้งนี้ Travel.Mthai อยากจะชวนทุกคน ออกเดินทางไปเยือนแดนอีสานกัน! โดยหลักๆ เราจะพากิน พาเที่ยว ในจังหวัดขอนแก่น เมืองดังแดนอีสาน และจะพาเลี้ยวรถไปเที่ยว จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดมหาสารคาม กันนิดหน่อย ^^ ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดนี้ใช้เวลาเดินทางหากันน้อยกว่ารถติดในกรุงเทพซะอีก >,< หากถามว่าถิ่นนี้มีอะไรน่าเที่ยว เราบอกได้คำเดียวว่า “ต้องมาสักครั้ง” เราจะพาไปเที่ยวแบบครบทุกรสชาติ ทั้ง ท่องเที่ยวแบบวิถีไทย ไหว้พระทำบุญ ใส่ใจสุขภาพ และตะลุยกินของอร่อยขึ้นชื่อกัน!

ส่วนการเดินทางนั้น มีสายการบินนกแอร์บินตรงจากกรุงเทพมาขอนแก่น ทำให้เรื่องเที่ยวเป็นเรื่องง่าย ลองเช็คราคาตั๋วเครื่องบินนกแอร์ (Nok Air) กับ Traveloka ก็จะได้ราคาดีกว่า พร้อมส่วนลดมากมาย ฟรีค่าธรรมเนียม และชำระเงินได้หลายช่องทาง

ขอบคุณคลิปจาก เที่ยวขอนแก่น
(http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=17627791)

1. ร้านอาหารเช้า เอมโอช (Aim Aod)

ร้านอาหารเช้า เอมโอช (Aim Aod)

ร้านอาหารเช้า.. ขึ้นชื่อของเมืองขอนแก่น ไม่ว่าใครผ่านไปมาก็ต้องแวะกิน! ร้านเอมโอชนั้นจะเปิดช่วงเวลาเช้าถึงบ่ายโมงเท่านั้น ส่วนของเด็ดของดีของที่นี่ก็เช่น ไข่กระทะ , ขนมปังสอดใส้ด้วยกุนเชียงและหมูยอ, หมูยอทอด, ก๋วยจั๊บญวณ ฯลฯ

ร้านอาหารเช้า เอมโอช (Aim Aod)

ร้านอาหารเช้า เอมโอช (Aim Aod) ร้านอาหารเช้า เอมโอช (Aim Aod)

อ่านเพิ่มเติม : https://food.mthai.com/mafia-food/86046.html

ที่อยู่ : 71/22 ถนนกลางเมือง อ.ในเมือง จ.ขอนแก่น
โทรศัพท์ : 043-241-382/086-630-4886
วันเวลาเปิด  ปิด : 04.00 น – 13.00 น


2. วัดพระธาตุขามแก่น

วัดพระธาตุขามแก่น

พระธาตุขามแก่น ตั้งอยู่ที่วัดเจติยภูมิ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง เป็นปูชยนียสถานที่สำคัญของจังหวัดขอนแก่น เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวเมือง อีกทั้งมีความศักดิ์สิทธิ์คู่กับอีสานแห่งหนึ่งด้วย ใครมาเยือนก็ต้องไม่พลาดที่จะมากราบไหว้แห่งนี้

วัดพระธาตุขามแก่น วัดพระธาตุขามแก่น

พระธาตุขามแก่น เคยได้รับการบูรณะจากกรมศิลปากร ปรับปรุงทาสีองค์พระธาตุ ขยายบริเวณกำแพงแก้วทั้ง 4 ด้าน และตกแต่งทัศนียภาพให้สวยงาม โดยทุกวันเพ็ญเดือน 6 จะมีงานฉลองและนมัสการพระธาตุขามแก่นเป็นประจำทุกปี

อุโบสถเก่า

วัดพระธาตุขามแก่น วัดพระธาตุขามแก่น

อุโบสถใหม่

วัดพระธาตุขามแก่น วัดพระธาตุขามแก่น

วัดพระธาตุขามแก่น

ในอดีตกว่า 2000 ปี (พ.ศ.500) ที่แล้วบ้านขามเคยเป็นเมืองมาก่อน ต่อมาเจ้าเมืองสุวรรณภูมิ “เพี้ยเมืองแพน” (ปัจจุบันคือจังหวัดร้อยเอ็ด) ได้มาตั้งเมืองขามแก่นที่ บ้านขาม ต่อมาศตวรรษที่ 5 พระยาหลังเขียว หรือโมริย กษัตริย์เจ้าเมืองโมรีย์ (อยู่ในพื้นที่ของกัมพูชา) ได้สร้างพระธาจุขามแก่นขึ้น ณ วัดเจติยภูมิ ต.บ้านขาม แห่งนี้


3. พระมหาธาตุแก่นนคร
(วัดหนองแวง พระอารามหลวง)

พระมหาธาตุแก่นนคร (วัดหนองแวง พระอารามหลวง)

พระมหาธาตุแก่นนคร ตั้งอยู่ที่ถนนกลางเมือง ริมบึงแก่นนคร ภายในวัดหนองแวงมีพระมหาธาตุแก่นนคร หรือพระธาตุเก้าชั้น จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และมหามังคลานุสรณ์ 200 ปี เมืองขอนแก่น

พระมหาธาตุแก่นนคร มีฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 50 เมตร สูง 80 เมตร มีพระจุลธาตุ 4 องค์ ตั้งอยู่ 4 มุม และมีกำแพงแก้วพญานาค 7 เศียรล้อมรอบ เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี ผสมผสานศิลปะอินโดจีน เป็นสัญลักษณ์แบบชาวอีสานปากแห

พระมหาธาตุแก่นนคร (วัดหนองแวง พระอารามหลวง)

พระมหาธาตุแก่นนคร (วัดหนองแวง พระอารามหลวง)

เรือนยอดทรงเจดีย์จำลองแบบพระธาตุขามแก่น เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และรวบรวมคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา บานประตูและหน้าต่างแต่ละชั้นแกะสลักภาพชาดก ภาพพระพุทธประวัติ ภาพพระประจำวัน ภาพแกะสลักรูปพรหม 16 ชั้น ภายในพิธรต่างๆ อีกทั้งภายในฝาผนังทั้ง 4 ด้าน มีภาพประวัติเมืองขอนแก่น และชั้น 9 นั้นจะเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุกลางบุษบก และเป็นหอคอยชมวิวทิวทัศน์เมืองขอนแก่น ทั้ง 4 ด้าน มองเห็นบึงแก่นนครด้วย

บึงแก่นนคร

พระมหาธาตุแก่นนคร (วัดหนองแวง พระอารามหลวง)


4. วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี ตั้งอยู่ที่ ต.พระลับ อ.เมือง จ. ขอนแก่น มีจุดเริ่มต้นเล็กๆ มาจากหลวงตาย่ามแดง  มีความคิดที่จะสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรม เมื่อเริ่มการก่อสร้างท่านก็ได้พบพระขรรค์เก่าแก่ในที่ดินของท่านแหางนี้ และเห็นว่าน่าจะมีความพิเศษบางอย่างบนที่ดินผืนนี้ ท่านจึงเข้าญาณเล็งเห็นว่าเป็นพื้นที่บรรจบกันของ 3 โลก คือ สวรรค์ โลกมนุษย์ และบาดาล ท่านจึงสร้างเป็นวัดขึ้นมา

วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี

ภายในโถงใต้ดินของพระมหาเจดีย์นั้น เป็นที่ตั้งของ จุดบรรจบของสามโลกธาตุ
ซึ่งเราสามารถเดินเข้าไปชมภายในได้

วัดทุ่งเศรษฐี วัดทุ่งเศรษฐี

วัดแห่งนี้แบบเป็นนานาชาติ ธิเบต ไทย แขก จีน ฝรั่ง ผสมกัน ไม่ว่าชาติไหนมาก็จะเข้าใจศิลปะของมหาธาตุเจดีย์องค์นี้ได้ไม่ยาก เมื่อสร้างเสร็จแล้ว หลวงตาย่ามแดงให้ชื่อมหาเจดีย์นี้ว่า “มหาเจดีย์รัตนะ” พ้องกับชื่อ จุฬามณีเจดีย์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตามความเชื่อว่า จุดนี้เป็นจุดบรรจบของสามโลก และอยู่ตรงกลางระหว่างจุฬามณีเจดีย์ บรรจุพระเขียวแก้วซี่บนขวา กับเจดีย์ในนาคพิภพบรรจุพระเขี้ยวแก้วซี่ล่างซ้าย ซึ่งหลวงตาได้อธิษฐานอัญเชิญพระเขี้ยวแก้วซี่ล่างขวามาบรรจุไว้ในพระมหาเจดีย์องค์นี้

หลังจากที่สร้างมหาเจดีย์เสร็จแล้ว ท่านเจ้าคุณสมาน (พระธรรมดิลก เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ) ได้ให้ความเมตตาแนะนำให้ขยายชื่อเพื่อให้มีความหมายที่กว้างและลึกซึ้งกว่าเดิม ว่า “มหารัตนเจดีย์ศรีไตรโลกธาตุ”

ภายในบริเวณก็จะมี สถานที่อื่นๆ ให้ได้เดินชมกัน
“ลานพญายม”

วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี วัดทุ่งเศรษฐี

มณฑปองค์ปฐม  เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิกขีทศพล

วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี

วัดทุ่งเศรษฐี


5. Double Frozen Yogurt Bar 

Double Frozen Yogurt Bar

Double Frozen Yogurt Bar Double Frozen Yogurt Bar

ดับร้อนด้วยไอศกรีมโยเกิร์ต จากร้าน Double Frozen Yogurt Bar ร้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ตรงถนนมิตรภาพ ติดกับโรงพยาบาลราชพฤษ์แห่งใหม่ (ทางเข้าหมู่บ้านไทยสมุทร) ในร้านตกแต่งน่ารัก ให้บรรยากาศสบายๆ Double Frozen Yogurt Bar เป็นร้านไอศกรีมแบบบริการตัวเอง เลือกรสเอง กดเอง ใส่ท๊อปปิ้งเอง นอกจากจะได้กินไอศกรีมเย็นชื่นใจแล้ว เรายังได้สนุกไปกับการครีเอท แต่งหน้าไอศกรีมเองอีกด้วย ^^

Double Frozen Yogurt Bar

ไอศกรีมของที่นี่มีให้เลือกหลายรสชาติ อาทิ รสธรรมชาติ ลิ้นจี่ บลูเบอร์รี่ สตอเบอร์รี่ แคนตาลูป และมะม่วง เราอยากกินรสไหนก็สามารถนำถ้วยมากดเองได้เลย (แต่ถ้าอยากลองชิมก่อนก็บอกพี่เจ้าของร้านได้เลย เขาจะกดให้ชิมก่อน)

หลังจากกดเสร็จ ก็เดินไปตัก เติม แต่ง หน้าตาของไอศกรีมของเราด้วยท๊อปปิ้ง ที่มีให้เลือกเยอะมาก!! แต่อย่าตักเพลินนะจ๊ะ ที่นี่คิดค่าไอศกรัมตามน้ำหนักนะ เริ่มต้นที่ 100 กรัม = 45 บาท

Double Frozen Yogurt Bar

Double Frozen Yogurt Bar

ตอนนี้ทางร้านมีโปนโมชั่น เพียงแค่ Check-in และใส่แฮชแท็ก
#DoubleDFrozenYogurtBarKhonKaen
ก็จะได้รับส่วนลดทันที 10%

ที่อยู่ : ถ.มิตรภาพ ติดกับโรงพยาบาลราชพฤษ์แห่งใหม่ (ทางเข้าหมู่บ้านไทยสมุทร)
เปิดบริการ :
ทุกวัน 11.00-21.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 088-5714882
เฟสบุ๊ค :
Double D Frozen Yogurt Bar Khon Kaen 


6. Cafe De’ Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส) Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

ร้านกาแฟสุดชิคกลางใจเมืองขอนแก่น จะเรียกว่า ป่ากลางเมือง ก็ว่าได้ ถึงแม้อากาศจะร้อนขนาดไหน แต่พอได้เข้าไปข้างในร้านนี้แล้วร่มรื่น เป็นอีกหนึ่งร้านที่เราแนะนำมากๆ! ภายในร้านมี 2 โซน แบบ in door และ out door เหมาะกับวันพักผ่อนสบายๆ ในวันหยุด หรือจะเป็นเวลาหลังเลิกงานก็ได้นะ

Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส) Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส) Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

ร้านกาแฟ Cafe De’ Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส) นี้เกิดจากความชื่นชอบในธรรมชาติ ต้นไม้ ของคุณอรรถพล ชัยนันท์สมิตย์ และภรรยาที่ชอบการทำขนมเค้ก โดยคุณอรรถพลอยากให้ทุกคนมีสถานที่ผ่อนคลาย นั่งชิล และทานของอร่อยๆ รับรองว่าใครมาที่นี่ได้ทั้งอิ่มท้องและอิ่มสุขแน่นอน

Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส) Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

นอกจากเรื่องบรรยากาศแล้ว คุณอรรถพลยังให้ความสำคัญกับรสชาติของเครื่องดื่ม กาแฟ และของหวานด้วย กาแฟของที่นี่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ใช้วัถุดิบที่มีคุณภาพ รวมไปถึงเครื่องมือในการทำกาแฟด้วย และหากใครอยากทานกาแฟ แต่ไม่รู้ว่าเราเหมาะหรือชอบกาแฟแบบไหน พนักงานที่นี่ทุกคนก็สามารถให้คำแนะนำเราได้ ใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ ^^ เมนูที่อยากแนะนำก็คือ เค้ก .. อร่อยทุกอย่างจริงๆ! รสชาติไม่หวานจนเกินไป

Cafe De' Forest (คาเฟ่ เดอ ฟอเรส)

เค้กที่เราเลือกมากินกันก็คือ เค้กมะม่วง เค้กมะพร้าว เค้กลูกตาล และเค้กชาไทย

ที่ตั้ง : หัวมุมถนนหน้าศูนย์ราชการ ใกล้กับสำนักงานกรมป่าไม้จังหวัดขอนแก่น
เปิดให้บริการ : วันอาทิตย์ – ศุกร์ เวลา 09.30 – 19.00 น. และวันเสาร์ เวลา 09.30 – 22.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 083-141-4404
เฟสบุ๊ค : Cafe de’ forest Khon Kaen


7. ร้านอาหาร Just Me

 ร้านอาหาร Just Me

 ร้านอาหาร Just Me  ร้านอาหาร Just Me

ร้านอาหารเก่าแต่เก๋ ร้านนี้ตั้งอยู่ในตัวเมืองของแก่น เปิดมานานกว่า 15 ปีแล้ว เป็นอาหารสไตล์ฟิวชั่นทั้ง อาหารเกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่ง ไทย รวมถึงมีเมนูสำหรับคนรักสุขภาพด้วย เทคะแนนความอร่อยให้ไปเลย 10 ดาว! ร้านตกแต่งน่ารัก อบอุ่น เรียบง่ายแต่ดูดี โล่งและโปร่งสบาย เหมือนเราทานข้าวอยู่ที่บ้านเลยล่ะ

 ร้านอาหาร Just Me

 ร้านอาหาร Just Me

ส่วนอาหารของทีนี่มีจะเน้นแบบโฮมเมด ที่สดและสะอาด ทางเจ้าของร้านใส่ใจทุกขั้นตอนการทำ ลงมือลงแรงหาวัตถุดิบเอง และปรุงรสออกมาได้อร่อยและน่าทานมากๆ ส่วนของหวานก็ทำเรากินลืมอ้วนไปเลย .. ที่เราสั่งมาก็จะมี สลัดญี่ปุ่น, หมูเกาหลี, ผัดไทกุ้งสด, สปาเก็ตตี้ขี้เมา, หมูทอดชีส, พอร์คชอป และถ้าใครมาทานที่นี่แนะนำว่าสั่งมาแบ่งกันกินได้ เพราะอาหารแต่ละจานใหญ่มว๊าก..

ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง มะม่วงอร่อยมาก!! เนื้อแน่น ชิ้นใหญ่ รสชาติหวาน
แต่เมนูของหวานก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามฤดูกาลผลไม้นะคะ

ที่ตั้ง : ติดปั้ม ป.ต.ท ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ขอนแก่น
เปิดให้บริการ : ทุกวัน 10:00 – 22:00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 043 239 541
เฟสบุ๊ค : JUST ME


8. ตลาดต้นตาล

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ตลาดกลางคืนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น แบ่งออกเป็นโซนร้านอาหาร ที่มีร้านค้าเปิดหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารจานเดียว ของทานเล่น ตลอดจนร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง , โซนช้อปปิ้ง มีขายของทั้งแฮนด์เมด เสื้อผ้า ของใช้ต่างๆ , โซนเวทีที่จัดการแสดง บรรยากาศของทีนี่ถือว่าน่าเดินมากทีเดียว นอกจากนี้ยังมีโซนร้านเกม ฟิตเนส อยู่ในบริเวณด้วย เรียกได้ว่าครบครันและสะดวกสบาย จริงๆ

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ตอนนี้มีกิจกรรม Siamcarnival มหกรรมสวนสนุกนานาชาติ
สวนสนุกเคลื่อนที่ ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มาให้ร่วมสนุกกันด้วย

ตลาดต้นตาล ขอนแก่น

ที่อยู่ : ถนน มิตรภาพ ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น ขอนแก่น 40000
เปิดให้บริการ : ทุกวัน 16.00-23.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 043 000 179
เฟสบุ๊ค : ตลาดต้นตาล


9. ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์

ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์

ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์ ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์

เหนื่อยล้าจากการเที่ยวมาทั้งวัน ลองมาผ่อนคล้ายร่างกายกันที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์ ดู บอกเลยว่าดีมาก .. ที่นี่เป็นสาขาเปิดใหม่ มีให้บริการ นวดอโรมา นวดน้ำมัน พอกโคลนสมุนไพร วารีบำบัด-แช่น้ำนม นวดกดจุด นวดแผนไทย เป็นต้น ที่นี่มีบริการแทบทั้งหมด และมีความเป็นส่วนตัวสูงมากๆ ทำให้เราผ่อนคลายได้แบบเต็มที่จริงๆ

ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์

 ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์ ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์

ผ่อนคลายที่ เซนส์ สปา ชีวาทิพย์

ที่อยู่ : 150/29 ถนนมิตรภาพ จ.ขอนแก่น 40000
โทรศัพท์ : 081 4857109
เฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/SenseSpaCheewatip/


 10. ปราณิสา สปา

ปราณิสา สปา

ปราณิสา สปา ปราณิสา สปา

เที่ยวอย่างหนักหน่วง ไม่อยากนอนอยู่ในโรงแรม ลองออกมานวดผ่อนคลายกันที่ ปราณิสา สปา ดู ที่นี่เปิดให้บริการถึง 4 ทุ่มเลยล่ะ และถึงแม้จะตั้งอยู่ในตัวเมือง แต่ที่นี่ก็มีความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ มากๆ .. การนวดก็จะมีให้เลือกทั้งนวดสปา และนวดแผนไทย

ปราณิสา สปา

ปราณิสา สปา

ที่ตั้ง : ด้านหลังโรงแรมโฆษะ 310/4 ต.ในเมือง อ.เมือง จังหวัดขอนแก่น 40000
เปิดให้บริการ : 09.00-22.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ : 043-228946 , 085-3530010


11. สัมผัสวิถีคนพื้นบ้าน แหล่งทอผ้าไหมอย่า 200 ปี

นอกจากขอนแก่นจะมีที่เที่ยวชิคๆ แล้ว อยากลองเปลี่ยนแนวมาเที่ยวสัมผัสวิถีคนพื้นบ้านกันดูบ้าง เนื่องจากที่นี่โด่งดังในเรื่องของผ้าไหม เพราะฉะนั้นเราก็จะไปตะลุยดูขั้นตอน วิธีการผลิต การทำผ้าไหมกัน

กลุ่มหัตถกรรมบ้านดอนข่า

กลุ่มหัตถกรรมบ้านดอนข่า : หมู่ที่ 7 ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เป็นแหล่งทอผ้าไหมมัดหมี่ดั้งเดิม ที่สืบทอดกันมากว่า 200 ปี พัฒนาจนมีผลิตภัณฑ์ผ้าไหมโดดเด่น เช่น ผ้าไหมมัดหมี่เฉลิมพระเกียรติลายนพเกล้า เป็นลายที่ประกอบด้วยลายดั้งเดิมถึง 7 ลาย และมาบวกกับอัตลักษณ์ของท้องถิ่น นอกจากนี้ผลติภัณฑ์ของที่นี่ยังขึ้นเป็น OTOP ระดับ 5 ดาวด้วย

ผลิตภัณฑ์ของบ้านดอนข่า ใช้เส้นไหมออแกนิคในการผลิตผ้าไหม คือ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมเอง ควบคุมการผลิตเอง ใช้ของจากธรรมชาติแทบทั้งหมด


 12. บ้านขนมคุณภัทรา

บ้านขนมคุณภัทรา

บ้านขนมคุณภัทรา ขอนแก่น บ้านขนมคุณภัทรา ขอนแก่น

ก่อนกลับบ้าน เราจะต้องแวะซื้อของฝาก อร่อยๆ กลับไปฝากคนที่รักกันสักหน่อย เราเลือกที่นี่เลย บ้านขนมคุณภัทรา โด่งดังในเรื่องขนมอร่อย ไม่ว่าใครไปจะผ่านมาแถนเส้นนี้จะต้องแวะซื้อของฝากที่นี่ติดตัวกลับไปเสมอ ตั้งแต่เดินเข้ามาก็สะดุดตากับร้านมาก แต่งสไตล์น่ารักๆ ส่วนข้างในก็มีขนมให้เลือกเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นขนมเค้กแบบสดใหม่ หรือขนมคบเคี้ยวอบกรอบ ของคาวหวานต่างๆ พร้อมด้วยเครื่องดื่มชื่นใจ

ขนมขึ้นชื่อของ บ้านขนมคุณภัทรา ก็คือ ขนมปังสังขยาลาวา ที่นี่จะทำขายวันต่อวัน สดใหม่และหอมมาก! ตอนที่เรากินนั้นขนมปังนุ่มมาก ไส้สังขยาก็อร่อย ไม่หวานจนเกินไป กินเพลินสุดๆ มี 2 รสชาติก็คือ สังขยา กับ ช็อคโกแลต หากอยากซื้อกลับไปเป็นของฝาก สามารถเก็บไว้ได้ 3 วัน .. เราซื้อกลับไปกินที่บ้าน เอาแช่ตุ้เย็นไว้ พอเอาออกมากิน รสชาติยังอร่อยเหมือนเดิม อันนี้แนะนำ!

 บ้านขนมคุณภัทรา

ส่วนขนมอื่นๆ ที่ขึ้นชื่อ ก็จะเป็น ขนมกล้วย ไดฟุกุ โมจิ เค้กนมสด ..

คุณกฤษณภัทร มหาปิติ เจ้าของร้านได้เล่าถึงบ้านขนมแห่งนี้ว่า เกิดจากความชอบและรักในการทำขนมล้วนๆ เพราะเดิมทีที่บ้านทำธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านขนมเลย ตนได้ลองทำมาเองเรื่อยๆ ฝากร้านขายต่างๆ ขนของและลงมือทำด้วยตัวเอง จนได้สูตรขนมที่อร่อยติดปากของใครหลายๆ คนในปัจจุบัน .. บ้านขนมคุณภัทรา นอกจากจะมีสาขาแรกอยู่ที่ขอนแก่นแล้ว ก็ยังมีสาขาสองเปิดอยู่ที่โคราชด้วย ยิ่งใหญ่อลังการกว่าที่ขอยแก่นซะอีก ซึ่งคุณกฤษณภัทรบอกว่า ที่โคราชนั้นจะทำเป็นจุดพักรถ ให้คนได้เข้ามาพัก พร้อมกับหาของอร่อยกิน และนำไปเป็นของฝากกลับไปด้วย ^^

บ้านขนมคุณภัทรา ขอนแก่น

ที่ตั้ง : 415/4 หมู่ 20 ถ.มิตรภาพ ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จังหวัดของแก่น
เบอร์โทรศัพท์ : 081-506-2829
เฟสบุ๊ค : บ้านขนมคุณภัทรา The Sweet Factory


13. เมืองไม้บาติก (Muangmai Batik)

เมืองไม้บาติก

ขับรถมาไม่นานจากขอนแก่น ก็มาถึง “เมืองไม้บาติก” ตั้งอยู่ที่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เราจะมาทำกิจกรรม ฟื้นฟูวิชาศิลเปรอะ เอ้ย! ศิลปะ กันหน่อย ซึ่ง”เมืองไม้บาติก” มีชื่อเสียงในเรื่อง ผ้าไหมบาติก การเพ็นท์ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ของขึ้นชื่อจังหวัดร้อยเอ็ดอีกด้วย

เมืองไม้บาติก เมืองไม้บาติก

เมื่อเรามาถึงก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจาก คุณลุงต่อศักดิ์ สุทธิสา และครอบครัว ได้ฟังถึงเรื่องราวความเป็นมาของ “เมืองไม้บาติก” แห่งนี้ .. คุณลุงเล่าว่า เริ่มต้นจากการที่เป็นครูสอนที่โรงเรียนอนุบาลร้อยเอ็ด เวลาว่างจะชอบทำผ้าบาติก แจกให้เพื่อนๆ จนต่อมามีคนชื่นชอบในฝือมือ จึงนำผ้าไหมมาให้เพ็นท์ลาย และเกิดเป็น “เมืองไม้บาติก” อย่างทุกวันนี้

เมืองไม้บาติก

หลังจากที่เราได้ฟังคุณลุงต่อศักดิ์ เล่าถึงเรื่องราวของ “เมืองไม้บาติก” อย่างสนุกสนาน ก็ได้เวลาลงมือกันแล้ว ^^ คุณลุงต่อศักดิ์ พาเราเดินชมขั้นตอนการทำต่างๆ ตั้งแต่ดูเนื้อผ้า การลงเทียน การลงสี เป็นต้น

เมืองไม้บาติก

เมืองไม้บาติก

จุดเด่นของ “เมืองไม้บาติก” ก็คือ ผ้าแต่ละผืนนั้นจะมีลวดลายที่ไม่ซ้ำกันเลย และโดยทั่วไปผ้าบาติดจะเน้นสีที่สนใส โทนฉูดฉาด แต่ของที่นี่จะเน้นเป็นลายกราฟฟิกง้่ายๆ ดูสบายตา และใช้เป็นสีเอิร์ธโทน ไม่ฉูดฉาด ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกโอกาศ ส่วนสีที่ใช้ก็มาจากธรรมชาติ

การลงสีผ้าบาติก

เมืองไม้บาติก

เมืองไม้บาติก

ถึงเวลาของสาวๆ ลองเพ็นท์ผ้าบาติก กันบ้างแล้ว .. สวยไม่เบาเลยนะ ^^

เมืองไม้บาติก

และหากใครสนใจที่ เมืองไม้บาติก ก็มีของฝาก ของที่ระลึก จำหน่าย ทั้งเสื้อผ้า ผ้าไหมบาติก ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น นอกจาก “เมืองไม้บาติก” ยังมีโฮมเตย์ให้เราได้มาพักผ่อนกันด้วย เป็นทริป 2 วัน 1 คืน เราก็จะได้เรียนรู้ อบรมเกี่ยวกับกิจกรรมผ้าบาติกได้เต็มที่อีกด้วย

ที่อยู่ : 281 ม.2 ต.นิเวศน์ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด
เบอร์โทรศัพท์ : 04-356-9048 , 01-261-4800


14. วัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) 

พาเที่ยวและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดร้อยเอ็ด วัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) อดีตเป็นวัดร้างเก่าแก่ ตั้งแต่ปี 2313 ได้พระเทพวิสุทธิมงคล “หลวงปู่ศรี มหาวีโร” พระเกจิอาจารย์ฝ่ายกัมมัฏฐาน (ปัจจุบันมรณภาพแล้ว) ได้เข้ามาเป็นผู้นำศรัทธาในการพัฒนาวัด

ไฮไลท์ของ วัดป่ากุง ก็คือ มหาเจดีย์ทราย บรมพุทโธ (บุโรพุทโธ จำลอง)

 มหาเจดีย์ทราย บรมพุทโธ (บุโรพุทโธ จำลอง)

 มหาเจดีย์ทราย บรมพุทโธ (บุโรพุทโธ จำลอง)

 มหาเจดีย์ทราย บรมพุทโธ (บุโรพุทโธ จำลอง)

 มหาเจดีย์ทราย บรมพุทโธ (บุโรพุทโธ จำลอง)

เป็นเจดีย์หินทราย สร้างตามแบบของ เจดีย์โบโรโดร์ (บุโรพุทโธ) ที่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย สถานที่ภายนอกและภายในขององค์เจดีย์ได้ก่อสร้างด้วยหินทรายธรรมชาติเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ให้มีภาพแกะสลักเรื่องราวพระพุทธประวัติและเรื่องพระเวสสันดรชาดก ซึ่งเป็นงานบุญประเพณีประจำจังหวัดร้อยเอ็ดที่เรียกกันว่า “บุญผะเหวด”

เจดีย์มหาวีราจริยานุสรณ์
เจดีย์ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ ระลึกถึง หลวงปู่ศรี มหาวีโร

เจดีย์มหาวีราจริยานุสรณ์

เจดีย์มหาวีราจริยานุสรณ์


15. หมู่บ้านหัตถกรรมทอเสื่อกกบ้านแพง

หมู่บ้านหัตถกรรมทอเสื่อกกบ้านแพง

ไปเที่ยววิถีไทย นั่งรถแต็กสัมผัสวิถีชุมชน ในหมู่บ้านหัตถกรรมทอเสื่อกกบ้านแพง ที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของผลิตภัณฑ์เสื่อกกลวดลายต่างๆ ที่มีความสวยงามและคุณภาพดี เป็นที่นิยม โดยเฉพาะการทอลายขิด ที่เป็นเอกลักษณ์ของอีสาน ต่อมาก็พัฒนารูปแบบทำเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย ส่งออกทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาวของ จ.มหาสารคาม ด้วย

บ้านแพง เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2366 อาชีพหลักของชาวบ้านแพงคือการทำนา และทอเสื่อเป็นอาชีพเสริม ภายในพื้นที่ก็จะมีการทำไร่นาและปลูกต้นกก

ตอนที่เรานั่งรถเข้าไปชมในหมู่บ้านนั้น ก็จะเห็นชาวบ้านกำลังตาก มัด เส้นกกกันอยู่ ซึ่งอาชีพหลักๆ ของคนในหมู่บ้านก็ทำอาชีพที่เกียวข้องกับต้นกกแทบทั้งนั้น เราเดินทางไปยังแปลงนาที่ปลูกต้นกก ได้เห็นวิธีการเก็บเกี่ยว การคัดเลือกเส้นกก การตาก การย้อม จนไปถึงการนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ และหากใครสนใจที่นี่ก็มี โฮมสเตย์ ให้พักด้วยนะ เขาบอกว่าชาวต่างชาติมาพักเยอะมากๆ

 

ที่ตั้ง : 58 หมู่ที่ 1 ต.แพง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม 44140
เบอร์โทรศัพท์ : 086-855-1911, 082-411-3147


ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น และ สายการบินแอร์เอชีย สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ ^^